วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เมื่อเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กร่วงอีกลำ? Black Hawk helicopter missing?

  เก็บตกข่าวคราวของBlack Hawkที่ตกล่าสุด.. จริงๆรวมคลิปไว้แล้วแบบPlaylistแต่ว่าถ้าทำแบบนี้ เพื่อนคนไทยที่อยู่ต่างประเทศจะได้รับข่าวสารมากที่สุดก็เลยลองแปะข่าวแบบรวมข่าวดู ไว้มีข้อมูลเพิ่มเติมก็จะนำมาEditเพิ่มในหน้าเดียวกันคะ ..พอได้ดูได้ฟังได้อ่านทั้งหมดแล้วเศร้ามากค่ะ... RIP...
รวบรวมข้อมูลจาก นสพ.ทั้งไทยและต่างประเทศ, ClipจากYoutube

 วันนี้(22ก.ค.54)ได้ข่าวแล้วร้องไห้หนักมาก..พูดไม่ออกว่ารู้สึกยังไง..ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ.. 

หมายเหตุ: เนื่องจากคลิปและรูปภาพในหน้านี้มีจำนวนมาก ไม่สามารถupdateเหตุการณ์ล่าสุดได้ แถมเคราะห์ซ้ำกรรมซัดเกิดเหตุการณ์เครื่องบินตกครั้งที่3อีกก็เลยเปิดอีกหน้าเพื่อโพสต์ข้อมูล อ่านข้อมูลล่าสุดคลิกลิ้งตรงนี้เลยจ้าhttp://guwnteen.blogspot.com/2011/07/3rd-copter-crashes-on-kaeng-krachan-ii.html ถ้ายังไงรอสักครู่แล้วค่อยเลื่อนลงไปอ่านนะคะ


จากใจเพื่อน ถึง พลตรี ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9

http://www.chaoprayanews.com/wp-content/uploads/2011/07/tawan3.jpgข่าวที่ติดตามกันในตอนนี้ที่สำคัญที่สุดคือข่าวเฮลิคอปเตอร์ แบล๊คฮอร์คตก คนหนึ่งในคณะที่เดินทางนั้นคือเพื่อนผมสมัยเรียนโรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีฯ ที่เรียนร่วมกันมาตั้งแต่ พ.ศ.2512-2514 ก็คือท่าน พลตรี ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9.http://www.surasee.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=539160153&Ntype=15


เมื่อเห็นข่าวก็นึกย้อนไปถึงเมื่อตอนที่ไปงานบวชพระมะอึก แล้วไปต่อในงานอีกงานหนึ่งได้พบเพื่อนหลายคนก็บอกข่าวคราวของเพื่อนคนอื่นๆ ที่มีหน้าที่การงานในระดับสูงหลายคน ซึ่งก็มีการพูดถึงท่านตะวันด้วยว่าในงานเลี้ยงสังสรรค์รุ่นที่ผ่านมาหลาย ครั้ง ก็ได้ส่งข่าวให้ท่านมาร่วมงาน แต่เนื่องด้วยภารกิจท่านเยอะก็เลยไม่ได้มาร่วมงานบท สนทนาของพวกเราตอนหนึ่งก็พูดถึงการรวมข้อมูลและแจ้งข่าวต่างๆให้เพื่อนทราบ และบอกต่อไปยังเพื่อนๆว่าผ่านไปทางใดที่เพื่อนอยู่ให้ไปเยี่ยมเยียนกันเมื่อ มีโอกาสมาวันนี้เมื่อได้ข่าวเพื่อนที่ต้องมาประสพภัย จากการเข้าไปนำลูกน้องออกมาจากป่าในฐานะเพื่อนคนหนึ่ง ที่เราเคยได้เรียนร่วมกันมา ห่วงใยจากใจจริงที่อยากให้เพื่อนได้กลับมาโดยสวัสดิภาพ

 http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/591/51591/images/tawan2.JPG

http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/591/51591/images/tawan1.JPG

พวกเราทำได้เพียงภาวนาให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจงคุ้มครองให้เพื่อนและคณะทั้งหมดจงปลอดภัย กลับมาโดยสวัสดิภาพทั้ง 9 คนเพื่อน เป็นคนดี เป็นที่รักของครอบครัว เป็นที่รักของผู้บังคับบัญชาและใต้บังคับบัญชา 

http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/591/51591/images/tawan5.JPGhttp://www.oknation.net/blog/home/blog_data/591/51591/images/tawan7.JPG
เพื่อน ได้ทำแต่ความดี กระทำแต่สิ่งที่ดีๆให้แผ่นดินตลอดชีวิตที่ผ่านมา
เพื่อน ที่ขณะนี้เป็นที่รักและที่เป็นห่วงของคนทั้งแผ่นดิน
เพื่อน ผู้ที่มีจิตใจกล้าหาญ อุทิศทั้งชีวิตเพื่อ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
เพื่อน จะต้องกลับมาโดยสวัสดิภาพและปลอดภัยพร้อมกับคณะทั้ง 9 คนนี่คือสิ่งที่ส่งมาจากใจเพื่อนเบญจมราชูทิศ 2514 ที่มีถึงเพื่อนและคณะทุกคน

http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/591/51591/images/tawan6.JPGhttp://www.oknation.net/blog/home/blog_data/591/51591/images/tawan4.JPG 
ข่าวล่าสุดที่น่าเสียใจอย่างสุดซึ้ง ซึ่งตอนที่ผมขึ้นเรื่องนี้ยังไม่มีข่าวการสูญเสียชีวิต ทั้งเพื่อนและคณะทั้ง 9 คนเสียชีวิตทั้งหมด แต่เมื่อมีข่าวสูญเสียก็คงต้องไม่ปฏิเสธต่อความจริงที่เกิดขึ้น

รายชื่อผู้เสียชีวิตทั้งหมด
ชุดแรกที่เสียชีวิตก่อน
พ.ต.กิติภูมิ เอกพันธุ์ รอง ผบ.ร.19 พัน 2 นายทหารฝ่ายยุทธการ ฉก.ทัพพระยาเสือ
พ.ต.เกียรติศักดิ์ จีนเอี่ยม นักบินที่ 1 สังกัดกองบินปีกหมุนที่ 2
ร.ท.ปรัชญา นวลศรี นักบินที่ 2 สังกัดกองบินปีกหมุนที่ 2
จ.ส.อ.รังสรรค์ พลสายบัว ช่างเครื่อง สังกัดกองบินปีกหมุนที่ 2
จ.ส.อ.ณรงค์เดช พงษ์นุ่มกุล ช่างเครื่อง สังกัดกองบินปีกหมุนที่ 2

ชุดที่ 2 คณะของท่านพลตรี ตะวัน เรืองศรี
พลตรี ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9
พ.ต.ประพันธุ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 1
พ.ต.ชูพันธุ์ พลวรรณ นักบินที่ 2
จ.ส.อ.สมคิด วงศ์ตาแสง ช่างเครื่อง
ร.อ.เจตน์ สุขใจ รองผบ.ร้อย ลว.ที่9
ร.อ.จักรพันธุ์ บำรุงพืช
ส.อ.อร่าม พงษ์สิงห์
ส.ต.อิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์
นายศรชัย คงตันนุกูล ช่างภาพสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5

ทุกท่านที่เสียชีวิตได้เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่อย่างกล้าหาญเสียสละ ผมในฐานะเพื่อนคนหนึ่งที่สูญเสียเพื่อนไปพร้อมกับผู้กล้าหาญรวม 14 ท่าน ขอแสดงความเสียใจอย่างสูงสุด จากหัวใจต่อครอบครัวและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อนผู้กล้าหลับตาเถิดให้สบาย จากไปสู่สรวงสวรรค์ อย่างผู้กล้ามอบกายฝากใจให้แผ่นดินที่รักสูญเสียครั้งนี้ ความดีนี้จักจารึกไว้ในแผ่นดินตลอดไปจากเพื่อนคนหนึ่งและเพื่อนเบญจมราชูทิศ 2514 จังหวัดนครศรีธรรมราช
ขอขอบคุณ…คุณพิทักษ์ จาก oknation


แม่นักบินที่1ทำใจไม่ได้ แต่ภูมิใจที่ลูกทำเพื่อชาติ
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/22/188394/hr1667/630.jpg

แม่นักบินที่ 1 วัย 79 ปี ทราบข่าวแบล็กฮอว์กตกตายยกลำ ช็อกหมดสตินับชั่วโมง รับยังทำใจไม่ได้ แต่ก็ขอให้ลูกไปดี ภูมิใจที่ลูกพลีชีพเพื่อแผ่นดิน ขณะที่ครอบครัวเตรียมเดินทางรอรับศพที่แก่งกระจานพรุ่งนี้ ...

นครราชสีมา เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 22 ก.ค. ที่บ้านเลขที่ 41/2 หมู่ที่ 4 บ้านเหล่า-โนนค่า ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นบ้านมารดาของ พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 1 ประจำเครื่องเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีการยืนยันว่าเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตกได้รับแรงกระแทก จนเครื่องแตก และผู้โดยสารทั้ง 9 คนเสียชีวิต ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่บ้านหลังดังกล่าว เพื่อพบกับ นางเขี่ยม เจียมสูงเนิน มารดา พ.ต.ประพันธ์ ซึ่งเป็น 1ใน 9 คนที่เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกขณะปฏิบัติภารกิจในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ แก่งกระจาน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า โดยบรรดาญาติพี่น้องต่างเดินทางมาให้กำลังใจพร้อมปลอบใจนางเขี่ยมต่อเนื่อง

ซึ่งหลังทราบข่าวการเสียชีวิตของ พ.ต.ประพันธ์ นางเขี่ยม ถึงกับช็อกหมดสติไปนานนับชั่วโมง ทำให้บรรดาญาติพี่น้องลูกหลาน ต้องคอยปรนนิบัติปลอบโยน ปลอบใจ และให้กำลังใจตลอดเวลา หลังอาการดีขึ้น นางเขี่ยม ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวโดยในมือถือภาพและกอดภาพของลูกชายไว้แน่น ว่า รู้สึกเสียใจอย่างมากกับการจากไปของลูกชาย แต่ก็ดีใจที่ลูกชาติตายเพื่อชาติ ที่ผ่านมาได้ติดตามข่าวมาโดยตลอดและภาวนาตลอดว่า อย่าให้ลูกเสียชีวิต แต่สุดท้ายก็มาทราบข่าวว่า ลูกจากไปแล้วรู้สึกใจหายมาก อยากบอกลูกว่า ขอให้ลูกไปดี ลูกได้ทำเพื่อชาติ เพื่อแผ่นดินของเราแล้ว

"ลูกชายคนนี้เป็นคนดีมาก และเป็นลูกชายคนเดียวของครอบครัว เขาตั้งใจและรักในอาชีพทหารอย่างมาก เป็นคนดี รักพี่และครอบครัวเสมอต้นเสมอปลาย รักพ่อรักแม่มากกว่าชีวิตของตัวเอง และแม่ก็รักเขามากเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ให้กำลังใจและเอาใจช่วยมาโดยตลอด การบำเพ็ญกุศลก็จะต้องปรึกษากันก่อนว่าจะนำศพลูกไปไว้ที่ไหน ตอนนี้แม่ก็เริ่มทำใจได้บ้างแล้ว แต่ก็ยังคิดถึงลูกชายอยู่ มีลูกชายคนเดียวเป็นที่ภาคภูมิใจของพ่อแม่และครอบครัว ก็ขอให้ลูกไปดี" นางเขี่ยม กล่าว

ด้านนางจุรีรัตน์ นวลทอง ครูสอน โรงเรียนเอกชน อายุ 51 ปี พี่สาวคนที่ 2 ของ พ.ต.ประพันธ์ กล่าวทั้งน้ำตาว่า หลังทราบข่าวการเสียชีวิตของน้องชาย แม่ถึงกับช็อก และร้องไห้ พี่น้องและญาติต้องค่อย ๆ พูดให้กำลังใจเพื่อให้แม่มีสติ และอาการก็ค่อยดีขึ้นตามลำดับ มาถึงวันนี้ทุกคนก็เริ่มทำใจได้บ้างแล้ว แต่ก็ยังคงเสียใจ เพราะน้องชายเป็นที่รักของทุกคน เขาเป็นคนดี ตั้งใจทำงานเพื่อชาติ น้องชายจะมีของศักดิ์สิทธิ์ที่พกติดตัวตลอดคือ ชายผ้าถุงแม่ ฟันของพ่อ และเหรียญพระครูหยาดสนธิ ทุกครั้งที่ขึ้นทำการบินเขาจะต้องนำสิ่งเหล่านี้แขวนคอไว้ตลอดและจะเรียกพ่อ ทุกครั้งก่อนขึ้นเครื่อง เนื่องจากเขาเป็นคนรักครอบครัว มีความกตัญญู เป็นที่พึ่งของทุกคน และเป็นคนเดียวในบ้านที่รับราชการ เบิกค่ารักษาพยาบาลให้แม่ได้ ทุกคนเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมาก แต่ก็ภูมิใจที่น้องชายเสียชีวิตเพื่อชาติ โดยไม่ต้องไปเสียชีวิตข้างถนนหนทาง น้องทำเพื่อประเทศ ทำเพื่อในหลวง ทำเพื่อแผ่นดินไทย

http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/22/188394/l20/o2/420/252.jpg“น้องมาจากดิน เติบโตในหน้าที่การงานด้วยฝีมือและความตั้งใจ มาจากนายสิบไต่เต้ามาเป็นนักบินฝีมือดี ครั้งสุดท้ายที่น้องมาที่บ้านคือช่วงเทศกาลเข้าพรรษา มาครั้งนี้น้องชวนแม่ไปเที่ยว และทุกครั้งแม่จะปฏิเสธโดยบอกว่าเหนื่อย แก่แล้ว ให้ไปกันเอง แต่ครั้งนี้แม่กลับไปเที่ยวกับน้อง และได้ถ่ายภาพร่วมกันไม่คิดว่าจะเป็นครั้งสุดท้าย” นางจุรีรัตน์ กล่าวอย่างสะอื้น ส่วนการนำศพน้องชายมาบำเพ็ญกุศลตามประเพณีนั้น นางจุรีรัตน์ฯกล่าวว่า คงจะต้องมีการหารือกันกับครองครัวของน้องชายก่อนว่าจะใช้สถานที่ใด เพราะครอบครัวของน้องก็เสียใจกับเหตุการณ์ครั้งนี้มาก ทุกคนอยู่ในอาการโศกเศร้า ทั้งน้องสะใภ้และหลาน แต่ในวันพรุ่งนี้ ญาติพี่น้องและแม่จะเดินทางไปรับศพน้องที่แก่งกระจานตั้งแต่เช้า.

สำหรับ พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน หรือผู้พัน หมึก เป็นนักเรียนนายสิบรุ่นที่ 17 เหล่าทหารม้า ปัจจุบันสังกัด กองบินปีกหมุนที่ 9 กองพันบินศูนย์การบินทหารบก จังหวัดลพบุรี จบศิษย์การบินรุ่นที่ 40 ปี2541 ซึ่งมีประสบการณ์ในการขับเครื่องบินทุกขนาดที่ประจำการในกองทัพบก มีชั่วโมงบินสูงกว่า 2,949 ชั่วโมงบิน จนได้รับคำชมเชยจากผู้บังคับบัญชา อีกทั้งได้รับความไว้วางใจในผลงาน-ฝีมือ จนได้ขับเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์พระราชพาหนะ พระบรมวงศานุวงศ์ และบุคคลสำคัญของประเทศมาแล้วหลายคน ปัจจุบันสมรสกับนางสุพิชญา เจียมสูงเนิน มีบุตร 1 คน คือ ด.ญ.ฟ้าริดา เจียมสูงเนิน อายุ 13 ปี และด้วยความรู้-ความสามารถ และตั้งมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ ทุมเทการทำงานในทุกภารกิจ พ.ต.ประพันธ์ จึงได้รับมอบหมายภารกิจ ในการฝึกการบิน ให้กับนักบินรุ่นน้อง ที่ประจำการอยู่ในทุกเหล่าทัพจำนวนมาก

ไทยรัฐออนไลน์ 23 กรกฎาคม 2554, 01:00 น.


July - 23 - 2011
http://www.weloverta.org/site/wp-content/uploads/2011/07/pic9.jpg

ผบ.ทบ.เสียใจสุดซึ้ง ฮ.แบล็คฮอว์คตก สูญเสีย ผบ.พล.9 และกำลังพลสั่งดูแลเต็มที่ ปูนบำเหน็จเลื่อนชั้นยศ 8 ขั้น และญาติช่างภาพช่อง 5 รับเงินช่วยเหลือ “โฆษกทบ.” แจง ฮ.ตกกระแทกอย่างแรง แต่ไม่ระเบิดไหม้ไฟ ย้ำเครื่องมือสื่อสาร อีแอลที.ไม่ส่งสัญญาณ

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 22 ก.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก แถลงถึงกรณีเฮลิคอปเตอร์แบบ แบล็คฮอว์ค ประสบอุบัติเหตุตกที่บริเวณอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และกำลังพลของกองทัพกบรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งสองกรณีคือการประสบอุบัติเหตุเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ ฮท.1 (ฮิวอี้) มีผู้เสียชีวิต 5 นาย และการประสบอุบัติเหตุของเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 นายเป็นทหาร 8 นายและช่างภาพช่อง 5

ทั้งนี้ผบ.ทบ. ระบุว่าจะดูแลกำลังพลและครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุด ไม่ว่าจะการปูนบำเหน็จ เลื่อนชั้นยศ สวัสดิการครอบครัว สำหรับช่างภาพ ช่อง 5 แม้ไม่ได้เป็นกำลังพลของกองทัพบก แต่ผบ.ทบ.ได้สั่งการชัดเจนว่าจะดูแลนายศรวิชัย และครอบครัวให้ใกล้เคียงกับกำลังพลของกองทัพบก ให้มากที่สุดไม่ว่าจะเป็นสวัสดิการและญาติพี่น้อง

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า กองทัพบกขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและให้ความช่วยเหลือกองทัพบกในการค้นหาผู้ประสบอุบัติเหตุทั้งสองกรณี โดยเฉพาะกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สำนักงานอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กองทัพอากาศ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนาที่ 13 (นทพ.13) ของกองบัญชาการกองทัพไทย กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 14 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักฝนหลวง การไฟฟ้าแก่งกระจาน และหน่วยต่างๆที่อยู่ในพื้นที่ อ.แก่งกระจาน โรงพยาบาลอำเภอ สถานีตำรวจ

“เท่าที่ได้ประสานงานกับ พ.อ.ธรรมนูญ วิถี ผอ.กองยุทธการกองทัพภาคที่ 1 ว่าขณะนี้สิ่งที่กำลังปฏิบัติอยู่คือการลำเลียงผู้เสียชีวิตทั้ง 9 นายมาที่เนิน 1100 ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบากอาจต้องใช้เวลาเพราะต้องลำเลียงด้วยทางเท้า วันนี้คงไม่เสร็จสิ้น และพรุ่งนี้ (23 ก.ค.) จะพยายามถ้าเสร็จได้ก็เป็นการดี และนำลำเลียงต่อมาที่เนิน 900 โดยจะไม่นำเฮลิคอปเตอร์ไปรับที่เนิน 1100 เพราะเสี่ยงเกินไป แต่จะมารับที่เนิน 900 หรือถ้าเป็นไปได้อาจทำสนามบินเร่งด่วนในพื้นที่ที่มีความสูงต่ำกว่า เช่น 800 หรือ 500 ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามดำเนินการควบคู่กันไป” พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า การขนย้ายศพครั้งนี้ แม้แต่การเข้าไปถึงพื้นที่ที่ประสบเหตุได้รับความร่วมมือจากทหารพม่าเป็นอย่างดี สำหรับการลำเลียงมาตามเส้นทางต่างๆเป็นกองกำลังของทหารพม่าที่จะช่วยเหลือในเรื่องนี้ ทั้งนี้สภาพของลำตัวเครื่องบินแบล็กฮอว์กแตกละเอียดเป็นชิ้นเพราะตกกระแทกอย่างแรง แต่ไม่ระเบิด ไม่มีการไหม้ไฟ ส่วนเรื่องเครื่องมือสื่อสารอีแอลที. (emergency location transmitter) อุปกรณ์ส่งสัญญาณดาวเทียม ที่ไม่ส่งสัญญาณดาวเทียมนั้นต้องนำมาตรวจสอบว่าเป็นอย่างไร คิดว่าเครื่องบินลำนี้ไม่น่าจะชนภูเขาเพราะถ้าชน สภาพของตัวเครื่องไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น เบื้องต้นคาดว่าเครื่องอาจจะดับหรือเจอสภาพอากาศแปรปรวนถูกลมเข้ามากระแทก แต่ต้องตรวจสอบอีกครั้ง อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถนำซากเครื่องบินกลับมาได้ทั้งหมด คงเอามาเฉพาะชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับการตรวจสอบค้นหาสาเหตุของการตก

สำหรับการปูนบำเหน็จกำลังพลที่เสียชีวิตจะได้รับการเลื่อนชั้นยศ 8 ขั้นแยกเป็น 7 ขั้นที่เกิดจากการปฏิบัติภารกิจการบินทางอากาศและทุกนายได้ถูกบรรจุกำลังในศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และปฏิบัติงานในศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และออกสนามมากกว่า 6 เดือนจึงได้รับเพิ่มอีก 1 ขั้นรวมเป็น 8 ขั้น สำหรับ พล.ต.ตะวันเรืองศรี ผบ.กองพลทหารราบที่ 9 ในฐานะ ผบ.กองกำลังสุรสีห์ ได้เลื่อนยศเป็น “พลเอก” พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 1 ได้เลื่อนเป็น “พลโท” พ.ต. ชูพันธ์ พลวรรณ นักบินที่ 2 ได้เลื่อนเป็น”พลตรี” ร.อ. เจษ สุขใจ เป็น “พันเอก” ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช เป็น “พันโท” จ.ส.อ. สมคิด เป็น “พันโท” ส.อ. อร่าม พงษ์สิงห์ เป็น “ร้อยเอก” ส.ต. อิทธิศักด์ หิณะสุทธิ์ เป็น “ร้อยโท” โดยพิจารณาจากห้วงเวลาในการรับราชการ และฐานเงินเดือนเป็นหลัก ทั้งนี้กำลังพลทั้งหมดจะได้รับค่าสินไหม ค่าประกันชีวิต ประมาณรายละ 2 ล้านกว่าบาท

เมื่อถามว่านาย ศรวิชัย คงตันนุกูล ช่างภาพช่อง 5 ซึ่งมีญาติเป็นทหารจะทดแทนอย่างไร พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบรายละเอียดได้ว่าจะทดแทนส่วนไหน แต่ ผบ.ทบ.จะดูแลครอบครัวของนายศรวิชัย จะได้รับเงินช่วยเหลือใกล้เคียงกับกำลังพลของกองทัพบก

ญาติเหยื่อแบล็กฮอว์กเศร้า เตรียมงานรอที่บ้านเกิด
230754 12.00น



วันเสาร์ที่ 23 กรกฏาคม 2011 เวลา 02:05 น.
สมาคมนักข่าววิทยุฯ แถลงสดุดี "ช่างภาพช่อง 5"
สมาคมนักข่าววิทยุฯ แถลงสดุดี "ช่างภาพช่อง 5"
สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยออกแถลงการณ์ขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียจากเฮลิคอปเตอร์แบบแบล็กฮอว์กประสบอุบัติเหตุระหว่างปฏิบัติภารกิจเข้าไป ลำเลียงศพทหาร 5 นาย ที่เสียชีวิตเนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ตกในป่าแก่งกระจานเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา

ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ศพจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบแบล็กฮอว์กประสบอุบัติเหตุระหว่างปฏิบัติภารกิจ เข้าไปลำเลียงศพทหาร 5 นายที่เสียชีวิตเนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ตกในป่าแก่งกระจานเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา มีทหาร 8 นาย และพลเรือน 1 คน ก็คือ นายศรวิชัย คงตันนิกูล ช่างภาพสายการเมือง สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ซึ่งรับอาสาไปทำหน้าที่บันทึกภาพปฏิบัติภารกิจแทนเพื่อนสื่อมวลชนทุกคน อย่างกล้าหาญจนกระทั่งถึงวาระสุดท้ายของชีวิต
ในนามของสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ขอสดุดีในจิตวิญญาณแห่งความเสียสละ มุ่งมั่น และรับผิดชอบต่อภารกิจหน้าที่สมศักดิ์ศรีแห่งสื่อมวลชน และขอไว้อาลัยกับการจากไปของนายศรวิชัย คงตันนิกูล ขอให้ดวงวิญญาณของนายศรวิชัย คงตันนิกูล ไปสู่สุคติ
พร้อมกันนี้ขอแสดงความเสียใจและภูมิใจไปยังครอบครัวของนายศรวิชัย คงตันนิกูล ผู้ที่ทำให้เราประจักษ์และระลึกถึงความเสียสละในหน้าที่ของสื่อมวลชนที่มี ต่อสังคม
เร่งลำเลียง9ศพแบล็กฮอว์ก คาดถึงเนิน1,100เที่ยงวันนี้

view-source:http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/23/188490/hr1667/630.jpg

โฆษกกองทัพภาคที่ 1 คาดกำลังพลกว่า 50 นาย จะสามารถลำเลียงศพผู้เสียชีวิตจากเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กมายังเนิน 1,100 ได้ภายในเที่ยงวันนี้ หากสภาพอากาศอำนวย ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งเก็บรายละเอียดและหลักฐานในจุดเกิดเหตุเพิ่มเติม...
เมื่อวันที่ 23 ก.ค. พ.อ.ธรรมนูญ วิถี โฆษกกองทัพภาคที่ 1 เปิดเผยความคืบหน้าการร่างผู้เสียชีวิต 9 คน ที่ประสบเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตก ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ว่า เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุ กำลังรวบรวมรายละเอียด และหลักฐานต่างๆ ของผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุเพิ่มเติม โดยกำลังพลกว่า 50 นาย ซึ่งอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุบริเวณเนิน 1,100 จะเร่งลำเลียงศพผู้เสียชีวิตทั้งหมด ขึ้นมาที่เนิน 1,100 ให้ได้ก่อนเวลา 12.00 น.ของวันนี้ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ว่าจะเอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติภารกิจมากน้อยเพียงใด ประกอบกับจุดที่พบเฮลิคอร์ปเตอร์นั้นมีความลาดชันถึง 80 องศา ทำให้มีความยากลำบากในการเคลื่อนย้ายศพเป็นอย่างมาก สำหรับการลำเลียงศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดขึ้นมานั้น ทางเจ้าหน้าที่จะใช้วิธีการลำเลียงศพขึ้นมาโดยการใช้เชือก ไม้ไผ่ และอุปกรณ์กู้ภัย ร่วมนำร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมา
    โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์
    23 กรกฎาคม 2554, 09:20 น.


Nine persons
confirmed dead in fallen Thai army Black Hawk
http://mcot-image01.mcot.gtis.co.th/content/images/stock/image_2011072215181650EC6A8A-D79F-A9F9-5C57B4636C92278A.jpgPHETCHABURI, July 22 - Thai authorities have found nine bodies of passengers and crew of a fallen Black Hawk military assault helicopter after four days of searching the deep jungle along the Thai and Myanmar border.

The Black Hawk helicopter wreckage was located just 200 metres away from the first helicopter crash site.

All nine persons, eight soldiers and one cameraman from the army television TV5, were confirmed dead. More retrieval equipment is now being sent to the crash site.

Army Region 1 commander Lt-Gen Udomdej Sitabutr held a news conference Friday confirming the death of all nine persons aboard including the commander of Surasee 9th Infantry Division Maj-Gen Thawan Ruangsri.

Gen Udomdej said the Black Hawk crashed with severe impact, scattering its parts widely, but there was no explosion.

Wind shear is probably the cause of the accident, Gen Udomdej said, adding that Thai soldiers and officials from the Department of National Parks, Wildlife and Plant Conservation are attempting to bring the nine bodies back to a temporary helicopter pad in the mountains at 1,100 metres above sea level, with cooperation from Myanmar soldiers.

The commander added it will take a while for the retrieval process and he is still unsure if the transfer of the bodies will be accomplished within today.

Thai army chief Gen Prayuth Chan-ocha has expressed his condolences for what he described as the "big loss" to the army and instructed the army to provide fullest assistance to the victim's families," said Gen Udomdej.

The nine boarded the Black Hawk on Tuesday in a mission to retrieve five bodies of soldiers earlier killed in a helicopter crash in Kaeng Krajan National Park.

The national park is Thailand’s largest, and most isolated, and receives some of the heaviest rainfall in Thailand.

The Black Hawk disappeared during the initial retrieval operation. Consequently the Thai authorities sent rescue teams to search for missing helicopter by foot due to bad weather and poor visibility, amid hope that there would be survivors as no explosion was heard.

The Myanmar authorities also joined in searching for the helicopter wreckage, while the Thai Ministry of Natural Resources and Environment offered Bt100,000 bounty per person for those who are able to find each survivor, and Bt50,000 for finding a corpse. (MCOT online news)

Black Hawk down in Thailand
http://news.asiaone.com/A1MEDIA/news/20110722.111439_blackhawk.jpgThe Nation/Asia News Network
Friday, Jul 22, 2011

"The first team that arrived there had already managed to scour 60 to 70 square metres," Army spokesman Colonel Sansern Kaewkamnerd said.

"But then it had to stop because the heavy rain made it impossible to see what was around," he said.

The team decided to return to camp but would definitely make another attempt today, weather allowing, he said. "If the sky is clear, we can even dispatch helicopters to the area."

Contact was lost with the Black Hawk on Tuesday and it was reported to have come down in dense jungle near the Burmese border.

The chopper was carrying eight soldiers and a TV 5 cameraman to a temporary base to collect the bodies of five soldiers killed in the first helicopter crash on Saturday.

The Huey smashed into a mountaintop in Kaeng Krachan National Park during a military mission to suppress forest encroachment.

Sansern said the Black Hawk was deployed on Tuesday because all sides had confirmed the weather was clear enough and with its superior capabilities, the Black Hawk would make it possible to bring back the bodies.

"The Black Hawk is the most modern type of aircraft we have for such situations," he said.

Air turbulence has emerged as the most likely cause of the Black Hawk crash. Sansern said the Black Hawk was not equipped with radar.

"We bought it for Bt600 million. If we wanted radar, we would have had to pay Bt20 million extra. We didn't have an adequate budget for that," he said.

Since the Black Hawk disappeared, many search-and-rescue teams have been dispatched to look for it and all the nine people on board. An antenna was even set up in the jungle yesterday to try to catch any cellphone signals from those on board, but nothing had been detected.

After cooperation was sought by Thai authorities, Burmese soldiers have been hiking through the jungle to help locate the victims.

Suriyon Photibhandit, permanent secretary of the Natural Resources and Environment Ministry, and his former classmates have raised funds to offer rewards of Bt100,000 for locating any survivors and Bt50,000 for locating the crash victims' bodies.

Colonel Sirijan Nga-thong, deputy Army spokeswoman, said all the five soldiers who perished in the helicopter crash on Saturday would receive posthumous promotions to a much higher rank.

"They died on duty. They sacrificed their lives in carrying out their oath to protect the country's sovereignty and natural resources," she said.

Major Kitiphum Ekkaphan and Major Kiatisak Chin-iam will become major-generals, while Lieutenant Prachya Nuansri, |Sgt- Major Rangsan Ponsaibua and Sgt-Major Narongdej Pongnum-kool will be promoted to colonels.

Their families will receive Bt2.2million-Bt3.3million each in compensation.

"The Army will also offer other forms of assistance to the families such as the right to enter government service, monthly allowances or scholarships," she said.

The Army sponsored bathing rites for the deceased at Thung Ladya Temple in Kanchanaburi yesterday evening.

Army chief General Prayuth Chan-ocha presided over the ceremony.


By SAW YAN NAING Friday, July 22, 2011
http://irrawaddy.org/articlefiles/21745-ThaiHelicopterCrash670.jpg

Maj-Gen Tawan Reungsri (right) who was among the nine on board the missing Black Hawk. (Photo: The Nation)
All nine people aboard a Thai army Black Hawk helicopter that crashed earlier this week were confirmed dead after the helicopter was located in dense jungle in Burma with the help of the Burmese army and Karen villagers, Thai authorities told reporters at a press conference on Friday.

Kaeng Krachan National Park deputy chief Teerapat Prayulsit told The Bangkok Post on Friday that the Black Hawk was found near the site of another helicopter crash that occurred on Saturday. Five people were killed in Saturday's crash.

Karen villagers in Thailand acted as guides and carried rations for a Thai army search team, while the Burmese army also assisted in the ground search, which began on Wednesday.

Lt-Gen Udomdej Sitabutr, the commander of the Thai army's First Army Area, said the crash appeared to have been caused by turbulence, according to a report by the Bangkok-based newspaper, The Nation . He said the helicopter did not explode but was smashed, apparently because the turbulence caused it to rotate down very fast.

Despite reports that blamed the crash on bad weather, there have also been rumors that the helicopter was shot down.

The crash occurred in an area of Tenasserim Region where several Burmese army battalions are stationed, including Light Infantry Battalion (LIB) 101 under Military Operation Command (MOC) 20 and LIB 560, under MOC 13.

Karen National Liberation Army (KNLA) Brigade 4 also has camps in the area along the Thai-Burmese border. Sources from the ethnic Karen rebel army said that Thai soldiers in Thailand's Ratchaburi Province initially accused the group of firing on the Black Hawk.

The Thai army said that the nine bodies recovered from the crash site, including that of a TV cameraman, would be carried to an army base on top of a 1,100-meter-high mountain to be transported later by helicopter.

Army spokesman Col Sansern Kaewkamnerd told The Nation that the Black Hawk was deployed on Tuesday to recover the bodies of the those killed in Saturday's crash because all sides had confirmed that the weather was clear enough to make the journey, especially with the Black Hawk's superior capabilities.

Contact was lost with the Black Hawk on Tuesday and it was reported to have come down in dense jungle near the Burmese border.

Many search-and-rescue teams were dispatched to look for the Black Hawk and all the nine people on board after it disappeared. An antenna was even set up in the jungle on Thursday to try to catch any cell phone signals from those on board, but nothing was detected.

A Bangkok Post report on Thursday said that Thai soldiers who were waiting for the Black Hawk on a nearby mountain reported hearing an explosion in the direction where the incident happened.

On Aug 28, 1997, a Thai army Jet Ranger helicopter was apparently shot down by Burmese government troops. The helicopter was flying during bad weather over a small piece of Burma which juts into Thailand, south of the Thai border town of Mae Sot.

Thai military sources only confirmed that the plane went down in bad weather. However, Burmese rebels claimed that the plane was shot down by troops from the Burmese government under Light Infantry Division 32, led by captains Thein Lwin and Kyaw San at that time.

Thai military personnel were only allowed to conduct a land search for the helicopter after Sept 15, 1997, and some sources suspect that Burmese troops had already destroyed the helicopter and disposed of the dead soldiers by this time.

It was reported that rebel units based on the border had intercepted this information via Burmese army radio transmissions. However, the Thai authorities, particularly the Defense Ministry and Ministry of Foreign Affairs and security agencies, neither confirmed nor denied the dissidents' statements at that time.




 พบซากเฮลิคอปเตอร์ และผู้เสียชีวิต ทั้ง 9 รายแล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พลเดินเท้าชุดลาดตระเวนที่ 92 ออกปฏิบัติการค้นหา โดยได้รับความร่วมมือจากทหารพม่า เดินเท้าถึงจุดที่แบล็กฮอว์กตกในฝั่งพม่า ห่างจากจุดที่เฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ ที่ตกเป็นลำแรก ประมาณ 200-300 เมตร ซึ่งบริเวณนั้นเป็นพื้นที่ลาดชันและป่ารกทึบ ทั้งนี้ สภาพเครื่องแบล็คฮอว์ค แตกกระจายเป็นเสี่ยงๆ จากการตกกระแทก ไม่ระเบิดและไม่มีไฟไหม้

 ส่วนนักบิน และลูกเรือ 9 คน เสียชีวิต โดยศพแรกที่พบกระเด็นออกจากเครื่องแบล็กฮอว์ก ส่วนอีก 8 คน สภาพศพไม่สมบูรณ์ถูกอัดอยู่ในเฮลิคอปเตอร์ หลังจากนี้ เป็นการกู้ศพทั้งหมดกลับ โดยแผนการลำเลียง จะใช้วิธีเดินเท้า นำศพไปที่เนิน 900 ซึ่งอยู่ห่างจากจุดตก ประมาณ 4 กิโลเมตร ผ่านพื้นที่ลาดชัน ป่ารกทึบ โดยตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมา มีฝนตกหนักต่อเนื่อง เป็นอุปสรรค ทำให้การกู้ศพ เป็นไปอย่างยากลำบาก คาดว่าต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 7 ชั่วโมง

สำหรับนักบินและผู้โดยสารบนเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กที่พบว่าเสียชีวิตล่าสุด ทั้งหมด 9 คน ประกอบด้วย
พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี
ร.อ.เจตต์ สุดใจ รอง ผบ.ร้อย.ลว.ไกลที่ 9
ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช ฝอ.3 ร้อย.ลว.ไกลที่ 9
ส.ต.อิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์ ร้อย.ลว.ไกล.ที่ 9
พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 1
พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ นักบินที่ 2
จ.ส.อ.สมคิด วงษ์ตกแสง ช่างเครื่อง
ส.อ.อร่าม วงษ์สิงห์ ช่างเครื่อง
นายศรวิชัย คงตันนุกูล ช่างภาพ ททท.5
ข่าว 3 มิติ : รายงานแจ้งพบร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 9 แล้ว คืบหน้าตามหา ฮ.แบล็กฮอว์ก2 ตกซ้ำ : 22 กค 2554

พบแล้วซากแบล็กฮอว์ก แหลกเป็นเสี่ยงๆ บนสันเขากลางป่าทึบเขตพม่า ห่างจากจุด “ฮ.ฮิวอี้” ลำแรกตกแค่ 300 เมตร ผบ.พล ร.9 พร้อมคณะเสียชีวิตยกลำ แม่ทัพภาค 1 ชี้เจอลมหมุนตกกระแทกพื้นอย่างแรง แต่ไม่ระเบิด
สั่งลำเลียง 9 ศพกลับบ้าน ผบ.ทบ.เสียใจสุดซึ้ง ขณะที่ช่อง 5 ร่ำไห้ระงมอาลัยเพื่อนร่วมอาชีพ ทบ.เตรียมสอบสาเหตุเครื่องส่งสัญญาณดาวเทียมไม่ทำงาน ชุดปฏิบัติการค้นหาแบล็กฮอว์กที่ประสบ อุบัติเหตุตกบริเวณชายแดนไทย-พม่าในผืนป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พบตัวเครื่องเฮลิคอปเตอร์แล้วในสภาพแตกเป็นเสี่ยงๆ โดยผู้ที่อยู่บนเครื่องทั้ง 9 รายเสียชีวิตยกลำ

ปฏิบัติการค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบบแบล็กฮอว์กที่ นำคณะของ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 (ผบ.พล ร.9) นายทหารติดตาม สื่อมวลชน และนักบินรวม 9 ชีวิตเดินทางไปรับศพทหาร 5 นายที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ตกในเขตอุทยานแห่งชาติ แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา สามารถเข้าไปถึงจุดที่เครื่องตกเมื่อเวลา 11.08 น.วานนี้ (22 ก.ค.) ภายหลังจัดทีมเดินเท้านับสิบชุดออกค้นหานานกว่า 72 ชั่วโมง

จุดที่พบซากแบล็กฮอว์กคือพิกัด NQ 251126 ในเขตประเทศพม่า ห่างจากจุดเกิดเหตุที่เฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ลำแรกตกจนสูญเสียกำลังพล 5 นายไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 200 เมตร และห่างจากฐานต้นน้ำเพชรไปทางทิศตะวันตก 300 เมตร สภาพพื้นที่เป็นสันเขา

เวลา 13.00 น. พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 แถลงว่า ผู้ที่อยู่บนเครื่องทั้ง 9 คนเสียชีวิตทั้งหมด โดยสภาพของเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กอยู่ในลักษณะของการตกกระแทกอย่างแรง เครื่องแตกออกเป็นชิ้นๆ แต่ไม่มีการระเบิด ยืนยันว่าเกิดจากสภาพอากาศที่มีลมหมุนเวียนขณะที่แบล็กฮอว์กลอยตัวอยู่และ บินผ่านฐานลงไป ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ

ขณะนี้ชุดที่ปฏิบัติการร่วมกันระหว่างทหารไทย เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ และทหารพม่า กำลังช่วยกันลำเลียงศพทั้งหมดกลับขึ้นไปที่ฐานต้นน้ำเพชร ความสูง 1,100 เมตร ซึ่งน่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด โดยจะเป็นการปฏิบัติคล้ายๆ กับการนำศพ 5 ศพแรกจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ตกออกจากพื้นที่ และคงจะใช้เวลาพอสมควร

สั่งห้ามนำ ฮ.ลงที่ฐานต้นน้ำเพชร
“เราจะนำศพขึ้นมาจากพื้นที่ที่มีความลาดชัน และนำไปไว้ที่ฐานต้นน้ำเพชร ในความสูง 1,100 เมตร แต่ฐานนี้เราจะไม่นำเฮลิคอปเตอร์ลงไปอีกแล้ว เมื่อนำศพมารวมกันที่ฐานนี้ได้ ก็พยายามทยอยลงมายังฐานที่มมีความสูง 900 เมตร โดยจะข้ามเขากลับลงมา ตรงนี้จะมีความปลอดภัยพอสมควร แต่ต้องดูสภาพอากาศอีกครั้งหนึ่ง ถ้าไม่ปลอดภัยอีกก็จะลำเลียงออกมา”

“เราเตรียมเฮลิคอปเตอร์ลงไปเป็นจุดๆ โดยทำลานจอด ฮ.ไว้เป็นระยะ อยากให้เห็นใจญาติๆ ของผู้เสียชีวิตที่ต้องการให้นำศพกลับมาโดยเร็ว แต่เราจะต้องพยายามดูความปลอดภัย จะต้องไม่มีอุบัติเหตุลักษณะนี้เป็นครั้งที่ 3 และขณะนี้สภาพอากาศยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่” แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าว

ผบ.ทบ.เสียใจสุดซึ้ง-สั่งปูนบำเหน็จกำลังพล
ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก แถลงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และกำลังพลของกองทัพรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งสองกรณี คืออุบัติเหตุเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ มีผู้เสียชีวิต 5 นาย และอุบัติเหตุของเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 นาย เป็นทหาร 8 นายและช่างภาพสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 อีก 1 คน

ทั้งนี้ ผบ.ทบ.ยืนยันว่าจะดูแลกำลังพลและครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุด ทั้งการปูนบำเหน็จ เลื่อนชั้นยศ สวัสดิการครอบครัว สำหรับ นายศรวิชัย คงตันนิกูล ช่างภาพช่อง 5 แม้ไม่ได้เป็นกำลังพลของกองทัพบก แต่ ผบ.ทบ.ได้สั่งการชัดเจนว่าจะดูแลครอบครัวให้ใกล้เคียงกับกำลังพลของกองทัพบก ให้มากที่สุด

สำหรับการปูนบำเหน็จกำลังพลที่เสียชีวิต จะได้รับการเลื่อนชั้นยศ 8 ขั้น โดย พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 (ผบ.พล ร.9) ได้เลื่อนยศเป็นพลเอก, พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 1 ได้เลื่อนยศเป็นพลโท พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ นักบินที่ 2 ได้เลื่อนยศเป็นพลตรี ร.อ.เจษ สุขใจ ได้เลื่อนยศเป็นพันเอก ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช ได้เลื่อนยศเป็นพันโท จ.ส.อ.สมคิด วงษ์ตาแสง ได้เลื่อนยศเป็นพันโท ส.อ.อร่าม พงษ์สิงห์ ได้เลื่อนยศเป็นร้อยเอก และ ส.ต.อิทธิศักด์ หิณะสุทธิ์ ได้เลื่อนยศเป็นร้อยโท

ทั้งนี้ เป็นการพิจารณาจากห้วงเวลาในการรับราชการและฐานเงินเดือน นอกจากนั้นกำลังพลทั้งหมดยังได้รับค่าสินไหม ค่าประกันชีวิตอีกประมาณรายละ 2 ล้านบาท

เล็งสอบเครื่องส่งสัญญาณดาวเทียมไม่ทำงาน
ส่วนการลำเลียงศพนั้น พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า เป็นไปด้วยความยากลำบาก และต้องใช้ชุดลำเลียงเดินเท้า หวังว่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 23 ก.ค.

โฆษกกองทัพบก ยังกล่าวถึงเครื่องมือสื่อสารอีแอลที. (Emergency Location Transmitter) หรืออุปกรณ์ส่งสัญญาณดาวเทียม ที่ไม่ส่งสัญญาณหลังเครื่องตก ว่า ต้องนำมาตรวจสอบว่าเป็นอย่างไร เบื้องต้นคิดว่าเครื่องบินลำนี้ไม่น่าชนภูเขา เพราะถ้าชน สภาพของตัวเครื่องไม่น่าจะเป็นแบบนี้ คาดว่าเครื่องอาจดับหรือเจอสภาพอากาศแปรปรวน ถูกลมเข้ามากระแทก แต่ต้องตรวจสอบอีกครั้ง

“อภิสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์”ร่วมไว้อาลัย
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับทุกคนโดยเฉพาะครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งกองทัพจะดูแลต่อไป เนื่องจากผู้บังคับบัญชาได้แสดงท่าทีชัดเจนแล้ว ส่วนสาเหตุของเครื่องตกต้องมาพิจารณาอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าเป็นอุบัติเหตุที่เครื่องไปชนภูเขา ไม่เกี่ยวกับการที่เครื่องถูกยิง

ขณะเดียวกัน ได้มีข้อความโพสต์ในระบบทวิตเตอร์และเฟซบุ๊คส่วนตัวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย ว่า “ขอร่วมไว้อาลัยกับการจากไป ของทห?ารทั้ง 14 ท่านในอุบัติเหตุเครื่องแบล็กฮอว์กตกค่ะ”

เพื่อน ตท.15 สลดเสีย “พล.ต.ตะวัน”
ส่วนเพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 15 (ตท.15) ของ พล.ต.ตะวัน ได้ออกมาแสดงความไว้อาลัยหลายคน อาทิ พล.ต.อัคร ทิพโรจน์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (รอง ผอ.รมน.ภาค 4 สน.) กล่าวว่า นับเป็นเรื่องน่าเสียใจอย่างมากและเป็นความสูญเสียผู้บังคับบัญชาระดับสูง ที่มีความรู้ความสามารถ เป็นการสูญเสียคนดีที่มีความตั้งใจเข้าไปช่วยเหลือผู้ใต้บังคับบัญชาที่ต้อง สละชีวิตไปก่อนหน้านี้เพื่อให้ครอบครัวผู้ที่สูญเสียได้มีโอกาสพบเจอร่างไร้ วิญญาณโดยเร็วที่สุด

พล.ต.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รองแม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า รู้สึกเสียดายมากที่สูญเสียเพื่อนคนนี้ เพราะ ตท.15 ทั้งรุ่นรัก พล.ต.ตะวัน การสูญเสีย พล.ต.ตะวัน เป็นการเสียคนที่ทำงานให้กับกองทัพและบ้านเมืองไปจริงๆ

นักข่าวช่อง 5 ร่ำไห้-จัดทีมพาน้องกลับบ้าน
ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ต้นสังกัดของ นายศรวิชัย คงตันนิกูล ช่างภาพประจำโต๊ะข่าวการเมืองที่เสียชีวิต ปรากฏว่าพนักงานในกองบรรณาธิการต่างอยู่ในอาการเศร้าโศกเสียใจ โดย นายสุรกิต ปิ่นชวนิจ บรรณาธิการข่าว กล่าวว่า กลุ่มเพื่อนสนิทของนายศรวิชัยได้พากันร้องไห้ และขณะนี้กำลังจัดทีมทำงานเพื่อ “ส่งน้องกลับบ้าน” ด้วยการเปลี่ยนเวรเข้าไปทำงานในพื้นที่ จนกว่าที่จะสามารถนำร่างของนายศรวิชัยออกมาจากป่าเพื่อทำพิธีทางศาสนาได้

สำหรับการให้ความช่วยเหลือนั้น นายสุรกิต กล่าวว่า เป็นไปตามของระเบียบของช่อง 5 เบื้องต้นคาดว่าจะมีการปูนบำเหน็จให้พอสมควร

ด้านสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย รวมทั้งสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้ออกแถลงการณ์สดุดีดวงวิญญาณของ นายศรชัย ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างกล้าหาญจนถึงวาระสุดท้าย

นาทีต่อนาที!ปฎิบัติการค้นหา'แบล็กฮอว์ก'

"ร.ต.วรภาส"เผยนาทีต่อนาที "แบล็กฮอว์ก"ตก จนถึงเจอร่างไร้วิญญาณของผบ.พล.ร.9 และนายทหารติดตาม-สื่อช่อง5รวม 9 ศพ

ค่าย รบพิเศษแก่งกระจาน - ร.ต.วรภาส เบญจชาติ หัวหน้าชุดปฏิบัติการงานด้านการข่าว หน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ เปิดเผยถึงนาทีต่อนาทีที่เครื่องบินแบล็กฮอว์กตก โดยมี พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 (ผบ.พล.ร.9) เป็นหัวหน้าคณะในการเดินทางไปรับลูกน้องที่เสียชีวิตจากเครื่องแบบฮิวอี้ หรือ ฮท.1 ด้วยวิทยุสื่อสาร ว่า ตนมีหน้าที่ในการประสานงานการปฏิบัติของหน่วยทั้งข้างหน้า และข้างหลัง โดยได้รับรายงานว่า เมื่อเวลา 11.08 น. ของวันนี้ (22 ก.ค.) ทางชุดลาดตระเวนที่เดินทางไปค้นหาเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ในแบ ล็คฮอว์ก โดยมีทหารไทย และทหารพม่า ร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ ด้วยการพบ แบล็กฮอว์ก ตกที่พิกัด เอ็นคิว 251126

จากนั้น ชุดดังกล่าวก็นำกำลังเข้าไปตรวจค้นภายในซากเครื่องบินแบล็กฮอว์ก และพบว่าผู้โดยสารเครื่องบินแบล็กฮอว์กที่ตกเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา เสียชีวิตทั้งหมด 9 ศพ โดยสภาพศพไม่ค่อยสมบูรณ์ และซากเครื่องบินแบล็กฮอว์กแตกละเอียด เนื่องจากตกลงมาที่สูงในลักษณะของการกระแทกเท่านั้น แต่เครื่องบินแบล็กฮอว์กไม่ได้ระเบิด ซึ่งหัวเครื่องบินแบล็กฮอว์กได้กระเด็นไปอยู่ในทิศทางตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 500 เมตร โดยห่างจากจุดที่เครื่องบินฮิวอี้ตก และใช้เวลาเดินประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที โดยลักษณะพื้นที่มีความสูงชั้นประมาณ 80 องศา

ร.ต.วรภาส เล่าต่อว่า ก่อนที่เครื่องบินแบล็คฮอว์กจะตกลง ในวันที่ 19 ก.ค.2554 ได้มีการติดต่อกับฐานปฏิบัติการต้นน้ำเพชร หรือ ท่าไม้ 5 ตามการเรียกขาน โดยมี ร.อ.ธนะวัฒน์ วิริยาวุฒิ ผู้บังคับส่วนลาดตระเวน เฉพาะกิจทัพพระยาเสือ ที่ปฏิบัติภารกิจตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยในเวลา 11.25 น. ของวันที่ 19 ก.ค.2554 ได้รายงานมาว่าที่บริเวณพื้นที่ดังกล่าวมีหมอกปกคลุม และสามารถตรวจได้ประมาณ 40-50 เมตร โดยลักษณะอากาศเปิด ทำให้ทาง พล.ต.ตะวัน ได้สั่งให้นำเครื่องบินแบล็คฮอว์กเพื่อออกเดินทางเพื่อไปดูพื้นที่เป้าหมาย ด้วยการไปรับศพนายทหารทั้ง​5 นาย ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่

จากนั้นในเวลา 11.55 น. ของวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งอยู่ระหว่างการฟังวิทยุสื่อสาร แต่ก็ไม่ได้ติดต่ออะไร เนื่องจากมีคำสั่งว่าไม่ให้ใช้วิทยุในช่วงเวลาดังกล่าว เพราะต้องการให้มีการติดต่อสื่อสารระหว่างแบล็คฮอว์กที่มี พล.ต.ตะวัน เดินทางไปรับศพทหารทั้ง 5 นาย กับ ร.อ.ธนะวัฒน์ ที่อยู่ในพื้นที่ โดยในระหว่างนั้นตนได้ยินจากการติดต่อสื่อสารกันว่า ตอนนี้แบล็คฮอว์กอยู่เหนือที่หมาย ซึ่งแนวสนามที่ได้วางไว้เป็นแนวเหนือใต้ใช่หรือไม่ และมองเห็นผมหรือไม่ เพราะนี้ผมอยู่เหนือเนิน 900 เมตรตามระดับน้ำทะเล แต่หลังจากนั้นเสียงที่ได้ติดต่อสื่อสารกันระหว่างแบล็คฮอว์กกับ ร.อ.ธนะวัฒน์ ก็เงียบหายไป

จนกระทั่งมาได้รับรายงานอีกครั้งในเวลา 12.15 น. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งกระจ่าง ซึ่งได้นำเครื่องของอุทยานแห่งชาติบินตามไปด้วย และแจ้งมาว่าขณะนี้แบล็คฮอว์กได้บินอยู่เหนือเนิน 900 หลังจากนั้นตนได้รับคำสั่งจากรองผู้บังคับการลาดตระเวน เฉพาะกิจทัพพายาเสือ โดยสั่งการผ่านทางวิทยุด้วยการให้ตนติดต่อทางวิทยุไปยังฐานทหารพม่าเพื่อ แจ้งข่าวเกี่ยวกับเครื่องบินแบล็คฮอว์กตก โดยขณะนั้นสามารถวัดมุมตกของเครื่องบินได้ประมาณ 240 องศา หรือประมาณระยะเครื่องบินตกจากจุดเดิมประมาณ 1-2 กิโลเมตร โดยที่คาดการณ์ครั้งแรกอยู่ที่พิกัด เอ็นคิว 243118 แต่พิกัดที่ตรวจพบคือ เอ็นคิว 251126

"การสูญเสียครั้งนี้ถือว่าใหญ่มาก และผมก็เสียใจมาก เพราะผมเป็นคนรายงานให้ พล.ต.ตะวัน ได้รับทราบถึงสภาพอากาศ และสภาพเหตุการณ์ด้านหน้าให้กับ พล.ต.ตะวัน ตลอด โดยที่ท่านได้สั่งการให้รายงานให้ทราบรายละเอียดทุก 5 นาที ทั้งนี้ก่อนที่ พล.ต.ตะวัน จะขึ้นเครื่อง ทางฐานปฏิบัติการทางทหารบริเวณต้นน้ำเพชร ได้รายงานมากว่าสภาพอากาศมีฝนตกเล็กน้อย และเมื่อฝนหยุดตก ทาง พล.ต.ตะวัน ก็มีความหวังที่จะนำศพลูกน้องทั้ง 5 คนกลับออกมาจากป่าให้ได้ โดยผมได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาให้ได้รับทราบ โดยที่ทาง พล.ต.ตะวัน ได้เดินเข้ามาหาผมพอดี และได้บอกกับผมว่าให้จุดธูปบอกอันเชิญนายทหารที่เสียชีวิตทั้ง 5 นาย มาทีละศพ ทีละดอก ให้กลับบ้าน" ร.ต.วรภาส กล่าวด้วยน้ำตาซึมที่ได้เล่าถึงคำพูดสุดท้ายก่อนที่ พล.ต.ตะวัน จะขึ้นเครื่องแบล็กฮอว์กไปรับศพลูกน้องกลับมาบำเพ็ญกุศล

ร.ต.วรภาส เล่าอีกว่า "มึงต้องรายงานให้ ผบ.ทราบทุก ๆ 5 นาทีให้ทราบ ซึ่งผมก็ได้ปฏิบัติตามคำสั่งของ ผบ.ทุกคำพูดที่ท่านได้สั่งการเอาไว้ ผมได้รายงานให้ ผบ.ได้รับทราบตั้งแต่เครื่องบินแบล็คฮอว์กออกเดินทาง จนกระทั่งถึงเวลา 11.25 น. ผบ.ถึงได้นำเครื่องบินขึ้นไปเนื่องจากความเป็นห่วงและรักลูกน้องมาก พร้อมกับได้เน้นย้ำให้ลูกน้องปฏิบัติงานเพื่อให้ได้รับความปลอดภัยมากที่สุด จากไปครั้งนี้กำลังพลทุกนายเสียใจมากที่ได้สูญเสียผู้บังคับบัญชาแบบนี้ไป ผมพร้อมที่จะทำงานตามที่ ผบ.ได้สั่งการเอาไว้ ท่านเป็นคนที่เสียสละตัวเองเพื่อนำลูกน้องกลับมา ท่านมีหัวใจที่เด็ดเดี่ยวมาก และ ผบ.ยังสั่งให้กำลังพลทุกนายต้องภักดีและทำงานถวายชีวิตเพื่อในหลวง"

ขณะที่นายทหารยศพันเอกที่ใกล้ชิดกับ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 (ผบ.พล.ร.9) เปิดเผยด้วยน้ำตาคลอเบ้าว่า “พี่จะไปเอาน้องๆ กลับมาให้ได้ เพราะลูกเมียเขารออยู่ที่กองพลทหารราบที่ 9 หลายวันแล้ว ผมพยายามภาวนาเพื่อให้ พล.ต.ตะวัน ปลอดภัยจากเหตุการณ์เครื่องบินแบล็คฮอว์กตก ใครจะให้ผมทำอะไร หรือให้ไปกราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อให้ พล.ต.ตะวัน ปลอดภัย และน้องๆ ที่อยู่ในเครื่องบินแบล็คฮอว์ก ผมก็ทำทุกอย่าง เพราะผมต้องการเอานายกลับบ้านเหมือนกัน ผมไม่เคยรีรอแม้แต่เสี่้ยววินาทีที่จะทำให้กับ พล.ต.ตะวัน ได้ แม้แต่จัดส่งกำลังพลเข้าไปช่วยคนหา แม้ว่าอากาศจะไม่เปิดก็ให้ใช้ชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าไปเพื่อค้นหา พล.ต.ตะวัน และ น้องๆ ที่ติดต่อกับท่าน”

นายทหารคนเดิม บอกว่า แม้ว่าความหวังจะริบหรี่เมื่อทราบข่าวว่า เมื่อเวลา 11.08 น.ของวันนี้ ชุดลาดตระเวนได้พบศพแรกที่นอนแน่นิ่งอยู่ แต่อีก 8 ชีวิต ที่ยังไม่ทราบ ก็ยังภาวนาขอให้รอดปลอดภัย แต่ก็ทราบภายหลังว่าเสียชีวิตทั้งหมด 9 ศพ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเหมือนฝันไป ไม่ใช่เรื่องจริง ตนอยู่ใกล้ชิดกับ พล.ต.ตะวัน รู้ดีว่าท่านพยายามทำทุกอย่างเพื่อลูกน้อง และเพื่อหน่วย เพราะท่านเป็นคนรักลูกน้อง และ พล.ร.9 มาก ท่านไม่ค่อยได้หลับได้นอนเลยตั้งแต่เครื่องบินฮิวอี้ตกเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา ท่านพยายามทำทุกอย่างเพื่อลูกน้อง ถือว่าเป็นบุญของพวกเราที่ได้ท่านมาเป็น ผบ.พล.ร.9

“พล.ต.ตะวัน เฝ้าติดตามสถานการณ์จนถึงทุกคืน ตีสองตีสามก็ยังไม่นอน เมื่อหลับไปสักพักท่านก็ตื่นขึ้นมาอีก ท่านกังวลใจกับการช่วยน้องๆ มาก ท่านพยายามนำเครื่องบินขึ้นไปบนสำรวจแต่ก็ได้แค่เขาพระเนินทุ่งเท่านั้น นั่งดูทิศทางที่จะไปที่เป้าหมาย โดยท่านจะเดินทางไปถึงสองหนแล้ว และการไปครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สาม ก่อนที่เครื่องบินจะมาตก ท่านเชื่อว่าท่านไม่เคยคิดร้ายใคร และบุญที่ทำมาจะสามารถนำพาลูกน้องกลับมาจากที่เนิน 900 ให้ได้ ท่านเป็นห่วงหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องงานด้านความมั่นคงตามแนวชายแดน 4 จังหวัดที่ท่านรับผิดชอบคือ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ราชบุรี จ.เพรชบุรี และ จ.กาญจนบุรี ที่มีระยะทาง 846 ตารางกิโลเมตร ท่านบอกว่าจะต้องทำให้ได้จะให้ทั้ง 4 จังหวัด ได้ยินเสียงของท่าน เวลาที่ท่านพูดที่กองพลทหารราบที่ 9 โดยเฉพาะบริเวณด่านสิงขรช่องพระเจดีย์" นายทหารคนสนิท บอกถึงความมุ่งมั่นที่ พล.ต.ตะวัน ต้องการดูแลงานด้านความมั่นคงตามแนวชายแดน

ลำเลียง‘9ศพ’กลับบ้านสอบอุปกรณ์แบล็กฮอว์ก
พบแล้วซากแบล็กฮอว์กแหลกเป็นเสี่ยงๆ บนสันเขากลางป่าทึบเขตพม่า ห่างจากจุด “ฮ.ฮิวอี้” ลำแรกตกแค่ 300 เมตร ผบ.พล ร.9 พร้อมคณะเสียชีวิตยกลำ แม่ทัพภาค 1 ชี้เจอลมหมุนตกกระแทกพื้นอย่างแรง แต่ไม่ระเบิด

สั่งลำเลียง 9 ศพกลับบ้าน ผบ.ทบ.เสียใจสุดซึ้ง ขณะที่ช่อง 5 ร่ำไห้ระงมอาลัยเพื่อนร่วมอาชีพ ทบ.เตรียมสอบสาเหตุเครื่องส่งสัญญาณดาวเทียมไม่ทำงาน

ชุดปฏิบัติการค้นหาแบล็กฮอว์กที่ประสบ อุบัติเหตุตกบริเวณชายแดนไทย-พม่าในผืนป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พบตัวเครื่องเฮลิคอปเตอร์แล้วในสภาพแตกเป็นเสี่ยงๆ โดยผู้ที่อยู่บนเครื่องทั้ง 9 รายเสียชีวิตยกลำ
http://image.bangkokbiznews.com/media/images/size1/2011/07/22/kb85ac99kabk7ebfehh8c.jpg
ปฏิบัติการค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบบแบล็กฮอว์กที่ นำคณะของ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 (ผบ.พล ร.9) นายทหารติดตาม สื่อมวลชน และนักบินรวม 9 ชีวิตเดินทางไปรับศพทหาร 5 นายที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ตกในเขตอุทยานแห่งชาติ แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา สามารถเข้าไปถึงจุดที่เครื่องตกเมื่อเวลา 11.08 น.วานนี้ (22 ก.ค.) ภายหลังจัดทีมเดินเท้านับสิบชุดออกค้นหานานกว่า 72 ชั่วโมง

จุดที่พบซากแบล็กฮอว์กคือพิกัด NQ 251126 ในเขตประเทศพม่า ห่างจากจุดเกิดเหตุที่เฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ลำแรกตกจนสูญเสียกำลังพล 5 นายไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 200 เมตร และห่างจากฐานต้นน้ำเพชรไปทางทิศตะวันตก 300 เมตร สภาพพื้นที่เป็นสันเขา

เวลา 13.00 น. พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 แถลงว่า ผู้ที่อยู่บนเครื่องทั้ง 9 คนเสียชีวิตทั้งหมด โดยสภาพของเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กอยู่ในลักษณะของการตกกระแทกอย่างแรง เครื่องแตกออกเป็นชิ้นๆ แต่ไม่มีการระเบิด ยืนยันว่าเกิดจากสภาพอากาศที่มีลมหมุนเวียนขณะที่แบล็กฮอว์กลอยตัวอยู่และ บินผ่านฐานลงไป ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ

http://image.bangkokbiznews.com/media/images/size1/2011/07/22/aiaaehagf6e96ek67d9jb.jpgขณะนี้ชุดที่ปฏิบัติการร่วมกันระหว่างทหารไทย เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ และทหารพม่า กำลังช่วยกันลำเลียงศพทั้งหมดกลับขึ้นไปที่ฐานต้นน้ำเพชร ความสูง 1,100 เมตร ซึ่งน่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด โดยจะเป็นการปฏิบัติคล้ายๆ กับการนำศพ 5 ศพแรกจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ตกออกจากพื้นที่ และคงจะใช้เวลาพอสมควร

สั่งห้ามนำ ฮ.ลงที่ฐานต้นน้ำเพชร

“เราจะนำศพขึ้นมาจากพื้นที่ที่มีความลาดชัน และนำไปไว้ที่ฐานต้นน้ำเพชร ในความสูง 1,100 เมตร แต่ฐานนี้เราจะไม่นำเฮลิคอปเตอร์ลงไปอีกแล้ว เมื่อนำศพมารวมกันที่ฐานนี้ได้ ก็พยายามทยอยลงมายังฐานที่มมีความสูง 900 เมตร โดยจะข้ามเขากลับลงมา ตรงนี้จะมีความปลอดภัยพอสมควร แต่ต้องดูสภาพอากาศอีกครั้งหนึ่ง ถ้าไม่ปลอดภัยอีกก็จะลำเลียงออกมา”

“เราเตรียมเฮลิคอปเตอร์ลงไปเป็นจุดๆ โดยทำลานจอด ฮ.ไว้เป็นระยะ อยากให้เห็นใจญาติๆ ของผู้เสียชีวิตที่ต้องการให้นำศพกลับมาโดยเร็ว แต่เราจะต้องพยายามดูความปลอดภัย จะต้องไม่มีอุบัติเหตุลักษณะนี้เป็นครั้งที่ 3 และขณะนี้สภาพอากาศยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่” แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าว

ผบ.ทบ.เสียใจสุดซึ้ง-สั่งปูนบำเหน็จกำลังพล

http://image.bangkokbiznews.com/media/images/size1/2011/07/22/b8c8fgi6jaa5dabdjbg7j.jpgที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก แถลงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และกำลังพลของกองทัพรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งสองกรณี คืออุบัติเหตุเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ มีผู้เสียชีวิต 5 นาย และอุบัติเหตุของเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 นาย เป็นทหาร 8 นายและช่างภาพสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 อีก 1 คน

ทั้งนี้ ผบ.ทบ.ยืนยันว่าจะดูแลกำลังพลและครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุด ทั้งการปูนบำเหน็จ เลื่อนชั้นยศ สวัสดิการครอบครัว สำหรับ นายศรวิชัย คงตันนิกูล ช่างภาพช่อง 5 แม้ไม่ได้เป็นกำลังพลของกองทัพบก แต่ ผบ.ทบ.ได้สั่งการชัดเจนว่าจะดูแลครอบครัวให้ใกล้เคียงกับกำลังพลของกองทัพบก ให้มากที่สุด

สำหรับการปูนบำเหน็จกำลังพลที่เสียชีวิต จะได้รับการเลื่อนชั้นยศ 8 ขั้น โดย พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 (ผบ.พล ร.9) ได้เลื่อนยศเป็นพลเอก, พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 1 ได้เลื่อนยศเป็นพลโท พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ นักบินที่ 2 ได้เลื่อนยศเป็นพลตรี ร.อ.เจษ สุขใจ ได้เลื่อนยศเป็นพันเอก ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช ได้เลื่อนยศเป็นพันโท จ.ส.อ.สมคิด วงษ์ตาแสง ได้เลื่อนยศเป็นพันโท ส.อ.อร่าม พงษ์สิงห์ ได้เลื่อนยศเป็นร้อยเอก และ ส.ต.อิทธิศักด์ หิณะสุทธิ์ ได้เลื่อนยศเป็นร้อยโท

ทั้งนี้ เป็นการพิจารณาจากห้วงเวลาในการรับราชการและฐานเงินเดือน นอกจากนั้นกำลังพลทั้งหมดยังได้รับค่าสินไหม ค่าประกันชีวิตอีกประมาณรายละ 2 ล้านบาท

เล็งสอบเครื่องส่งสัญญาณดาวเทียมไม่ทำงาน

ส่วนการลำเลียงศพนั้น พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า เป็นไปด้วยความยากลำบาก และต้องใช้ชุดลำเลียงเดินเท้า หวังว่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 23 ก.ค.

http://image.bangkokbiznews.com/media/images/size1/2011/07/22/b57gfbib6i7hdf9a6e9c7.jpgโฆษกกองทัพบก ยังกล่าวถึงเครื่องมือสื่อสารอีแอลที. (Emergency Location Transmitter) หรืออุปกรณ์ส่งสัญญาณดาวเทียม ที่ไม่ส่งสัญญาณหลังเครื่องตก ว่า ต้องนำมาตรวจสอบว่าเป็นอย่างไร เบื้องต้นคิดว่าเครื่องบินลำนี้ไม่น่าชนภูเขา เพราะถ้าชน สภาพของตัวเครื่องไม่น่าจะเป็นแบบนี้ คาดว่าเครื่องอาจดับหรือเจอสภาพอากาศแปรปรวน ถูกลมเข้ามากระแทก แต่ต้องตรวจสอบอีกครั้ง

“อภิสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์”ร่วมไว้อาลัย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับทุกคนโดยเฉพาะครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งกองทัพจะดูแลต่อไป เนื่องจากผู้บังคับบัญชาได้แสดงท่าทีชัดเจนแล้ว ส่วนสาเหตุของเครื่องตกต้องมาพิจารณาอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าเป็นอุบัติเหตุที่เครื่องไปชนภูเขา ไม่เกี่ยวกับการที่เครื่องถูกยิง

ณะเดียวกัน ได้มีข้อความโพสต์ในระบบทวิตเตอร์และเฟซบุ๊คส่วนตัวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย ว่า “ขอร่วมไว้อาลัยกับการจากไป ของทห?ารทั้ง 14 ท่านในอุบัติเหตุเครื่องแบล็กฮอว์กตกค่ะ”

เพื่อน ตท.15 สลดเสีย “พล.ต.ตะวัน”

ส่วนเพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 15 (ตท.15) ของ พล.ต.ตะวัน ได้ออกมาแสดงความไว้อาลัยหลายคน อาทิ พล.ต.อัคร ทิพโรจน์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (รอง ผอ.รมน.ภาค 4 สน.) กล่าวว่า นับเป็นเรื่องน่าเสียใจอย่างมากและเป็นความสูญเสียผู้บังคับบัญชาระดับสูง ที่มีความรู้ความสามารถ เป็นการสูญเสียคนดีที่มีความตั้งใจเข้าไปช่วยเหลือผู้ใต้บังคับบัญชาที่ต้อง สละชีวิตไปก่อนหน้านี้เพื่อให้ครอบครัวผู้ที่สูญเสียได้มีโอกาสพบเจอร่างไร้ วิญญาณโดยเร็วที่สุด

พล.ต.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รองแม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า รู้สึกเสียดายมากที่สูญเสียเพื่อนคนนี้ เพราะ ตท.15 ทั้งรุ่นรัก พล.ต.ตะวัน การสูญเสีย พล.ต.ตะวัน เป็นการเสียคนที่ทำงานให้กับกองทัพและบ้านเมืองไปจริงๆ

นักข่าวช่อง 5 ร่ำไห้-จัดทีมพาน้องกลับบ้าน

ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ต้นสังกัดของ นายศรวิชัย คงตันนิกูล ช่างภาพประจำโต๊ะข่าวการเมืองที่เสียชีวิต ปรากฏว่าพนักงานในกองบรรณาธิการต่างอยู่ในอาการเศร้าโศกเสียใจ โดย นายสุรกิต ปิ่นชวนิจ บรรณาธิการข่าว กล่าวว่า กลุ่มเพื่อนสนิทของนายศรวิชัยได้พากันร้องไห้ และขณะนี้กำลังจัดทีมทำงานเพื่อ “ส่งน้องกลับบ้าน” ด้วยการเปลี่ยนเวรเข้าไปทำงานในพื้นที่ จนกว่าที่จะสามารถนำร่างของนายศรวิชัยออกมาจากป่าเพื่อทำพิธีทางศาสนาได้

สำหรับการให้ความช่วยเหลือนั้น นายสุรกิต กล่าวว่า เป็นไปตามของระเบียบของช่อง 5 เบื้องต้นคาดว่าจะมีการปูนบำเหน็จให้พอสมควร

ด้านสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย รวมทั้งสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้ออกแถลงการณ์สดุดีดวงวิญญาณของ นายศรชัย ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างกล้าหาญจนถึงวาระสุดท้าย



 MV เก็บตะวันT_____________T


Clipเสียงยืนยันผู้เสียชีวิต 9 ศพ

แม่ทัพภาค 1 แถลง


MV ทหารพระราชา



อาลัย ศรวิชัย นักข่าวแบล็กฮอว์กตก


RIP 9 ชีวิตในแบล็กฮอว์ก + ประวัติ | 22 Jul 11
นายธีระภัทร์ ประยูรสิทธิ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ เปิดเผยว่า พบซากแบลคฮอร์คตกแล้วห่างจากจุดที่ฮ.ลำเดิมตกไม่ไกลมาก ในช่วงใกล้เที่ยงวันนี้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทหารชุดเดินเท้าชุดที่ ๙๒ เข้าไปค้นหาเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ แบล็คฮอว์ค ตก ล่าสุด ได้พบจุดแบล็คฮอว์คตก ห่างจากจุดเกิดเหตุที่ ฮ.ลำแรกตกประมาณ ๓๐๐ เมตร ที่พิกัด ๒๕๑๑๒๖ ซึ่งเข้าไปในเขตประเทศพม่า พบศพผู้เสียชีวิตแล้ว ๑ ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการเข้าไปตรวจสอบข้อมูล อีกทั้งพล.ท.อุดมเดช สัตบุตร แม่ทัพภาคที่ ๑ กำลังประชุมตรวจสอบข้อมูลต่างๆ เพื่อที่จะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง โดยจุดที่ตกนั้นเป็นเป็นหน้าผาลาดชัน พ.อ.ธรรมนูญ วิถี ผอ.กองยุทธการฯ กล่าวว่า "สิ่งแรกที่เราพยายามตอนนี้คือหาผู้รอดชีวิต เบื่องต้นเราพบผู้เสียชีวิต ๑ ราย ขณะนี้ยังเดินหน้าต่อเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต เร่งส่งเจ้าหน้าที่เข้าค้นหา" ผลการค้นหา พบว่าเสียชีวิตทั้งหมด เฮลิคอปเตอร์ลำนี้มีผู้โดยสารและนักบินรวมทั้งช่างเครื่องทั้งหมด ๙ คนประกอบด้วย (1.พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ ๙ ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี (๒.ร.อ.เจตต์ สุดใจ รอง ผบ.ร้อย.ลว.ไกลที่ ๙ (๓.ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช ฝอ.๓ ร้อย.ลว.ไกลที่ ๙ (๔.ส.ต.อิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์ ร้อย.ลว.ไกล.ที่ ๙ (๕.พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ ๑ (๖.พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ นักบินที่ ๒(๗.จ.ส.อ.สมคิด วงษ์ตกแสง ช่างเครื่อง (๘.ส.อ.อร่าม วงษ์สิงห์ ช่างเครื่อง และ (๙.นายศรวิชัย คงตันนุกูล ช่างภาพ ททท.๕)

เรื่องเด่นเย็นนี้ :
รายงานแจ้งพบร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 9 แล้ว คืบหน้าตามหา ฮ.แบล็กฮอว์ก2 ตกซ้ำ : 22 กค 2554






    โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์
    22 กรกฎาคม 2554, 13:06 น.
ชุดเดินเท้าค้นหา ยืนยันผู้โดยสารที่มากับเครื่องแบล็กฮอว์ก เสียชีวิตหมดทั้ง 9 คน ส่วนตัวเครื่องเสียหายทั้งลำ แต่ไม่ระเบิด เจ้าหน้าที่เตรียมสร้างลานจอด ฮ.บนเนิน 700 รองรับการขนย้ายผู้เสียชีวิต ...

วันที่ 22 ก.ค. ความคืบหน้ากรณีการค้นหาเครื่องแบล็กฮอว์กที่ประสบอุบัติเหตุตก ล่าสุดมีรายงานว่า ทีมกู้ภัยจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่ผ่านการฝึกจากต่างประเทศจำนวน 12 คน เดินทางถึงค่ายฝึกการรบแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อร่วมช่วยเหลือผู้รอดชีวิต โดยเดินลุยป่าฝ่าฝนเข้าไปในจุดที่ได้รับรายงานว่าพบแบล็กฮอว์กล่าสุด และเตรียมที่จะใช้เชือกไต่เขา เพื่อโรยตัวลงไปค้นหาผู้รอดชีวิต ขณะเดียวกัน ได้รับการเปิดเผยจากนักบิน นายหนึ่งว่า วันนี้ฝนตกหนัก อากาศปิดทั้งวัน ฮ.ไม่สามารถบินขึ้นได้ ทำให้กำหนดการต่างๆต้องถอยร่นออกไปอีก แต่จะพยายามสร้างลานจอด ฮ.บนเนิน 700ให้เสร็จภายในวันนี้ เพื่อรองรับการค้นย้ายผู้รอดชีวิต หรือผู้เสียชีวิต อย่างไรก็ตาม หากฟ้าเปิดเจ้าหน้าที่ก็จะพยายามเต็มที่ในการนำ ฮ.ขึ้นปฏิบัติการทันที

ทั้งนี้ มีรายงานว่า มีชายอ้างเป็นทหารพม่า ใช้วิทยุสื่อสารในความถี่เดียวกับของทหารไทย ขอเงินที่ทางการไทยรับปากว่าจะให้ โดยไม่บอกว่ามีผู้รอดชีวิตหรือเสียชีวิตหรือไม่ แต่ไม่นานก็ขาดการติดต่อไป ซึ่งยังไม่เป็นที่ยืนยันว่าเป็นทหารพม่าจริงหรือไม่
ล่าสุด มีรายงานจากชุดเดินเท้าค้นหาว่า เดินทางถึงจุดเกิดเหตุแล้ว และพบว่าทั้ง 9 คนที่โดยสารมากับเครื่องแบล็กฮอว์กนั้น เสียชีวิตทั้งหมด ส่วนตัวเครื่องแบล็กออว์กนั้นตกกระแทกได้รับความเสียหายทั้งลำ แต่ไม่ระเบิด

ส่วนเมื่อเวลา 12.30 น. พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ได้แถลงข่าวการพบซากเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตกว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากทีมค้นหาพบแบล็กฮอว์กแล้ว และกำลังพยายามตรวจสอบอย่างละเอียด เนื่องจากแบตเตอรี่เครื่องส่งสัญญาณสื่อสารเริ่มอ่อน จึงไม่สามารถติดต่อได้อย่างสะดวก เบื้องต้นได้รับรายงานว่า พบซากแบล็กฮอว์กแล้ว แต่ยังไม่สามารถยืนยันความสูญเสีย และยังไม่ได้รับรายงานมีผู้เสียชีวิต พบเพียงชายนอนแน่นิ่ง 1 ราย ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร ส่วนอีก 8 คน ยังไม่พบ ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดค้นหา คาดว่า น่าจะเดินเท้าถึงจุดเกิดเหตุแล้ว ทั้งนี้ยังต้องรอรายงานกลับมาอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม สำหรับการปฏิบัติการทุกอย่าง ยังคงเดินหน้าต่อ โดยให้ทุกหน่วยเดินเท้าเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ เพื่อทำหน้าที่ต่อไป ส่วนการลำเลียงศพ หากไม่พบผู้รอดชีวิต พล.ท.อุดมเดช กล่าวว่า คงใช้เวลาไม่น้อยกว่าครึ่งวัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย


ชุดค้นหาเดินเท้าแจ้งทางวิท​ยุสื่อสาร
ว่าพบจุดที่ Black Hawk พิกัด NQ251126




 สรุปค้นหาแบล็กฮอว์ก
แม่ทัพภาค 1 แถลงตกห่างจุด ฮ ฮิวอี้ เพียง 200 เมตร 





 ธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ
เผยพบซากแบล๊กฮอว์กตกแล้วห่างจากจุดที่ฮ.ลำเดิมตกไม่ไกลมาก




21 7 54 แม่ทัพภาคที่ 1 เผย
ชุดเดินเท้าถึงจุด ฮ ตกแล้ว



ลุยข่าวแบลคฮอว์ค



ปฏิบัติการค้นหาแบลคฮอว์ก



พบ'แบล็กฮอว์ก'แล้ว จุดที่ตกพบ 3 ศพ
« 22/07/2554 11:46:52 AM »
   
พบ'แบล็กฮอว์ก'แล้ว ใกล้จุดฮิวอี้ตก เร่งค้นหาคนรอด

ด่วน ! พบซากเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ในจุดพิกัด NQ 25 1126 ซึ่งตกอยู่ใกล้จุดที่เครื่องบินฮิวอี้ลำแรกตก ประมาณ 500 เมตร ในเขตชายแดนพม่า 300 เมตร เร่งค้นหาผู้ที่รอดชีวิต...

เมื่อเวลา 11.15 น. วันที่ 22 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รับรายงานจาก ว. ของชุดเดินเท้าค้นหารหัส 90 รายงานเบื้องต้นว่า ขณะนี้พบเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กในจุดพิกัด NQ 25 1126 ซึ่งตกอยู่ใกล้จุดที่เครื่องบินฮิวอี้ลำแรกตก ประมาณ 500 เมตร ในเขตชายแดนพม่า 300 เมตร อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้ากำลังเร่งเดินเท้า เพื่อให้เข้าไปถึงจุดที่ซากแบล็กฮอว์กตก ซึ่งยังอยู่ห่างพอสมควร เพื่อเร่งค้นหาผู้ที่รอดชีวิตต่อไป

"SpringNews เบื้องต้นพบแล้ว 3 ศพ จนท.เร่งค้นหาเพิ่ม"
ทั้งนี้ เจ้้าหน้าที่ยังได้ขอการสนับสนุนอุปกรณ์ช่วยชีวิต ผ้าปิดจมูก ถุงบรรจุศพ และเชือก เป็นการด่วนด้วย ส่วนกำลังเสริมกำลังเร่งเดินเท้าเพื่อไปสมทบเพิ่มเติม
พบแล้ว "แบล็กฮอว์ก" ตก คาดเสียชีวิตทั้งหมด
วันที่ 22/07/2554 11:26
เพชรบุรี - เจ้าหน้าที่พบ "แบล็กฮอว์ก" แล้ว คาดเสียชีวิตทั้งหมด 9 ราย
มีรายงานข่าวล่าสุดเข้ามาเมื่อเวลา 11.25 น.วันนี้ (22 ก.ค.) ว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาสามารถเข้าไปถึงจุดที่ "แบล็กฮอว์ก" ตกแล้ว ซึ่งกำลังเข้าไปตรวจสอบ ในเบื้องต้น คาดเสียชีวิตทั้งหมด 9 รายส่วนรายละเอียด ASTVผู้จัดการออนไลน์ จะรายงานให้ทราบต่อไป
ที่มา: ผู้จัดการ
 

ข่าวเที่ยง DNN พบซากแบล๊กฮอล์ก





คืบหน้าแบล็กฮอล์คตกแก่งกระจาน




ทีมค้นหาเดินเท้า ถึงที่เป้าหมาย จุดแบล็กฮอว์กตก

Pic_188044

แม่ทัพภาคที่ 1 เผยได้รับรายงานล่าสุดจากทีมค้นหาเดินเท้า 13 นาย เข้าถึงพื้นที่เป้าหมายที่คาดว่าเป็นจุด ฮ.แบล็กฮอว์กตกแล้ว จากนั้นจะใช้วิธีปูพรมค้นหาแบบละเอียด โดยใช้ฬ่อถึง 20 ตัว ขนสัมภาระ ด้านประชาชนนำเสบียงไปมอบให้ไม่ขาดสาย...

 ความคืบหน้า ปฏิบัติการค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบบแบล็กฮอกว์ก ที่มีพล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร. 9 และผบ.กองกำลังสุรสีห์ พร้อมคณะรวม 9 คน ซึ่งประสบอุบัติเหตุตก ขณะปฏิบัติภารกิจสนับสนุนการลำเลียงศพทหาร 5 นาย ในป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยในวันนี้มีรายงานว่า ที่ศูนย์ฝึกรบพิเศษที่ 1 แก่งกระจาน ที่ฝ่ายทหารใช้เป็นศูนย์กลางปฏิบัติการร่วมในการค้นหาแบล็กฮอว์ก ที่ตกกลางป่าชายแดนไทย-พม่า ด้วยความหวังว่าอาจมีผู้รอดชีวิต ได้มีการเรียกประชุมกองกำลังร่วมทั้งทหาร ตชด. เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินการตามสภาพที่ควรจะเป็น เนื่องจากจุดที่คาดว่าเครื่องจะตกนั้น การเดินเท้าเข้าไปเต็มไปด้วยความยากลำบาก ต้องใช้เวลาและผู้ที่มีความชำนาญป่าบริเวณนั้นให้เป็นผู้นำทาง

ขณะเดียวกันยังต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เนื่องจากทหารพม่าแจ้งว่า ตามแนวชายแดนมีการวางกับระเบิดไว้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งการจะใช้เฮลิคอปเตอร์บินเข้าไปสำรวจ และนำศพผู้เสียชีวิตกลับออกมา หรือหากมีผู้รอดชีวิต ต้องให้การช่วยเหลือนั้น เป็นแนวทางที่ทำได้ยากมาก เพราะสภาพอากาศ บริเวณนั้นเปลี่ยนแปลงรวดเร็วในเวลาแค่ไม่กี่นาที เนื่องจากจุดเกิดเหตุของเฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 ลำ มีสภาพเป็นหุบเขา เหมือนเป็นแอ่งลึกที่มีสภาพอากาศแปรปรวนตลอดเวลา โดยเฉพาะยังเป็นจุดที่มีลมกรรโชกแรงมาก แต่ละครั้งที่เกิดลมกรรโชก จะมีเสียงดังใกล้เคียงกับเสียงขบวนรถไฟวิ่งผ่าน ซึ่งแม้แต่แบล็กฮอว์กที่มีสมรรถณะสูงมาก ยังเอาตัวไม่รอด

สำหรับการ ใช้กำลังผสมทหาร หน่วยพิทักษ์ป่า ที่แบ่งออกเป็น 10 ชุด เดินหน้าลุยป่าเข้าไปเพื่อค้นหาแบล็กฮอว์ก มีการว่าจ้างกะเหรี่ยงและชาวบ้านในพื้นที่ที่มีความชำนาญป่าแถบนั้น ให้เป็นผู้นำทางเข้าไปนั้น ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ได้เพิ่มแผนด้วยการจัดส่งฬ่อ 20 ตัว เข้าไปอยู่ในชุดปฏิบัติงานภาคพื้นดิน เพื่อช่วยขนเสบียงและสัมภาระในการเดินป่า แบ่งเบาภาระทีมปฏิบัติการที่ต้องใช้ความอดทนอย่างมากในการเดินป่า ซึ่งอาจต้องใช้เวลาหลายวัน กว่าจะถึงจุดเป้าหมายได้

ขณะที่การดำเนิน การจัดตั้งเปิดสถานีสื่อสารที่บริเวณพิกัด NQ 3014 ให้สามารถครอบคลุมพื้นที่จุดเกิดเหตุทั้ง 2 จุดให้ได้ทั้งหมด จะได้สามารถติดต่อกันระหว่างทีมเดินเท้ากับศูนย์ปฏิบัติการได้ รวมทั้งการจัดทำลานจอดเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราวบริเวณกม. 36 จากการสั่งการของพ.อ.ดนัย บุญตัน รอง ผบ.ฉก.ทัพพระยาเสือ ได้มีการดำเนินการเสร็จสิ้นเรียบร้อยตามแผนแล้ว

ด้านจุดปฏิบัติการ ช่วยเหลือค้นหาผู้ประสพเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้มีชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน รวบรวมข้าวสารอาหารแห้ง เครื่องอุปโภคบริโภคที่ต้องใช้ในการประกอบอาหาร เพื่อใช้เป็นเสบียง มามอบให้กับทีมปฏิบัติการของกรมอุทยานฯอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ไปปักหลักวางแผนในส่วนของทีมพิทักษ์ของอุทยาน ที่ถือว่าเป็นทีมที่มีความชำนาญป่าในบริเวณนั้นเกือบทุกตารางนิ้ว เพื่อเข้าช่วยเหลือกองกำลังของทหารจากค่ายสุรสีห์ ที่เป็นหลักในการดำเนินการ ได้มีการเรียกประชุมวางแผนกันอย่างต่อเนื่องเป็นรายชั่วโมงเช่นกัน มีการเตรียมเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพย์ฯและกระทรวงเกษตร 2 ลำ ประจำการพร้อมบินขึ้นให้การสนับสนุนการช่วยเหลือ และค้นหาทันทีที่ได้รับการร้องขอมา เนื่องจากเครื่องบินทั้ง 2 ลำมีความคล่องตัว นักบินชำนาญพื้นที่และสภาพอากาศ

ส่วนนายโชติ กล่าวว่า ครั้งนี้ถือเป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่ ต่อเนื่องจากภารกิจสำคัญผลักดันชนกลุ่มน้อยเพื่อรักษาผืนป่าที่อุทยานฯ แก่งกระจานกำลังดำเนินการอยู่ ตนเห็นใจและขอบคุณเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานทุกคน ที่รวมพลังจับมือกันอย่างเหนียวแน่นโดยไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย โดยเฉพาะหัวหน้าอุทยานฯ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ถือเป็นบุคคลากรสำคัญของกรมอุทยานฯ ที่มีความทุ่มเทในการอนุรักษ์ป่าผืนนี้ ที่มีความกว้างใหญ่ไพศาลและอุดมสมบูรณ์ที่สุดของประเทศไทย ด้วยการทำงานอย่างจริงจังและจริงใจมาโดยตลอด หลังเกิดปัญหา นายชัยวัฒน์เป็นผู้นำหลักในการเข้าไปช่วยเหลือ เพราะนอกจากจะชำนาญพื้นที่แล้ว ยังใจสู้อีกต่างหาก ซึ่งแนวคิดของนายชัยวัฒน์ ในการใช้กำลังคนนำเอาศพออกมาจากจุดเกิดเหตุ ถือเป็นแนวคิดที่ถูกต้องและประสบความสำเร็จ ตัวนายชัยวัฒน์เองได้ขึ้นไปปักหลักบัญชาการในจุดเกิดเหตุ และนำศพออกมาโดยต้องนอนเฝ้าศพบนฐาน 1110 ที่ต้องผจญกับธรมรมชาติอันแปรปรวนด้วยตัวเองตลอดทั้งคืน

นอกจากนี้ ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ยังเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวตามปกติอย่างต่อเนื่อง เพราะยังไม่ทราบเหตุที่เกิดขึ้น แต่พอไปเห็นการเตรียมกำลัง เห็นเฮลิคอปเตอร์ที่จอดอยู่หลายลำ และบินขึ้นบินลงตลอด รวมทั้งเห็นกองทัพนักข่าวที่ปักหลักทำข่าวด้วยอุปกรณ์การปฏิบัติงานจำนวนมาก จึงได้สอบถามกับมัคคุเทศน์ หลังทราบเหตุการณ์ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้แสดงความเป็นห่วง และแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย

ล่าสุด เมื่อเวลา 15.00 น. พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากชุดทหาร 13 นาย ว่าได้เดินเท้าถึงพื้นที่เป้าหมายที่คาดว่าน่าจะเป็นจุดที่ ฮ.แบล็กฮอว์กตกแล้ว โดยอยู่รัศมีประมาณ 500 เมตร การค้นหาจะใช้วิธีปูพรมในพื้นที่ให้ละเอียด น่าจะความชัดเจนในวันนี้ สำหรับพื้นที่ที่แบล็กฮอว์กตกนั้น หากคำนวณจากจุดที่ขาดการติดต่อ และจุดที่ได้ยินเสียงการตกกระแทก น่าจะเป็นพื้นที่สันเขา.

 


บทเรียนจาก Black Hawk Down (ที่ตะนาวศรี)
Wake Up Thailand ประจำวันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม 2554
- ทหารไทย- พม่า ปฏิบัติการร่วมค้นหา ฮ.แบล็คฮอล์กตก 
- ย้อนรอย 5 วัน สู่โศกนาฎกรรม  Black Hawk Down 
- คำตัดสินศาลเยอรมัน กรณีอายัดเครื่องบิน  โบอิ้ง 737
- ท่าทีไทย- กัมพูชา ต่อคำตัดสินของศาลโลก กรณีปราสาทพระวิหาร
- พันธมิตร แถลงจี้รัฐไม่รับอำนาจศาลโลก -อย่าถอนทหาร จับตา กองทัพ- รัฐบาลใหม่ปกป้องดินแดน
- คำสั่งศาลโลก 18 กรกฎาคม : ประเด็นที่คนไทยควรรู้  (วีรพัฒน์ ปริยวงศ์  ประชาไท)
- ยิ่งลักษณ์ ยืนยัน ค่าแรง 300 บาททำได้แน่ -ไม่หวั่น 12 แกนนำแดง ถูกแขวน
- กกร. ค้านขึ้นค่าแรง 300 ผวาปลดคนงาน 15% ขึ้นราคาสินค้า 10%
- บทความ  "โอกาสสำหรับการเปลี่ยนแปลง"    (Malaysia star)

 
ปฏิบัติการค้นหาแบล็กฮอว์กสูญหายกลางเขา
เจาะข่าวเด่น 21.07.54



เร่งค้นหาแบล็กฮอกที่ตก



ผบ. ทบ. หวังลูกเรือแบล็กฮอว์กรอด
เผยชายแดนพม่าฝังระเบิดเพียบ





ทีมค้นหาแบล็กฮอว์กคว้าน้ำเหลว
วันพฤหัสบดี ที่ 21 กรกฎาคม 2554 เวลา 20:00 น

เจอฝนถล่มหนัก ติดต่อสื่อสารลำบาก ต้องถอนกำลังกลับฝั่งไทย  ผบ.ทบ.ระบุอย่าสิ้นหวัง ย้ำนักบินตัดสินใจถูกต้องแล้ว

จากกรณีการให้ความช่วยเหลือเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ที่สูญหายบริเวณอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ขณะเข้าไปนำศพ 5 ทหารจากหน่วย ฉก.ทัพพระยาเสือ กองพล ร.9 ที่ประสบอุบัติเฮลิคอปเตอร์รุ่นยูเอช-1 เอช (ฮิวอี้) ตกในบริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานติดกับฝั่งประเทศพม่าและขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม ส่วนศพทหารทั้ง 5 นาย เจ้าหน้าที่สามารถนำออกมาจากป่าได้แล้ว ตามข่าวเสนอที่เสนอไปแล้วนั้น


ยังหาแบล็กฮอว์กไม่เจอ          
ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 21 ก.ค.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการค้นหาเฮลิคอปเตอร์ รุ่นแบล็กฮอว์ก ที่ประสบอุบัติเหตุบริเวณเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และมีผู้โดยสารสูญหาย 9 คน ว่า การค้นหาเป็นไปด้วยความล่าช้า เพราะเจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าเข้าไปค้นหา ส่วนจะเจอเฮลิคอปเตอร์ รุ่นแบล็คฮอว์ก และผู้โดยสารหรือไม่นั้น ไม่สามารถยืนยันได้ เพราะพื้นที่เป็นป่าทึบ จะเดินทางเข้าไปด้วยยากลำบากมาก

ทอ.ส่งฮ.ช่วยหาแบล็กฮอว์ก

http://www.dailynews.co.th/content/images/ad50.jpgที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ.กล่าวว่า กองทัพอากาศได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ และเจ้าหน้าที่กู้ภัย ร่วมกับกองทัพบก เพื่อไปช่วยค้นหาเฮลิคอปเตอร์ รุ่นแบล็กฮอว์กและผู้สูญหายจากอุบัติเหตุ ในพื้นที่ที่บริเวณชายแดนไทยหรืออาจจะเข้าไปในดินแดนประเทศพม่า ทั้งนี้ สภาพอากาศขณะนี้เป็นอุปสรรคต่อการขึ้นบิน ทำให้นักบินหรือเจ้าหน้าที่ต้องตระหนักในเรื่องนี้ แต่บางครั้งเป็นเรื่องสุดวิสัยในกรณีอากาศมีสภาพแปรปรวน ดังนั้น กองทัพอากาศ จึงเน้นย้ำนักบินทุกนายให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ผบ.ทบ.ระบุอย่าสิ้นหวัง
ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. กล่าวว่า ทุกคนยังมีความหวังและอย่าเพิ่งหมดกำลังใจ ตนสวดมนต์อวยพรให้ทุกวัน ทหารทุกคนทำหน้าที่ด้วยความเสียสละตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวทุกคน ในส่วนของ 5 รายแรกจะดูแลให้ดีที่สุด ทั้งครอบครัว ภรรยาและเรื่องการงาน ในส่วนของบุตรจะดูเรื่องการศึกษา ตามที่กองทัพบกมีกติกาอยู่แล้วและจะเพิ่มเติมความจำเป็นและเหมาะสม
นอกจากนี้มีประกันสำหรับอีก 9 นายที่สูญหาย และอย่าเพิ่งหมดหวัง เพราะเท่าที่รับรายงานมายังไม่ตรวจพบจุดที่ ฮ.ตก และยังคงเดินลาดตระเวนค้นหาทั้งในฝั่งพม่า ในรัศมีประมาณ 2-3 กม. โดยประสานกับรัฐบาลพม่าและให้ความร่วมมืออย่างดีตลอด ในส่วนของฝั่งไทยทหาร 15 ชุด ได้ทำฐานสนาม ฮ. เพิ่มเติมเพื่อไว้ใช้เป็นสถานที่ลำเลียงคนในโอกาสต่อไป

ย้ำนักบินตัดสินใจถูกต้อง

ผบ.ทบ. กล่าวต่อว่า ในส่วนของกองทัพบก และแม่ทัพภาคที่ 1 รายงานความคืบหน้ามาให้ทราบโดยตลอด และที่ผ่านมาทุกคนไม่คิดว่าจะเกิดอุบัติเหตุ เพราะเครื่องบินมีสมรรถนะสูงพอสมควร แต่ปัจจัยสำคัญคือ ลมฟ้าอากาศที่แปรปรวนกะทันหัน จึงไม่ใช่เป็นเรื่องความประมาทหรือตัดสินใจไม่ถูกอย่างใด เพราะถ้าฟ้าไม่เปิด หรือไม่มีความปลอดภัย นักบินคงไม่ขึ้นบิน เพราะมีระบบนิรภัยดีอยู่แล้ว และใครคงไปบังคับไม่ได้ แต่ในตอนนั้นสภาพอากาศเปิด จึงนำ ฮ.ขึ้นไป และพออากาศปิดกะทันหันทำให้เกิดปัญหา แต่อย่างไรก็ดี คาดหวังว่าจะไม่มีใครเป็นอะไร

ปูนบำเหน็จทหารกล้า 8 ขั้น

ทาง ด้าน พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงการช่วยเหลือทหารเสียชีวิตทั้ง 5 นาย ว่า จะได้รับเงินทดแทน เงินบำเหน็จตกทอด เงินสินไหมทดแทนประกันชีวิต เงินบำรุงขวัญจากหน่วยงานต่างๆ และเงินสงเคราะห์ฌาปนกิจ โดยในเบื้องต้นตามสิทธิแต่ละรายจะได้รับเงินช่วยเหลือประมาณ 2.2 ล้านบาทเศษ พร้อมปูนบำเหน็จพิเศษ 8 ขั้นและ

พระราชทานยศสูงขึ้น

สำหรับ พ.ต.กิตติภูมิ เอกพันธ์ และพ.ต.เกียรติศักดิ์ จีนเอี่ยม ให้เลื่อนยศเป็น “พลตรี” ส่วนร.ท.ปรัชญา นวลศรี จ.ส.อ.รังสรรค์ พลสายบัว และ จ.ส.อ.ณรงค์เดช พงษ์นุ่มกูล เลื่อนยศเป็น “พันเอก” ทั้งนี้จะให้ความช่วยเหลือครอบครัวในทุก ๆด้านอย่างเต็มที่ เช่นเงินทุกการศึกษารายปี เงินยังชีพรายเดือน การบรรจุทายาทเข้าเป็นข้าราชการ และการช่วยเหลืออื่นๆตามความเหมาะสม

http://www.dailynews.co.th/content/images/ad51.jpgรดน้ำศพ5ทหารเศร้าสลด
ทั้ง นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางไปเป็นประธานพิธีและร่วมเป็นเกียรติในพิธีรดน้ำศพทหารที่เสียชีวิต ทั้ง 5 นาย ที่ วัดทุ่งลาดหญ้า อ.เมือง กาญจนบุรี เวลา 17.00 น. วันเดียวกันนี้ โดยมีนายทหารระดับสูงของกองทัพบก ผู้บังคับบัญชา เพื่อนนายทหาร ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนในพื้นที่ และญาติผู้เสียชีวิตเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า
วันเดียวกัน นายประสงค์ นุรักษ์ โฆษกคณะอนุกรรมาธิการศึกษาและติดตามการดำเนินงานตามนโยบายความมั่นคง ในคณะกรรมาธิการ การทหาร วุฒิสภา พร้อมคณะฯเดินทางไปร่วมรดน้ำศพไว้อาลัยทหารกล้า 5 นาย ที่วัดทุ่งลาดหญ้า พร้อมกล่าวขอแสดงความเสียใจมายังครอบครัวทหารทุกนายและยืนยันจะประสานกองทัพ ดูแลเรื่องสวัสดิการให้อย่างเต็มที่

หาแบล็กฮอว์กสู่วันที่ 3

ส่วนความคืบหน้าการค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กและผู้โดยสารที่สูญหาย 9 คนนั้น เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 07.30 น พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 เปิดเผยว่า สำหรับการค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กเข้าสู่วันที่ 3 แล้ว โดยในวันนี้ส่งพลเดินเท้าที่จากจุดลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ที่ความสูงระดับ 1,100 เมตร เดินเท้าไปถึงบริเวณแนวชายแดนไทย ใกล้จุดพิกัดที่คาดว่า ฮ.แบล็กฮอว์กตก และคาดว่าน่าจะค้นหาจนพบจุดที่ตกได้สำเร็จ ในส่วนด้านการเสริมกำลังได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและตชด.จ.กาญจนบุรีจัดชุดพยาบาลและเสบียง อาหารสนับสนุนการประทังชีวิต จากนั้นจะนำเสบียงลำเลียงขึ้นเฮลิคอปเตอร์จากกองทัพอากาศ และกระทรวงเกษตรฯและกรมทรัพยากรฯไปสนับสนุนเสริมกำลังที่จุดลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ที่ระดับความสูง 900 อีกจำนวนหนึ่ง

กระเหรี่ยง-กระหร่างช่วยหา

ในส่วนแผนการปฏิบัติการเพิ่มเติม ได้วางแผนนำชาวกระหร่าง ที่มีความชำนาญในพื้นที่ 12 คน นำโดยนายบุญธรรม ชูชาติ อายุ 67 ปี ชาว ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปปล่อยที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ระดับความสูง 900 เมตร ไปนำทางพลเดินเท้าที่เดินไปจากยอดเขาพะเนินทุ่งและคาดว่าจะถึงเนิน 900 ในวันที่ 22 ก.ค. เพื่อทางต่อไปยังจุดที่คาดว่าแบล็กฮอกว์ตก นอกจากนี้จะแบ่งกำลังจัดทำลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ที่บริเวณระดับความสูง 500 เมตร เนื่องจากมีสภาพภูมิอากาศปลอดโปร่งเพิ่มอีกหนึ่งจุด เพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ เพื่อร่นระยะเวลาในการสนับสนุนค้นหา แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการใดๆได้ เนื่องจากสภาพอากาศปิดและมีเมฆ หมอกจำนวนมาก

ด้านนายบุญธรรม ลุงทู้ ชาวกระเหรี่ยง อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน กล่าวว่า เหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดมาแล้ว ตนในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่ง จึงอยากให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และเมื่อได้รับการร้องขอจากหน่วยงานราชการ จึงระดมกำลังชาวกระเหรี่ยงที่ชำนาญทางและเคยใช้เส้นทางเดินป่าเป็นประจำ ช่วยออกค้นจุดที่คาดว่าเครื่องบินตก

ออกค้นหาได้ยินเสียงปืนดัง

ส่วนความเคลื่อนไหวด้านการปฏิบัติการค้นหานั้น เวลา 11.00 น. กองพันสัตว์ต่าง กรมการสัตว์ทหารบก นำฬ่อ14ตัวขึ้นรถยีเอ็มซีขนาดใหญ่นำไปปล่อยที่จุดเขาพะเนินทุ่ง เพื่อนำไปสนับสนุนในการแบกขนสัมภาระพร้อมกับกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปสนับสนุน ต่อมาเวลา 13.15 น.ศูนย์ประสานงานกู้ภัยเฮลิคอปเตอร์ตก ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รับแจ้งทางวิทยุสื่อสารจากพลเดินเท้า ที่เดินจากพะเนินทุ่งไปยังลาน 900 เมตร ว่าขณะอยู่ที่จุดพิกัด NQ 331 /168 ก่อนถึงลาน 900 เมตร ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 4 นัด แต่เบื้องต้นไม่มีการรายงานข้อมูลเพิ่มเติมว่าดังมาจากทิศทางใด กระทั่งเวลา 13.30 น.กองพันสัตว์ต่าง กรมการสัตว์ทหารบก นำฬ่ออีก 8 ตัวขึ้นรถยีเอ็มซีไปปล่อยยังจุดเขาพะเนินทุ่งเพื่อนำไปสนับสนุนในการแบกขน สัมภาระพร้อมกับกำลังเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปสนับสนุนอีก 1 ชุด

ทีมค้นหาถอยกลับเข้าไทย

ที่ค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า ขณะนี้ชุดค้นหาชุดแรกที่อยู่ในพื้นที่ที่เป็นเป้าหมายที่คาดการณ์ว่า เฮลิคอปเตอร์จะตกเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะเข้าไปถึงยังจุดเป้าหมายได้ในเย็นวันเดียวกันนี้ แต่จะต้องเดินวนดูพื้นที่อย่างละเอียด เพราะป่าแก่งกระจานมีฝนตกมาก การติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างยากลำบากอีกทั้งถ่านวิทยุสื่อสารอ่อนมากค่อน ข้างเหลือน้อย จึงต้องประหยัดพลังงานถึงที่สุด โดยจะเปิดเครื่องติดต่อทุกต้นชั่วโมง และหากมีความคืบหน้าจะติดต่อมาให้ทราบ
เวลา 14.30 น.ที่ศูนย์ประสานงานกู้ภัยเฮลิคอปเตอร์ตก บนอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รับแจ้งทางวิทยุสื่อสารจากพลเดินเท้าที่เข้าไปประสานและร่วมตรวจการณ์ค้นหา ร่วมกับทหารพม่า ที่บริเวณจุดพิกัด 246/120 ในเขตประเทศพม่า และคาดว่าจะเป็นจุดที่แบล็กฮอกว์ตก ว่าได้ค้นหาบริเวณพิกัดดังกล่าวแล้ว แต่ไม่พบซากเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอกว์ และขณะนี้กำลังประสบปัญหาขาดเสบียงอาหาร และพลังงานแบตเตอรี่วิทยุสื่อสารใกล้หมด อีกทั้งฝนตกหนักการติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างยากลำบาก จึงกลับเข้าเขตประเทศไทย และจะเริ่มค้นหาร่วมกันอีกครั้งในช่วงเช้าวันที่ 22 ก.ค.

พบผู้รอดชีวิตจ่าย 1 แสน

ต่อมาเวลา 15.15 น. นายสุริยนต์ โพธิบัณฑิต ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ รักษาการหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เข้าร่วมภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเครื่องแบล็กฮอกว์ ได้รับโทรศัพท์สั่งการจากนายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ประสานชุดเจ้าหน้าที่ทหารพม่า ที่เข้าร่วมปฏิบัติการกับทหารไทย ว่า ให้ค้นหาผู้ประสบเหตุอย่างเร่งด่วน หากค้นพบผู้รอดชีวิตจะมอบเงินค่าหัวให้รายละ 1 แสนบาท แต่หากพบเป็นศพ จะมีค่าหัวให้รายละ 5 หมื่นบาท ทั้งนี้หากค้นพบไม่ว่ากรณีใด ๆ ให้นำมาส่งที่ บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราว ที่ระดับความสูง 900 เมตร
ขณะ ที่ พ.อ.กฤษณ์ จันทรนิยม ผบ.นพค.13 สนภ.1นทพ. กล่าวว่า ทางนพค.13สนภ.1 นทพ. ได้สนับสนุนรถโฟร์วีลไว้ใช้ในการเดินทางไปประสานกับชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกต่างๆให้กับเจ้าหน้าที่ทหารและหน่วยงานต่างๆ ที่เข้ามาร่วมทีมค้นหาทุกวัน รวมถึงนำเสบียงอาหารและน้ำมาช่วยเหลือ เนื่องจากเป็นการทำงานอย่างหนักและต่อเนื่องทุกวันตลอดจนจัดหาพรานกะเหรี่ยง ช่วยในการนำทางและขนสัมภาระบางส่วนตลอดการติดตามค้นหาในครั้งนี้

แม่นักบินเชื่อลูกชายไม่ตาย

ด้านนางเขี่ยม เจียมสูงเนิน มารดาพ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 1 ประจำเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก กล่าวว่า ลูกชายเป็นคนรักการบินมาก เคยขับเฮลิคอปเตอร์ให้กับพระบรมวงศานุวงศ์หลายพระองค์ และนายกรัฐมนตรีหลายคน จึงเชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต้องคุ้มครองลูกชายให้ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม พอทราบข่าวว่าเฮลิคอปเตอร์ตก รู้สึกตกใจมาก จนร้องไห้โฮเป็นลม แต่คิดว่าลูกชายคงไม่เป็นอะไร เพราะไปทำหน้าที่เพื่อชาติ
วันเดียวกัน นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้นั่งเฮลิคอปเตอร์นำเสบียงอาหารไปมอบให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติค้นหาเฮลิ คอปเตอร์แบล็กฮอว์ก พร้อมน้ำมันและอุปกรณ์เตรียมจัดทำลานเฮลิคอปเตอร์เพิ่มเติม ที่เนิน500 พร้อมกล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว ที่ปฏิบัติงานมาตั้งแต่วัน17 ก.ค.ที่ผ่านมา

แนะขมาแก้อาถรรพณ์ฮ.ตก
ขณะเดียวกันมีรายงานจากทีมข่าวเฉพาะกิจได้รับการบอกเล่าจากนายคออี๋ อายุ 103 ปี นายพรานเฒ่าชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และมีความชำนาญพื้นที่ป่าแถบเทือกเขาตะนาวศรี อีกทั้งมีวิชาอาคมเป็นที่นับถือของชาวกะเหรี่ยง โดยเล่าถึงเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกว่า ถ้าเป็นความเชื่อของชาวกะเหรี่ยงแล้ว เชื่อว่าน่าจะมีการกระทำความผิดหรือละเมิดต่อป่า จึงต้องมีการทำพิธีขอขมาป่า โดยบุคคลเชื้อสายกะเหรี่ยงดั้งเดิม ที่มีความผูกพันธุ์กับจิตวิญญาณของป่า จึงจะสามารถแก้อาถรรพณ์ได้ พร้อมกันนี้ยอมรับด้วยว่ามีการรุกเข้าไปทำกินในพื้นที่ของทางราชการจริง แต่เป็นการบุกรุกเข้าไปเพื่อทำกิน ทำนา ทำไร่ข้าวโพด เพื่อไว้กินไว้ใช้ จึงอยากจะฝากให้หลายๆฝ่ายได้รับทราบว่าชาวกะเหรี่ยงมีความผูกพันธุ์กับป่า เป็นอย่างมาก แต่ไม่ได้มีจิตใจทำลายป่าไม้แต่อย่างใด

พระราชทานพวงมาลา

เวลา 15.00 น. ทหารกองเกียรติยศ 1 กองร้อย ได้เคลื่อนศพทหารกล้า ที่ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ที่เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ออกจาก รพ.ค่ายสุรสีห์ มาบำเพ็ญกุศล ที่วัดทุ่งลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างสมเกียรติ ต่อมา นายณฐพลษ์ วิเชียรเพริศ ผวจ.กาญจนบุรี เป็นผู้แทนพระองค์อัญเชิญพวงมาลาพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ วางหน้าหีบศพทหารที่ ทั้ง 5 นาย ท่ามกลางความปลาบปลื้มของญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิต


SpringnewsTV :  สายตรวจธันเดอร์ 21-07-54



9 ชีวิตแบล็กฮอว์กตก ยังต้องเร่งค้นหากันสุดชีวิต

Jul 21st, 2011



ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เปิดเผย ถึงกรณีเฮลิคอปเตอร์ แบล็กฮอว์ก ตกเป็นลำที่ 2 ว่า ยังมีหวัง อย่าเพิ่งหมดกำลังใจ โดยตนก็สวดมนต์ขอพรทุกวัน ทั้งนี้ กองทัพ ก็ติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด

“ผมสวดมนต์อวยพรทุกวันให้ทหารทุกคนทำหน้าที่ด้วยความเสียสละ ทหารที่ทำหน้าที่ตามแนวชายแดนและพื้นที่ที่มีอันตรายมีความเสี่ยง วันหนึ่งประมาณ 5 หมื่นคน ขอให้เห็นใจทหารและเราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ทุกอย่างเราทำด้วยหน้าที่ความรับผิดชอบและเสียสละเพื่อชาติบ้านเมือง แต่ยังมีหลายคนที่ไม่เข้าใจ มีทั้งส่งข้อความมาด่าทหาร ผมคิดว่าไม่ถูก ไม่อยากจะอ่านแต่ก็อยากรู้ว่า เขารู้สึกอย่างไร ซึ่งเขาก็ไม่รู้สึกว่าทหารทำอะไรให้เขาบ้าง

แต่ก็เป็นส่วนน้อย ทั้งที่มีทหารทำงานอย่างนี้ และก็มีการบาดเจ็บเสียชีวิตก็ยังไม่เห็นใจไม่เข้าใจ ยังต่อว่าทหารอยู่ ซึ่งก็ไม่เป็นธรรมกับทหาร และถ้าไม่มีเราทำงานแล้วใครจะทำงานช่วยท่าน ใครจะดูแล ณ วันนี้เราถือว่าเราทำมากแล้วตามหน้าที่ก็ทำไม่ใช่หน้าที่ก็ทำ”

ทั้งนี้แม่ทัพภาคที่ 1 ก็ยังรายงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้เท่าที่ได้รับรายงาน ก็ยังไม่พบตัวเครื่องเฮลิคอปเตอร์ แบล็กฮอว์ก และลูกเรือทั้ง 9 คนแต่อย่างใด โดยเจ้าหน้าที่ ยังคงลาดตระเวนและเดินเท้าไปในฝั่งพม่า

ส่วนในฝั่งไทยก็มีเจ้าหน้าที่ถึง 15 ชุด เตรียมสนาม ฮ. ไว้ พร้อมกันนี้ ยืนยันอีกว่า เฮลิคอปเตอร์ แบล็กฮอว์ก ดังกล่าวมีประสิทธิภาพ  ที่ผ่านมาไม่เคยมีอุบัติเหตุ ดังนั้น จึงคาดการณ์ว่า เหตุเกิดจากสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างกระทันหัน เพราะหากไม่กระทันหันจริง นักบินคงไม่ตัดสินใจบินขึ้น

ตนขอแสดงความเสียใจกับทหารทั้ง 5 นาย ที่เสียชีวิตจากเหตุ เฮลิคอปเตอร์ ตกครั้งแรก โดยยืนยันว่าจะดูแลครอบครัวของทั้ง 5 นาย อย่างดีที่สุด ทั้งเรื่องการงานภรรยาและการศึกษาของบุตรนายทหาร




แบล็กฮอว์ค-ฮิวอี้ ฮ.ระดับสุดยอด
กองทัพเกือบทั่วโลกต้องมีไว้ใช้งาน


วันพฤหัสบดี ที่ 21 กรกฎาคม 2554 เวลา 16:00 น

ข่าวที่สะเทือนใจที่สุดในรอบสัปดาห์นี้หนีไม่พ้นเรื่องเฮลิคอปเตอร์ หรือที่เรียกกันติดปากว่า  ฮ.ของกองทัพบกตกในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 2 ลำในเวลาห่างกันเพียงไม่กี่วัน  ซึ่ง ฮ. ทั้ง 2 ลำเป็น ฮ.ที่มีสมรรถนะเยี่ยมที่สุดของทางทหาร โดย ฮ.ลำแรกที่ตกกลางหุบเขาในป่าแก่งกระจาน เป็น ฮ.รุ่นฮิวอี้ (Huey) สังกัดกอบบินปีกหมุนที่ 2 กองกำลังสุรสีห์ ออกไปปฏิบัติภารกิจเฝ้าระวังขบวนการตัดไม้ทำลายป่า ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยาน ฯ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระหว่างที่ ฮ.รุ่นฮิวอี้บินอยู่จุดต้นน้ำเพชรบุรี รอยต่อ จ.ราชบุรี กับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เกิดฝนตกหนักลมกรรโชกแรง ทำให้ ฮ.ถูกลมหมุนตีจนเสียหลักพุ่งขนภูเขา ส่งผลให้นายทหารที่อยู่บน ฮ. เสียชีวิตทั้งหมด

ต่อมาอีก 3 วัน ผบ.พล.ร.9 กองกำลังสุรสีห์ ได้นำผู้ใต้บังคับบัญชา พร้อมด้วยช่างภาพจากทีวีช่อง 5 ขึ้น ฮ.แบล็กฮอว์ค (Black Hawk)  ของกองบินปีกหมุนที่ 9 (ผสม) ศูนย์การบินลพบุรี ไปปฏิบัติภารกิจในการลำเลียงศพ 5 นายทหารที่เสียชีวิตจาก ฮ.ฮิวอี้ตกในจุดที่เกิดเหตุ ปรากฏว่าโศกนาฏกรรมก็เกิดขึ้นซ้ำสอง เมื่อ ฮ.แบล็กฮอว์ค บินไปตามเส้นทางเป้าหมายนั้น ปรากฏว่าสภาพดินฟ้าอากาศแปรปรวนกะทันหัน ทำให้ท้องฟ้าปิดอีกครั้ง  หลังจากนั้นศูนย์วิทยุสื่อสารในภาคพื้นดินไม่สามารถติดต่อกับ ฮ.แบล็กฮอว์คได้ และได้รับแจ้งจากศูนย์ของต้นน้ำเพชรบุรีว่า ได้ยินเสียงบึ้มดังสนั่นหวั่นไหวใกล้จุดที่ ฮ.ฮิวอี้ตกประมาณ 2 กม. แต่หลังจากอีกวันมีรายงานข่าวเพิ่มเติมในพื้นที่ว่าได้ยินเสียงแค่ ฮ.ตก ไม่ได้ยินเสียงบึ้มประการใด  ซึ่ง ณ เวลานี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของผู้ที่อยู่ใน ฮ.แบล็กฮอว์ค ว่าจะรอดหรือไม่ เมื่อค้นหาจุดที่ ฮ.แบล็กฮอว์คตกได้เมื่อไหร่ วันนั้นทุกอย่างก็จะชัดเจนว่ามีผู้รอดชีวิตหรือไม่

เมื่อเอ่ยถึง ฮ.แบล็กฮอว์ค (Black Hawk) เชื่อว่าใครต่อใครคงรู้จัก ฮ.ที่มีชื่อเรียกว่า “แบล็กฮอว์ค” เป็นอย่างดี เนื่องจากมีภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดได้สร้างเกี่ยวกับ “แบล็กฮอว์ค” ในการปฏิบัติภารกิจทางหทาร จนทำให้ชื่อ “แบล็กฮอว์ค” เป็นที่รู้จักกันดีของคนทั่วโลก  ซึ่ง ฮ.แบล็กฮอว์ค จากข้อมูลที่ได้รับทราบมา เป็น ฮ.ที่ เมดอินยูเอสเอ เป็น ฮ.ที่ใช้งานทั่วไป หรือ ฮ.เอนกประสงค์ ใช้ในภารกิจขนส่งยุทธวิธีสารพัดประโยชน์ ใช้ในภารกิจลำเลียงทหารครั้งละ 11-15 นาย  สำหรับกองทัพไทยเรียกชื่อ “แบล็กฮอว์ค” ว่า ฮ.ท.60

แบล็กฮอว์คเป็น ฮ.สี่ใบพัด สองเครื่องยนต์ ผลิตโดย ซิคอร์สกี้ แอร์คราฟท์ แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเข้าประจำการกองทัพบกสหรัฐเมื่อปี 2522  ซึ่ง ฮ.แบบแบล็กฮอว์คนั้น สามารถทำภารกิจได้เอนกประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งทหารได้ถึง 11 นายในการปฏิบัติการจู่โจมทางอากาศ สงครามอิเลคทรอนิก และการอพยพทางอากาศ นอกจากนี้ยังสามารถติดตั้งถังเชื้อเพลิงหรืออาวุธบนปีกด้านบนของลำตัว ฮ.

สหรัฐอเมริกาใช้ ฮ.แบล็กฮอว์ค ในการร่วมรบบุกเกรนาด้าเป็นทางการครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2526 และปี พ.ศ.2532 สหรัฐก็ใช้แบล็กฮอว์คในการปฏิบัติการบุกปานามา ต่อมาปี พ.ศ.2534 สหรัฐได้ใช้แบล็กฮอว์คเข้าร่วมในสงครามอ่าว ในปี พ.ศ.2536 แบล็กฮอว์คได้สร้างชื่อเสียงในยุทธการโมกาดิชูโน ประเทศโซมาเลีย จนทำให้ ฮ.แบล็กฮอว์ค เป็นที่รู้จักของกองทัพทั่วโลก นอกจากนี้แบล็กฮอว์คได้เช้าร่วมสงครามในการกำจัด “ซัดดัม ฮูสเซน” ที่อิรัก และในปัจจุบันนี้ “แบล็กฮอว์ค” ยังคงทำหน้าที่ปฏิบัติการรบที่อัฟกานิสถาน

ประเทศไทยได้สั่งซื้อ ฮ.แบล็กฮอว์ค มาจากสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้งานอเนกประสงค์จำนวน 7 ลำ ซึ่งประจำการอยู่ ณ กองบินปีกหมุนที่ 9 (ผสม) จ.ลพบุรี เมื่อแบล็กฮอว์คตกที่แก่งกระจานไป 1 ลำจึงยังคงเหลืออยู่ 6 ลำที่ใช้งานตามปกติ

รายละเอียดของ ฮ.แบล็กฮอว์ค มีดังต่อไปนี้  ลูกเรือ 4 นาย บรรทุกทหารได้ 14 นายและเปลหาม 6 อัน ความยาว 19.76 เมตร ความกว้างลำตัว 2.36 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางใบพัด 16.36 เมตร ความสูง 5.13 เมตร น้ำหนักเปล่า 4,819 กก. น้ำหนักพร้อมบรรทุก 9,980 กก. น้ำหนักสูงสุดตอนนำเครื่องขึ้น 10,660 กก.

ขุมกำลัง เครื่องยนต์เทอร์โบชาฟท์ของเจเนรัล อิเลกทริก กำลังขับเคลื่อนเครื่องละ 1,800 แรงม้า  ความเร็วสูงสุด 295 กม.ต่อ ชม. ความเร็วในการร่อน 278 กม.ต่อ ชม. รัศมีทำการรบ 592 กม. พิสัยในการเคลื่อนย้าย 2,220 กม. เพดานบนทำการ 19,000 ฟุต อัตราการไต่ระดับ 700 ฟุตต่อนาที อัตราน้ำหนักต่อแรงผลัก 0.192 แรงม้าต่อปอนด์ อาวุธปืนกลเอ็ม 240 เอชหรือเอ็ม 134 ขนาด 7.62 มม. 2 กระบอก

นอกจากประเทศไทยที่มี ฮ.แบล็กฮอว์คแล้ว ยังมีประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกที่ซื้อจากสหรัฐอเมริกามาประจำกองทัพของประเทศตนเอง เช่น  ออสเตรเลีย ออสเตรีย ตุรกี จีน เกาหลีใต้ ใต้หวัน ฟิลิปปินส์ บาห์เรน ซาอุดิอาระบีย จอร์แดน อิสราเอล อียิปต์ โมร็อกโก บราซิล โคลอมเบีย ชิลี เม็กชิโก เป็นต้น

สำหรับ ฮ.แบบ “ฮิวอี้” (Huey) ที่ตกเป็นลำแรกในผืนป่าแก่งกระจานนั้น เป็น ฮ.รุ่นเก่ากว่า ฮ.แบล็กฮอว์ค เป็น ฮ.ทหารขนาดกลาง ผลิตโดย บริษัท เบลล์ เฮลิคอปเตอร์ แห่งสหรัฐอเมริกา เช่นกัน กองทัพสหรัฐได้นำ ฮ.ฮิวอี้มาใช้งานในปี พ.ศ.2512  และได้มีการปรับปรุงพัฒนาประสิทธิภาพของ ฮ.ฮิวอี้ให้ทันสมัยยิ่งขึ้นตลอดเวลาจนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งได้มีการพัฒนาทั้งระบบอิเลกทรอนิกทางอากาศ การป้องกัน และป้อมอินฟราเรด นอกจากนี้นาวิกโยธินสหรัฐได้ใช้ ฮ.ฮิวอี้ในการปฏิบัติการบุกอิรักเมื่อปี พ.ศ.2546 ได้ทำหน้าที่สอดแนมและให้การสื่อสารกับทหารราบ และใช้เพื่อการสนับสนุนทางอากาศระยะใกล้ในสงครามต่าง ๆ

ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกที่ได้ใช้ ฮ.ฮิวอี้ ในการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ นั้น นอกจากประเทศไทยแล้ว ยังมีประเทศ แคนาดา อังกฤษ เยอรมนี อิตาลี สเปน กรีซ ออสเตรีย โครเอเชีย เซอร์เบีย ตุรกี อิรัก อิสราเอล เลบานอน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิหร่าน บาห์เรน ซาอุดิมาระเบีย ตูนิเซีย เยเมน ลิเบีย มอลตา โมร็อกโก แองโกลา ยูกันดา ซูดาน โซมาเลีย กายอานา ปานามา เปรู อาร์เจนตินา โคลอมเบีย เอกวาดอร์ โบลิเวีย กัวเตมาลา อุรุกวัย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ ศรีลังกา บังคลาเทศบรูไน เป็นต้น

รายละเอียดของ ฮ.ฮิวอี้ มีดังนี้ ลูกเรือ 4 นาย (นักบิน นักบินผู้ช่วย หัวหน้าลูกเรือ และพลปืน ความจุ ทหาร 6-8 นาย ความยาว 12.69 เมตร  มี 2 ใบพัดเส้นผ่าศูนย์กลางใบพัด 14.6 เมตร ความสูง 4.4 เมตร น้ำหนักเปล่า 2,725.5 กก. น้ำหนักพร้อมบรรทุก 4,762.7 กก. น้ำหนักสูงสุดตอนนำเครื่องขึ้น 4,762.7 กก.

ขุมกำลังเครื่องยนต์เทอร์โบชาฟท์แพรทท์ แอนด์วิทนีย์ สองเครื่องยนต์ ให้แรงขับเครื่องละ 900 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 220 กม.ต่อ ชม. พิสัย 460 กม. เพดานบินทำการ 17,300 ฟุต อัตราการไต่ระดับ 1,755 ฟุตต่อนาที อาวุธ จรวดขนาด 2.75 นิ้ว ปืนกลจีเอยู 16.50 คาลิเบอร์ ปืนกลจีเอยู 17 ขนาด 7.62 มม.หรือปืนกลน้ำหนักเบาเอ็ม 240 ขนาด 7.62 มม.

การสูญเสีย ฮ.ฮิวอี้ และ ฮ.แบล็กฮอว์ค ของไทย ซึ่งเป็น ฮ.ที่มีสมรรถนะที่ดีที่สุดของโลกในเวลาไล่เลี่ยกันนั้นเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าจะเกิดขึ้น  เมื่อเกิดการสูญเสียขึ้นมาแล้วก็เป็นบทเรียนที่จะต้องวางแผนแก้ไขต่อไปในวันข้างหน้า ที่สำคัญก็คือการสั่งซื้อ ฮ.ทั้ง 2 แบบของกองทัพไทยก็จะต้องมีขึ้นในอนาคตเพื่อมาทดแทน 2 ลำที่ตกในป่าแก่งกระจาน เพื่อนำมาปฏิบัติภารกิจของกองทัพและช่วยเหลือประชาชน.




แม่ทัพภาค1เผย จะใช้ฮ.นำชุดเดินเท้าร่วมค้นหา
Pic_187985
    โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์  21 กรกฎาคม 2554, 09:30 น.
แม่ทัพภาคที่ 1 เผย เตรียมใช้ฮ.นำชุดเดินเท้าเข้าไปใกล้กับจุดแบล็กฮอว์กตกมากที่สุด เพื่อร่วมค้นหาผู้ประสบภัย ด้านทหารพม่าร่วมค้นหาเต็มที่...

21 ก.ค. พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงความคืบหน้าการค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กที่มีนายทหารสูญหาย 8 นาย และช่างภาพช่อง 5 อีก 1 คนว่า หลังจากทีมค้นหาเดินเท้าชุดแรกจำนวน 13 นาย ออกเดินทางจากจุดเฮลิคอปเตอร์ลำแรกตก เข้าไปยังจุดหมายซึ่งห่างออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันว่ามีการค้นพบแบล็กฮอว์กแล้วหรือยัง ส่วนอีกความหวังของกองทัพคือ ชุดปฏิบัติการค้นหา ซึ่งจะเดินทางไปกับเฮลิคอปเตอร์ เพื่อไปให้ใกล้กับจุดเกิดเหตุมากที่สุด แต่คงต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเข้าไปสมทบกับชุดเดินเท้าที่เข้าไปค้นหาก่อนหน้านี้

"ส่วนการประสานไปยังกองทัพพม่า เพื่อให้ช่วยติดตามค้นหาผู้รอดชีวิตไปก่อนหน้านี้นั้น มีการเดินค้นหาร่วมกันในช่วงเช้าของวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงบ่าย ทหารพม่าต้องยุติภารกิจช่วยค้นหา เนื่องจากไม่ได้รับคำสั่งให้เดินข้ามแดนมายังฝั่งไทย แต่ทางการพม่าไม่ได้ห้ามชุดเดินเท้าของทหารไทย โดยให้ไทยปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ซึ่งกำหนดร่วมกันเอาไว้ได้" แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าว

นอกจากนี้ พล.ท.อุดมเดช ยังกล่าวถึงกระแสข่าวเรื่องผู้โดยสารแบล็กฮอว์กที่สูญหายไป ได้ติดต่อเข้ามานั้น ยืนยันว่าน่าจะเป็นความห่วงใยของประชาชนและญาติผู้สูญหาย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆ จากแบล็กฮอว์กหรือจากผู้ประสบเหตุแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะพยายามเดินหน้าค้นหาผู้ประสบเหตุอย่างเต็มความสามารถต่อไป


ขน 5 ศพออกมาได้แล้ว ยังมีลุ้น! 9 ชีวิตแบล็กฮอว์กรอด
พม่าชี้ไม่ได้ยินเสียงระเบิดกองทัพเร่งเดินเท้าค้นหา

วันพฤหัสบดี ที่ 21 กรกฎาคม 2554 เวลา 8:44 น

ขนศพ 5 ทหารสำเร็จแล้วหลังท้องฟ้าเปิด โดยใช้เวลาแค่ 3 นาที กองทัพเตรียมปูนบำเหน็จเต็มที่ ส่วน ฮ.แบล็กฮอว์กตกลุ้น 9 ชีวิตรอด พบเครื่องตกฝั่งพม่าเป็นป่าอาถรรพณ์ พรานป่ากะเหรี่ยงยังผวาไม่ค่อยกล้าเข้าไป ด้านพี่สาวนักบินเชื่อปาฏิหาริย์มีจริงน้องยังมีชีวิตรอด ขณะที่ทหารพม่าเผย ได้ยินแค่เสียงของตกเท่านั้น ไม่มีเสียงระเบิด “ไก่อู” ยังมีหวังคิดว่าคนในเครื่องแค่เจ็บ
   
ยังไม่รู้ชะตากรรม 9 นายทหารที่ประสบอุบัติเหตุ หลังเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ชนภูเขาในบริเวณอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ขณะจะเข้าไปนำศพ 5 ทหารจากหน่วยฉก.ทัพพระยาเสือ กองพล ร.9 ที่นั่ง ฮ.รุ่นยูเอช-1 เอช (ฮิวอี้) ที่เสียชีวิตออกมาจากป่า โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุสื่อสาร ที่ตั้งฐานการค้นหาศพ 5 ทหารที่หมู่บ้านพะเนินทุ่ง ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว ห่างจากจุดที่ ฮ.ลำแรกตกราว 2 กม. คาดว่า ฮ.แบล็กฮอว์กคงจะประสบอุบัติเหตุพุ่งชนภูเขาซ้ำอีกลำ โดยภายหลังเกิดเหตุ ฮ.แบล็กฮอว์กตก พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ได้สั่งให้ชุดค้นหาทางภาคพื้นดินเดินเท้าเข้าไปแล้ว 4 ชุด ตามที่เสนอข่าวให้ทราบนั้น

วางแผนนำ 5 ศพทหารกลับ
   
ต่อมาวันที่ 20 ก.ค. ที่หมู่บ้านพะเนินทุ่ง ฐานปฏิบัติการซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่ ฮ.ฮิวอี้ตกราว 15 กม. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการค้นหา 9 นายทหารที่สูญหายและการลำเลียงศพ 5 ทหารออกมาจากป่า ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ โดยมี พล.ท.อุดมเดช แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นหัวหน้าคอยสั่งการ พร้อมกับเรียกประชุมร่วมกับ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายจำนง บุญศิลป์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (เพชรบุรี) และนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมาร่วมหารือกันอย่างเคร่งเครียด ท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชนทุกแขนง ที่มาเฝ้ารายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ท้องฟ้าเปิดบินขนศพสำเร็จ
   
ขณะเดียวกันได้ประสานไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เพื่อนำเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำของกระทรวงทรัพยากรฯซึ่งเป็น ฮ.ลำเล็กสามารถบินทะลวงผ่านเมฆหมอกไปได้อย่างรวดเร็ว บินขึ้นจากค่ายฝึกหน่วยรบพิเศษแก่งกระจาน ไปสำรวจที่เนิน 900 จุดที่เตรียมไว้รับศพทหารทั้ง 5 นาย ปรากฏว่าท้องฟ้าปิด นักบินจำต้องเปลี่ยนใจ เลี้ยวเครื่องเตรียมกลับมาที่เขาพะเนินทุ่ง ทว่าระหว่างทางท้องฟ้าเป็นใจเมฆหมอกจางหาย ทำให้นักบินมองเห็นสภาพพื้นดิน จึงรีบเลี้ยวเครื่องกลับไปที่เนิน 900 ที่ทหารทางภาคพื้นดินได้ลำเลียงศพทหารทั้ง 5 นายจากเนิน 1100 มารอไว้อยู่ก่อนแล้ว

ใช้เวลา 3 นาทีภารกิจลุล่วง
   
ทันทีที่ ฮ.ทั้ง 3 ลำล้อแตะพื้น ทหารที่รอเตรียมพร้อมอยู่ด้านล่าง ได้รีบช่วยกันลำเลียงศพทหารทั้ง 5 นายที่ใส่ถุงพลาสติกอย่างดี และมีผ้าสีขาวคลุมปิดทับอีกชั้น แยกย้ายกันขึ้นไปบน ฮ.ทั้ง 3 ลำ โดยใช้เวลาเพียงแค่ 3 นาที จากนั้น ฮ.ทั้ง 3 ลำรีบบินกลับมาที่ค่ายฝึกหน่วยรบพิเศษแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน มาชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดทันที จากนั้นเตรียมให้ญาตินำศพทหารกล้าทั้ง 5 นาย ไปที่วัดทุ่งลาดหญ้า จ.กาญจนบุรี เพื่อสวดอภิธรรมศพเป็นคืนแรก ก่อนจะให้ญาตินำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดของแต่ละคนต่อไป

บุกป่าค้นหา ฮ.แบล็กฮอว์ก
   
สำหรับการค้นหา ฮ.แบล็กฮอว์ก ที่ตกห่างจากจุด ฮ.ฮิวอี้ที่ตกลำแรกประมาณ 2 กม.นั้นเมื่อเวลา 06.00 น. วันเดียวกัน ทางกองพลทหารราบที่ 9 (กองกำลังสุรสีห์) ได้จัดชุดทหารลาดตระเวนเดินเท้า 30 นาย หลังสะพายเป้ใส่อาหารสำหรับเดินป่าได้ 5 วัน เดินไปที่เนิน 900 จากนั้นให้ใช้มีดฟันต้นไม้เพื่อเป็นทางเดินไปที่จุด ฮ.แบล็กฮอว์กตก เพราะหากว่าถ้าเจอศพหรือคนเจ็บแล้วท้องฟ้าปิด ไม่สามารถขนย้ายทาง ฮ.ได้จะได้แบกหามมาทางเท้ามาไว้ที่จุดเนิน 900 ต่อมาเวลา 10.00 น. ทางกองพลทหารราบที่ 9 ได้ปล่อยชุดลาดตระเวนอีกชุดจำนวน 30 นาย เดินเท้าตามไปสมทบกับชุดแรก เพื่อปฏิบัติภารกิจร่วมกัน
   
ด้าน พ.อ.ดนัย บุญตัน รอง ผบ.ฉก.ทัพพระยาเสือ (กองกำลังสุรสีห์) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกหน่วยเร่งทำการช่วยเหลือและค้นหา ฮ.แบล็กฮอว์กและทหารทั้ง 9 นาย ล่าสุดได้รับรายงานจากชุดลาดตระเวนชุดแรกที่ส่งไปตั้งแต่วันเกิดเหตุว่า ได้ประสานกับทหารพม่าแล้ว พบว่าจุดที่ ฮ.แบล็กฮอว์กตกนั้นอยู่ในเขตประเทศพม่า โดยอยู่ห่างจากพรมแดนไทยราว 2 กม. แต่การเข้าไปช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะพื้นที่เป็นป่าเขาและรกทึบ โดยแผนที่วางไว้คือจะจัดชุดเดินทางเข้าไป อีกชุดจะลำเลียงด้วยเฮลิคอปเตอร์ เป็นชุดจากกรมป้องกันภัยและชุดปฐมพยาบาล พร้อมกับประสานพรานป่าชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่ 13 คน ให้นำทางไปยังจุดที่ ฮ.แบล็กฮอว์กตก โดยต้องเดินเท้าจากจุดเนิน 900 ไปประมาณ 2 วัน

แฉตกในพม่าป่าอาถรรพณ์
   
ขณะที่นายบุญธรรม (ลุงทู้) ชูชาติ พรานป่าชาวกะเหรี่ยงที่ชำนาญในเส้นทางดังกล่าวระบุว่า จุดที่ ฮ.แบล็กฮอว์กตกเป็นป่าเขารกทึบ และมีลักษณะเป็นภูเขาสูงชันเรียกได้ว่าเป็นเส้นทางสายมรณะ โดยชาวกะเหรี่ยงเรียกว่า “แม่น้ำห้วยใหญ่” หรือที้กรูพะคู เป็นต้นน้ำเพชรบุรี การเดินเท้าเข้าไปอันตรายมาก เพราะที่ผ่านมามีทหารพม่าวางกับระเบิดไว้เพื่อป้องกันชนกลุ่มน้อย การเดินเท้าต้องหลีกเลี่ยงและใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ทำให้เสียเวลาการเดินทางเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้องเดินอ้อมเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว อีกทั้งชาวกะเหรี่ยงเชื่อว่า ป่าแห่งนี้เป็นป่าอาถรรพณ์ พรานป่าทุกคนที่จะเข้าไป ต้องทำพิธีบวงสรวง ขอขมาต่อเจ้าป่าเจ้าเขาทุกครั้ง

กห.ยันไม่ได้โดนสอย
   
ส่วน พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับการรายงานแล้วว่า ฮ.แบล็กฮอว์ก ตกในฝั่งประเทศพม่า และยืนยันว่าไม่ได้โดนยิงร่วงจากฝีมือชนกลุ่มน้อยอย่างแน่นอน ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบกเปิดเผยว่า ฮ.แบล็กฮอว์กที่เรามีอยู่ เครื่องยังอยู่ในสภาพดี รวมถึงนักบินก็เชี่ยวชาญเช่นกัน เบื้องต้นเชื่อว่าสาเหตุน่ามาจากอากาศแปรปรวน โดยสันนิษฐานว่าจุดที่ตก คงอยู่ทางทิศใต้ของจุดที่ ฮ.ฮิวอี้ตกบริเวณเทือกเขาตะนาวศรี เขตรอยต่อระหว่างไทยกับพม่า

“ไก่อู” ยังหวังแค่บาดเจ็บ
   
พ.อ.สรรเสริญระบุต่อว่า ขณะนี้เรายังมีความหวัง เพราะ ฮ.แบล็กฮอว์กมีเครื่องมือหรืออุปกรณ์พิเศษในการส่งสัญญาณดาวเทียม ถ้าเครื่องตกกระแทกพื้นแรง เครื่องจะส่งสัญญาณดาวเทียมขึ้นไปโดยอัตโนมัติ แต่ขณะนี้ยังจับสัญญาณดาวเทียมไม่ได้ ทำให้เป็นไปได้ 2 อย่างคือเครื่องระเบิดไปเลย กับเครื่องตกไม่รุนแรง เพราะฉะนั้นคนในเครื่องอาจแค่บาดเจ็บ แต่คงยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทาง ผบ.ทบ.สั่งได้เร่งเข้าไปช่วยเหลืออย่างรวดเร็วที่สุด เพราะเป็นเรื่องของขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ
   
โฆษกกองทัพบกระบุอีกว่า สำหรับ ฮ.แบล็กฮอว์กตกครั้งนี้เป็นครั้งแรกของกองทัพบก เนื่องจากเป็นเฮลิคอปเตอร์รุ่นที่ดีที่สุดที่เรามีอยู่ขณะนี้ โดย ฮ.รุ่นนี้สามารถมองเห็นได้ในเวลากลางคืน แต่ยังไม่มีระบบเรดาร์ตรวจจับสิ่งกีดขวาง สำหรับการปูนบำเหน็จรางวัลแก่ผู้เสียชีวิตนั้น กองทัพบกมีนโยบายชัดเจน ที่จะดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุดตามขั้นตอนของทางราชการ

พี่สาวนักบินเชื่อน้องไม่ตาย
   
ต่อมาเวลา 15.00 น. วันเดียวกัน นางจุรีรัตน์ นวลทอง พี่สาวของ พ.ท.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 1 พร้อมภรรยาเดินทางมาที่ค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน เพื่อเฝ้าดูการค้นหาทหารทั้ง 9 นาย จากนั้นได้ไปกราบไหว้ศาลเจ้าพ่อแก่งกระจาน เพื่อขอพรและให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองคณะทหารทั้ง 9 นายให้แคล้วคลาดปลอดภัย โดยนางจุรีรัตน์เปิดเผยว่า ตนเชื่อมั่นว่าน้องชายกับคณะทุกคนยังมีชีวิตอยู่ อีกทั้งก่อนหน้านี้ตนไปดูหมอที่นับถือคนหนึ่ง โดยหมอดูบอกว่าทั้ง 9 คนยังรอดชีวิต
   
เช่นเดียวกับแหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า ก่อนที่ ฮ.แบล็กฮอว์กจะตกนั้น มีทหารพม่าคนหนึ่งได้ยินเสียงคล้ายของหนัก ตกจากท้องฟ้าลงมาใส่กิ่งไม้ แต่ไม่ได้ยินเสียงระเบิดแต่อย่างใด ซึ่งตรงกับความเชื่อของนางจุรีรัตน์พี่สาวของ พ.ท.ประพันธ์นักบินที่ 1 ที่เชื่อว่าน้องชายกับคณะทั้ง 9 คนยังมีชีวิตรอด เพียงแค่บาดเจ็บเท่านั้น

รับศพ5ทหารอย่างสมเกียรติ
   
จากนั้นเวลา 17.00 น. ศพของทหารทั้ง 5 นายเดินทางมาถึงสนามบินกองร้อยบิน กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ อ.เมืองกาญจนบุรี โดยมี พ.อ.เครือนาค เกิดขำ รอง ผบ.พล.ร.9 พร้อมคณะนายทหารนำทหารกองเกียรติยศ 1 กองร้อยพร้อมแตรนอน 2 ชุด และกองกำลังพลจากกองพลทหารราบที่ 9 กว่า 1,000 นาย มาร่วมรับศพอย่างสมเกียรติ ท่ามกลางความโศกเศร้าของญาติที่เดินทางมารอรับศพ.
พบจุดแบล็กฮอว์กตกแล้ว อยู่บ้านผาไม้แดง
Pic_187797
 20 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจุดที่แบล็กฮอว์กตกอยู่ที่พิกัด NQ 24113 บ้านผาไม้แดง ซึ่งอยู่ในเขตจังหวัดมะริด ประเทศพม่า ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 1 กิโลเมตรและอยู่ใกล้กับฐานทหารพม่า ฐานย่อยกองพันรบที่ 101 ซึ่งตั้งอยู่ห่างฐานต้นน้ำเพชรประมาณ 2 กิโลเมตร โดยที่ฐานย่อยของทหารพม่าดังกล่าวมี พ.ต.คอเมจุ้ย ผู้บังคับกองร้อย 3 คอลัมน์ 1 เป็นผู้บังคับบัญชา
สำหรับ ทหาร และช่างภาพที่นั่งมาในเครื่องแบล็กฮอว์ก ทหารพม่ายังไม่รายงานว่าพบหรือไม่ เพราะต้องแจ้งไปยังผู้บังคับบัญชาเสียก่อน ในเบื้องต้นกองทัพไทยได้ประสานไปยังกองทัพพม่าหอกพบผู้เสียชีวิตก็ให้ช่วย ลำเลียงศพออกมาที่ชายแดนไทย ซึ่งทหารไทยจะใช้เครื่องบินไปรับศพกลับ อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นทหารพม่าที่อยู่ในฐานที่ใกล้จุดแบล็กฮอว์กตก ยังไม่ให้คำตอบเพราะต้องรอคำสั่งจากนายทหารระดับสูงจากประเทศพม่า.
/thairath


ช็อกอีก!!! แบล็กฮอว์กลำเลียง 5 ศพทหาร ตกอีก
เผยมี ผบ.พล.ร.9 พร้อมสื่อมวลชนอยู่บนเครื่องบินลำนี้ หลังทั้งหมดเข้าไปนำ 5 ศพทหาร ฮ.ตกออกจากพื้นที่ป่าเกิดเหตุ เผยมีบึ้มก่อนสัญญาณขาด

http://pics.manager.co.th/Images/554000009454301.JPEGวันนี้ (19 ก.ค.) มีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น.เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ที่บินเข้าไปรับศพเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ได้เกิดอุบัติเหตุตกในพื้นที่ป่า บริเวณชายแดนไทย-พม่า โดยมีรายงานว่า จุดที่เฮลิคอปเตอร์ตกอยู่ในฝั่งประเทศพม่า ห่างจากจุดเดิมที่เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกราว 2 กม.ทั้งนี้ เครื่องบินลำดังกล่าวขาดการติดต่อหลังขึ้นบินไปเพียงไม่กี่นาที อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า มีเสียงระเบิดเกิดขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ในเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว มีรายงานว่า มีผู้โดยสารและนักบิน รวมทั้งช่างเครื่องทั้งหมด 9 คน เป็นนักบิน 2 คน ช่างเครื่อง 2 คน ส่วนที่เหลือเป็นผู้โดยสาร ซึ่งมี พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ทหารติดตามและสื่อมวลชน โดยมีรายงานว่า ช่างภาพ ชื่อ นายศรชัย คงตันนุกุล ช่างภาพส่วนกลางสายทหาร รวมอยู่ด้วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของผู้โดยสารทั้งหมด โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เตรียมเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินเข้าช่วยเหลือแล้ว


ภาพลำเลียง 5 ศพทหารเสียชีวิต ฮ ตก





20-7-54 กู้ศพทหารจาก ฮ.ตกรอบแรกได้แล้ว

http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/20/187874/hr1667/630.jpg
เจ้าหน้าที่ลำเลียงศพ 5 นายทหารเหตุ ฮ.ตกที่แก่งกระจานถึงกองบินกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี โดยมีกองทหารเกียรติยศรอรับ ท่ามกลางบรรยากาศโศกเศร้า เตรียมรดน้ำศพพรุ่งนี้ (21 ก.ค.) ที่วัดทุ่งลาดหญ้า ...

ที่ จ.กาญจนบุรี วันที่ 20 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่กองบินกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ ต.ลาดหญ้า อ.เมืองกาญจนบุรี มีกองทหารเกียรติยศ พร้อมคณะนายทหาร แม่บ้านทหารบก ญาติพี่น้องผู้เสียชีวิต และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ รวมกว่า 500 คน ร่วมพิธีรับศพ 5 นายทหารที่ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกที่ป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ท่ามกลางความโศกเศร้า บางรายถึงกับกอดเสื้อประจำตำแหน่งของสามีเอาไว้แนบอก

โดยเมื่อเวลา 17.30 น. เฮลิคอปเตอร์ของกองทักบก 2 ลำ ได้ลำเลียงศพนายทหารทั้ง 5 นายมาถึง จากนั้นทหารกองเกียรติยศรับศพจากเฮลิคอปเตอร์มาขึ้นรถยูนิม็อคคันละ 1 ศพ และนำศพไปแต่งศพที่โรงพยาบาลค่ายสุรสีห์ ก่อนจะกำหนดพิธีรดน้ำศพในวันที่ 21 ก.ค. ที่วัดทุ่งลาดหญ้า จ.กาญจนบุรี ในเวลา 17.00 น.
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/20/187836/l20/o4/420/278.jpg
ต่อมา พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 พร้อมนายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.ต.พิทยา กระจ่างวงศ์ ผู้บัญชาการศูนย์การบินทหารบก ได้เปิดแถลงข่าวความคืบหน้าในปฏิบัติงานในครั้งนี้ ว่า ในวันนี้การปฏิบัติได้รุดหน้าที่ซึ่งเป็นการร่วมการปฏิบัติ ระหว่างกองพลทหารราบที่ 9 ได้ร่วมปฏิบัติกับ นายโชติ ปลัดกระทรวง ทส. นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ถือว่าเป็นกำลังสำคัญในการปฏิบัติ และ พล.ต.พิทยา กระจ่างวงศ์ ศูนย์การบินทหารบก ที่เดินทางร่วมอำนวยการการบินด้วยตนเอง รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เข้ามาร่วมการปฏิบัติการในครั้งนี้ โดยสามารถนำผู้เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ภูเขาชนในครั้งแรกจำนวน 5 ศพ กลับมาได้ ตอนนี้กำลังเดินทางไป จ.กาญจนบุรี เพื่อนำไปให้ญาติได้ทำการยืนยันและบำเพ็ญกุศลที่วัดทุ่งลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรีต่อไป

ในส่วนของการปฏิบัติเกี่ยวกับติดตามค้นหาเครื่องแบล็กฮอว์กที่ขาดการติดต่อไป ตอนนี้ได้ส่งชุดปฏิบัติการพิเศษหลายชุดลงพื้นที่เพื่อติดตามค้นหา โดยหวังว่าจะประสบความสำเร็จโดยเร็วที่สุด.


5ศพทหารฮ.ตก ออกมาแล้ว รอพิสูจน์บุคคล
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/20/187836/hr1667/630.jpg
รมว.กลาโหมส่งทหารค้นหา ฮ.แบล็กฮอว์กตกในพม่า ด้านโฆษก กห.ชี้สาเหตุมาจากเกิดพายุหมุนกะทันหัน ถือเป็นเหตุสุดวิสัย ด้านปฏิบัติการนำศพนายทหาร 5 นาย ฮ.ตกชุดแรกถูกนำออกมาสำเร็จแล้ว รอพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ก่อนนำไปบำเพ็ญกุศล...

http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/20/187836/l20/o3/420/278.jpgเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 ก.ค. การนำศพทหารทั้ง 5 ที่ชุดปฏิบัติการของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยใช้วิธีการเดินเท้านำเอาศพลงจากฐาน 1100 ลงมาไว้ที่ฐาน 900 ที่ ฮ.สามารถบินเข้าไปรับได้ แต่ปรากฏว่าต้องใช้เวลารอคอยยาวนาน เนื่องจากท้องฟ้าปิด และทันทีที่ท้องฟ้าเปิด นายชัยวัฒน์ รีบแจ้งทางวิทยุสื่อาร ให้เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เตรียมพร้อมอยู่แล้วบินขึ้นมารับทันที ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 ลำก็ทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว บินตรงไปยังฐาน 900 ก่อนที่จะเกิดปัญหาอากาศปิดอีก
ล่าสุด เฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 ลำ ก็สามารถลำเลียงศพทหารทั้ง 5 นาย และชุดปฏิบัติการลงมาส่งยังศูนย์ฝึกรบพิเศษที่ 1 แก่งกระจาน ได้อย่างเรียบร้อย จากนั้นได้มีการนำเอาศพทั้งหมดเข้าไปพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล บริเวณศูนย์ที่มีการเตรียมพื้นที่ และทีมพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลไว้ก่อนหน้านี้ โดยหลังจากการพิสูจน์เสร็จสิ้นจึงจะนำศพส่งกลับไปบำเพ็ญกุศลที่วัดทุ่งลาด หญ้า หมู่ 1 ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ต่อไป

http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/20/187836/l20/o6/420/278.jpgส่วนความคืบหน้า ฮ.แบล็กฮอว์กของกองทัพบกตกในฝั่งพม่า ใกล้กับจุดที่ ฮ.ลำแรกตก นั้น วันเดียวกัน พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวปฏิเสธกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า ไม่ได้เกิดจากการโจมตีของชนกลุ่มน้อยจากฝั่งพม่า เพราะเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจตามแนวชายแดนของทั้งสองฝั่ง ได้มีการติดต่อประสานงานกันโดยตลอด และมีความสัมพันธ์ที่ดี สันนิษฐานว่าสาเหตุการตกของ ฮ.แบล็กฮอว์ก ครั้งนี้ อาจเป็นเพราะประสบกับสภาพอากาศที่แปรปรวนในพื้นที่ เกิดพายุหมุนกะทันหัน ถือเป็นเหตุสุดวิสัยต่อการควบคุม
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/20/187836/l20/o5/420/272.jpgทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม มีความห่วงใยต่อเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะถือเป็นการสูญเสียบุคลากรที่สำคัญของกองทัพ จึงได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมกันค้นหาผู้ประสบภัยอย่าง เร่งด่วน โดยจัดชุดช่วยเหลือและค้นหาจากหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ได้แก่ กรมป่าไม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตำรวจตระเวนชายแดน ฯลฯ จำนวน 15 ชุดๆ ละ 7 นาย รวมทั้งได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ฝั่งพม่าผ่านทางผู้ช่วยทูตทหาร ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ทางพม่ายืนยันว่าจะจัดชุดค้นหาพร้อมอากาศยานร่วมปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย ทราบว่าพี่น้องประชาชนได้มีความเป็นห่วงและให้ความสนใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ส่วนความคืบหน้าการช่วยเหลือและค้นหาจะมีการรายงานให้ทราบเป็นระยะ.


ประมวลภาพ... กองทหารเกียรติยศ
รอรับศพ 5 นายทหารหาญ
Pic_187888
กองทหารเกียรติยศ พร้อมคณะนายทหาร เหล่าแม่บ้าน และญาติผู้เสียชีวิต มารอรับ 5 นายทหารที่ประสบอุบัติเหตุตกในป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน...

 ไทยรัฐออนไลน์

PHETCHABURI, July 20 –Some 100 Thai army soldiers began a jungle march operation to locate nine Thai soldiers who were on board the Black Hawk assault helicopter which lost contact and crashed while flying to retrieve the bodies of Saturday’s helicopter crash victims in the vast 3,000 sq km Kaengkrachan National Park in western Phetchaburi province on the Myanmar border.

The national park is Thailand’s largest, and most isolated, and receives some of the heaviest rainfall in Thailand.
Army Chief Gen Prayuth Chan-ocha ordered rescue teams to move urgently on foot to reach the site where the helicopter signal disappeared from the Thai radar amid bad weather. The fate of the nine soldiers--including Maj-Gen Tawan Ruangsri, Commander of the 9th Infantry Division, remains unknown.

Earlier two rescue teams comprised of soldiers, border patrol police and national park personnel were formed to begin the search and rescue operation. One team is moving urgently to locate possible survivors on board the rescue Black Hawk, while the other team is assigned to retrieve the bodies of Saturday’s crash victims.
Later some 70 soldiers from the Kanchanaburi-based 9th Infantry Division were dispatched to help locate the bodies of crash victims and possible survivors.
Thai army spokesman Col Sansern Kaewkamnerd said it could not be confirmed that the chopper had crashed in Myanmar, but the accident was likely to have occurred near the Thai-Myanmar border. The Thai army is coordinating with the Myanmar army, the Tatmadaw, which has dispatched military patrols to search for possible survivors.
Suriyon Phobandit, assistant to the director of Kaeng Krachan National Park said rescue teams started their journey at 7am Wednesday. It is expected they will reach the destination within three days due to continuous rain and dangerous heavily-forested terrain.

The crash site where the Black Hawk helicopter down is estimated to be about 15 kilometres from Panoentung mountain where the rescue column started its march.
Gen Udomdej Sitabut, Thailand's First Army Commander, on Tuesday confirmed that the Black Hawk military helicopter on mission to retrieve the bodies of five victims in Saturday’s accident crashed into a mountain on Tuesday.

He said the likely cause of the accident was bad weather, including rain and strong winds in the valley, causing the helicopter to lose stability and crash into the mountain.
The nine people on board included  Maj-Gen Tawan Ruangsri, Commander of the 9th Infantry Division, pilots Maj Prapan Jiamsungnoen and Maj Chupan Polwan and two mechanics – Sgt-Maj 1stClass Somkid Wongtasaeng and Sgt Aram Pongsing.

Other passengers are Capt Jate Sookjai, Capt Jakkrapan  Bumrungpued, Pte 1st class Itthisak Hinasut and a television cameraman from TV Channel 5, Sornchai Kongtannukul.

    ศูนย์ การบินจ.ลพบุรีซ้อมเตรียมรับศพนายทหารทั้ง 4 นาย ทางด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้ระบุว่าเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์คไม่ได้ถูกพม่ายิงตามข่าวลือ นอกจากนี้ยังมีรายงานสมถนะเฮลิคอปเตอร์รุ่นแบล็คฮอว์คและสถิติอุบัติเหตุเฮ ลิคอปเตอร­์ปี 2550-2554

อาถรรพ์แก่งกระจาน




แกะรอย 'อาถรรพ์' แก่งกระจาน
'โศกนาฏกรรม' เฮลิคอปเตอร์-แบล็กฮอว์กตก!!!
Pic_187806
ภายหลังเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน หลังจากส่วนหัวเครื่องเฮลิคอปเตอร์ รุ่น ยูเอช-1 เอช (ฮิ้วอี้) ตกในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ขณะบินเข้าไปรับเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนที่ยังตกค้างอยู่ในป่า หลังจากเข้าไปปฏิบัติภารกิจกวาดล้างชนกลุ่มน้อยที่เข้ามาทำลายต้นไม้แล้วมี ผู้เสียชีวิตถึง 5 คน ล่าสุดเฮลิคอปเตอร์แบบแบล็กฮอว์ก ที่เข้าไปช่วยเหลือก็มาตกซ้ำอีกรอบ เกิดอะไรขึ้นหลังโศกนาฏกรรมในการสูญเสียบุุคลากรชั้นยอดของประเทศไทย ไทยรัฐออนไลน์รวบเหตุการณ์ที่ว่ากันว่าเป็นอาถรรพ์ของที่แห่งนี้...???
อาถรรพ์แรก - ตามหาศีรษะไม่พบเฮลิคอปเตอร์บินขึ้นไม่ได้


อาถรรพ์นี้ถูกกล่าวขานกันมากมาย โดยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่ 4 หลังจากทหารหน่วย ฉก.ทัพพระยาเสือ กองพล ร.9 เข้าไปลำเลียงศพทหารทั้ง 5 นาย ออกมาจากเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มีรายงานว่า สภาพที่ความสูญเสียที่เห็นนั้น พบซากเฮลิคอปเตอร์สภาพส่วนหัวชนเสียบคาผนังหิน ต่ำจากยอดเขาเพียง 10 เมตรเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีร่องรอยการเผาไหม้ในรัศมี 10 เมตร ด้วยการปะทะอย่างแรงทำให้เกิดการระเบิดและมีเพลิงลุกไหม้อีกด้วย


ด้านสภาพของลูกเรือที่โดยสารมาทั้งหมด 5 นายถูกเผาไหม้ดำเป็นตอตะโก หนึ่งใน 5 ศพนั้นคาดว่ายังไม่เสียชีวิตทันที ส่วนอีก 4 ศพ ร่างติดคาซากเครื่อง บางศพเหลือเพียงกระดูกเท่านั้น และยังมีอยู่ 1 ศพที่ไม่สามารถหาศีรษะพบ



นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เผยเรื่องลี้ลับก่อนขึ้น ฮ.ว่า ได้เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้นกับตัวเองและคณะผู้สื่อข่าวในระหว่างที่เฝ้ารอ ให้อากาศเปิดอยู่ในป่า ใกล้จุดเกิดเหตุ เนื่องจากตนมีลางสังหรณ์ ที่เป็นเรื่องของความเชื่อของคนที่อยู่กับป่ามาตลอด


"ขณะ ที่ผมเข้าไปในที่เกิดเหตุครั้งแรก เห็นศพศพหนึ่งไม่มีศีรษะ อาจจะเป็นเรื่องทางไสยศาสตร์ ที่หากค้นหาชิ้นส่วนของศพไม่ครบ ก็จะทำให้ไม่สามารถนำศพออกมาได้ทั้งหมด ด้วยการเกิดอุปสรรคต่างๆ เช่น การนำ ฮ.เข้าพื้นที่ ดังนั้นผมจึงวิทยุสั่งให้ค้นหาให้เจอในที่สุด เมื่อเจ้าหน้าที่สามารถหาพบก็เกิดเรื่องประหลาด โดยเมื่อตอนที่ยังไม่สามารถค้นหาศีรษะ ส่วนที่หาไปเจอได้เกิดฝนตกตรงจุดเกิดเหตุ และอากาศปิดมาตลอด แต่พอเจ้าหน้าที่วิทยุมาบอกกับตนว่าพบศีรษะแล้ว สภาพอากาศก็เปลี่ยนแปลงดีขึ้นทันที เรื่องนี้ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ และน่าจะเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่จะทำให้การปฏิบัติในครั้งนี้ประสบความสำเร็จได้"  

อาถรรพ์ - ปักธูปไม่ลง

  


เรื่องนี้เกิดขึ้นขณะ พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 1 ประจำเครื่องแบล็กฮอว์ก พร้อมทหารจากกองร้อยลาดตระเวนระยะไกลที่ 9 กองพลทหารราบที่ 9 ได้จุดธูปไหว้เจ้าที่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์และดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิต ให้ดลบันดาลการปฏิบัติภารกิจนำศพ 5 ทหารออกมาจากฐานต้นน้ำเพชร สำเร็จลุล่วงด้วยดี แต่ทั้งหมดไม่สามารถปักธูปลงบนพื้นดินได้ ต้องเปลี่ยนอยู่หลายจุด จึงจะสามารถปักธูปได้ก็เป็นอีกเรื่องที่ถูกพูดถึง

อาถรรพ์ - พูดเป็นลาง
  

"ผมจะเดินทางไปด้วยตัวเอง เพื่อนำน้องๆ ผู้ประสบเหตุทั้ง 5 คน กลับมาให้ได้ภายในวันนี้" คือคำพูดของ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 ผู้นำทีมขึ้นแบล็กฮอว์ก และที่น่าแปลกอีกก็คือ พล.ต.ตะวัน นับเป็น ผบ.พล ร.9 คนที่ 2 ที่ประสบอุบัติเหตุ ฮ.ตก เพราะก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 43 พล.ต.สัญชัย รัชตะวรรณ ประสบอุบัติเหตุ ฮ.ตกและเสียชีวิตที่บ้านท่ามะนาว อ.เมืองกาญจนบุรี

นอกจากนี้ ยังมีคำพูดก่อน-หลังขึ้นเครื่อง ที่ถูกเปิดเผยในทำนองหยอกล้อกันว่า "ไม่ต้องกลัวเครื่องตก" หรือ "เครื่องไม่ตกหรอก" เป็นต้น จะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจพูดก็ตาม แต่คำพูดทำนองนี้โบราณเขาถือกัน
  
 อาถรรพ์เจ้าป่า เจ้าป่าเซ่นสังเวย เวลาหยุดพักกินอาหาร 

เรื่องการพิธีเปิด-ปิดป่าก็มีการพูดถึง นายพยัพ คำพันธุ์ เซียนพระเครื่องและเครื่องรางชื่อดังและผู้เชี่ยวชาญเรื่องการเดินป่าให้ ความรู้เรื่องการทำพิธีเปิดป่าแบบ "ฉบับโบราณ" ผ่านไทยรัฐออนไลน์ว่า การเดินป่าทุกๆครั้งต้องทำพิธีเปิดป่าด้วยการจุดธูป 9 ดอก พร้อมกับอธิฐานขอให้เจ้าที่เจ้าทาง เจ้าป่า เจ้าเขา ผีเหย้า ผีเรือน เจ้าของที่ เจ้าของทาง ลูกขอเปิดป่า ถ้าหากลูกทำผิดสิ่งใดสิ่งหนึ่งก็ตามแต่ ขอกราบ ขอขมาไว้ ณ ที่นี้ด้วย แล้วก็กลั้นใจเอามีดทิ่มดินแล้วก็พลิกดินขึ้นมา 3 ครั้ง พร้อมกับพลิกใบไม้ทั้งสด-แห้งที่ตกอยู่ข้างๆ ให้จับหงายขึ้นมาให้หมด

ส่วนพิธีปิดป่าเมื่อเราทำภารกิจเดินป่าเสร็จแล้วก็ต้องนำดินที่พลิกขึ้นมาแล้ว ใบไม้ที่เราจับพลิกปิดเอาไว้อย่างเดิม นี่กรณีเราเดินออกมาทางเดิม แต่ถ้าเดินออกจากป่าอีกด้านหนึ่งก็ยกมือไหว้บอกเล่าและขอขมาเจ้าป่าธรรมดา

"แต่หากไม่มีธูปเทียน ก็สามารถหักกิ่งไม้แห้งที่อยู่บริเวณนั้น อธิฐานและปักกิ่งไม้เอาไว้ หลังจากนั้นก็นำมีดทิ่มดิน 3 ครั้ง แล้วก็พลิกใบไม้ทั้งสดและแห้งบริเวณนั้นเป็นอีกด้านหนึ่งด้วย เรื่องแบบนี้พูดไปไม่เชื่ออย่าลบหลู่ เพราะว่าป่าทุกๆ ป่า กระเหรี่ยงและชาวเขาเขาทำพิธีโบราณแบบนี้เพื่อป้องกันตัวเองทั้งหมด" พยัพ กล่าว

นอกจากนี้ เรื่องเวลาหยุดพักรับประทานอาหาร พรานหลายคนก็แนะนำว่าจะต้องแบ่งอาหารส่วนหนึ่งใส่ใบไม้ถวายเจ้าป่าเจ้าเขา และบรรดาผีป่าผีดงทั้งหลาย เป็นการแสดงความคารวะตามประสาผู้มาเยือนที่ดี หรืออีกนัยหนึ่งก็คือช่วยคนเดินป่าให้เกิดความรู้สึกสบายใจ เพราะได้กระทำถูกต้องตามทำนองคลองธรรมแล้ว ไม่ได้ละเมิดหรือดูหมิ่นดูแคลนแต่อย่างใด

หากมีการล่าสัตว์ พรานอาจจะตัดเนื้อสัตว์ที่ล่าได้ส่วนหนึ่งวางไว้ในที่อันควร เพื่อเป็นการถวายแต่เจ้าป่าเจ้าเขา พรานสมัยก่อนจะล่าสัตว์และตัดไม้เท่าที่มีความจำเป็นสำหรับเลี้ยงชีพเท่า นั้น ไม่ใช่ตัดเหี้ยนไปหมดจนแทบจะสูญพันธุ์เหมือนอย่างวันนี้


ขณะเดียวกัน ฟากโหราศาสตร์ยังมีการพูดถึงดาวอังคาร ที่ถือว่าเป็นดาวทหารจะมีการสูญเสียจากเครื่องยนต์กลไกขัดข้อง หรือแม้กระทั่งดวงของคนที่เสียชีิวิตชุดแรกมีเข้าเคราะห์แทบจะทุกคน ดังนั้นเมื่อคนมีเคราะห์มาอยู่่รวมกันมากๆ ก็เกิดเหตุดังกล่าวขึ้น ส่วนเรื่องฮวงจุ้ยหรือชัยภูมิที่เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรีนั้น ก็มีการกล่าวขานกันมากว่า ลักษณะคล้ายกับความอาถรรพ์ของ "สามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า" แต่ก็ยังไม่มีใครออกมาการันตีข้อมูลนี้
ที่สุดแล้วเหนืออื่นใด ไม่ว่าหลังจากนี้ผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร ขอให้ทุกๆ คนรู้ว่าคนไทยทั้งประเทศกำลังนั่งภาวนาส่งกำลังใจไปช่วยเหลือแน่นอน!!!
 Twitter raydo_thairath

ฮ.แบล็กฮอว์ก ก่อนตก



ภาพสุดท้ายก่อน ฮ.แบล็กฮอว์ก2 หาย


รอปาฏิหารย์ 9ท่าน ร่วมภารกิจรับศพ 5นายทหาร: ฮ.แบ ล็คฮอว์กตกซ้ำ เฮลิคอปเตอร์ แบบUH-60L แบล็คฮอล์ก ซึ่งกำลังเดินทางไปรับศพ 5 นายทหารที่เฮลิคอปเตอร์ประสบอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ยังอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่ผ่านมา ได้ขาดการติดต่อหลังขึ้นบินไปเพียงไม่กี่นาที ด้านพันเอก ธรรมนูญ วิถีโฆษกกองทัพภาคที่ 1 เปิดเผยว่า เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอล์กของกองทัพบก ที่ขึ้นบินปฏิบัติภารกิจลำเลียงศพเจ้าหน้าที่ทหารที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ เฮลิคอปเ­ตอร์ตกที่บริเวณอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 11.35 น. เมื่อขึ้นบินได้ประมาณ 20 นาที ได้มีเสียงระเบิดเกิดขึ้นและเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว ขาดการติดต่อกับภาคพื้นดินทันที ซึ่งจุดสุดท้ายที่สามารถติดต่อได้เป็นจุดที่อยู่ห่างจากสนาม ฮ.1100 ซึ่งเป็นจุดที่มีการนำศพเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตมารวมไว้เพียง 100 เมตร โดยสูญหายไปที่พิกัด NQ 243118 เขาไม้แดง ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ห่างจากชายแดนไทย และฐานทัพพม่า ประมาณ 1.5 กิโลเมตร และห่างจากจุดที่เฮลิคอปเตอร์ลำแรกประสบอุบัติเหตุ จนมีผู้สูญเสีย 5 ราย เป็นระยะห่าง 500 เมตร อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ในแบล็คฮอล์กลำดังกล่าวมีผู้โดยสาร 9คน ทั้งสื่อมวลชนและผบช.กองพลทหารราบ ขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม นักบินที่ 1 พันตรีประพันธ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 2 พันตรีชูพันธ์ พลวรรณ ช่างเครื่อง จ่าสิบเอกสมคิด วงษ์ตาแสง , สิบเอกอร่าม พงษ์สิงห์ ผู้โดยสารร่วม พลตรีตะวัน เรืองศรี ร้อยเอกเจษ สุขใจ ร้อยเอกจักรพันธ์ บำรุงพืช สิบตรีอิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์ สื่อมวลชน ที่ร่วมภารกิจ นายศรชัย คงตันนุกูล ช่างภาพจากช่อง5
BANGKOK, July 19 (Xinhua) -- A Thai army Black Hawk helicopter with nine persons on board, including the commander of the 9th Infantry Division, crashed in central Phetchburi province near the border with Myanmar before noon on Tuesday.
Army Region I Spokesman Col. Thamanoon Withi said the chopper lost contact with the control tower at about 11.35 a.m. after taking off some 20 minutes.
According to the spokesman Maj-Gen Tawan Ruangsri, commander of the 9th Infantry Division, and a number of army officers were flying to oversee the retrieval of the bodies of five soldiers who were killed in a helicopter crash in Kaeng Krachan National Park in Ratchaburi province.
Local TV personnel were also on board and the fate of them was yet unknown.
Thai army has six Black Hawk helicopters in operation. This is the first to have crashed.

http://pattayatoday.net/wp-content/uploads/2011/07/290232.jpg
The 1st Army has confirmed that a military Black Hawk helicopter crashed yesterday morning during an operation to retrieve the bodies of the five victims of Saturday's helicopter crash near the Thai-Burmese border.


However, it was still unable to confirm whether the nine people on board the Black Hawk, including Maj Gen Tawan Ruangsri, commander of the Surasi Task Force were dead. But it conceded the chances of them surviving the accident were slim.

First Army commander Udomdet Seetabut also ruled out the possibility of the Black Hawk being shot down by Burmese soldiers, saying the most likely cause of the crash was strong and unexpected winds in the valley.

It was confirmed last night the Black Hawk had crashed on Burmese soil two kilometres from the Thai border.


The other eight people on board the helicopter were Maj Praphan Chiamsungnoen, the first pilot; Maj Chuphan Phonwan, the second pilot; Sgt Maj (SM 1) Somkid Wongtoksaeng, a flight mechanic; Sgt Aram Wongsing, another flight mechanic; Capt Chet Sukchai, commander of the 9th Long Range Reconnaissance Patrol Company; Capt Chakkraphan Bamrungphuet, a weapons officer; Pvt 1st Class Itthisak Hinasut, who is with the the 9th Long Range Reconnaissance Patrol Company; and Sornwichai Khatannukul, a cameraman with the TV Channel 5 army station.

Soldiers preparing to transport the five soldiers' corpses from a temporary helicopter landing ground heard a loud explosion shortly after they saw the Black Hawk plummet from the sky.


The location was in Ban Khao Daeng in tambon Huay Mae Phiang in Kang Krachan district of Phetchaburi.

The helicopter landing ground is on a mountain about 1km from the border.
The 1st Army has also sought cooperation from Burmese troops to assist in locating the wreckage and the nine people on board.


Lt Gen Udomdet insisted that the UH-60 Black Hawk that crashed was a new aircraft and despite its high performance extreme winds could still have brought it down.
Maj Gen Tawan was quoted as making a grim joke with a group of members of the press who wanted to travel with him on the helicopter to cover the corpse retrieval operation.


“You cannot come with us otherwise we will all die if this helicopter crashes,” he said.
About half an hour after taking off at about 11am yesterday, the pilots of the helicopter lost contact with their fellow soldiers waiting at the temporary helicopter landing ground.
The five soldiers' bodies from Saturday's crash remain on Tanaosi mountain in Kaeng Krachan National Park in Phetchaburi after being recovered from the crash site and carried about a kilometre to the Ton Nam Petch forestry base.



http://pattayatoday.net/wp-content/uploads/2011/07/c1_247782_110719170928.jpgA Thai army Black Hawk helicopter with nine people aboard, including the commander of the Kanchanaburi-based 9th Infantry Division, is missing and believed to have crashed near the Burmese border on Tuesday.
The fate of the nine passengers was still not known.

Col Sansern Kaewkamnerd, the army spokesman, said the helicopter was on a mission to retrieve the bodies of five soldiers killed when another helicopter crashed in Kaeng Krachan National Park in Suan Phung district of Phetchaburi province on Saturday.

Reports said the Black Hawk departed an air base in Kaeng Krachan district about 11.30am, heading to Kaeng  Krachan park, which is on the border with Burma.
On board were Maj-Gen Tawan Ruangsri, the 9th Infantry Division chief and commander of the Surasee Task Force, Maj Prapan Jiamsoongnoen, the 1st pilot, Maj Chuphan Polwan, the 2nd pilot, Sgt-Maj Somkid Wongtoksaeng, the senior  flight mechanic, Sgt Aram Wongsing, the second mechanic, Capt Jate Sudchai, Capt Chakraphan Bamrungphuet, L-Cpl Itthisak Hinasuthi, and Sornwichai Kongtannukul, a TV Channel 5 cameraman.

The Black Hawk was accompanied by two helicopters.  One was a Natural Resource and Environment Ministry helicopter with Chaiwat Limlikit-aksorn, chief of the Kaeng Krachan National Park, and two officials on board.  The other was a helicopter operated by the Agriculture and Cooperatives Ministry.

The three helicopters were flying about 1,100 metres above mean sea level and  were approaching the landing zone where the bodies of the five army men were to be picked up when the weather suddenly turned bad.

Dark clouds moved in, cloaking the area, and rain began to fall.
The helicopters operated by of the Natural Resources and Environment and Agriculture ministries decided to turned back and land at  separate landing pads in the vicinity.
Only the army Black Hawk proceeded to the target landing zone in the national park.
About 11.55am all radio contact with the Black Hawk suddenly ceased.
A radio centre at a place called Ton Nam Phet reported that a loud explosion was heard from a spot near  where the first helicopter crashed on Saturday.

The centre reported that the Black Hawk was believed to have crashed into the mountain which claimed  the first helicopter on Saturday, possibly 1-2 kilometres on the Burmese side of the border.

Prime Minister Abhisit Vejjajiva said he had been been briefed, but little was known. The army was investigating, he said.

Deputy Prime Minister Suthep Thaugsuban, in charge of security affairs, said army chief Gen Prayuth Chan-ocha reported to him that it was not yet clear whether the possible crash site was in Thailand or Burma.

There were still no reports of the fate of the passengers, he said.

 

ห่างกัน 4 วัน นับจากวันที่ 16 กค.
ฮ.ทหารตกซ้ำอีกครั้ง

นาทีต่อนาที! ก่อนแบล็กฮอว์กขาดการติดต่อ

 นาทีต่อนาที! ก่อนแบล็กฮอว์ก ขาดการติดต่อ

เกาะติดภารกิจลำเลียงศพ 5 ทหารออกจากป่าแก่งกระจานไม่คืบหน้า เมื่อเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก กองทัพบก ร่วงอีกลำ ยังไม่ทราบชะตากรรม 9 ชีวิต เผยคำพูด ผบ.พล.ร.9 ก่อนขึ้นเครื่องมรณะ
“ผมจะเดินทางไปด้วยตนเองเพื่อนำน้องๆผู้ประสบเหตุทั้ง 5 คน กลับมาให้ได้ภายในวันนี้”


http://cannot.info/feedimgdedata/2011/07/20/187681/l20/o10/420/252.jpg
ย้อนรอยภารกิจช่วงเช้า


- เมื่อเวลา 07.00 น. ของวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของการปฏิบัติภารกิจของกองกำลังผสม เพื่อหาทางลำเลียงศพทหารทั้ง 5 นายออกจากป่า ชุดปฏิบัติการร่วมการบินได้เดินทางมาที่ศูนย์อำนวยการร่วมฯ ในอุทยานฯแก่งกระจานเข้าร่วมประชุมวางแผนการเข้าพื้นที่


- ที่ประชุมเห็นว่าการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ อุปสรรคคือสภาพอากาศ จึงน้อมนำเอาทฤษฎีการทำฝนหลวงมาร่วมในการปฏิบัติภารกิจนี้ โดยบินโปรยสารเคมีสูตรร้อน เพื่อให้เมฆลอยตัวขึ้น เพื่อทำให้สภาพอากาศเปิด จะใช้เวลาประมาณ 20 นาที จากนั้นประมาณ 5-10 นาที จะเกิดปฏิกิริยาเมฆจะยกตัวขึ้น แล้วให้เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กของกองทัพบก รีบขึ้นไปลำเลียงศพทันที ซึ่งแผนนี้ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ. พล.ร.9 ได้รับทราบพร้อมสั่งให้เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก เตรียมพร้อมรับปฏิบัติ

เหตุการณ์ประหลาด!


- ครั้งแรกเห็นศพทหารนายหนึ่งไม่มีศีรษะ ซึ่งตามความเชื่อของคนที่อยู่กับป่า หากค้นหาชิ้นส่วนของศพไม่ครบ จะทำให้ไม่สามารถนำศพออกมาได้ทั้งหมด จะเกิดอุปสรรคต่างๆ นานา จึงต้องเร่งค้นหาศีรษะที่หายไปให้เจอ และในที่สุดก็สามารถหาจนพบ สภาพอากาศที่ปิด เปลี่ยนเป็นฟ้าเปิดทันที สามารถนำศพทหารทั้ง 5 นาย มาไว้ที่ลานจอด ฮ.ชั่วคราวได้ในที่สุด


- ด้าน พล.ต.ตะวัน เผยถึงแผนการปฏิบัติการลำเลียงศพ ว่า กกล.สุรสีห์ได้วางแผนไว้ 3 แผน โดยแผนแรกหากหมอกไม่กดต่ำ จะใช้เฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็ก B2 หรือ AS-305 จำนวน 2 ลำ บินลอดเมฆไปตามร่องเขา เพื่อขนศพออกจากฐานต้นเพชร โดยทยอยขนออกมาครั้งละ 1 หรือ 2 ศพ ส่วนแผนสองจะใช้เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก บินทะลุเมฆขึ้นไประดับความสูง 4,500 เมตร ข้ามทะเลหมอกพะเนินทุ่ง รอจังหวะอากาศเปิดที่ฐาน 1,100 ซึ่งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,100 เมตร ส่วนแผนที่สามได้ประสานไปยังสำนักฝนหลวงและการบินเกษตร ขอการสนับสนุนเครื่องบินมาโปรยสารเคมี ดึงเมฆให้เปิดด้วย


- ต่อมาเครื่องบินปฏิบัติการฝนหลวง บินปฏิบัติการโปรยสารเคมี ใช้เวลานาน 10 นาที เมฆเริ่มลอยตัวสูงขึ้น สามารถมองเห็นที่เกิดเหตุ แต่หลังจากนั้น 10 นาที สภาพอากาศกลับมามีหมอกหนาปกคลุมและมีฝนตก ทำให้เฮลิคอปเตอร์ AS-350 B2 หมายเลข ทส.1114 จากสำนักการบินกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกบินสังเกตการณ์ยังจุดหมายที่จอด ฮ.ที่มีความสูงระดับ 900 เมตรจากระดับน้ำทะเล ต้องบินกลับมา

เป็นความเชื่อส่วนบุคคล


- พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 1 ประจำเครื่องแบล็กฮอว์ก พร้อมทหารจากกองร้อยลาดตระเวนระยะไกลที่ 9 กองพลทหารราบที่ 9 ได้จุดธูปไหว้เจ้าที่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์และดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิต ให้ดลบันดาลการปฏิบัติภารกิจนำศพ 5 ทหารออกมาจากฐานต้นน้ำเพชร สำเร็จลุล่วงด้วยดี แต่ทั้งหมดไม่สามารถปักธูปลงบนพื้นดินได้ ต้องเปลี่ยนอยู่หลายจุด จึงจะสามารถปักธูปได้

- เวลา 11.00 น. เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ออกปฏิบัติการ โดยมี พล.ต.ตะวัน พร้อมคณะช่างเครื่อง และนักข่าว ททบ.5 รวม 9 คน จากกองบินฐานฝึกรบพิเศษที่ 1 แก่งกระจาน เดินทางเข้าไปยังจุดเป้าหมาย โดยมีเฮลิคอปเตอร์จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯและจากกระทรวงเกษตรฯอีก 2 ลำ ร่วมเดินทางไปด้วย

ถึงนาทีระทึก!!!


- ขณะที่ ฮ.ทั้ง 3 ลำ เริ่มเข้าใกล้จุดเป้าหมายของฐาน ที่อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 1,100 เมตร ซึ่งเป็นจุดที่ 5 ศพทหารถูกนำมารวมกันแล้ว ปรากฏว่าเกิดทัศนวิสัยไม่ดีขึ้นมากะทันหัน มีทั้งเมฆหมอกปกคลุมไปทั่วและฝนเริ่มลงเม็ด ทำให้ ฮ. 2 ลำของกระทรวงเกษตรฯและของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เปลี่ยนใจหันหัวเครื่องกลับทันที ส่วน ฮ.แบล็กฮอว์กของทหารที่บินนำหน้าไปได้บินเลยจุดเป้าหมายไป ซึ่งนักบินได้วิทยุแจ้งว่ากำลังจะกลับหัวเลี้ยวกลับ จากนั้นได้ขาดการติดต่อไป


- สั่งตรวจสอบจากทุกหน่วยทางภาคพื้นดิน กระทั่งศูนย์วิทยุสื่อสารของฐานพะเนินทุ่ง รับแจ้งจากศูนย์วิทยุของต้นน้ำเพชร ว่าได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว ใกล้จุดที่ ฮ.ลำแรกตก คาดว่า ฮ.แบล็กฮอว์กที่ขาดการติดต่อ อาจประสบอุบัติเหตุพุ่งชนภูเขา บริเวณพิกัด NG 243118 ห่างจากบริเวณชายแดนไทย-พม่า ประมาณ 2 กม. ทุกฝ่ายต่างระดมกำลังออกตรวจสอบยังจุดที่คาดว่า ฮ.ลำล่าสุดประสบเหตุ แต่ยังไม่พบแต่อย่างใด

ประวัติแบล็กฮอว์ก


- เครื่องแบล็กฮอว์กลำนี้ สังกัดศูนย์การบินลพบุรี กองบินปีกหมุนที่ 9 (ผสม) ผลิตโดยบริษัท ซิคอร์สกี้ แอร์คราฟท์ ประเทศสหรัฐอเมริกาเข้าประจำการในกองทัพบกในปี พ.ศ. 2522 เพื่อทดแทน ฮ.แบบยูเอช-1 (ฮิวอี้) ในสมัย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็น ผบ.ทบ. จำนวน 7 ลำ ในราคาลำละ 5.9 ล้านดอลลาร์


- ส่วนผู้ที่นั่งไปบนเครื่องประกอบด้วย 1.พล.ต.ตะวัน เรืองศรี  ผบ.พล.ร.9 2.พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 1 3.พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ นักบินที่ 2 4.ร.อ.เจตน์ สุดใจ รอง ผบ.ร้อย.ลว.ไกล ที่ 9 5.ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืชฝอ.3 ร้อย ลว.ไกล ที่ 9 6.จ.ส.อ.สมคิด วงศ์ตาแสง ช่างเครื่องที่ 1 7.ส.อ.อร่าม วงศ์สิงห์ ช่างเครื่องที่ 2 8. ส.ต.อิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ ร้อย ลว.ไกล ที่ 9 และ 9. นายศรวิชัย คงตันนุกูล ช่างภาพ ททบ.5

ยืนยันไม่ได้ถูกยิง


- พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 มั่นใจว่า ฮ. ตกชนกับภูเขาเช่นเดียวกันกับลำแรก เนื่องจากสภาพอากาศไม่ดี ขอยืนยันว่าไม่ได้ถูกยิงอย่างแน่นอน อีกทั้งศูนย์การบินทหารบกได้ตรวจสอบอากาศพบมีลมแรง สามารถหอบเครื่องลอยให้เสียการทรงตัวได้ สำหรับการช่วยเหลือได้สั่งให้ชุดค้นหาภาคพื้นดินเดินเท้าเข้าไปแล้ว 4 ชุดด้วยกัน คาดว่าต้องใช้เวลาเดินทางอีก 2 วัน


- ส่วนศพทหาร 5 รายนั้น ขณะนี้กำลังลำเลียงโดยทางเท้าต่อไป อย่างไรก็ตามสำหรับ ฮ.ลำตกล่าสุดขณะนี้ เรายังไม่เห็นซาก ยังไม่ได้นับผู้เสียชีวิตกับตา ผู้ที่ประสบอุบัติเหตุอาจยังมีชีวิตก็ได้ แต่เหตุการณ์ลักษณะนี้โอกาสน้อย จึงเตรียมเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าชุดลาดตระเวนเพื่อร่วมลงพื้นที่ติดตามค้นหา เครื่องแบล็กฮอว์ก โดยเชื่อว่าน่าจะอยู่ในพื้นที่ชายแดนประเทศพม่า พิกัด 243/118 ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 2 กม. โดยมีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 4 นาย กับ ตชด.ร้อย ที่ 144 อีก 20 นาย ร่วมนำทาง

ภารกิจแลกด้วยชีวิต ของ ผบ.พล.ร.9

- ก่อนที่ พล.ต.ตะวัน จะเดินทางขึ้นเครื่องแบล็กฮอว์กก่อนประสบเหตุ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่รอทำข่าวว่า “ผมจะเดินทางไปด้วยตนเอง เพื่อนำน้องๆ ผู้ประสบเหตุทั้ง 5 คน กลับมาให้ได้ภายในวันนี้ เพราะสงสารญาติๆ ที่รออยู่” นับเป็นคำพูดสุดท้ายของ พล.ต.ตะวัน ก่อนขึ้นเครื่อง


- พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 เกิดเมื่อวันที่ 25 ต.ค.2499 จบโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 15 พ.ศ.2515 และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 26 พ.ศ.2517 เคยเป็น รอง ผบ.กรม.ทพ.14 ผบ.กรม.ทพ.14 รอง ผบ.ร.19 ผบ.ร.9 รอง ผบ.พล.ร.9 ผบ.จทบ.กาญจนบุรี และเป็น ผบ.พล.ร.9 เมื่อปี พ.ศ.2553 ที่ผ่านมา ส่วนภรรยาชื่อ พ.อ.หญิง ปรีญานุช เรืองศรี มีบุตร 1 คน คือนายพิศลย์ เรืองศรี ซึ่ง พล.ต.ตะวัน นับเป็น ผบ.พล.ร.9 คนที่ 2 ที่ประสบอุบัติเหตุ ฮ.ตก เพราะก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 25 ก.พ.43 พล.ต.สัญชัย รัชตะวรรณ ประสบเหตุ ฮ.ตก เสียชีวิตที่บ้านท่ามะนาว อ.เมืองกาญจนบุรี




คณะปฏิบัติภารกิจของเครื่องแบล็กฮอว์ค
ก่อนขึ้นบินและขาดการติดต่อ



เชื่อเป็นอาถรรพ์! ทหารไม่มีหัว 5ศพขึ้นฮ.ไม่ได้

19 กรกฎาคม 2554, 10:30 น.

Pic_187479

หน.อช.แก่งกระจาน เชื่อยังลำเลียงศพไม่ได้ เกิดจากอาถรรพ์ที่ยังหาศีรษะนายทหารอีกหนึ่งศพไม่พบ ล่าสุดระดมเฮลิคอปเตอร์ 6 ลำ ปฏิบัติภารกิจใช้เครื่องบินฝนหลวง โปรยสารเคมีสูตรร้อนเพื่อให้เมฆลอยตัว ทำให้สภาพอากาศเปิด คาดวันนี้จะสามารถนำศพออกมาจากป่าได้ทั้งหมด...


เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 19 ก.ค. 2554 ซึ่งเป็นวันที่สี่ของการปฏิบัติภารกิจ ของกองกำลังผสมในการหาทางเข้าสู่พื้นที่เกิดเหตุ เฮลิคอปเตอร์ชนภูเขาตก และลำเลียงศพนายทหาร 5 นาย ออกจากป่าเพื่อนำออกมาบำเพ็ญกุศล โดยนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หน.อช.แก่งกระจาน นายสุริยนต์ โพธิบัณฑิต ผช.หน.อช.แก่งกระจาน ร.อ.ชาย สุวัตถิ นักบินสำนักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กระทรวงทรัพยากรฯ ร.อ. สมพร วงศ์อภัย นักบิน สำนักฝนหลวงและการบินเกษตร และ ร.อ.สุทัศน์ สันติวงษ์ นักบินสำนักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กระทรวงทรัพยากรฯ ซึ่งเป็นชุดปฏิบัติการร่วมการบิน ได้เดินทางมาที่ศูนย์อำนวยการร่วมอาคารบริการนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ แก่งกระจาน เข้าร่วมประชุมวางแผนการเข้าพื้นที่ในจุดเกิดเหตุ เพื่อลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตออกมาให้ได้


ทั้ง นี้ ร.อ.ชาย สุวัตถิ นักบินสำนักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กระทรวงทรัพยากรฯ ได้เสนอแนวทางการปฏิบัติงานต่อที่ประชุมว่า การปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ เกิดอุปสรรคในเรื่องของสภาพอากาศ ดังนั้น หากคณะทำงานอาศัยพระบารมี น้อมนำเอาทฤษฎีการทำฝนหลวงตามแนวพระราชดำริของในหลวง มาร่วมในการการปฏิบัติภารกิจนี้ ด้วยการทำกระบวนการบินโปรยสารเคมีสูตรร้อน เพื่อให้เมฆลอยตัว ก็จะทำให้สภาพอากาศเปิด ซึ่งการปฏิบัติการโปรยสารเคมีนี้ จะใช้เวลาประมาณ 20 นาที จากนั้นประมาณ 5-10 นาที จะเกิดปฏิกิริยา เมฆจะเคลื่อนยกตัว แล้วให้เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กของกองทัพบก ที่ไปจอดรอดูสถานการณ์ อยู่ที่ค่ายฝึกรบพิเศษที่ 1 อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี อยู่แล้ว 1 ลำ รีบยกตัวไปปฏิบัติภารกิจทันที แผนนี้พลตรี ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 ได้รับทราบและสั่งการให้เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก เตรียมพร้อมในการปฏิบัติแล้ว


ต่อ จากนั้น นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หน.อช.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้เรียกประชุมกำลังเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ที่จะเดินเท้าเข้าพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติแผนที่สองคือ หากสภาพอากาศไม่พร้อม ก็จะใช้การเคลื่อนย้ายศพที่ได้นำออกมาไว้ที่ลานจอด ฮ.ต้นน้ำเพชร 2 ระดับ 1,100 จากระดับน้ำเลอยู่แล้ว เคลื่อนย้ายต่อมายังลาน จอด ฮ.ต้นน้ำเพชร 3 ที่มีความสูง ระดับ 900 จากระดับน้ำทะเล ระยะทางประมาณ 1 กม. โดยให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 10 นาย ออกเดินทางลงพื้นที่ทันที หลังประชุมเสร็จสิ้นนายชัยวัฒน์ พร้อมเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ AS-350 B2 หมายเลข ทส.1114 จากสำนักการบินกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มุ่งหน้าไปยังหน่วยพิทักษ์ป่า กจ.19 เขาพะเนินทุ่ง พิกัดที่ NQ-397177 ซึ่งมีพื้นที่ลานจอเฮลิคอปเตอร์ที่ใกล้ที่สุด หากจากจุดเกิดเหตุราว 14 กม. เพื่อสังเกตุการณ์สภาพอากาศและปฏิบัติการทันที

ทั้ง นี้ นายชัยวัฒน์ ได้เปิดเผยความรู้สึกก่อนขึ้น ฮ.ว่า วันก่อนได้เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้นกับตัวเอง และคณะผู้สื่อข่าว ในระหว่างที่เฝ้ารอให้อากาศเปิดอยู่ในป่าใกล้จุดเกิดเหตุ เนื่องจากตนมีลางสังหรณ์ ที่เป็นเรื่องของความเชื่อของคนที่อยู่กับป่ามาตลอด เพราะขณะที่ตนเข้าไปในที่เกิดเหตุครั้งแรก เห็นศพศพหนึ่งไม่มีศีรษะ อาจจะเป็นเรื่องทางไสยศาสตร์ ที่หากค้นหาชิ้นส่วนของศพไม่ครบ ก็จะทำให้ไม่สามารถนำศพออกมาได้ทั้งหมด ด้วยการเกิดอุปสรรคต่างๆ เช่น การนำ ฮ.เข้าพื้นที่ ดังนั้นตนจึงวิทยุสั่งให้ค้นหาให้เจอในที่สุด เมื่อเจ้าหน้าที่สามารถหาพบก็เกิดเรื่องประหลาด โดยเมื่อตอนที่ยังไม่สามารถค้นหาศีรษะ ส่วนที่หาไปเจอได้เกิดฝนตกตรงจุดเกิดเหตุ และอากาศปิดมาตลอด แต่พอเจ้าหน้าที่วิทยุมาบอกกับตนว่าพบศีรษะแล้ว สภาพอากาศก็เปลี่ยนแปลงดีขึ้นทันที เรื่องนี้ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ซึ่งน่าจะเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่จะทำให้การปฏิบัติในครั้งนี้ประสบความสำเร็จได้ ซึ่งตนได้เล่าให้ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.9 และ พ.อ.ดนัย บุญตัน รองผบ.ฉก.ทัพพระยาเสือ ฟังแล้วซึ่งทั้ง 2 ท่านก็มีความเห็นตรงกับตน



ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าล่าสุดชุดปฏิบัติการการบิน ได้เพิ่มการใช้เครื่องบินเป็น 6 ลำ ระดมเข้าไปปฏิบัติภารกิจลำเลียงศพ 5 ทหาร โดยตั้งเป้าหมายว่า จะต้องปฏิบัติการให้สำเร็จภายในวันนี้ (19 ก.ค.) สำหรับเครื่องบินทั้ง 6 ลำประกอบด้วย เฮลิคอปเตอร์ UH-1H หรือ "ฮิวอี้" (Huey) ของ ฉก.ทัพพระยาเสือ เฮลิคอปเตอร์ AS-350 B2 หมายเลข ทส.1114 จากสำนักการบินกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เฮลิคอปเตอร์ AS-350 ของโครงการชั่งหัวมัน สำนักฝนหลวงและการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เฮลิคอปเตอร์ของกองบินตำรวจ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เครื่องบิน Bell ฮท.212 จากกองทัพบกและเฮลิคอปเตอร์ ทั่วไปของ กองทัพบก โดยทั้ง 6 ลำเตรียมพร้อมบินเพื่อเข้าสู่พิกัดตามเป้าหมายที่กำหนดไว้แล้ว

ภาพและสัมภาษณ์ครั้งสุดท้าย

บก.ข่าวช่อง5ทวิตลูกน้องอยู่ในแบล็คฮอล์ก 

มีเสียงระเบิดก่อนขาดการติดต่อ ทบ.ชี้เป็นเครื่องใหม่
ที่มา มติชน


บก.ข่าวช่อง5ทวิต"ลูกน้องผมอยู่ใน ฮ.
"มีเสียงระเบิด ก่อนแบล็กฮอว์กขาดการติดต่อ

 
ภายหลังจากเครื่องเฮลิคอปเตอร์แบบแบล็คฮอว์ก ซึ่งลำเลียงเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนไปรับศพเจ้าหน้าที่ ทหารทั้ง 5 นาย ที่ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกไปก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา ขาดการติดต่อและคาดว่า น่าจะประสบอุบัติเหตุตกไปเมื่อช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 19 กรกฎาคม นั้น
นายสุรกิต ปิ่นชวนิจ บรรณาธิการข่าวททบ.5
ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ในชื่อ @beaver_ch5
ตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ด้วยข้อความว่า
" ลงจอดฉุกเฉิน " หรือ " ตก " _/\_
"มีเสียงระเบิด ก่อนแบล็กฮอว์คขาดการติดต่อ.."
"ลูกน้องผมอยู่ใน ฮ. ลำนั้น!!!"
"คุณพระคุณเจ้า มือไม้ ใจสั่นไปหมด....."
"ทหารลาดตระเวนพบกลุ่มควันจุดที่ได้ยินเสียงคล้ายระเบิด ห่างจากจุดตกเดิม 1.5 กม. รอภาพยืนยัน"
"ขอปาฏิหารย์......"และ "เป็นห้วงเวลาที่หายใจลำบากที่สุด....."
โฆษกทบ.ยันแบล็คฮอว์กรับศพ 5 ทหารตกเครื่องใหม่ เชื่อเหตุเพราะอากาศแปรปรวน
พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบกให้สัมภาษณ์ผ่านสำนักข่าวสปริงค์นิวส์ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ถึงรายงานอุบัติเหตุเครื่องเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ก ซึ่งลำเลียงเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนไปรับศพเจ้าหน้าที่ ทหารทั้ง 5 นาย ที่ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกไปก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่าเมื่อวาน(18 ก.ค.) ได้มีการสั่งให้ทีมชุดลำเลียงศพเจ้าหน้าที่ทหารที่เสียจำนวน 5 นาย ว่าถ้าสามารถนำเครื่องขึ้นได้ก็ให้นำเครื่องขึ้น แต่ถ้าสภาพอากาศปิดก็ให้ใช้ทีมเดินเท้าเข้าไปแทน สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคาดว่า ในช่วงที่นำเครื่องบินสภาพอากาศยังเปิดอยู่ แต่เมื่อเข้าไปจุดที่เกิดเหตุอาจจะเจอกับสภาพอากาศที่แปรปวน อย่างไรก็ตามตนขอยืนยันว่าเครื่องเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์กรุ่นนี้เป็นเครื่องใหม่ จึงไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการตกในครั้งนี้ ตนคิดว่าสาเหตุที่ตกมาจากสภาพอากาศมากกว่า
แบล็คฮอล์ก รับศพ5ทหารตกซ้ำฝั่งพม่า ยังไม่ทราบชะตากรรม
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00น. วันที่ 19 กรกฎาคมว่าเฮลิคอปเตอร์แบบ UH-60L แบล็คฮอล์ก ซึ่งกำลังเดินทางไปรับศพ 5 นายทหารที่เฮลิคอปเตอร์ประสบอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ยังอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ผ่านมาได้ขาดการติดต่อหลังขึ้นบินไปเพียงไม่กี่นาที โดยคาดว่าน่าจะตกลงไปยังบริเวณป่าเขาที่ประเทศพม่า บริเวณใกล้เคียงกับ ฮ.ที่ตกวันที่ 16 ก.ค.


อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ในแบล็คฮอล์กลำดังกล่าวซึ่งขึ้นบินตั้งแต่ช่วงเช้า มีผู้โดยสารและผู้ควบคุมเครื่องรวม 9ราย ทั้งสื่อมวลชนและผบช.กองพลทหารราบ ขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม

สำหรับรายชื่อผู้ที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์แบบแบลคฮอว์คดาวน์ที่ขึ้นบินในภารกิจที่จะกู้ศพผู้เสียชีวิตจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด9 คน ยืนยันชื่อเป็นทางการได้แก่
นักบินที่ 1 พันตรีประพันธ์ เจียมสูงเนิน
นักบินที่ 2 พันตรีชูพันธ์ พลวรรณ
ช่างเครื่อง จ่าสิบเอกสมคิด วงษ์ตาแสง,สิบเอกอร่าม พงษ์สิงห์


ผู้โดยสารร่วม พลตรีตะวัน เรืองวงศ์
ร้อยเอกเจษ สุขใจ
ร้อยเอกจักรพันธ์ บำรุงพืช
สิบตรีอิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์
สื่อมวลชน ที่ร่วมภารกิจ นายศรชัย คงตันนุกูล ช่างภาพจากช่อง 5





 กองทัพไทย ใหญ่มาก !
Wake Up Thailand ประจำวันพุธที่ 20 กรกฎาคม 2554
- คืบหน้า ฮ.ตกที่แก่งกระจาน
- ไทยยังไม่ถอนทหารจากพื้นที่พิพาท ให้ ต่างประเทศ- กลาโหม หารือกัมพูชาก่อน
- กกต.รับรอง ส.ส. ล็อต 2 เพิ่ม 12 / ยิ่งลักษณ์-อภิสิทธิ์ผ่าน
- เมื่อม็อบเสื้อแดง เผชิญหน้า ม็อบเสื้อเหลือง  หน้า กกต. สัญญาณรบรอบใหม่ ?
- ลุ้นศาลเยอรมันชี้ขาดอายัดเครื่องบินส่วนพระองค์
- ผลจัดอันดับความเข้มแข็งทางการทหาร กองทัพไทยขยับอันดับ 19 โลก 8 เอเชีย "สหรัฐ"รั้งที่ 1
- ทักษิณเตรียมฉลองวันเกิดที่บาหลี
- ตระกูลเมอร์ด็อกถูกเรียกรายงานต่อสภา

 


ร่วมไว้อาลัย 5 ทหารกล้าและติดตามภารกิจ"กองพันสัตว์ต่าง"

ลำเลียงศพทหาร 5 ฮ.ตก,ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองรวบตัวผู้ต้องหาชารัสเซียหลบหนีคดีโกงภาษี 750 ล้านบาท,ข่าวจับแก๊งลักลอบขนยาบ้าเข้าเรือนจำ จ.นครนายกและมาเฟียไทยแลนด์ตอนที่ 4 ทั้งหมดนี้สามารถติดตามได้ในรายการ "สายตรวจธันเดอร์" ประจำวันที่ 20 กรกฎาคม 2554





ฮ.UH 1H ตกที่แก่งกระจาน
เสียง ฮ.รุ่น UH 1 H ที่บันทึกก่อนที่จะตก
บันทึกไว้ได้เวลา ประมาณ 9.32 น.ของวันที่ 16.7.54
ณ กม30. พะเนินทุ่ง ก่อนที่จะลงกลับไปที่พัก ถ่ายโดยคุณน้ำ



มทภ 1 เผยพบ 5 ศพทหารพระยาเสือแล้ว
สภาพอากาศปิด จนท ไม่สามารถนำ ฮ ลงจอดได้
170754 12 00น



ความคืบหน้าอุบัติเหตุ ฮ ตก
170754 12 00น



ข่าวเที่ยงDNN พบศพ 5นายทหารประสบอุบัติเหตุ ฮ ตกเเล้ว



ฮ.ตกแก่งกระจาน



5รายชื่อฮ ตกแก่งกระจาน




สำหรับชาวFacebookสามารถเข้าไปร่วมไว้อาลัยทหารหาญได้ที่ลิ้งนี้คะ
http://www.weloverta.org/site/wp-content/uploads/2011/07/banner_army.jpg