วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

รวมข่าวเฮลิคอปเตอร์ แบล็กฮอว์กตก (3rd Copter crashes on Kaeng Krachan) II

ตอนแรกเพื่อนบอกก็ไม่คิดว่าเป็นเรื่องจริงอ่ะ พอมาค้นข่าวตกใจมาก..อะไรอ่ะ.. ไม่น่าเชื่อเลย จะแฮททริค(Hattrick)ซ้ำซากอะไรขนาดนี้ ขอยกยอดเพจเก่าสำหรับใครที่เพิ่งติดตามก็ไปดูข่าวเก่าไว้ได้คะ รวมข่าวไว้คร่าวๆแล้วที่นี่คะ รวมข่าวเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก (Black Hawk helicopter ภาค1) มาอัพเดทข่าวล่าสุดไว้หน้านี้(ภาค2)ต่อเลยนะคะ เพราะหน้าที่แล้วยาวมากกกกก จน...Editเพิ่มไม่ได้ เมื่อคืนพยายามอัพเดทข่าวเพิ่มก็Errorตลอดเลย 

T_T ฟังที่ชาวบ้านให้สัมภาษณ์แล้ว..สงสารพี่ทหารหาญอีก3คนจับขั้วหัวใจเลยอ่ะ..เศร้าเกินไปแล้ว..
...ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตอีกครั้งค่ะ...


ภาพสุดท้ายที่ ศรวิชัย บันทึกไว้ก่อนแบล็กฮอว์กตก@2907541


เชิดชูทีมงานตะลุยผืนป่าแก่งกระจาน
ภารกิจนำ17ศพ ฮ.ตกคืนสู่ครอบครัว
วันพฤหัสบดี ที่ 28 กรกฎาคม 2554 เวลา 9:39 น

ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์สะเทือนใจ ช็อกต่อความรู้สึกของผู้คนในสังคมไทย ในเหตุโศกนาฏกรรม เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก ตกถึง 3 ลำ ภายในห้วงแค่ 2 สัปดาห์ ที่ผืนป่าแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จาก ลำแรก ฮ.รุ่นฮิวอี้ ตกในหุบเขาบริเวณต้นน้ำเพชรบุรี แนวตะเข็บชายแดนไทย-พม่า วันที่ 16 ก.ค. มีนายทหารเสียชีวิต 5 นาย ต่อมา วันที่ 19 ก.ค. ฮ.รุ่นแบล็กฮอว์ก ตกใกล้กับจุดแรก มีนายทหารเสียชีวิต 8 นาย และผู้สื่อข่าว 1 นาย และวันที่ 24 ก.ค. ฮ.รุ่นเบลล์ 212 ตก ใน อ.แก่งกระจาน มีทหารเสียชีวิต 3 นาย และรอดตายปาฏิหาริย์ 1 นาย

หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งชาวไทยทุกคนที่เกาะติดตามข่าวสาร ต่างสดุดีวีรกรรมอันหาญกล้าแด่ผู้เสียชีวิตที่จากไปทั้ง 17 ท่านที่ออกไปปฏิบัติหน้าที่ในโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ยังมีกลุ่มบุคคลที่เปรียบเสมือนเป็น ทีมงาน “ปิดทองหลังพระ” เนื่องจากมีส่วนร่วมใน การปฏิบัติภารกิจเสี่ยงตายทั้งเดินบุกป่าแก่งกระจาน หรือนำฮ.ลำเล็ก รอจังหวะท้องฟ้าเปิดขึ้นบินลัดฟ้าเข้าไปเก็บกู้ช่วยเหลือนำร่างผู้เสียชีวิต ทุกท่านออกมาได้เป็นผลสำเร็จครบทุกคน

จากการเข้าไปเกาะติดทำข่าวของทีมผู้ สื่อข่าวศูนย์ภาคตะวันตกเดลินิวส์ พบว่า เจ้าหน้าที่กว่า 200 ชีวิตที่เข้าไปร่วมปฏิบัติภารกิจกู้ชีวิต ประกอบด้วย ทหารฉก.ทัพพระยาเสือ กกล.สุรสีห์, ทหารชุดลว.พล.ร.9, กองร้อยทหารพราน จจ.947 และ จจ.952, กองร้อยตชด.144, เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน,ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, พรานป่าชาวกะเหรี่ยง รวมไปถึงทหารพม่า ฯลฯ ในเบื้องต้นทั้งหมดเดินทาง ออกมาจากป่าแก่งกระจานเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เมื่อเย็นวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา

แม้ทั้งหมดจะกลับมารอดปลอดภัย แต่ส่วนใหญ่สภาพมอมแมม ตามเนื้อตัวถูกทาก แมลงสัตว์กัดต่อยเต็มไปหมด เนื่องจากปักหลักอยู่ในป่านานนับสัปดาห์ มีฝนตกเกือบตลอด หนำซ้ำกำลังบางส่วนต้องเดินเท้าบุกป่าฝ่าเขาออกมาค่อนข้างทุลักทุเล ผู้คนส่วนหนึ่งต่างก็ชื่นชมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกนายที่เข้าไปปฏิบัติ ภารกิจ

เหนือสิ่งอื่นใด บุคคลที่ได้รับการกล่าวขานมิใช่น้อย คือ หัวหน้าทีมของเจ้าหน้าที่ อุทยานฯ คือ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งได้เกาะติดสถานการณ์อยู่ในพื้นที่แก่งกระจานมาตั้งแต่แรก ทั้งเป็นหนึ่งในทีมร่วมวางแผนหาทาง ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ออกมา สนับสนุนกำลังทหารในการส่งเสบียงอุปกรณ์ต่าง ๆ ไปจนถึง นำ เฮลิคอปเตอร์ AS-350 B2 จำนวน 3 ลำ จากสำนักการบินกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ รอจังหวะฟ้าเปิด คอยบินสลับสับเปลี่ยนเข้าไปช่วยลำเลียงศพผู้กล้าทุกท่านออกมาจากป่า แก่งกระจานได้ครบหมดทุกราย
นาย ชัยวัฒน์ อายุ 45 ปี เป็นนักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พื้นเพเป็นคน ต.หนองจอก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี มารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 51 ภายหลังเกิดเหตุโศกนาฏกรรม ฮ.ตก ได้นำเจ้าหน้าที่ อุทยานฯ 68 นาย เข้าไปร่วมภารกิจกู้ชีวิต บริเวณช่องทางต้นน้ำเพชร ตะเข็บชายแดนไทย-พม่า เนื่องจากเป็นผู้ดูแลผืนป่าแก่งกระจาน โดยจัดกำลังอีก 40 นายคอยรอคำสั่งที่เขาพะเนินทุ่ง

ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา เล่นเอาผู้คนต่างตกตะลึงมิใช่น้อย เมื่อพบว่านายชัยวัฒน์ และบรรดาลูกน้องที่เข้าไปเกาะติดสถานการณ์อยู่ในป่าต่างมีร่องรอยถูกตัวทากและแมลงสัตว์กัดต่อยเป็นแผลตามร่างกายจำนวนมาก เมื่อตรวจเช็กร่างกายตรวจเลือดพบว่า บางคนมีพยาธิชอนไชอยู่ในเส้น เลือด ทำให้นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ต้องสั่งให้นำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน เป็นการเร่งด่วนทันทีเพื่อความปลอดภัย
นับแต่นี้ไปเรื่องราวของโศกนาฏกรรมป่าแก่งกระจาน คงจะถูกจดจำเป็นตำนานเล่าขานไปอีกนาน ว่าครั้งหนึ่งเคยมีเฮลิคอปเตอร์ กองทัพบกมาประสบอุบัติเหตุตกถึง 3 ลำ มีนายทหารปฏิบัติหน้าที่จนเสียชีวิตไป 16 นาย และสื่อมวลชน 1 นาย ทีมงานสกู๊ป ข่าวหน้า 2 ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกท่าน รวมไปถึงต้องเชิดชูความเสียสละทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ทุกนายที่ได้มี ส่วนร่วมกันเข้าไปช่วยเหลือนำร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 17 ท่าน กลับออกมาให้ครอบครัวนำร่างไปบำเพ็ญกุศลได้สำเร็จ.

ตำนานกะเหรี่ยงแก่งกระจาน

จากโศกนาฏกรรมเฮลิคอปเตอร์ตกในผืนป่าแก่งกระจานครั้งนี้ ทีมศูนย์ข่าวภาคตะวันตก นสพ.เดลินิวส์ ที่ลงไปเกาะติดพื้นที่ป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี นานกว่า 2 สัปดาห์เต็ม นอกจากได้รายงานสถานการณ์ข่าว ฮ.ตกแล้ว ยังได้พบว่าพื้นที่แก่งกระจาน นอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวอันเลื่องชื่อ คือ ยอดเขาพะเนินทุ่ง ที่มีความงามธรรมชาติของทะเลหมอก แล้วยังมีตำนานเล่าขานดัง ๆ ที่น่าสนใจก่อนหน้านี้ คือ ไม่ว่าจะเป็น “วีรบุรุษตชด.ป่าบางกลอย” บริเวณตอนเหนือเขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2535 เป็นเรื่องราววีรกรรมอันห้าวหาญ ของ ตชด.พลร่มค่ายนเรศวร จำนวน 8 นาย และ พรานป่าชาวกะเหรี่ยง 1 คน เข้าไปปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนหาข่าวแหล่งผลิตยาเสพติด ระหว่างรอยต่อพรมแดนไทย-พม่า แล้วเกิดพลาดท่าปะทะกับกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ทำให้ต้องติดค้างอยู่ในป่าบางกลอยอยู่นาน 35 วัน สุดท้ายเหลือ รอดกลับออกมาได้ 4 นาย

ล่าสุดทีมข่าวเดลินิวส์ มีโอกาสได้พบกับพรานป่าชาวกะเหรี่ยงที่เคยมีส่วนเข้าไปช่วยเหลือ ตชด.ออกมาจากป่า ซึ่งพบว่า พรานคนดังกล่าวเป็นบุตรชายของ “ผู้เฒ่าคออี๋” อายุ 103 ปี ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่ อ.แก่งกระจาน โดยผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ได้มีโอกาสไปพบ ผู้เฒ่าคออี๋ แบบบังเอิญแต่ต้องพูดคุยสื่อสารผ่านทางล่าม (นายวุฒิ บุญเลิศ ผู้ประสานงาน เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เขตราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์) ทำให้ได้รับรู้ข้อมูลตำนานความเป็นมาและรายละเอียดของชาวกะเหรี่ยงกลุ่มนี้ พอสมควร

คู้ หล่องโถ่ เหม่ละยุ๊ เก่อชาผ้าดู้” แปลว่า “เทือกเขาสูง ผืนป่าใหญ่ เจ้าที่แรง..” เป็นคำพูดบางถ้อยคำของผู้เฒ่าคออี๋ ซึ่งจะได้นำมาเสนอเรียบเรียงเป็นตอน ๆ ผ่านทางสกู๊ปหน้า 2 ให้ผู้อ่านได้ติดตามต่อไป.

ศูนย์ข่าวภาคตะวันตก : รายงาน





ภารกิจชุดเดินเท้าแก่งกระจาน










เปิดใจนักบินเกษตร-กู้ศพ ฮ ตก



ภารกิจพาเพื่อนกลับบ้านจากกรณี ฮ ตก 
 กดทีเดียวดูตั้งแต่คลิปแรก-จบเลยคะ T___________T ..สะเทือนใจดีแท้ 
ขอบคุณทีมที่ร่วมภารกิจนี้ทุกท่านด้วยคะ ขอไว้อาลัยทุกดวงวิญญาณที่จากไป ณ ที่นี้คะ
เจาะข่าวเด่น 26.07.54


มองในมุมโหราศาสตร์ 'ฮ.ชักแถวตก' ทัพบกสะดุดคราส???
http://dailynews.co.th/content/images/1107/28/newspaper/p3thurl.jpg
การสูญเสียทหารผู้กล้า-ผู้เสียสละ สังกัดกองทัพบก 16 นาย และอีก 1 สื่อมวลชนสังกัดสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 จากเหตุ “ฮ.” หรือเฮลิคอปเตอร์ ตก 3 ลำ 3 ครั้ง ในช่วงเวลา 9 วัน คือในวันที่ 16, 19, 24 ก.ค. 2554 จนวันนี้ก็ยังเป็นกระแสใหญ่ที่ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์กันทั่วไป ซึ่งกับสาเหตุการตกของ ฮ. กับการสูญเสียครั้งใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับ ’กองทัพบก“ในครั้งนี้นั้น ในทางวิทยาศาสตร์ในเบื้องต้นเชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุ จากสภาพอากาศ และจากเครื่องยนต์ขัดข้อง ขณะที่ในอีกมุมก็มีความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์ อาถรรพณ์ ปะปนอยู่ด้วย???

และเมื่อหันไปทางฝ่ายโหรก็มีศาสตร์-มีผลวิเคราะห์

ทั้งนี้ กับเหตุการณ์ร้ายแรงที่เกิดขึ้นโดยเกี่ยวข้องกับกองทัพบกในครั้งนี้ ในทางโหร อ.เก่งกาจ จงใจพระ บอกว่า...เมื่อลองวิเคราะห์ทางโหราศาสตร์แล้ว เกี่ยวโยงกับการเกิดปรากฏการณ์ ’สุริยุปราคา-สุริยคราส“(แบบบางส่วน-มองไม่เห็นในไทย) เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2554 เวลา 15.54 น. โดยเวลาคราสนั้นลัคนาอยู่ที่ราศีตุล ธาตุลม เมื่อดูตามดวงกาลชะตา เหตุดี หรือเหตุวิบัติ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากอิทธิพลของคราสครั้งนี้ จะเกี่ยวกับธาตุลม ดาวศุกร์ตนุลัคน์ราศีตุล ย้ายพอดี เวลา 11.32 น. จากภพมรณะในราศีพฤษภ เข้าราศีเมถุน ธาตุลม ร่วมกับดาวจันทร์และดาวอาทิตย์ ซึ่งดาวจันทร์หมายถึง ห้วยหรือบ่อน้ำ ดาวอาทิตย์หมายถึงผู้นำ

เมื่อดาวศุกร์ ธาตุลม ที่มาจากภพมรณะ มาอยู่ในภพศุภะ ร่วมกับดาวจันทร์จากราศีกรกฎ ภพกัมมะของราศีตุล อันตราย-เหตุมรณะที่อาจจะเกิด จะเกี่ยวกับธาตุลมในสถานที่ที่มีแหล่งน้ำ

อ.เก่งกาจระบุต่อไปว่า...และอีกจุดที่ชัดเจนคือ ดาวเกตุ ตนุลัคน์ของราศีเมถุน ธาตุลม ดาวเกตุธาตุลมไปสถิตอยู่ในราศีมังกร ภพที่ 4 ของราศีตุล คือภพพันธุ ซึ่ง ที่ ’ถูกคราส“คือ ’ดาวเสาร์“ที่หมายถึง ’ทหารบก“โดยดาวเสาร์เจ้าเรือนราศีมังกร ไปสถิตอยู่ในราศีกันย์ ภพวินาศของราศีตุล ตำแหน่งคราส

และดาวพุธเจ้าเรือนวินาศในราศีกันย์ วันเกิดคราส ไปสถิตอยู่ในราศีกรกฎ หมายถึงสถานที่มีห้วยหรือบ่อน้ำ บ่งชี้ว่าจะเกิดเหตุวินาศเกี่ยวกับทหารบก โดยเกี่ยวกับลม-อากาศ ในสถานที่ใกล้แหล่งน้ำ

โหรรายนี้แจกแจงอีกว่า...วันที่ 16 ก.ค. 2554 เวลาประมาณ 14.30 น. ซึ่ง เฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ตก ลัคนาอยู่ในราศีตุล ก็ ตรงกับลัคนาวันเกิดสุริยคราส วันที่ 1 ก.ค. 2554 ลัคนาราศีตุลเหมือนกัน ส่วนสถานที่ตกบริเวณหุบเขาห้วยใหญ่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ติดชายแดนพม่า ก็เป็นต้นน้ำ เป็นต้นแม่น้ำเพชรบุรี

วันที่ 16 ก.ค. วันเกิดเหตุ ดาวพฤหัสบดี เลข 5 เล็งราศีตุล องศาคือ 14.39 ซึ่งเท่ากับ ดาวเสาร์ ใน “ภพวินาศ”14.22องศา โดยมี “ดาวอังคาร”เจ้าแห่ง “อุบัติเหตุ”และเป็นตัวแทน “นายทหาร”ด้วย อยู่ใน “ภพมรณะ”ในภพราศีพฤษภ ซึ่งเป็นทั้งประ เสีย และขณะเดียวกันก็ยังเป็นราชาโชคด้วย ซึ่งจุดนี้มีความหมาย

กล่าวคือ...จากการที่ดาวอังคารในราศีพฤษภ ยังถูกราหูตัวคราส มรณะ เล็งในราศีพิจิก จึง ทำให้มีทหารมรณะ และได้มียศตำแหน่งเพิ่มขึ้นเพราะเป็นการเสียชีวิตในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งก็ตรงกับดาวอังคารที่เสีย เป็นประ และได้ยศเพิ่ม ตามตำแหน่งราชาโชค ตามตำแหน่งดวงดาวดังที่ระบุข้างต้น

“และก่อนเกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกลำแรก 1 วัน คือวันที่ 15 ก.ค. 2554 เกิดแผ่นดินไหวในพม่า แรงสั่นสะเทือน 4.5 ริคเตอร์ นี่ก็แสดงให้เห็นถึง อิทธิพลของคราส ที่ทำให้ธรรมชาติเกิดวิปริต”...อ.เก่งกาจระบุ

พร้อมทั้งบอกว่า...พลังของคราส จะมีอิทธิพลส่งผลให้โทษเป็น 3 ระดับ กล่าวคือ...หลังคราส 7 วัน ถึง 15 วัน ถือว่าเป็นระยะรุนแรง พอหลังคราส 15 วัน ถึง 30 วัน ความรุนแรงจะลดลงเป็นระดับปานกลาง และหลังคราสในช่วง 2 เดือน ถึง 3 เดือน เป็นช่วงปลายคราส ก็มักจะมีภัยธรรมชาติ เกี่ยวกับฝนตกหนัก ลมพายุรุนแรง

อิทธิพลดาวอังคาร ตัว ’อุบัติเหตุ“ ตามอิทธิพลคราส จะอยู่ยาวถึงวันที่ 26 ก.ค. 2554 จึงจะย้ายออกจากภพมรณะในราศีพฤษภ ซึ่งช่วงที่เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกอีก 2 ครั้ง คือแบบแบล็กฮอว์ก วันที่ 19 ก.ค. 2554 เวลาประมาณ 11.30 น. และแบบเบลล์ 212 วันที่ 24 ก.ค. 2554 เวลาประมาณ 09.30 น. ก็ยังเป็นช่วง ’อิทธิพลคราส“สถานที่ตกก็ถือว่าอยู่ในพื้นที่เดียวกัน คือแถบแก่งกระจาน

“ทั้งหมดที่วิเคราะห์มา เป็นตัวอย่าง เป็นกรณีศึกษา ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ซึ่งจากนี้ยังต้องระวังอิทธิพลของดาวอังคาร ตัวแทนกระทรวงกลาโหม ที่ย้ายเข้าราศีเมถุนดวงประชาธิปไตย วันที่ 26 ก.ค. 2554 ซึ่งเป็นภพมรณะของราศีพิจิก รัฐบาลชุดใหม่ เรื่องกลาโหมจะเป็นปัญหาให้กับรัฐบาลใหม่ ดาวอังคารจะอยู่ในราศีเมถุนถึง 9 ก.ย. 2554 ช่วงการโยกย้ายทหารก็ต้องจับตามองให้ดี ว่าจะส่งผลดี-ร้ายอย่างไรในอนาคต” ...อ.เก่งกาจทิ้งท้าย

ทั้งนี้ ที่ว่ามาก็เป็นอีกมุมในการมอง กรณี ’ฮ.ทหารบกตก 3 ลำซ้อน“อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าใครจะสนใจมุมไหน จะวิทยาศาสตร์ ไสยศาสตร์ โหราศาสตร์ หรือแม้แต่เลขศาสตร์เชิงหวย ก็ย้ำไว้ ณ ที่นี้อีกครั้งว่า อย่าลืมมุมที่สำคัญ...

การสูญเสียดังกล่าวเกิดขึ้นสืบเนื่องจากภารกิจสำคัญ
เกี่ยวโยงกับ ’ภารกิจพิทักษ์ป่าเมืองไทย“เพื่อคนไทย
คนไทยโดยรวมต้องช่วยกันสานต่อภารกิจสำคัญนี้!!!.


ไขปริศนาลี้ลับผืนป่าแก่งกระจาน อากาศ–อาถรรพณ์–อาฆาต??

เหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ยังกล่าวขานกันถึงอยู่ในขณะนี้ ก็คงเป็นเรื่องที่เฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ (Huey) เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก (Black Hawk) และเฮลิคอปเตอร์เบลล์ (Bell) เกิดอุบัติเหตุตกที่ผืนป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ในเวลาทิ้งห่างกันไม่นานเพียงแค่ 9 วันเท่านั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 17 ศพ ฮ.ลำแรกเสียชีวิต 5 ศพ ฮ.ลำที่ 2 เสียชีวิต 9 ศพ และ ฮ.ลำที่ 3 เสียชีวิต 3 ศพ โดยมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นที่มีผู้รอดชีวิตมา 1 ราย ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวนั้นได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุอาถรรพณ์ต่าง ๆ ของป่าแก่งกระจาน ที่เป็นเหตุสะเทือนขวัญเศร้าสลดของคนทั้งประเทศ
http://dailynews.co.th/content/images/1107/28/bell.jpgเรื่องอาถรรพณ์นั้นเป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล และเป็นความเชื่อของคนในท้องที่แต่ละแห่งที่จะเชื่อในสิ่งที่ตนเชื่อว่ามีอาถรรพณ์ โดยเฉพาะจุดที่ ฮ.ประสบอุบัติเหตุนั้น เป็นทั้งหุบเขาและเหวลึก ทำให้มีกระแสลมแรงในบริเวณดังกล่าว และที่สำคัญมีศาลเจ้าพ่อเขาพระพวง ที่ชาวกะเหรี่ยงอาศัยในบริเวณดังกล่าวให้ความเคารพและนับถือกันมาก เพราะเชื่อว่าเป็นสถานที่สถิตของสิ่งศักดิ์สิทธิต่าง ๆ ซึ่งเป็น “หุบเขาอาถรรพณ์” ของชาวกะเหรี่ยง

อาถรรพณ์ของหุบเขาแห่งนี้ ผู้เฒ่าผู้แก่ชาวกะเหรี่ยงเชื่อว่า เป็นแรงอาถรรพณ์ของแรงอาอาฆาตของชาวกะเหรี่ยง ที่ถูกเจ้าหน้าที่ของไทยผลักดันออกไปจากพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานอยู่อาศัยอยู่กลางป่าลึก เนื่องจากชาวกะเหรี่ยงบุกรุกต้นน้ำเพชร และบริเวณต้นน้ำห้วยใหญ่ หรือที่ชาวกะเหรี่ยงเรียกว่าแม่น้ำที้กรูพะดู ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของชุมชนเก่าแก่ของกะเหรี่ยงมากว่า 100 ปี จนทำให้เป็นแรงอาฆาตของชาวกะเหรี่ยงก็ได้

นอกจากนี้ชาวกะเหรี่ยงรุ่นคุณปู่ที่ได้อาศัยอยู่บริเวณผืนป่าแก่งกระจานที่ชื่อ “คออี๋” อายุ 103 ปี ซึ่งเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณและพรานป่าจอมขมังเวทย์แห่งเทือกเขาตะนาวศรี ซึ่งชาวกระเหรี่ยงใน จ.กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ให้ความเคารพนับถือ เปิดเผยความอาถรรพณ์กับผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุ ฮ. ตกทั้ง 3 ครั้งรวมทั้งสิ้น 17 ศพ ซึ่งเลข 7 ถือเป็นเลขอาถรรพณ์และเลขแห่งความตายของชาวกะเหรี่ยงโบราณ โดยเลข 7 หากเขียนกลับหัวจะตรงกับภาษาของชาวกะเหรี่ยงว่า “ตาย”

ไม่ว่าจะเป็นแรงอาถรรพณ์หรือแรงอาฆาตอะไรก็ตาม แต่อุบัติเหตุของ ฮ.ทั้ง 3 ลำ 3 รุ่นในครั้งนี้ ถือว่าเป็นอุทาหรณ์ให้มีการระมัดระวังตรวจสอบอย่างรอบคอบในการปฏิบัติงานของ ฮ.ในภารกิจต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของชีวิตคนและ ฮ. ไม่ให้เกิดเหตุเศร้าสลดที่มีติดต่อกันเช่นนี้อีก

แม้ว่าป่าแก่งกระจานจะเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปเป็นอย่างดีแล้ว การเกิดเหตุ ฮ.ตกติดต่อกัน 3 ลำก็ทำให้ป่าแก่งกระจานเป็นที่รู้จักให้คนทั้งประเทศมากยิ่ง ๆ ขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้เรื่องลึก ๆ ของป่าแก่งกระจาน จึงได้ค้นคว้าหาข้อมูลป่าแก่งกระจานมาให้ได้รับทราบกัน ดังนี้ พื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ครอบคลุมอยู่ในท้องที่ อ.แก่งกระจาน อ.หนองหญ้าปล้อง อ.ท่ายาง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี และอ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถือเป็นอุทยานแห่งชาติที่สมบูรณ์ เป็นป่าต้นน้ำลำธารของลุ่มแม่น้ำเพชรบุรี และแม่น้ำปราณบุรี มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่น่าสนใจหลายแห่ง เช่น ทะเลสาบ น้ำตก ถ้ำ หน้าผาที่สวยงาม และเขื่อนแก่งกระจาน อีกทั้งยังเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่มากที่สุดของประเทศ คือมีเนื้อที่ประมาณ 2,915 ตารางกิโลเมตร หรือ 1,821,875 ไร่ ได้รับการประกาศให้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2524 สภาพภูมิประเทศเป็นป่าดิบชื้นพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสลับซับซ้อนอยู่ในเทือกเขาตะนาวศรี จึงเป็นต้นน้ำลำธารของแม่น้ำหลายสาย

ความสวยงามของอุทยานแห่งชาติ นักท่องเที่ยวที่ไปท่องเที่ยวย่อมสัมผัสได้ แต่ผืนป่าแห่งนี้ไม่สามารถเข้ามาได้ทุกที่ทุกเดือน เพราะความงามของป่าแก่งกระจานในบางพื้นที่อาจมีภัยอันตรายได้อย่างคาดไม่ถึง ดังนั้น อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จึงต้องปิดรับนักท่องเที่ยวและที่พักอาศัย (เฉพาะที่พักโซนที่ 3) ในเขตอุทยานแห่งชาติเป็นประจำปี (เฉพาะแค้มป์บ้านกร่าง และเขาพะเนินทุ่ง ) ในช่วงฤดูฝน ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม ถึง 31 ตุลาคม ของทุกปี เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

สำหรับยอดเขาที่สูงที่สุดในอุทยานฯ คือ ยอดเขา “งะงันนิกยวงตอง” อยู่ในเขตรอยต่อประเทศไทย-พม่า มีความสูง 1,513 เมตร รองลงมาคือ ยอดเขา “พะเนินทุ่ง” ความสูง 1,207 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ถูกจัดเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่ออีกแห่งของเมืองไทย โดยมีจุดเด่นในเรื่องความงดงามของธรรมชาติอันสมบูรณ์ ในช่วงเดือนเมษายนจะมี ลานผีเสื้อ ในป่าแก่งกระจาน นอกจากนี้ฤดูหนาวความงามของ ทะเลหมอก สามารถมองเห็นได้บนยอดเขาพะเนินทุ่ง

ส่วนลักษณะภูมิประเทศมีทั้งส่วนที่เป็นพื้นดินและส่วนที่เป็นอ่างเก็บน้ำ มีเนื้อที่ประมาณ 45 ตารางกิโลเมตร พื้นที่ป่าเหนืออ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน ประกอบด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน ติดต่อกันเป็นอาณาเขตกว้าง ยอดสูงสุดประมาณ 1,200 เมตร โดยเฉลี่ยสูงประมาณ 500 เมตร จากระดับน้ำทะเล ส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาหินแกรนิต บางแห่งเป็นเขาหินปูน ในหลายแห่งอุดมไปด้วยแร่ฟลูออไรน์ ปกคลุมด้วยป่าดิบชื้นเป็นส่วนใหญ่ เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำเพชรบุรีและแม่น้ำปราณบุรี

ทางด้านลักษณะภูมิอากาศ ซึ่งสภาพโดยทั่วไปเป็นป่าดิบชื้น จึงทำให้มีความชื้นสูง ส่วนใหญ่จะมีฝนตกชุก ทำให้เกิดดินฟ้าอากาศแปรปรวนอย่างคาดไม่ถึงตลอดเวลา จึงมีอากาศเย็นสบายตลอดปี ไม่ร้อนอบอ้าว

พื้นที่ส่วนใหญ่ในป่าแก่งกระจานเป็นป่าดงดิบชื้น คือ มีประมาณ 80% ของพื้นที่ และอีก 20% เป็น ป่าดิบแล้ง ป่าเต็งรัง ทุ่งหญ้า ทั้งยังมีลักษณะเด่นในบางพื้นที่เป็นป่าเต็งรังผสมกับไม้สนซึ่งเป็นสนสองใบ ตามธรรมชาติ มีพรรณไม้มีค่าทางเศรษฐกิจหลายอย่าง เช่น ตะเคียนทอง ประดู่ มะค่า กฤษณา ฯลฯ นับได้ว่าป่าแก่งกระจานมีสภาพธรรมชาติที่สมบูรณ์เป็นอย่างยิ่ง

สัตว์ป่าหลายชนิดก็มีอยู่อย่างหนาแน่น โดยเฉพาะชุกชุมด้วยสัตว์ใหญ่ เช่น ช้างป่า โดยเฉพาะช้างที่เคยจับได้เป็นช้างเผือก ซึ่งราษฎรชาวจังหวัดเพชรบุรีได้น้อมเกล้าถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปแล้วถึง 4 เชือก นอกจากนั้นสัตว์อื่นๆ เช่น กระทิง เก้ง เสือ กวาง ค่าง ลิง ชะนี หมีและอื่น ๆ อีกมาก รวมทั้งสัตว์เลื้อยคลาน นกชนิดต่าง ๆ และจระเข้น้ำจืดหรือจระเข้ตีนเป็ดในหนองน้ำลำห้วยต้นแม่น้ำเพชรบุรี

ความงามของผืนป่าธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นป่าไหนทั่วประเทศไทยก็มีความสวยงามที่สัมผัสได้ แต่ความสวยนั้นมักจะแฝงด้วยภยันตรายต่างๆ ที่มักจะมีการร่ำลือกันถึงเรื่องอาถรรพณ์ที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ ดังนั้น ธรรมชาติ ความงาม อาถรรพณ์ เป็นเรื่องที่ไม่ควรลบหลู่เด็ดขาด!!


พระราชทานดอกไม้ ส.อ.รอด ฮ.ตก
วันพุธ ที่ 27 กรกฎาคม 2554 เวลา 8:42 น
ทหารปัดอาถรรพณ์เจอกดติดวิญญาณ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานดอกไม้เยีายม ส.อ.ทหารกล้าเหยื่อ ฮ.ตก ทรงห่วงรับสั่งให้หายไวๆ ผบ.ทบ.วอนอย่าตำหนิทหาร ยันข่าวลือมนต์ดำทำ ฮ.ตกแจงทหารไม่เคยเผาไล่ที่ ขณะที่นักท่องโลกไซเบอร์ฮือฮาภาพกดติดวิญญาณว่อนเน็ต ด้าน บินไทยทำเสียว ผวาโหม่งโลกเหมือนกับฮ.ตกที่แก่งกระจาน เที่ยวบินทีจี 201 กรุงเทพฯ-ภูเก็ต เจอพายุฝนเล่นงานหนัก ท้องฟ้ามีเมฆหนา สภาพอากาศปิด จนร่อนลงแตะรันเวย์ไม่ได้ ส่งผลให้กัปตันต้องนำเครื่องมาลงจอดที่สุวรรณภูมิ ท่ามกลางความโล่งอกของผู้โดยสาร

http://www.dailynews.co.th/content/images/1107/27/newspaper/p01url.jpgจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์กองทัพบกประสบอุบัติเหตุตกในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รอยต่อ จ.ราชบุรี และ จ.เพชรบุรี ขณะเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ผลักดันจับกุมชนกลุ่มน้อยที่บุกรุกป่า รวมถึงค้นหาช่วยเหลือเฮลิคอปเตอร์ที่ เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน จนทำให้มีเจ้าหน้าที่และนักบินเสียชีวิตรวมถึง 17 ราย ขณะที่มีกระแสข่าวว่าสาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกอาจเจออาถรรพณ์ของป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

พระราชทานดอกไม้เยี่ยม
ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 26 ก.ค. ที่ตึกอุบัติเหตุอาคารท่านผู้หญิงประภาศรี กำลังเอก ชั้น 3 ห้องไอซียู แผนกผู้ป่วยราชการสนาม รพ.พระมงกุฎเกล้า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี อัญเชิญแจกันดอกไม้พระราชทานเยี่ยม ส.อ.พัฒนพร ต้นจันทร์ ช่างเครื่องสังกัดกองบินปีกหมุนที่ 2 ศูนย์การบินทหารบก จ.ลพบุรี ที่รอดชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์เบลล์ 212 ตกที่แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ท่ามกลางความปลื้มปีติของครอบครัวและคณะแพทย์

ทรงห่วงรับสั่งให้หายไว ๆ
พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นตัวแทนของทั้ง 3 พระองค์อัญเชิญดอกไม้พระราชทานมอบให้ ส.อ.พัฒนพร พร้อมกระแสรับสั่งขอให้หายไว ๆ รักษาร่างกายให้ฟื้นฟู เพื่อจะได้กลับไปทำหน้าที่ได้ตามปกติ พร้อมทั้งสอบถามถึงอาการ ส.อ.พัฒนพรกับทางทีมแพทย์ที่ว่า อาการปวดหลังเกิดจากการยุบตัวของกระดูกประมาณกี่เปอร์เซ็นต์ โดยทางทีมแพทย์บอกว่า มีอาการยุบตัวเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ จึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะร่างกาย ส.อ.พัฒนพร ยังหนุ่มแน่นน่าจะฟื้นตัวได้เร็ว

ด้าน ส.อ.พัฒนพร กล่าวว่า รู้สึกปลาบปลื้มและเป็นเกียรติกับวงศ์ตระกูลเป็นอย่างมาก ตอนนี้อาการบาดเจ็บโดยทั่วไปเริ่มทุเลาลงมากแล้ว และหลังจากอาการบาดเจ็บหายเป็นปกติแล้ว จะตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด และจะยังคงยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ในส่วนของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ขณะนี้ยังจำอะไรไม่ได้มาก เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรวดเร็วมาก

ส่งเหยื่อฮ.ตกกลับภูมิลำเนา
วันเดียวกัน เวลา 08.30 น. พ.อ.เครือนาค เกิดขำ รอง ผบ.พล.ร.9 ทหาร ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน และญาติผู้เสียชีวิต พร้อมทหารกองเกียรติยศ ได้ตั้งแถวส่งศพเคลื่อนออกจากศาลาริมน้ำวัดทุ่งลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เพื่อส่งกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ภูมิลำเนา โดย ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช นำไปสวดพระอภิธรรม ที่วัดศาลาแดง แขวงทวีวัฒนา กท. ส.ต.อิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์ นำไปสวดพระอภิธรรม ที่วัดเบญพาด อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี และนายศรวิชัย คงตันนิกูลช่างภาพ ททบ.5 ถูกส่งไปสวดพระอภิธรรมที่ จ.ลพบุรี

ศพทหาร-ช่างภาพถึงลพบุรี
เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเฮลิคอปเตอร์ได้นำศพ พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 1 พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ นักบินที่ 2 พร้อมด้วย จ.ส.อ.สมคิด วงษ์ตาแสง และส.อ.อร่าม วงษ์สิงห์ ช่างเครื่อง มาถึงศูนย์การบินทหารบก จ.ลพบุรี โดยมีทหารกองเกียรติยศตั้งแถวรอรับอย่างสมเกียรติ จากนั้นได้นำศพไปบำเพ็ญกุศล ที่วัดดงสวองต.เขาสามยอด จ.ลพบุรี ในวันที่ 26-27 ก.ค. และมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 28 ก.ค.ส่วนศพนายศรวิชัย คงตันนิกูล ช่างภาพช่อง 5 นำศพไปบำเพ็ญกุศล ที่วัดมณีชลขัณฑ์ ต.พรหมมาสตร์ อ.เมือง จ.ลพบุรี วันที่ 26-30 ก.ค. และมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 31 ก.ค.

ต่อมาเวลา 16.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. เดินทางเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พ.ต.กิติภูมิ เอกพันธ์ ที่ เมรุวัดทุ่งลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี โดยมีข้าราชการทหารชั้นผู้ใหญ่ ทหาร พลร.9-ชมรมแม่บ้านทหารบก ข้าราชการฝ่ายปกครอง ข้าราชการตำรวจและกำลังพลจากกองพลทหารราบที่ 9 รวมกว่า 3,000 คนร่วมไว้อาลัย

“ปู”ร่วมงานศพทหาร-ช่างภาพ
วันเดียวกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และว่าที่นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เดินทางมาเคารพศพทหารกล้า ที่วัดดงสวอง ต.เขาสามยอด จ.ลพบุรี จากนั้นได้เดินทางไปร่วมงานศพนายศรวิชัย ช่างภาพททบ.5 ที่วัดมณีชลขัณฑ์ ต.พรหมมาสตร์ ระหว่างนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เข้าไปพูดคุยและแสดงความเสียใจกับบรรดาญาติผู้เสียชีวิต พร้อมมอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่งด้วย โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าก่อนหน้าที่น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเดินทางไปเคารพศพทหารที่เสียชีวิต ได้แวะรับประทานอาหารเย็นที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งใน จ.ลพบุรี และหลังจากรับประทานอาหารเสร็จแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ร่วมกับกลุ่มผู้สื่อข่าวพับริบบิ้นโปรยทานเป็นรูปดอกกุหลาบสีขาว เพื่อไปช่วยในงานศพของนายศรวิชัยด้วย

ผบ.ทบ.วอนอย่าตำหนิทหาร
ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.กล่าวในโอกาสเดินทางเป็นประธานการประกวดดนตรีสากลร่วมสมัยระดับมัธยมศึกษา ในโครงการบทเพลงรักแห่งแผ่นดินว่า หากใครอยากเป็นทหาร ไม่ต้องกลัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เพราะถือเป็นเรื่องธรรมดา ทหารเป็นอาชีพที่ต้องเสี่ยง ตนและผู้บังคับบัญชาทุกคนเคยนั่งมาแล้ว ฮ.เก่า ๆ ทั้งนั้น แต่ประเทศเรามีงบประมาณไม่มาก จึงต้องฝากรัฐบาลใหม่ดูแล เพราะทุกอย่างไม่ได้ได้มาง่าย ๆ จึงอย่าไปมองว่าผู้บังคับบัญชาไม่เอาใจใส่ผู้ใต้บังคับบัญชา นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์แบบ ฮท.1 (ฮิวอี้) ว่า ขณะนี้กำลังเสนอโครงการให้รัฐบาล แต่ที่ผ่านมายังไม่ได้รับการอนุมัติ จึงคาดว่าในปี 2555 น่าจะทราบผล
“วันนี้อย่าเพิ่งติติงทหารนักเลย เราพร้อมทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ขอให้กำลังใจทหารมาก ๆ แม้บางทีเห็นผมในทีวีหน้าตาจะดุดันไปหน่อยก็เป็นเรื่องธรรมดา เป็นเรื่องของบทบาท ที่เป็นผู้นำองค์กรก็ต้องเป็นอย่างนี้ ผมต้องรักษาชื่อเสียงเกียรติยศของกองทัพบกไว้ยิ่งกว่าชีวิต เป็นสิ่งที่เราปลูกฝังกันมา กองทัพบกใครจะมาแตะต้องไม่ได้ ผมถือว่าเป็นหน้าที่ที่จะต้องปกป้อง จึงต้องขออภัย ถ้าหากว่าดุเดือดไปนิดหนึ่ง แต่ปกติแล้วผมเป็นคนใจดีไม่มีอะไร” ผบ.ทบ.กล่าว
ยันข่าวลือมนต์ดำทำฮ.ตก
ด้าน พ.อ.สิงห์ทอง หมีทอง ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 19 ผบ.ฉก.ทัพพระยาเสือ เปิดเผยถึงกระแสข่าวที่ชาวกะเหรี่ยงไม่พอใจที่ทหารไทยไปเผาไล่ที่ จนชาวกะเหรี่ยงไปทำมนต์ดำใส่เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกจนตกติดต่อกัน 3 ลำว่า ไม่เป็นความจริงที่ว่าชาวกะเหรี่ยงทำมนต์ดำใส่เฮลิคอปเตอร์ และขอทำความเข้าใจจริง ๆ ด้วยว่าพวกมนต์อะไรไม่ใช่เรื่องจริง คงพูดกันไปมากกว่า และได้พูดคุยกับชาวกะเหรี่ยงแล้วทราบว่าไม่มีในเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมาการทำงานประสานกับชาวบ้านมาตลอด จึงไม่เคยมีศัตรู ดังนั้น คงเป็นแค่ข่าวลือและไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด จึงขอให้ช่วยกันแก้ข่าวด้วย เพราะไม่มีใครมาทำมนต์ดำอะไรทั้งนั้นและขออย่าได้กังวลใจในเรื่องนี้

แจงทหารไม่เคยเผาไล่ที่
ส่วนข่าวที่ว่าทหารไทยไร้มนุษยธรรมไปเผาไล่ที่จนทำให้เกิดความไม่พอใจของชาวกะเหรี่ยงนั้น พ.อ.สิงห์ทอง กล่าวว่า ทหารไม่เคยไปเผาไล่ที่ใคร ทหารไทยคงไม่ใจร้ายขนาดนั้น เพราะเป็นชาวพุทธคงไม่ทำอะไรร้าย ๆ ขนาดนั้น ส่วนการไปไล่ที่ก็ไม่มี แต่หากเป็นกระต๊อบหรือเพิงพักที่มาปลูกในเขตไทย จะรื้อออกไปเพื่อไม่ให้กลับมาอีก แต่ไม่ได้ไปจุดไฟเผาหรือฆ่าใคร เพราะทหารไม่เคยทำเช่นนั้น

“เราทำทุกอย่างตามขั้นตอน ตามหลักมนุษยธรรม ไม่เคยทำอะไรเกินกว่าเหตุ เราทำหน้าที่อย่างละมุนละม่อม ไม่เคยใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ” พ.อ.สิงห์ทอง กล่าว

ทบ.ปูนบำเหน็จพิเศษ 8 ขั้น
พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกได้ดำเนินการเกี่ยวกับสิทธิกำลังพล การมอบเงินช่วยเหลือตามสิทธิของทางราชการ ได้แก่ เงินค่าทดแทน, เงินบำเหน็จตกทอด, เงินสินไหมทดแทนประกันชีวิต, เงินบำรุงขวัญจากหน่วยงานต่าง ๆ และเงินสงเคราะห์ฌาปนกิจ เป็นต้น พร้อมปูนบำเหน็จพิเศษ 8 ขั้นให้กับผู้เสียชีวิต และได้รับพระราชทานยศสูงขึ้น โดย พ.ต.ฐิระรัตน์ แก้วกระมล เลื่อนยศเป็น “พลโท”, ร.ท.ปูรณะ หวานใจ เลื่อนยศเป็น “พันโท” และ จ.ส.อ.วิเชียร จันทร์พัฒน์ เลื่อนยศเป็น “พล.ต” เนื่องจากรับราชการมานานและมีฐานเงินเดือนที่สูง ส่วน ส.อ.พัฒนพร ต้นจันทร์ จะได้รับการรักษาพยาบาลอย่างเต็มที่ รวมทั้งได้รับเงินบำรุงขวัญตามสิทธิ

พยาธิเข้าเส้นเลือดป่าไม้
นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่าในช่วงเช้าได้แนะนำให้นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ไปตรวจร่างกายที่รพ.เวชศาสตร์เขตร้อน หลังจากพบว่านายชัยวัฒน์ มีรอยทากกัดเป็นแผลจำนวนมาก และผลจากการตรวจเช็กเบื้องต้นพบว่านายชัยวัฒน์ ถูกทากกัด และพยาธิยังไม่ทราบรายละเอียดแน่ชัดว่าเป็นชนิดใดชอนไชเข้าไปในเส้นเลือดจำนวนมาก จึงเป็นห่วงว่าเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่เข้าร่วมในภารกิจลำเลียงผู้เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในป่าแก่งกระจาน อาจจะเกิดปัญหาเช่นเดียวกัน จึงสั่งการให้นายชัยวัฒน์ นำเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าชุดดังกล่าวจำนวน 20-30 คนเข้ามารับการตรวจร่างกาย ที่รพ.เวชศาสตร์เขตร้อนโดยด่วนที่สุด โดยตนจะเป็นผู้ประสานงานกับทางโรงพยาบาลและออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด

ขณะที่ผู้ที่พบเห็นรอยทากและรอยพยาธิที่บริเวณหัวเข่าของนายชัยวัฒน์ ต่างวิพากษ์วิจารณ์กันว่า เป็นเรื่องแปลกประหลาด เพราะร่องรอยที่ถูกกัดมองดูคล้ายตัวเลข 245 จึงนำไปตีเป็นเลขเด็ดไปตาม ๆ กัน

เห็นด้วยผลักดันชนกลุ่มน้อย
ด้าน นายลอย จีบ้ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านโป่งลึก ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับนโยบายผลักดันชนกลุ่มน้อยของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และทหารในพื้นที่บ้านบางกลอยบน และรอบเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แต่เจ้าหน้าที่น่าจะลงมาพูดคุยหรือหารือกับผู้นำชุมชน ไม่ว่าจะเป็น อบต. กำนัน ผู้ใหญ่ ก่อนว่าจะหาแนวทางแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ อย่างไรดี เพราะทราบดีว่ามีชาวกะเหรี่ยงดั้งเดิมอยู่อาศัยพื้นที่ในป่าลึก ตั้งแต่บางกลอยบนจนถึงแม่น้ำห้วยใหญ่ติดกับชายแดนไทยพม่าไม่ต่ำกว่า 100 ปี ในฐานะผู้นำชุมชนคิดว่าหากเป็นบุคคลภายนอกที่เดินทางเข้ามาอยู่ตามแนวชายแดนหรือพื้นที่ในเขตอุทยานฯนั้น ตนและชาวบ้านไม่เห็นด้วยและไม่ยินยอมให้กลุ่มคนเหล่านี้เข้ามาอยู่อาศัย และควรผลักดันออกไป แต่การทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐในครั้งนี้กระทำกับกลุ่มชาวกะเหรี่ยงดั้งเดิมที่อาศัยผืนดินผืนป่าแห่งนี้มานานแล้ว

ฮือฮาภาพกดติดวิญญาณ
C2nvx.jpg (562×316) 
วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานมีผู้ท่องโลกอินเทอร์เน็ตได้เผยแพร่ภาพผ่านทางเว็บไซต์ www.sanook.com เกี่ยวกับเหตุการณ์เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก รุ่นเบลล์ 212 ประสบอุบัติเหตุเครื่องยนต์ขัดข้องตกใกล้ที่ว่าการอำเภอแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 3 กม. จนเกิดระเบิดมีเพลิงลุกไหม้ และทำให้มีทหารเสียชีวิต 3 นาย และบาดเจ็บ 1 นาย โดยในภาพมีลักษณะคล้ายวิญญาณ 2 ร่าง สภาพกำลังถูกไฟไหม้อยู่ในกองเพลิง ลักษณะคล้ายรอคอยความช่วยเหลือ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันไปต่าง ๆ นานา

แห่กว้านซื้อหวยเลข ฮ.ตก
ที่ จ.ชัยภูมิ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการจำหน่ายลอตเตอรี่ ที่บริเวณหน้าธนาคารและหน้าตลาดสดเทศบาล เมืองชัยภูมิ ซึ่งเป็นจุดจำหน่ายลอตเตอรี่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดเป็นไปอย่างคึกคัก มีนักเสี่ยงโชคจำนวนมาก เดินทางมาขอกว้านซื้อเลขเด็ดที่จะออกในงวดวันที่ 1 ส.ค.นี้ โดยเฉพาะเลข 593, 50, 90, 30, 17 และ 212 ซึ่งเลขกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเลขที่มีความเกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก ตก 3 ลำ ที่จ.เพชรบุรี จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมด 17 ศพ บาดเจ็บอีก 1 ราย จนทำให้เลขในกลุ่มดังกล่าวถูกนักเสี่ยงโชคซื้อไปจนหมดเกลี้ยงแล้ว

ระทึกบินไทยลงภูเก็ตไม่ได้
ก่อนหน้านี้ เวลา 07.35 น. มีรายงานว่า สายการบินไทย เที่ยวบิน ทีจี 201 กรุงเทพฯ-ภูเก็ต เกิดเหตุความล่าช้าทำให้ต้องเลื่อนเวลาบินออกจากสนามบินสุวรรณภูมิเป็นเวลา 08.30 น. หรือล่าช้าประมาณ 1 ชั่วโมง โดยสายการบินไทยแจ้งเพียงว่าขออภัยในการเกิดความล่าช้า เนื่องจากเกิดเหตุขัดข้อง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า เกิดเหตุขัดข้องในเรื่องใด และหลังจากบินไปถึงสนามบินภูเก็ตได้ประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ไม่สามารถบินลงได้ เนื่องจากทัศนวิสัยไม่ดี นักบินจึงตัดสินใจนำเครื่องบินกลับสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อรอสภาพอากาศที่สนามบินภูเก็ตดีขึ้น จึงออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิอีกครั้งในเวลา 11.19 น. และลงจอดที่สนามบินภูเก็ตในเวลา 12.35 น.

เจอสภาพอากาศปิดเล่นงาน
ด้าน เรืออากาศโทอธิศักดิ์ พัดชื่นใจ ผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรการบิน บริษัท การบินไทย กล่าวว่า กรณีเที่ยวบินทีจี 201 กรุงเทพฯ-ภูเก็ต ไม่สามารถลงจอดที่ท่าอากาศยานภูเก็ตได้นั้น เกิดจากสภาพอากาศในขณะนั้นมีฝนตกหนัก ท้องฟ้ามีเมฆหนา และในระหว่างนำเครื่องบินลงจอดปรากฏว่า เกิดพายุฝน จนทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ดี นักบินจึงตัดสินใจนำเครื่องบินขึ้นและประเมินว่า หากจะบินวนรอ ไม่มั่นใจในสภาวะอากาศ จึงตัดสินใจนำเครื่องบินกลับมายังสนามบินสุวรรณภูมิอีกครั้ง เนื่องจากเป็นสนามบินสำรองที่กำหนดไว้ในแผนการบิน มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่พร้อมอยู่แล้ว และใช้เวลาบินเพียง 1 ชั่วโมง

เน้นความปลอดภัยเป็นหลัก
เรืออากาศโทอธิศักดิ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในหลักการบินการบินไทยให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัย นักบินจะถูกฝึกฝนยึดตามหลักการบิน ในขณะเดียวกันต้องคำนึงถึงสภาพของสนามบินภูเก็ตด้วยว่า พื้นที่ภูมิประเทศเป็นเขาล้อมรอบ ทำให้มีข้อจำกัดในการนำเครื่องลง และถือเป็นเรื่องปกติในช่วงนี้ เพราะสภาวะอากาศในภาคใต้จะมีลมมรสุม และฝนฟ้าคะนอง มีสภาพอากาศแปรปรวน การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น นักบินจะไม่นำเครื่องบินลงในสภาวะเสี่ยงเกินไป เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

ด้านกัปตันเจตน์ เมืองครุธ ผู้จัดการกองสอบสวนและตรวจสอบด้านความปลอดภัยด้านการบิน บริษัท การบินไทย กล่าวว่า ก่อนการนำเครื่องขึ้นบิน จะวางแผนการบินทั้งทัศนวิสัย จุดหมาย และแรงลม รวมทั้งวางแผนล่วงหน้าว่า หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินจำเป็น จะต้องนำเครื่องบินลงจอดที่สนามบินใด และการที่ต้องนำเครื่องบินลำดังกล่าวลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพราะเครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินรุ่น 747-400 มีขนาดใหญ่ที่สุดที่ของสายการบินไทย และใช้บินในประเทศเพียงเส้นทางเชียงใหม่และภูเก็ตเท่านั้น ดังนั้นในแผนการบิน จึงกำหนดให้นำเครื่องบินลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพราะมีความสะดวกและปลอดภัยมากกว่าการลงบินจอดที่สนามบินหาดใหญ่หรือสนามบินขนาดเล็กทั่วไป

ระบุนักบินไม่เสี่ยงเด็ดขาด
ขณะที่ แหล่งข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการภาวะวิกฤติ ของบริษัท การบินไทย กล่าวว่า เป็นเหตุการณ์ปกติ เพราะหากเกิดเหตุการณ์ทัศนวิสัยไม่ดี นักบินจะไม่บิน จะไม่เสี่ยงบินลงอย่างแน่นอน เพราะที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว เช่น เที่ยวบินจากเชียงใหม่ ไปแม่ฮ่องสอน มีหมอกควัน ไม่สามารถลงได้ ก็ต้องบินวกกลับมาที่สนามบินเชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นวินัยของนักบินการบินไทย ที่จะไม่ดันทุรัง โดยที่ไม่พิจารณาสถานการณ์ ส่วนกรณีที่เที่ยวบินดังกล่าวต้องบินวกกลับมายังสนามบินสุวรรณภูมิ แทนที่จะลงสนามบินใกล้ ๆ นั้น ตามปกติ เวลาเครื่องบินบินไปยังที่ต่าง ๆ จะระบุถึงสนามบินสำรองอยู่แล้ว โดยเที่ยวบิน ทีจี 201 สนามบินสำรองคือสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งใช้เวลาแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น

เครื่องบินโมร็อกโกชนภูเขา
ในวันเดียวกัน กองทัพโมร็อกโกแจ้งว่า เกิดเหตุเครื่องบินทหารชนภูเขาในเมืองทางใต้ของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 78 ศพ บาดเจ็บ 3 รายเมื่อวันอังคาร โดยเครื่องบินลำเลียงเฮอร์คิวลิส ซี-130 ชนภูเขาลูกหนึ่ง ที่อยู่ห่างจากเมืองกูเอลมิน ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 10 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากกรุงราบัตไปทางใต้ราว 830 กิโลเมตร สำหรับเครื่องบินทหารลำดังกล่าวบินมาจากเมืองอกาเดียร์ เพื่อไปยังเมืองลายูเน พร้อมด้วยลูกเรือ 6 คน ทหาร 60 นาย และพลเรือน 12 คน อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงของกองทัพโมร็อกโกระบุว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ มาจากสภาพอากาศที่เลวร้ายอย่างมาก จนทำให้เครื่องบินชนภูเขา


เเม่ผู้บาดเจ็บ ฮ เบล212ตก
บอกว่าอย่าเพิ่งถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 
250754


อาการช่างเครื่องดีขึ้น แพทย์คาดพรุ่งนี้ออก ไอซียู.
แพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เผยอาการล่าสุดของสิบเอกพัฒนพรดีขึ้น แต่ต้องให้ยาแก้ปวดหลังต่อเนื่อง คาดพรุ่งนี้สามารถย้ายออกจากไอซียูได้
http://www.krobkruakao.com/store/news/41698/1311649323.jpg
เช้านี้ (26 ก.ค.) พ.อ.นพ.พีระพล ปกป้อง ผู้อำนวยการกองอุบัติเหตุและเวชกรรม เปิดเผยถึงอาการของ ส.อ.พัฒนพร ต้นจันทร์ ช่างเครื่องที่ 2 ซึ่งรอดชีวิตจากเหตุเครื่องเฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 212 ตกที่ อ.แก่งกระจาน ว่าวันนี้มีอาการที่ดีขึ้น ซึ่งเมื่อวานนี้มีหมอผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกสันหลังมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการขยับเขยื้อนอย่างถูกวิธี ซึ่งขณะนี้คนไข้ยังต้องนอนพักผ่อนมาก สลับกับการขยับเคลื่อนไหวร่างกายบ้าง อย่างการลุกขึ้นจากเตียง โดยแพทย์ได้ปล่อยให้คนไข้ลุกขึ้นไปทำธุระส่วนตัวด้วยตัวเองบ้างแล้ว

ส่วนอาการปวดหลังยังมีอยู่เป็นระยะ ซึ่งเมื่อคืนนี้ทางทีมแพทย์ได้ฉีดยาแก้ปวดให้แล้ว และคงให้ยาแก้ปวดอย่างต่อเนื่อง และเมื่ออาการเริ่มทุเลาลงจึงจะลดยา และคาดว่าวันพรุ่งนี้ (27 ก.ค.) ผู้ป่วยจะสามารถออกจากห้องไอซียู. และไปพักที่ห้องผู้ป่วยพิเศษได้


เคลื่อน 6 ศพ นายทหาร ช่างภาพกลับภูมิลำเนา


ไว้อาลัย17ศพแก่งกระจาน




น้ำตาแห่งลูกผู้ชายชาติทหาร


"สิบเอก พัฒนพร"ยันไม่ได้กระโดดลงจาก ฮ.
สิบเอกพัฒนพร เผยยังปวดหลังอยู่ ระบุจำเหตุการณ์ที่เกิดไม่ค่อยได้ ยืนยันไม่ได้กระโดดลงจากเฮลิคอปเตอร์
http://www.krobkruakao.com/store/news/41675/1311590437.jpg
สิบเอก พัฒนพร ต้นจันทน์ ช่างเครื่อง 2 ที่รอดจากเหตุการณ์เครื่องเฮลิคอปเตอร์เบลล์ 212 ตกเมื่อวานนี้ว่า ขณะนี้ยังคงมีอาการเจ็บที่หลังอยู่ ซึ่งสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นตนเองจำไม่ได้ เนื่องจากเหตุการณ์เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งตนเองจำได้เพียงว่ามีชาวบ้านมาประคองออกจากที่เกิดเหตุเท่านั้น ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่ได้มีการกระโดดลงมาจาก ฮ.ดังที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้แต่อย่างใด

สำหรับสิบเอก พัฒนพร เป็นเพียงคนเดียวที่รอดจากเหตุการณ์ ฮ.ชนิดเบลล์ 212 ตกที่อุทยานแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี หลังจากปฏิบัติภารกิจลำเลียงศพของ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ และนายศรวิชัย คงตันนิกูล ช่างภาพ ททบ.5 ก่อนที่เครื่องจะเกิดขัดข้องและตกลงบริเวณไร่ส่งแสงจันทร์ บ้านหนองเกตุ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม เมื่อเวลา 09.30 น.


จากฮิวอี้ แบล็คฮอว์ก เบลล์212 กับอีก 17 ชีวิต



ฮ.นำจนท.อุทยานฯชุดกู้ศพกลับศูนย์หมดแล้ว
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/25/188896/hr1667/630.jpg
ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ระบุ ฮ.ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ และฮ.ของกระทรวงเกษตรฯ นำเจ้าหน้าที่ออกมายังศูนย์ปฏิบัติการครบทุกคนแล้ว เหลือเพียงทหารชุดเดินเท้ากว่า 100 นาย ทีต้องเก็บหลักฐานซากฮ.ตก...

25 ก.ค. นายสุริยนต์ โพธิบัณฑิต ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวถึงการลำเลียงเจ้าหน้าที่อุทยานที่เข้าไปปฏิบัติภารกิจลำเลียงศพทหาร ออกจากป่าว่า ขณะนี้เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงเกษตรฯ ได้นำเจ้าหน้าที่ออกมายังศูนย์ปฏิบัติการครบทุกคนแล้ว รวมทั้งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานด้วย หลังจากเดินทางเข้าไปทำพิธีบวงสรวงเจ้าป่าเจ้าเขา

มีรายงานว่าสภาพอากาศในวันนี้ ท้องฟ้าเปิด โปร่งใส ไม่มีปัญหาในการบิน ส่วนชุดทหารที่เดินเท้า และเข้าเก็บหลักฐานของซากเฮลิคอปเตอร์ที่ประสบอุบัติเหตุนั้น มีอยู่ภายในป่ากว่า 100 นาย โดยเจ้าหน้าที่ได้เตรียมชุดเสบียงเข้าไปมอบให้นายทหารทั้งหมด และมีการสลับผลัดเปลี่ยนกำลังผู้ที่บาดเจ็บและไม่สบายออกจากพื้นที่ ซึ่งเสบียงที่มีอยู่ เชื่อว่าจะสามารถอยู่ภายในป่าได้นานกว่า 1 สัปดาห์
ไทยรัฐออนไลน์ 25 กรกฎาคม 2554, 10:30 น.


เสียงจากผบ.ทบ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาและปากคำของทุกฝ่ายในปฎิบัติการนำร่างผู้เสียชีวิตจากฮ.ตกแก่งกระจานจนสำเ­ร็จ

9 ศพแบล็กฮอว์กถึงวัดทุ่งลาดหญ้าแล้ว
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/25/188880/hr1667/630.jpg

9 ศพจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตก เดินทางจากรพ.ค่ายสุรสีห์ ไปถึงวัดทุ่งลาดหญ้าแล้ว...
เมื่อเวลา 09.20 น. 25 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงนว่าขบวนรถทหารได้ขน 9 ศพจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตกจากรพ.ค่ายสุรสีห์ ไปถึงวัดทุ่งลาดหญ้าแล้ว โดยในเวลา 11.00 น. จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ารดน้ำศพผู้เสียชีวิตทั้ง 9 นาย

สำหรับบรรยากาศที่วัดทุ่งลาดหญ้า มีนักเรียนจำนวนมากมาตั้งแถวรอรับขบวนศพ นอกจากนี้ยังมีข้าราชการ ประชาชน และครอบครัวของทั้ง 9 ศพ มารออยู่ที่วัดตั้งแต่ช่วงเช้าแล้ว
ไทยรัฐออนไลน์ 25 กรกฎาคม 2554, 09:35 น.


มทภ.1 แถลงขอบคุณทุกฝ่ายช่วยกู้ ฮ.ตก
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/24/188803/hr1667/630.jpg
มทภ.1-ปลัด ทส. แถลงขอบคุณทุกฝ่ายช่วยกู้เฮลิคอปเตอร์ตกทั้ง 3 ลำ และนำผู้เสียชีวิตกลับบ้าน รับเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เล็งจัดหางบเพิ่มเติมสนับสนุนการกู้ภัย รวมทั้งหาแนวทางเพิ่มเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยงเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ ปฏิบัติงานในป่าลึกให้สูงขึ้น ...

เวลา 19.00 น. วันที่ 24 ก.ค. พลโทอุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพ ภาค 1 ได้เปิดแถลงข่าวหลังหลังการส่งศพทหารทั้ง 7 ศพ กลับไปที่กองพลทหารราบที่ 9 ว่า ทางกองทัพบกขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้ามาร่วมในการปฏิบัติภารกิจนี้ และมีความเสียใจที่เกิดเหตุร้ายขึ้น ส่วนภารกิจที่เหลือก็จะเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ตรวจสอบต่อไป
ส่วน นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ในการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ ตนขอแสดงความชื่นชมการปฏิบัติงานของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานทุก คนที่ปฏิบัติงานด้วยความเข้มแข็งในการสนับสนุนการกู้ภัยเฮลิคอปเตอร์ที่ตกใน ครั้งนี้ และได้สั่งการให้นายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานฯ เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของศูนย์ประสานงานการกู้ภัยในพื้นที่อุทยาน แห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยให้มีการจัดเตรียมบุคลากรและอุปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติงานให้ครอบคลุม พื้นที่สำคัญทั่วประเทศ และให้ประสานสำนักงบประมาณจัดตั้งงบประมาณในปีงบประมาณ พ.ศ.2555 เพิ่มเติมเรื่องการกู้ภัย รวมทั้งหาแนวทางเพิ่มเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยงเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ ปฏิบัติงานในป่าลึกให้สูงขึ้น

ปลัด ทส. กล่าวต่อว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ขอขอบคุณกองทัพบกที่สนับสนุนภารกิจในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียบุคลากรที่สำคัญของกองทัพบก รวมทั้งขอขอบคุณพี่น้องประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมสนับสนุน เสบียงอาหารและอุปกรณ์ต่างๆในการปฏิบัติงานกู้ภัย และกรมอุทยานแห่งชาติฯ จะยังคงปฏิบัติภารกิจในการดูแลรักษาป่าอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่ป่าทั่วประเทศและในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานต่อไป

ส่วนทางด้าน นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้กล่าวถึงการปฏิบัติภารกิจในวันนี้ว่า ในส่วนของกระทรวงทรัพยฯและกรมอุทยานฯขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้ามาร่วมในการ ปฏิบัติภารกิจผลักดันชนกลุ่มน้อยที่บุกรุก และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้ประสบเหตุทุกท่าน โดยเฉพาะในส่วนของศูนย์การบินทหารบกและกองพลทหารราบที่ 9 รวมถึง ททบ.5 ที่สูญเสียบุคคลาการที่ทรงคุณค่าไว้ ณ ที่นี้ด้วย.
ไทยรัฐออนไลน์


9 โมงเช้าวันนี้ เคลื่อนศพผู้กล้า
จากรพ.ค่ายสุรสีห์มาวัดทุ่งลาดหญ้า
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/25/188856/hr1667/630.jpg
เตรียมเคลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกทั้ง หมดจากรพ.ค่ายสุรสีห์ ไปยังวัดทุ่งลาดหญ้า จ.กาญจนบุรี เพื่อเตรียมพิธีศพในเวลา 09.00 น. จากนั้นแม่ทัพภาคที่ 1 จะเป็นประธานพิธีรดน้ำศพ และรมว.กระทรวงกลาโหม จะทำพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพให้กับกำลังพลที่เสียชีวิต...

25 ก.ค. พ.อ.อดิศร โครพ ผบ.กรม สน.พล.ร.9 เปิดเผยว่า สำหรับพิธีการในวันนี้ จะเริ่มเวลา 09.00 น. โดยเคลื่อนย้ายศพจากรพ.ค่ายสุรสีห์ ไปยังวัดทุ่งลาดหญ้า ซึ่งตั้งอยู่ที่ ม.1 ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เพื่อเตรียมพิธีศพ จากนั้นในเวลา 11.00 น. พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีรดน้ำศพ และในเวลา 13.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก จะเดินทางมารดน้ำศพ

ต่อมาในเวลา 13.30 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กระทรวงกลาโหม จะเดินทางมาประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพให้กับกำลังพลที่เสียชีวิต จากการปฏิบัติราชการสนาม และเวลา 14.30 น. พล.ท.อุดมเดชจะเป็นประธานในพิธีสวดพระอภิธรรมศพ พอเสร็จพิธี จะทำการเคลื่อนย้ายศพของทหารและช่างภาพช่อง 5 กลับภูมิลำเนาของแต่ละนาย เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป
ไทยรัฐออนไลน์ 25 กรกฎาคม 2554, 07:30 น.


ช่างเครื่องเบลล์ปลอดภัย-ผบ.ทบ.วอนเห็นใจ
Mon, 25 Jul 2011 10:44:35

ช่างเครื่องเบลล์ปลอดภัย-ผบ.ทบ.วอนเห็นใจ (24ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ จันโอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวให้สัมภาษณ์กับเนชั่นทีวี ถึงเหตุการณ์เครื่องเฮลิคอปเตอร์เบลล์ 212 ตกเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่า ผลของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคงจะต้องรอให้มีการสอบสวนหาสาเหตุที่ชัดเจนอีก ครั้ง ซึ่งจากรายงานเบื้องต้นจากผู้ช่างเครื่องที่รอดชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ได้แจ้งว่าเครื่องยนต์เกิดการขัดข้อง ระหว่างที่จะทำการร่อนลงที่ค่านฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน ทำให้เครื่องยนต์ดับ และทำให้เครื่องตกลงสู่พื้นทำให้เกิดการกระแทกกับพื้นดิน ส่งผลให้เกิดมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ดังนั้นเราคาดว่าสาเหตุเบื้องต้นน่าจะมาจากเครื่องยนต์ของตัวเครื่องดับ


เมื่อถามว่า การตกในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ กล่าวว่า ไม่น่าจะใช่ เพราะเฮลิคอปเตอร์ลำ ดังกล่าวนี้ เมื่อวานที่ผ่านมาได้ปฎิบัติภารกิจมการลำเลียงศพพล.ท.ตะวัน และช่างภาพช่อง 5 ไปยังจ.กาญจนบุรี ในเมื่อวานที่ผ่านมา และในวันนี้ก็กลับมาทำภารกิจต่อเนื่อง

เมื่อถามว่าเรื่องของสมถะนะเครื่องเฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 212 ตัวที่ตก ทราบมาว่าในเมื่อวานที่ผ่านมาได้ปฎิภารกิจลำเลียงศพผู้เสียชีวิตไปยัง จ.กาญจนบุรี พล.อ.ประยุทธ การทำงานติดต่ออย่างนี้จะทำให้เกิดปัญหาอย่างไรหรือไม่ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะทุกอย่างจะต้องทำการตารางของชั่วโมงการบิน ซึ่งจะมีศูนย์การบินจะเป็นดูแล นอกจากนี้การออกปฎิบัติหน้าที่ทุกครั้งจะต้องมีช่างเครื่องบินไปด้วยตลอดทุก ครั้ง ก่อนขึ้นลงทุกครั้งจะต้องมีการตรวจเช็ค ซึ่งคนทุกที่ปฎิบัติหน้าที่ได้ผ่านการฝึกจากต่างประเทศ และมีชั่วโมงการบินไม่ต่ำกว่า 1,000 - 2,000 ชั่วโมง ดังนั้นตนจึงมีความเชื่อมั่นว่าชั่วโมงการบินของนักบิน และช่างเครื่องนั้นไม่น่าจะมีปัญหาอะไรส่วนที่จะมีปัญหาอย่างเดียว คือ เรื่องปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ โดยเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ที่มีความทันสมัยที่สุด คือ เครื่องแบล็กฮอว์ก รองลง คือ เครื่อง เบลล์ 212 ที่มีการติดตั้งเรดาห์ อีกทั้งมีเครื่องยนต์ 2 ตัว ทุกอย่างต้องมีการซ่อมบำรุงตามรอบระยะเวลาที่มีการกำหนดทุกอย่าง

"เรื่องของอากาศยานทั้งหมด ก่อนที่จะมีการนำเครื่องขึ้นบินจะต้องมีการตรวจสอบ เพราะหากพบว่าไม่มีความสบบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ นักบินและช่างเครื่องเขาไม่ยอมขึ้นบินอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามตัวเครื่องเบลล์ 212 ตัวนี้ เป็นเครื่องของกองทัพภาคที่ 1 ดังนั้นตอนนี้เราคงจะต้องมีการตรวจสอบว่าเครื่องตัวนี้มีปัญหาอะไร สิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะเรียนทำความเข้าใจให้สังคมว่า เมื่อไหร่ที่เรานำเครื่องขึ้นสู่อากาศยอมมีความเสี่ยง ส่วนจะมีความเสี่ยงกี่เปอร์เซ็นต์นั้นผมไม่ทราบ ที่ผ่านมาพวกผมก็เสี่ยงอยู่อย่างนี้มาโดยตลอด สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งแรก ผมคาดว่าน่าจะเป็นอุบัติเหตุ ที่สามารถจะเกิดขึ้นได้ ส่วนเหตุการณ์ครั้งที่ 2 น่าจะเป็นเรื่องเหตุสุดวิสัย อีกทั้งก่อนที่จะนำเครื่องเข้าไป ก็ได้มีการตรวจสอบแล้วว่าฟ้าเปิด แต่เมื่อเข้าเครื่องเข้าไปปรากฎว่าฟ้าปิด จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น และครั้งที่ 3 ที่เกิดขึ้นในวันนี้น่าจะเป็นเรื่องของเครื่องยนต์ขัดข้อง ดังนั้นเรื่องนี้บังเอิญว่ามาอยู่ในเหตุการณ์เดียวกัน จึงทำให้ถูกมองว่าเป็นเรื่องเดียวกันหรือเปล่า " ผบ.ทบ. กล่าว

เมื่อถามว่า เครื่องเฮลิคอปเตอร์ที่ ตกในวันนี้ มีอายุการใช้งานมาแล้วกี่ปี ผบ.ทบ. กล่าวว่า ถ้าจำไม่ผิดประมาณ 20 ปี ซึ่งตนของยืนยันว่าเครื่องตัวนี้เป็นเครื่องที่มีความใหม่รองลงมาจากเครื่อง แบล็คฮอว์ค เครื่องทุกตัวที่เราใช้ทั้งหมดเราได้ใช้ตามงานที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน เครื่องใหม่ๆ เราไม่สามารถจะจัดซื้อได้ทีเดียวทั้งหมด เพราะมีราคาที่แพง ดังนั้นการจัดซื้อเราจะทำการจัดซื้อเป็นล็อตๆ

เมื่อถามต่อว่า ภารกิจการลำเลียงศพผู้เสียชีวิต เรายังคงที่จะใช้เฮลิคอปเตอร์ใการลำเลียง ผบ.ทบ. กล่าวว่า เรื่องนี้ตนอยากจะชี้แจงว่าทำไมเรามีความจำเป็นที่จะต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ เพราะหากเราไม่ใช่เฮลิคอปเตอร์การ เดินทางจะต้องใช้เวลาไม่น้อย 3 - 4 วัน ส่วนที่เราต้องใช้แบล็กฮอว์ก เนื่องจากแบล็กฮอว์กมีสมถะนะที่สูง และการเข้าไปในพื้นที่เพื่อที่จะต้องการดูพื้นที่ แต่บังเอิญที่เข้าไปถึงก็เกิดอากาศปิด และที่เขาขึ้นไปก็ไม่คาดคิดว่าอากาศจะปิดรวดเร็วอย่างนั้น เรื่องนี้ตนอยากจะให้กำลังใจคนที่อยู่

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้จะทำลายกำลังใจกำลังพลที่เหลือหรือไม่ พล.อ.ประบุทธ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีอย่างแน่นอน ลูกน้องตนจะต้องทำงานได้ ชีวิตทหารมีความเสี่ยงชีวิตทุกคน ทุกคนจะต้องพร้อมกับความเสี่ยงนี้ รมวทั้งครอบครัวจะต้องทำใจ และกองทัพบกจะต้องดูแล เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ตนมีความเสียชีวิตไปไม่น้อยกว่าครอบครัวของเขา และตนเป็นผู้บังคับบัญชาของเขา และทหารก็อยู่ดว้ยความผูกพันกัน ซึ่งหากตนไม่รักลูกน้อง ตนก็อยู่ไม่ได้ ตัวอย่างเช่น ผบ.พล. 9 ที่เสียชีวิต ก็เพราะรักลูกน้อง อยากจะไปดูลูกน้องเอง และมีความเห็นใจคนที่รอศพอยู่ จึงอยากจะเข้าไปเอาศพออกมาให้เร็วที่สุดเพื่อมาทำพิธีทางศาสนา ตนอยากจะถามว่าหน่อยว่าจะมีใครบ้างเมื่อรู้ว่าสภาพอากาศไม่ดีแล้วก็ยังจะบิน เข้าไปอีก ซึ่งหากฟ้าไม่เปิด ฝนไม่หยุดตก และคนข้างในไม่บอกว่าสามารถเข้าไปได้ เขาคงจะไม่เข้าไป และเหตุที่เกิดขึ้นก็สุดวิสัย ดังนั้นเมื่อจะมาถามว่าเครื่องที่เรามีอยู่ไม่ปลอดภัย แล้วเราจะไปใช้อะไรในตอนนี้ เนื่องจากตอนนี้เราไม่มีแล้ว เนื่องจากตอนนี้เรามีเครื่องที่สามารถใช้อยู่ 3 รุ่น

"เรื่องนี้ขอให้เห็นใจเราเถอะ กรุณาอย่ามาตำหนิเราว่าเราบกพร่อง เจ้าหน้าที่บกพร่อง และศูนย์การบินนั้นมีความีรับผิดชอบชีวิตคน วันๆหนึ่งเขาขึ้นบินวันไม่รู้กี่ตัว ดังนั้นเมื่อสถานการณ์ตอนนี้มันมาเกิดติดๆ กัน และอะไรเมื่อมีการปฎิบัติก็ต้องมีความเสี่ยง และเมื่ออะไรมีความถี่ในการใช้งานก็ต้องมีการเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นเป็น 2 เท่า ดังนั้นสิ่งที่เราทำได้ คือ เราจะต้องมีการระมัดระวังให้มากที่สุด ซึ่งบตนได้สั่งกำชับไปยังแม่ทัพภาคที่ 1 มาโดยตลอด เรื่องผมได้ให้กำลังมาโดลตลอดว่าเราต้องเข้มแข็ง เพราะหากเราไม่เข้มแข็งเราก็ปฎิบัติภารกิจไม่สำเร็จ คนที่อยู่จะต้องช่วยกันต่อไป เพื่อให้ภารกิจของกองทัพได้ลุล่วงให้ได้ สิ่งที่ผมขอตอนนี้ คือ การให้กำลังใจทหาร ขออย่ามาตำหนิว่าทหารบกพร่องตรงนั้นตรงนี้ ตั้งแต่ที่เหตุขึ้นมาผมไม่เคยกล่าวตำหนิของสักนิดเลย มีแต่ให้กำลังใจพวกเขาทุกวัน เราต้องยอมรับว่าทุกที่ทำงาน เพราะต้องการรักษาพื้นที่แผ่นดินนี้ ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่ แล้วเมื่อต้องมาเสียชีวิตอย่างนี้ แล้วจะให้เราทำอย่างไรต่อไป เรื่องนี้หากเราไม่ทำ ไม่ปฎิบัติ ก็ไม่มีการสูญเสียชีวิต ไม่ต้องมาตาย นั่งอยู่เฉยๆ " ผบ.ทบ. กล่าว

ช่างเครื่องฮ.เบลล์ร่วงปลอดภัยแล้ว
ที่รพ.พระมงกุฏ ทันทีที่ ส.อ.พัฒนพร ต้นจันทร์ เจ้าหน้าที่ทหารที่รอดชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบ เบลล์212 ตกกลางป่าในพื้นที่ อ.แก่งกระจาน ถูกนำตัวส่งมารักษาต่อที่โรงพยาบาลพระมงกุฏเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วยความ ปลอดภัย คณะแพทย์ได้นำตัวไปยังศูนย์รับผู้ป่วยราชการสนาม ชั้น 3 ตึกอุบัติเหตุพร้อมตรวจอาการเบื้องต้น

ส.อ.พัฒนพรยังอยู่ใน อาการอ่อนล้า ไม่สามารถพูดคุยได้มากนัก และแพทย์ยังไม่อนุญาตให้ญาติเข้าเยี่ยมอาการเพียงแต่เปิดห้องม่านกั้นห้อง ให้ยืนดูห่างๆเท่านั้น ขณะที่ผู้บังคับบัญชาของ ส.อ.พัฒนพร และ พ.อ.นายแพทย์พีระพล ปกป้อง ผู้อำนวยการกองอุบัติเหตุโรงพยาบาลพระมงกุฏ และนายทหารผู้บังคับบัญชา ของ ส.อ.พัฒนพร ได้เข้าเยี่ยมอาการบาดเจ็บพร้อมจับมือให้กำลังใจว่าจะสามารถกลับมาทำงานได้ ปกติเหมือนเดิม

พ.อ.นายแพทย์พีระพล แถลงข่าวภายหลังตรวจอาการของ ส.อ.พัฒนพร ในเบื้องต้นว่า อาการบาดเจ็บในภาพรวมปลอดภัยดีไม่น่าเป็นห่วงมีเพียงอาการกระดูกสันหลังหัก เท่านั้น เรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำการรักษาในส่วนนี้อย่างเต็มที่คาดว่าจะใช้เวลา ในการรักษาประมาณ 6 เดือนก็จะกลับมาเป็นปกติ นับว่าโชคดีที่อาการบาดเจ็บของเขาบาดเจ็บไม่มาก ไม่มีอาการแขนขาอ่อนแรง ไม่มีผลกระทบต่อเส้นประสาทและระบบประสาท มีการตอบสนองรับรู้ได้ดี มีเพียงอาการปวดต้นคอและปวดหลังเท่านั้น

เหตุการณ์ที่เกิด ขึ้นครั้งนี้ทางมารดาและญาติของ ส.อ.พัฒนพรมีความเป็นห่วงลูกมาก ทางโรงพยาบาลจึงได้จัดเตรียมห้องพักไว้ให้สำหรับมารดาและญาติได้ดูแลผู้บาด เจ็บอย่างใกล้ชิด โดยคณะแพทย์ได้แสดงความเชื่อมั่นในการรักษาและยืนยันกับมารดาของ ส.อ.พัฒนพร แล้วว่า ลูกชายจะกลับมาปกติเหมือนเดิมและทำงานได้ตามปกติในไม่ช้านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศภายในศูย์อุบัติเหตุผู้ป่วยราชการสนามว่า เป็นไปด้วยความคึกคักมีการระดมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกกว่า 10 คนมาตรวจวิเคราะห์ภาพเอ็กซเรย์กระดูกสันหลังและกระดูกส่วนต่างๆของร่างกาย ของ ส.อ.พัฒนพร ที่รอดตายอย่างปาฏิหาริย์อย่างละเอียดใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง

ระหว่าง นั้นได้เชิญญาติและทีมข่าวที่เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดออกจากห้องรับ ผู้ป่วยภาคสนาม โดยเจ้าหน้าที่ได้พามารดาและญาติของ ส.อ.พัฒนพร ไปพักผ่อนในห้องพักที่จัดเตรียมไว้ให้โดยญาติได้กล่าวเพียงสั้นๆก่อนเดินทาง ไปพักว่า ส.อ.พัฒนพร รอดตายมาได้เพราะแขวนพระดีพร้อมกับชูสร้อยคอพระเครื่องซึ่งมีนับสิบองค์ให้ เจ้าหน้าที่ดูก่อนที่จะเดินจากไปขณะที่มารดายังไม่ได้เปิดเผยความรู้สึกใดๆ บอกเพียงว่า ดีใจที่ลูกชายรอดตายอย่างปลอดภัย

"สุเทพ"ระบุโชคร้ายฮ.ตกซ้ำแล้วซ้ำเล่า
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีเฮลิคอปเตอร์เบลล์ 212 ตกว่า รู้สึกสลดใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นโชคร้ายจริงๆ จากการติดตามเชื่อว่าปัญหาเกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้อง ส่วนรายละเอียดที่แท้จริงคงต้องรอกองทัพ โดยส่วนตัวขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว และเพื่อนร่วมงานของผู้เสียชีวิตด้วย ไม่รู้จะพูดอะไรจริงๆ ถือเป็นโชคร้ายที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิด ซึ่งป้องกันไม่ได้จริงๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะทบทวนเรื่องการจัดซื้ออากาศยาน ให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้หรือไม่ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า อย่าโทษกองทัพเลย เพราะเวลาจะซื้ออากาศยานแต่ละลำมีความยากลำบาก ราคาแพง รวมทั้งมีปัญหาเรื่องงบประมาณที่มีอยู่จำกัด ดังนั้นไม่ใช่ว่าจะได้อุปกรณ์ที่สมบูรณ์แบบ หรือ ฟูลออปชั่น เรื่องนี้กองทัพไม่ได้บกพร่อง เข้าใจว่าตอนซื้อเครื่องรุ่นเบลล์ 212 ก็มีความสมบูรณ์ แต่เนื่องจากใช้มา 20 กว่าปีแล้ว จึงต้องมีปัญหาบ้าง แต่โดยปกติจะมีตารางการบำรุงรักษาที่ชัดเจน แต่ก็พูดอะไรไม่ได้มากว่าเหตุใดจึงเกิดปัญหาขัดข้อง ขนาดรถยนต์ที่ใช้กันทุกวัน ตรวจเช็กสภาพกันอยู่ตลอดก็ยังเสียกลางทางได้ ดังนั้นไม่อยากให้โทษใครในช่วงที่เกิดวิกฤติเช่นนี้ เพราะจะเสียกำลังใจ เราต้องให้กำลังใจกับทหารผู้ปฏิบัติหน้าที่

ผู้สื่อข่าวถามถึงการลำเลียงผู้เสียชีวิตด้วยวิธีอื่นนอกจากใช้เฮลิคอปเตอร์ นายสุเทพ กล่าวว่า พื้นที่ที่มีผู้เสียชีวิตพร้อมเครื่องแบ็คฮอกตก ถือเป็นพื้นที่ทุรกันดารและไกลจริงๆ ยิ่งลำเลียงผู้เสียชีวิตช้าเท่าไร ก็จะยิ่งเสียหายกับร่างของผู้เสียชีวิตเท่านั้น เพราะเกิดเหตุมาหลายวันแล้ว ขณะที่ญาติก็รอคอยศพ ดังนั้นกองทัพจึงจำเป็นต้องนำร่างของผู้ตายออกมาโดยเร็วที่สุด การจะใช้วิธีที่ปลอดภัยอย่างการใช้คนเดินเท้าเข้าไป คงต้องใช้เวลาหลายวัน ต้องข้ามเขาอีกหลายลูก อย่างไรก็ตาม ก็ต้องรอดูว่าหลังจากนี้ทางกองทัพจะใช้วิธีการใดแทน

ส่วนการใช้เครื่องรุ่นเก่าอาจทำให้ทหารขวัญเสียและไม่กล้าบินนั้น รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า เชื่อว่าทหารไม่เสียขวัญ เพราะได้รับการฝึกมาอย่างดี สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ เพียงแต่เคราะห์ร้ายเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะโละ เครื่องบินที่มีสภาพเก่าเหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า โละยากเพราะมีปัญหาเรื่องงบประมาณที่จำกัด อากาศยานส่วนใหญ่ก็เก่าแทบทั้งนั้น อย่างแบล็คฮอคที่ตกก็ถือว่าใหม่สุดแล้ว ใหม่กว่านั้นก็เป็นเครื่องบินรัสเซียที่เพิ่งได้มาใหม่ 3 ลำเมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้ว ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่สามารถนำมาใช้ได้ เพราะเจ้าหน้าที่ยังไม่คุ้นเคย ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ฝึกใช้จนชำนาญก่อน

"มาร์ค"เสียใจฮ.ตกซ้ำ3ยันไม่เกี่ยวจัดซื้อไร้ประสิทธิภาพ
เมื่อเวลา 13.30 น.ที่วัดมกุฏกษัตริยาราม ราชวรวิหาร นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับเจ้าหน้าที่และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ตนได้พูดคุยกับพล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าเป็นอุบัติเหตุเบื้องต้นเป็นเพราะเครื่องขัดข้อง จึงมีความพยายามที่จะนำเครื่องลงแต่ เครื่องก็ไปกระแทกทำให้มีผู้รอดชีวิตด้วย

"ทั้งนี้ ผบ.ทบ.ยังยืนยันว่าทั้งนักบินและเฮลิคอปเตอร์ลำ ดังกล่าวใช้ปฏิบัติภารกิจอยู่เป็นประจำ โดยขณะนี้คงต้องช่วยกันให้ขวัญกำลังใจกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพราะยังต้องปฏิบัติภารกิจที่ต่อเนื่อง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการปฏิบัติเพื่อกู้ภัยในครั้งนี้จะต้องมีการปรับปรุงอะไรหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า โดยสภาพพื้นที่เราต้องยอมรับว่าค่อนข้างลำบาก และกรณีเครื่องแบล็คฮอว์ค ที่ไปปฏิบัติหน้าที่นั้นก็ปฏิบัติหน้าที่ด้วยแรงกดดัน เพราะลำแรกเกิดเหตุแล้วหลายวัน แต่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยทำให้เกิดปัญหา ซึ่งตนเชื่อว่าเจ้าหน้าที่พยายามทำให้ดีที่สุด

ผู้สื่อ ข่าวถามต่อว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลายครั้งทำให้หลายฝ่ายกังวลเรื่องการจัดซื้อที่อาจจะ ไม่โปร่งใส นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่มีอะไรบ่งบอกว่าจะมีเรื่องอย่างนั้นเกิดขึ้นอย่างกรณี 2 ลำแรกนั้นชัดเจนว่าเป็นเพราะสภาพภูมิอากาศ และสภาพภูมิประเทศ ซึ่งเป็นความยากลำบากในการควบคุมสถานการณ์ ส่วนลำล่าสุดนั้นเป็นเครื่องที่ใช้อยู่เป็นประจำ อย่างไรก็ตามทั้งเครื่องแบล็กฮอว์ก และเครื่องเบลล์ ตน และผบ.ทบ. รวมทั้งผู้บังคับบัญชาหลายท่านก็ใช้อยู่เป็นประจำไม่ได้มีอะไรบ่งบอกว่ามี ความผิดปกติ และทุกอย่างมีมาตรฐานในการดูแลรักษา ซ่อมบำรุง ส่วนเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างทางกองทัพบกพยายามจะซื้อตามความเหมาะสม และสภาพความเป็นจริงของงบประมาณ

“ยิ่งลักษณ์"ขอแสดงความเสียใจ
น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงการจัดฟุตบอลการไว้อาลัย นายศรชัย คงตันนุกูล ช่างภาพจากช่อง 5 จะไปร่วมงานด้วยหรือไม่ว่า ตนขออนุญาตดูเวลาเสียก่อน เพราะตอนนี้อยู่ในช่วงของการเลือกตั้งซ่อม ส่วนตัวขอแสดงความเสียใจญาติพี่น้องของทหาร และช่างภาพสื่อมวลชนที่เสียชีวิต ตั้งแต่ลำแรกจนถึงลำที่ 3 ในวันนี้

"มทภ.1"พูดไม่ออกหลังฮ.ตกลำ
พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่1 สัมภาษณ์ที่ภายหลังรับสองศพที่ถูกลำเลียงเข้ามาว่า ผลการพิสูจน์อัตลักษณ์ต้องรอแพทย์ชุดที่ไปตรวจดูเฮลิคอปเตอร์ชนิด เบลล์212 ที่ตกเมื่อช่วงเช้าก่อน อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการนำศพต้องดำเนินากรต่อไปและคาดว่าไม่จะเกิน 14.00 น. จะนำศพทั้งหมดกลับมาที่เนิน 860 ได้และเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกล่าสุดไม่ได้เป็นอุปสรรค

แม่ทัพภาคที่1 กล่าวถึงสาเหตุที่ฮ.เบลล์212ตกนั้นเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบอยู่ซึ่งเป็นฮ.ลำ เดียวกับที่ปฏิบัติภารกิจเมื่อวาน(24ก.ค.) ที่นำศพพล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 และนายศรวิชัย คงตันนุกูล ช่างภาพช่อง 5 ไปที่ค่ายสุรสีย์จังหวัดกาญจนบุรี ทั้งนี้เฮลิคอปเตอร์เบลล์ 212 ลำที่ตกล่าสุดได้บินกลับไปตรวจบำรุงที่กทม. ตามรอบและกำลังบินกลับมาสนับสนุนภารกิจที่แก่งกระจานต่อ แต่มาเกิดอุบัติเหตุก่อน ซึ่งตนเรียนให้ผบ.ทราบแล้ว ซึ่งท่านก็แสดงความเสียใจ ว่าไม่น่าเกิดเหตุอย่างนี้ขึ้นและท่านกำชับให้ดำเนินการทุกอย่างด้วยความ ระมัดระวังและคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ซึ่งทุกคนรวมถึงนักบินต้องระมัดระวังในเหตุที่เกิดขึ้นในความผิดพลาดของอุปกรณ์บางอย่างที่คงจะเกิดขึ้นได้ ดังนั้นต้องรอผลการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

แม่ทัพภาคที่ 1 ระบุด้วยว่า ยืนยันว่าจากการรายงานของเจ้าหน้าที่ดูแล้วไม่น่าจะเกิดปัญหาของสภาพอากาศ น่าจะเป็นที่ตัวเครื่อง อย่างไรก็ตามต้องรอการยืนยันจากผู้บัญชาการการบินที่จะต้องตรวจสอบข้อเท็จ จริงอีกครั้งว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ทั้งนี้เบลล์ 212 เป็นเครื่องของกองทัพภาคที่ 1 ที่ตนและนายทหารคนอื่นๆใช้เป็นประจำจึงมีการดูแลบำงรุงรักษาเสมอ

“ เป็นการเสียใจครั้งที่สาม แต่ยังดีใจอยู่นิดนึงครับว่ายังมีผู้รอดชีวิต ส่วนที่ชีวิตเราก็มีความเสียใจ ซึ่งผบ.ทบ.เพิ่งว่างสายท่านบอกว่าเสียใจมาก เราแทบพูดกันไม่ออกแล้วว่าทำไมเราถึงประสบเหตุการณ์เช่นนี้ ” แม่ทัพภาคที่1 กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่แม่ทัพภาคที่ 1 เดินเท้าออกจากกองบัญชาการฯเพื่อมารับศพทั้ง 2 ศพ ที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ได้มีนายทหารรายงานเหตุเฮลิคอร์ปเตอร์เบลล์ 212 ตกให้รับทราบ ทันทีที่ฟังรายงานแม่ทัพภาคที่1 มีสีหน้าเครียดและถอนหายใจยาว “เฮ้อ..”

"ผบ.ศูนย์การบิน"สั่งระงับใช้เบลล์212ทุกลำ
พล.ต.พิทยา กระจ่างวงศ์ ผู้บัญชาการศูนย์การบินกองทัพบก กล่าวว่า ขณะนี้จะให้หยุดภารกิจระงับการใช้เฮลิคอร์ปเตอร์ 212 ที่มีอยู่จำนวน 20 ลำ เพื่อตรวจสภาพของเครื่อง หลังจากนี้จะมีการจัดกิจกรรมสัมมนาเพื่อเรียกขวัญและกำลังใจของนักบิน อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนก็เสียใจกับเหตุการ์ที่เกิดขึ้นเพราะเรา เสียกำลังพลไปอีก 3 นาย

"ผู้รอดชีวิต"ชี้ เบล212หมุนขวาคุมไม่ได้ก่อนตก
พ.อ.ธรรมนูญ วิถี ผอ.กองยุทธการกองทัพภาคที่ 1 ให้สัมภาษณ์ในรายการเกาะติดข่าวร้อน เนชั่นชาแนล ถึงสาเหตุการตกของเฮลิคอปเตอร์เบล 212 ว่า ระหว่างที่บินออกจากบางเขนมาสมทบที่แก่งกระจาน เบื้องต้นที่สอบถามจากช่างเครื่องที่รอดชีวิต ให้การว่า เครื่องมีอาการหมุนไปทางขวา ไม่สามารถบังคับให้บินไปในทางตรงได้ นักบินจึงพยายามลงจอดฉุกเฉินแต่ไม่สำเร็จจึงเกิดเหตุขึ้น ขณะที่สภาพอากาศท้องฟ้าโปร่ง ส่วนสาเหตุที่แท้จริงคงต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง

สื่อเทศตีข่าวฮ.ไทยตกลำที่3
จากเหตุการณ์ดังกล่าวสำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักต่างรายงานข่าวเฮลิคอปเตอร์ทางการทหารของไทยที่ประสบเหตุตกเป็นลำที่ 3 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 17 ราย

“ปชป.”แสดงความเสียใจเหตุฮ.ลำที่3ตก
นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับกองทัพบกที่สูญเสียกำลังพลและของแสดงความเสียใจกับครอบ ครัวเจ้าหน้าที่ ต่อเหตุการณ์เฮลิคอร์ปเตอร์ตกเป็นครั้งที่ 3 ทั้งนี้ขอเอาใจช่วยเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติภารกิจจากนี้ไป ด้วยความปลอดภัยและระมัดระวัง ตนเชื่อว่าจากเหตูการณ์ทั้ง 3 ครั้งที่เกิดขึ้นไม่มีใครตำหนิการทำงานของกองทัพเพราะไม่มีใครต้องการให้ เกิดการสูญเสียเกิดขึ้นอย่างแน่นอน



พระราชทานพวงมาลา-น้ำหลวงอาบศพ
ทหาร-ช่างภาพเหยื่อแบล็คฮอร์ค
http://www.posttoday.com/media/content/2011/07/25/CB1ADA7B00214E16BB50AA0CC14EDFEE.jpg

อัญเชิญพวงมาลา-น้ำหลวงอาบศพนายทหาร-ช่างภาพทีวีเหยื่อแบล็กฮอร์ตก ณ วัดทุ่งลาดหญ้า

เมื่อเวลา 13.30 น. ที่วัดทุ่งลาดหญ้า ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ อัญเชิญพวงมาลา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ และเป็นประธานพิธีประกอบพระราชพิธีน้ำหลวงอาบศพ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 และทหาร รวมทั้งช่างภาพช่อง ททบ.5 ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตก กลางป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี รวม 9 ราย

โดยมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี , นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี , พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ตลอดจนบรรดาข้าราชการระดับสูง นายทหาร ญาติพี่น้อง และประชาชน เข้าร่วมพิธีจำนวนมากจนแน่นบริเวณวัด ท่ามกลางบรรยกาศที่เศร้าโศก.
องคมนตรีอัญเชิญน้ำหลวงอาบศพ
http://www.posttoday.com/media/content/2011/07/25/51DE3D9146284E1297487AFA3112EAC4.jpg
นายกรัฐมนตรีเดินทางมาร่วมพิธี
http://www.posttoday.com/media/content/2011/07/25/D61E8239A6454EAF87723FCEB56D30E5.jpg
ภรรยาพล.ต.ตะวัน เรืองศรี
http://www.posttoday.com/media/content/2011/07/25/34135C9D6D26474A9826212CDF8E954F.jpg


เคลื่อน 9 ศพ เหยื่อแบล็คฮอว์กตกประกอบพิธีทางศาสนา


9 ศพจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตก เดินทางจากรพ.ค่ายสุรสีห์ ไปถึงวัดทุ่งลาดหญ้าแล้ว เมื่อเวลา 09.20 น. 25 ก.ค.

ขบวนรถทหารได้ขน 9 ศพจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตกจากรพ.ค่ายสุรสีห์ ไปถึงวัดทุ่งลาดหญ้าแล้ว และในเวลา 11.00 น. จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ารดน้ำศพผู้เสียชีวิตทั้ง 9 นาย

สำหรับบรรยากาศที่วัดทุ่งลาดหญ้า มีนกเรียนจำนวนมากมาตั้งแถวรอรับขบวนศพ นอกจากนี้ยังมีข้าราชการ ประชาชน และครอบครัวของทั้ง 9 ศพ มารออยู่ที่วัดตั้งแต่ช่วงเช้า

by VoiceNews
25 กรกฎาคม 2554 เวลา 13:00 น.

http://www.voicetv.co.th/cache/images/213a3ee8d27ea67ff454048e7b5b343c.jpg
http://www.voicetv.co.th/cache/images/ae15b57d1d4f2e395a318328c2aff906.jpg
http://www.voicetv.co.th/cache/images/b2293a754b6b9f4d0dacbbd7c205950e.jpg
http://www.voicetv.co.th/cache/images/55f42ff286e1b9beed6fb928ba3bb04a.jpg
http://www.voicetv.co.th/cache/images/b1514a633680abff95e9c86827874ad0.jpg


คมชัดลึก 25-7-54 ตอน บทเรียน ฮ.ตก 3 ลำซ้อน



เรื่องเล่าเช้านี้ ข่าว เบลล์212 ตก



กู้ร่างผู้เสียชีวิต ฮ เบลล์212 ตก | 25 Jul 11



พวกเขาคือยอดนักรบ

คลิปและภาพจากสื่อเครือเนชั่น "เพลงคนดีไม่มีวันตาย"
รายชื่อผู้เสียชีวิตทั้งหมดมีดังนี้
อุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ตก เสียชีวิต 5 ราย
1.พ.ต.กิติศักดิ์ จีนเอี่ยม
2.พ.ต.กิติภูมิ เอกพันธ์
3.ร.ท.ปรัชญา นวลศรี
4.จ.ส.อ.รังสรรค์ พลสายบัว
5.จ.ส.อ.ณรงค์เดช พงษ์นุ่มกูล

อุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตก เสียชีวิต 9 ราย
1.พล.ต.ตะวัน เรืองวงศ์
2.พ.ต. ประพันธ์ เจียมสูงเนิน
3.พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ
4.ร.อ.เจษ สุขใจ
5.ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช
6.จ.ส.อ. สมคิด วงษ์ตาแสง
7.ส.อ.อร่าม พงษ์สิงห์
8.ส.ต.อิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์
9.นายศรชัย คงตันนุกูล ช่างภาพจากช่อง 5

อุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ตก เบลล์ 212
1.พ.ต.จิรวัฒน์ แก้วกระมล
2.ร.ท.บูรณะ หวานใจ
3.จ.ส.อ.วิเชียร จันทร์พัฒน์


เครื่องดับกลางอากาศ ฮ.ตกลำที่3



ข่าวรับศพแบล็คฮอร์ค




เคลื่อน 7 ศพเปลี่ยนจาก ฮ เป็นรถ
(จริงๆแล้วไม่ต้องรอให้เกิดซ้ำซ้อนก็น่าจะ..ใช้รถนานแล้วละนะ...)



นายกฯ เสียใจ ฮ ตก ยันเป็นอุบัติเหตุ
โยนกองทัพดูจัดซื้อใหม่ให้เหมาะสม
240754 16.00น



หน่วยกู้ภัยนำอีก 2ศพ แบล็คฮอว์กตก ถึงค่ายแก่งกระจาน
240754 12.00น.



รายละเอียดผู้เสียชีวิตล่าสุด

ฮ.ทหารตก ลำที่ 3 ( Bell 212)








bell 212 ตกที่แก่งกระจาน 24 7 2011


ฮ bell 212 ตกที่แก่งกระจาน 24 7 2011


ฮ.รับศพตกซ้ำรอบ 3 แก่งกระจาน : เบล 212

เมื่อช่วงเวลาประมาณ 9.30น.ที่ผ่านมา เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์รุ่น เบล212 ของกองทัพบก ที่บินขนสัมภาระเพื่อเข้าไปสนับสนุนสมทบภารกิจลำเลียงศพ ได้ประสบอุบัติเหตุตก ที่พิกัด NQ719299 อ.ห้วยเตย ก่อนถึงหน่วยกองร้อยพิเศษแก่งกระจาน โดยมีไฟลุกไหม้เครื่อง หลังจากที่เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินรายงานว่าฮ.เครื่องนี้สัญญาณหายไปกว่า10นาที่ ทำให้มีทหารเสียชีวิต 3 นายและบาดเจ็บ 1 นาย สภาพไฟไหม้ที่ขา แต่ยังมีสติดี โดยหลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ นำผู้รอดชีวิต1รายจากฮ.ตกกลับมาที่หน่วยรบพิเศษแก่งกระจาน เนื่องจากเป็นหน่วยที่ใกล้ที่สุด ขณะนี้นำส่งรพ.แก่งกระจานแล้ว สภาพมีไฟไหม้ ที่ขา แต่ยังมีสติสัมปชัญญะ เบื้องต้นคาดผู้รอดชีวิต เป็นช่างเครื่องสังกัดกองบินปีกหมุน จ.ลพบุรี สิบเอกพัฒนพร ต้นจันทร์

เรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ : 24 กค 2554


Bell 212 ตกที่แก่งกระจาน 24 7 2011







ที่เกิดเหตุ ฮ รุ่นเบล ตกลำที่3
(คลิปของชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์มั้งคะเห็นทหารผู้รอดชีวิตด้วยขอให้พระคุ้มครองนะคะ)


2011 07 24 10:36 ชาวบ้านเล่าเห็นหาง ฮ หมุนติ๊วก่อนตก


3rd copter crashes on Kaeng Krachan
An army Bell 212 helicopter crashed on the Kaeng Krachan National Park, Phetchabhuri province, on Sunday morning, killing two pilots and wounding the flight mechanic, according to TV reports.
  • Published: 24/07/2011 at 10:25 AM
  • Newspaper section: breakingnews
  • The crash took place at about 9.30am.The reports said the helicopter from an air base in Lop Buri province was on a mission to support the ongoing attempt to airlift another seven out of nine victims of the Black Hawk helicopter that crashed insider Burma near the Kaeng Krachan National Park on July 19.
It was the third army helicopter to have crashed. The first helicopter, a Huey, crashed on July 16, also in the Kaeng Krachan National Park, killing all five soldiers on board.


 13113993341311414340l.jpg (640×425)
วันนี้เวลา 9.30 น. มีข่าวด่วนแจ้งมาว่า เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกเพื่อลำเลียงศพทหารที่ประสบอุบัติเหตุแบล็กฮอว์กตก ขาดการติดต่อไปศูนย์บัญชาการ หลังจากที่บินออกจาก อ.หัวหิน เพื่อเข้าร่วมช่วยเหลือกู้ภัย โดยขาดการติดต่อไปบริเวณ บ้านต้นเกตุ อ.ท่ายาง บริเวณอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งมีชาวบ้านในพื้นที่ได้ยินเสียงระเบิด และพบกลุ่มควัน เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตแล้วเป็นทหารสามนาย และบาดเจ็บหนึ่งนาย
วันที่: 24/07/2554














ด่วน!!! เฮลิคอปเตอร์ตกในป่าแก่งกระจานลำที่ 3 ล่าสุดตาย 3 เจ็บ 1

เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 212 ที่ใช้ลำเลียงศพ "ผบ.พล.ร.9-ช่างภาพช่อง 5" จากหน่วยรบพิเศษแก่งกระจานไปที่ พล.ร.9 เมื่อวานนี้ ตกในพื้นที่ป่าหมู่ที่ 7 บ้านต้นเกตุ ต.แก่งกระจาน เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ ล่าสุดโฆษกกองทัพบกยืนยัน เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 1 ราย...

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 ก.ค. เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในพื้นที่หมู่ที่ 7 บ้านต้นเกตุ ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าเป็นเฮลิคอปเตอร์ลำใด ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบหารายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว ค่อยๆ หมุน ก่อนที่จะหายไปในพื้นที่ป่า โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าแต่ไม่รกทึบ และอยู่ไม่ไกลชุมชน เบื้องต้นเห็นควันไฟพวยพุ่งออกมาจากป่าดังกล่าว

ด้าน นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยืนยันว่า เฮลิคอปเตอร์ที่ตกไม่ใช่เครื่องของกระทรวงแต่อย่างใด แต่ยังไม่ทราบชัดเจนว่าเป็นเครื่องของหน่วยงานใด
ล่าสุด มีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิต 3 ราย ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ของตำรวจไปรับตัวมาส่งที่โรงพยาบาลแล้ว

ต่อมาเมื่อเวลา 10.35 น. พันเอกสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวยืนยันว่า มีเฮลิคอปเตอร์ เบล 212 ตกจริง โดยมีผู้โดยสารทั้งหมด 4 นาย เป็นนักบิน 2 นาย ช่างเครื่อง 2 นาย และมีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 1 นาย แต่ยังไม่สามารถระบุชื่อได้ ทั้งนี้ ก่อนเกิดเหตุ ฮ.ลำดังกล่าวตก หลังเสร็จสิ้นภารกิจได้บินเข้ามาปรนนิบัติบำรุงเครื่องที่กรมทหารราบที่ 11 รอ. บางเขน กรุงเทพฯ และบินกลับไปจนมาเกิดอุบัติเหตุขึ้น ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ย้ำว่า สภาพอากาศในบริเวณจุดตก ไม่ได้เลวร้ายเท่ากับที่ ฮ. 2 ลำแรกตก

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ฮ.ลำที่ตก เป็น ฮ.ลำเดียวกับที่ใช้ลำเลียงศพ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 กับนายศรวิชัย คงตันนิกูล ช่างภาพช่อง 5 ที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบแบล็กฮอว์กตกที่ป่าแก่งกระจาน จากหน่วยรบพิเศษแก่งกระจาน ไปที่ พล.ร.9 เมื่อวานนี้ แต่คาดว่านักบินและช่างเครื่อง น่าจะเป็นคนละชุดกัน
รายชื่อผู้โดยสารบนเฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 212
1. พ.ต.ธีรวัฒน์ แก้วกมล นักบินที่ 1
2. ร.ท.บูรณา หวานใจ นักบินที่ 2
3. จ.ส.อ.วิเชียร จันทร์พัฒน์ ช่างเครื่อง
4. ส.อ.พัฒนกร ต้นจันทร์ ช่างเครื่อง ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส นำตัวส่งโรงพยาบาลแก่งกระจาน
ก่อนนำขึ้นรถใช้เครื่องช่วยหายใจ ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี



เพื่อนร่วมรุ่น "พล.ต.ตะวัน" ที่เมืองคอนเตรียมมาร่วมงานศพ
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/24/188786/hr1667/630.jpg

เพื่อนร่วมรุ่นสุดอาลัย "พล.ต.ตะวัน เรืองศรี" เผย "นายพลติ่ง" พร้อมภรรยาเป็นคนเมืองคอน เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเบญจมราชูทิศ-โยธินบำรุง เตรียมภาพตอนเลี้ยงรุ่น ทำสำเนาอัดเป็นภาพนิ่งขนาดใหญ่ เพื่อเป็นที่ระลึกและไว้อาลัย ...

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.2554 นางกิตติมา ศรประเสริฐ อายุ 55 ปี ครู คศ.3 โรงเรียนวัดโทเอก ต.อินคีรี อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ได้รับมอบหมายจากเพื่อนร่วมรุ่น 6 โรงเรียนโยธินบำรุง ต.ปากพูน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ที่มี พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 ผบ.กองกำลังสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี ที่เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตกเสียชีวิตยกลำ 9 ศพ ให้นำแผ่นวีซีดีงานเลี้ยงรุ่นไปให้ช่างทำการตัดต่อ พร้อมทำสำเนาอัดเป็นภาพนิ่งขนาดใหญ่ เพื่อเป็นที่ระลึกและไว้อาลัยแก่ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี

นางกิตติมา กล่าวว่า พล.ต.ตะวัน เป็นบุตรของ พ.ท.น.พ. จำรัส เรืองศรี แพทย์ประจำโรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ และ พล.ต.ตะวัน หรือ ติ่ง เข้าเรียนโรงเรียนโยธินบำรุงรุ่น 6 มีเพื่อนๆ ร่วมรุ่น 40 คนรวมทั้งตนด้วย โดยเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงชั้น ป.7 จากนั้นติ่งได้ไปสอบเข้าเรียนต่อที่โรงเรียนเบญจมราชูทิศ และเรียนที่โรงเรียนเบญจมราชูทิศตั้งแต่ มศ. 1–ม.ศ. 5 และเป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 15 นักเรียนโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 26

"เพื่อนร่วมรุ่น จะเรียกชื่อเล่นติดปากว่า "ติ่ง" โดยติ่งเป็นที่น่ารักมีอัธยาศัยไมตรีกับทุกคนเป็นที่รักของเพื่อน ๆ ทั้งห้อง ที่สำคัญ พ.ท.หญิง ปริญานุช เรืองศรี ภรรยาของติ่ง ก็เป็นเพื่อนร่วมห้องที่เรียนมาด้วยกันโดย พ.ท.หญิง ปริญานุช นามสกุลเดิม "มัฌฉิมวงศ์" ชื่อเล่น "กล้วย" โดยทั้งสองจะเดินทางมาร่วมงานชุมนุมศิษย์เก่าโรงเรียนโยธิน และโรงเรียนเบญจมราชูทิศทุกปี โดยเฉพาะทั้ง พล.ต.ตะวัน เรืองศรี และ พ.ท.ปริญานุช เรืองศรี ภรรยา เป็นคนนครศรีธรรมราชทั้งคู่" เพื่อนร่วมรุ่น 6 โรงเรียนโยธินบำรุง กล่าว

นางกิตติมา กล่าวด้วยว่า โดยตั้งแต่วันแรกที่มีข่าว ฮ.แบล็กฮอว์กตก เพื่อน ๆ และอาจารย์ทั้งที่โรงเรียนโยธินบำรุง และโรงเรียนเบญจมราชูทิศ ต่างติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องเพราะทุกคนเป็นห่วง ในวันจันทร์ที่ 25 ก.ค. 2554 นี้เพื่อน ๆ และอาจารย์ จะพากันเดินทางไปร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลศพ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ที่ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี โดยจะเดินทางด้วยรถตู้ปรับอากาศจำนวน 3 คัน

ไทยรัฐออนไลน์



ทหารพล.ร.9 วันทยาหัตถ์ทั้งน้ำตา ส่ง"พี่ตะวัน"กลับบ้าน
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/23/188620/hr1667/630.jpg

กำลังพลของทหาร พล.ร.9 ที่ยืนเข้าแถวเป็นกองเกียรติยศ ยืนทำความเคารพร่างไร้วิญญาณผู้บังคับบัญญา หลั่งน้ำตาบอก "พล.ต.ตะวัน จะอยู่ในหัวใจ ตลอดไป" ขณะที่แม่ ร.อ.เจตน์ ยังทำใจไม่ได้ กอดเครื่องแบบแน่น...

ผู้สื่อข่าวมีรายงานคืบหน้าบรรยากาศบ้านพัก ผบ.พล.ร.9 ที่ประสบอุบัติเหตุ ฮ. ตกเสียชีวิตนั้น เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 23 ก.ค. 54 ที่บ้านพักประจำตำแหน่งของ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร. 9 ซึ่งอยู่ภายในบริเวณกองพลทหารราบที่9 ค่ายสุรสีห์ พ.อ. ปรีญานุช เรืองศรี ภรรยา ได้เก็บตัวเงียบอยู่ภายในบ้านพัก เพราะยังทำใจไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีบรรดาญาติที่ทราบข่าวเดินทางมาปลอบและให้กำลังใจอย่างไม่ขาดสาย แต่ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าพบในตอนนี้ ส่วนบรรยากาศโดยรวมในกองพลทหารราบที่9 เป็นไปด้วยความหดหู่


http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/23/188620/l20/o4/420/252.jpgต่อมาเมื่อเวลา 12.00 น. ที่กองร้อยลาดตระเวนระยะไกลที่9 ซึ่งเป็นที่ทำงานของ ร.อ.เจตน์ สุดใจ รอง ผบ.ร้อย.ลว.ไกล 9 ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช นายทหารยุทธการและการฝึก ร้อย.ลว.ไกล 9 ส.ต.อิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์ พลลาดตระเวน ร้อย.ลว.ไกล 9 ซึ่งเป็น 3 ใน 9 ของผู้เสียชีวิต นางมาลี สุดใจ อายุ 56 ปี มารดา พร้อม นางสกุลรัตน์ ศรเวช บุตรสาว และนางอัมพร สุดใจ ภรรยา และลูกๆ ทั้ง 3 คน ของ ร.อ.เจตน์ ได้เดินทางมาเก็บข้าวของเครื่องใช้ของ ร.อ.เจตน์ ที่ห้องทำงานซึ่งอยู่บนชั้น 2 ของอาคาร ซึ่งห้องดังกล่าวเป็นทั้งที่ทำงานและห้องพัก โดยมีชุดเครื่องแบบของ ร.อ.เจตน์ แขวนไว้อยู่ที่ผนังภายให้ห้องดังกล่าว นอกจากนี้ภายในห้องพักยังมีรูป ด.ช.นรบดี สุดใจ อายุ 4 ปี นักเรียนชั้นอนุบาล 1 รร.พันธศึกษา ซึ่งเป็น 1 ในบุตร 3 คนของ ร.อ.เจตน์ ตั้งอยู่บนโต๊ะข้างเตียงนอนอีกด้วย


http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/23/188620/l20/o2/420/627.jpgนางมาลี กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ และน้ำตาคลอตลอดเวลาว่า ตนรู้สึกเสียใจมากที่บุตรชายต้องมาประสบเหตุเสียชีวิตเช่นนี้ แต่ในขณะเดียวกันก็รู้สึกภูมิใจในตัวเขา ที่เขาได้ทำหน้าที่ของชายชาติทหารอย่างสมศักดิ์ศรี ซึ่งตนได้เจอกับเขาครั้งสุดท้ายคือวันที่ 3 ก.ค. 54 ที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเลือกตั้ง ส.ส. และยังพากันไปเลือกตั้งที่เขตสาธร ก่อนที่ตนจะเดินทางกลับไป จ.ยโสธร ส่วนเขาก็เดินทางกลับไปทำงานต่อที่ จ.กาญจนบุรี ซึ่งตนมีบ้านพักอยู่ที่นั่น โดยจะนัดมาเจอกันเดือนละ 1 ครั้ง แต่จะพูดคุยกันทางโทรศัพท์เป็นประจำ โดยครั้งสุดท้ายได้โทรศัพท์คุยกันเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 54 เวลาประมาณ 20.00 น.โดยเขาโทรมาบอกตนว่า จะไปปฏิบัติหน้าที่ที่ อ.แก่งกระจาน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ฮ.ฮิวอี้ ตก ตนก็บอกให้เขาระวังตัวด้วย อย่าประมาท และเขาตอบกลับมาว่า ฮ.เป็น ฮ.อย่างดี ไม่ต้องเป็นห่วง ซึ่งเขาเป็นเสาหลักของบ้าน และคอยดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายของตนด้วย

สำหรับ บรรยากาศที่วัดทุ่งลาดหญ้า หมู่1 ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี กำลังพลกองพลทหารราบที่ 9 นับร้อยนาย กำลังเร่งตระเตรียมสถานที่เพื่อทำพิธีทางศาสนา โดยปรับเปลี่ยนศาลาการเปรียญ เพื่อใช้เป็นสถานที่เพื่อประกอบรับศพ รดน้ำศพ และสวดอภิธรรมศพ เนื่องจากศาลาอื่นคับแคบ อีกทั้งที่ศาลาธรรมสังเวช ได้ใช้เป็นสถานที่ตั้งศพ พ.ต.กิติภูมิ เอกพันธ์ รอง ผบ.ร.19 พัน 2 ที่ประสบเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ตกก่อนหน้านี้อยู่
พ.อ.ชัยยา จุ้ยเจริญ รอง ผบ.กรมทหารปืนใหญ่ที่ 9 ที่มาควบคุมดูแลการจัดเตรียมสถานที่ กล่าวถึง พล.ต.ตะวัน ด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ และน้ำตาคลอตลอดเวลาว่า กำลังพลทุกคนต่างมีความรู้สึกว่าเราได้สูญเสียผู้บังคับบัญชา สูญเสียพี่ที่ดีที่สุดท่านหนึ่งไป ส่วนตัวนับถือในน้ำใจที่พี่เขามีให้กับน้องทุกคน กับผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคน ซึ่งท่านมีความเมตตา มีความจริงใจต่อผู้ใต้บังคับบัญชา รวมทั้งครอบครัวและลูกหลาน เป็นคนที่มีนิสัยเป็นกันเอง เป็นคนติดดิน เรียบง่าย ไม่ถือตัว

“หากสามารถสื่อไปถึงท่านได้ผมอยากบอกว่า พี่ติ่งคับพี่เหนื่อยมามากแล้ว พี่หลับให้สบาย พักผ่อนให้สบาย เพราะทั้งชีวิตพี่เหนื่อยมาตลอดและน้องๆทุกคน ผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคนจะสานต่อเจตนารมย์ของพี่และพี่จะอยู่ในหัวใจของพวกเราตลอดไป” พ.อ.ชัยยา กล่าว



เผยสภาพแบล็กฮอวก์ตกซากกระจายในป่าทึบสูงชัน
จุดที่ ฮ.แบล็กฮอว์กตกกระแทกพื้น อยู่ในหุบเขาลึกที่มีความรกทึบสูงชัน สภาพเครื่องกระจัดกระจาย เหลือแต่ส่วนหัวที่มองออกว่าเป็นเฮลิคอปเตอร์ ส่วนผู้เสียชีวิตกระจายอยู่ใกล้ๆ ส่วนหัวของเครื่องที่มี ศพนักบินติดอยู่ 1 คน...
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/23/188617/hr1667/630.jpg
เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2554 นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวการปฏิบัติภารกิจร่วมกู้ภัยและลำเลียงศพ 8 ทหารกับ 1 นักข่าวที่เสียชีวิตจากเหตุ ฮ.แบล็กฮอว์กตก ว่า จากการที่ ปลัด ทส.และ อ.อุทยานฯได้สั่งการให้ตนอยู่ช่วยประสานงานภารกิจกู้ภัยฮ.แบล็กฮอว์กตก ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาตนได้หารือกับแม่ทัพภาคที่1 โดยมีการปฏิบัติภารกิจร่วมกันตลอด จนสามารถลำเลียงมาได้ 2 ศพ คือ ศพของ พลตรีตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 และ นายศรวิชัย คงตันนิกูล นักช่าวช่อง 5 มารอที่เนิน 860 จากนั้นรอสภาพอากาศเปิด เวลาประมาณ 14.00 น. ฮ.กระทรวงทรัพย์ได้ลำเลียงศพของพลตรีตะวัน มาถึงที่ค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน ต่อมาเมื่อเวลา14.45 น. ฮ.กระทรวงเกษตร นำศพของช่างภาพช่อง 5 มาถึงค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจานเช่นกัน
ในส่วนของ 7 ศพที่เหลือ เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ที่ประกอบด้วย ทหาร ตชด.จนท.อุทยานฯ และทหารพม่า ได้ร่วมกันเก็บกู้และจะรีบลำเลียงต่อไป คาดว่าภายในเวลาประมาณเที่ยงของวันที่ 24 ก.ค.อีก 7 ศพที่เหลือน่าจะพร้อมรอการลำเลียงมารอที่เนิน 860 และหากสภาพอากาศเหมาะสม ภารกิจน่าเสร็จสิ้นไม่เกิน 15.00 น.โดยการปฏิบัติงานในครั้งนี้ได้ปฏิบัติตามคำสั่งของ นายโชติ ตราชู ปลัด ทส.ที่ติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา โดยย้ำให้ชุดปฏิบัติและนักบินต้องทำงานอย่างปลอดภัยที่สุด และหากเสร็จสิ้นภารกิจ คณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจกู้ภัยและลำเลียงศพทั้งหมดเกือบ 100 นายจะเดินเท้าจากเนิน 860 มายังหน่วยพิทักษ์ป่าพะเนินทุ่ง ล่าสุดศพที่สามเจ้าหน้าที่สามารถลำเลียงมายังเนิน1,100 ได้ อีก 1 ศพแล้ว
ด้านพลโทอุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ได้กล่าวหลังจากที่นำศพทั้งสองศพเข้าพิสูจน์อัตลักษณ์ ว่า การปฏิบัติการในการลำเลียงศพสามารถวันนี้สามารถนำออกมาได้ 2 ศพส่วนอีก 7 ศพจะรีบดำเนินการลำเลียงมายังเนิน 860 และจะนำฮ.ลงไปรับเพื่อนำไปสมทบกับอีก 2 ศพที่ได้ลำเลียงไปเก็บรอไว้ที่กองพลทหารราบที่ 9 ก่อนหน้านี้ และได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อเก็บรักษาศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดแล้ว
สำหรับบรรยากาศของจุดที่ ฮ.แบล็กฮอว์กตกกระแทกพื้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อยู่ในหุบเขาลึกที่มีความรกทึบ สูงชัน สภาพของฮ.แตกละเอียด ชิ้นส่วนตกกระจายไปทั่วบริเวณ ที่มีทั้งต้นไม้ใหญ่และกอไผ่พังราบเป็นหน้ากลองไปตลอดเส้นทางที่เฮลิคอปเตอร์ร่วงหล่นลงมา และถลาไปชนเข้ากับต้นไม้ใหญ่ ทำให้มีเพียงส่วนหัวเท่านั้นที่ยังพอมองออกว่า เป็นเฮลิคอปเตอร์ ขณะที่ศพกระจัดกระจายอยู่ตามบริเวณต่างๆใกล้เคียงกับจุดที่ ฮ.จอดสงบนิ่งอยู่ แต่ส่วนมากไปกองรวมกันใกล้กับส่วนหัวของฮ. โดยที่ส่วนหัวของฮ.มีนักบินติดคาอยู่เพียงศพเดียว







 
2672419b.jpg (350×237)Helicopter flying to retrieve bodies of Black Hawk crash vicitims in Kaeng Kranchan national park has lost contact



b94a83fc79.jpg (600×337)
ช็อก!!เฮลิคอปเตอร์เบลล์ ตกอีกเป็นลำที่ 3 ขณะบินไปรับศพนายทหารทั้ง 7 นาย โดยมีรายงานว่ามีไฟลุกไหม้ที่ตัวเครื่องด้วยก่อนที่จะตก
     
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ก.ค.) เมื่อเวลา 09.35 น. เฮลิคอปนเตอร์เบลล์ 212 ได้ตก ที่บริเวณป่าแก่งกระจาน ขณะบินไปรับศพนายทหารทั้ง 7 นายที่ประสบอุบัติเหตุแบล็กฮอว์กตก เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่ามีไฟลุกไหม้ที่ตัวเครื่องด้วยก่อนที่จะตก เบื้องต้นทราบว่า เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตแล้ว3 และ มีผู้รอดชีวิตด้วย 1 คน ความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป...



สด ข่าวด่วน เฮลิคอปเตอร์ทหารตกเป็นลำที่๓ ตาย๓ เจ็บ๑
2011 07 24

เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกอีกครั้งที่ อ.แก่งกระจาน มีผู้เสียชีวิต 3 สาหัส 1

โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่า วิทยุสื่อสาร 1 ลำขาดการติดต่อระหว่างปฏิบัติงาน ซึ่งยังไม่ยืนยันว่าเป็นของหน่วยงานใด ยืนยันแน่ชัดว่า ตก 1 ลำจริงที่บริเวณตลาดนัดต้นเกตุ อ.แก่งกระจาน พบเห็นเครื่องมีไฟไหม้ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็น ฮ.ชนิดใด ซึ่งคาดว่าจะมีอยู่รอดชีวิตอยู่

ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเผยว่าเกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงศพตกซ้ำลำที่ 3 ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 ก.ค. เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในพื้นที่หมู่ที่ 7 บ้านต้นเกตุ ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าเป็นเฮลิคอปเตอร์ลำใด ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบหารายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว ค่อยๆ หมุน ก่อนที่จะหายไปในพื้นที่ป่า โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่ารกทึบ และมีภูเขาเพียงหนึ่งลูก แต่ไม่สามารถขับรถเข้าไปได้ และต้องเดินเท้าเข้าไปประมาณ 1 กิโลเมตร ขณะที่ล่าสุดเห็นควันไฟพวยพุ่งออกมาจากป่าดังกล่าว

กำนันสุชาติ นพวงษ์ เผย100.5 นำผู้บาดเจ็บจากเหตุ ฮ.เลล์ 212 ตกส่ง รพ. 1 ราย เสียชีวิต 3 ราย จนท.ที่เกี่ยวข้องถึงที่เกิดเหตุแล้ว

ที่มา voicetv


ฮ.ทหาร ลำที่3 ตก!!


มีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. วันที่ 24 กรกฎาคม ได้เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ขนาดกลาง ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งบินจากกองบินหัวหิน จะมาสมทบในภารกิจลำเลียงอุปกรณ์ให้ความช่วยเหลือเคลื่อนย้ายศพเจ้าหน้าที่ทหาร ประสบอุบัติเหตุตกอีกลำหนึ่งแล้ว ในพื้นที่หมู่ 7 บ้านหนองเกด ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบอยู่

ทั้งนี้ ผู้เห็นเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกลำล่าสุดพบว่า ฮ.เสียการทรงตัวเกิดควันดำตกลงไป
matichon


ชุดERTปภ. รอฟ้าเปิด ก่อนลุยค้นหาแบล็กฮอว์ก
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/22/188315/hr1667/630.jpg
ชุด ERT ปภ. เตรียมพร้อมที่แก่งกระจาน รอฟ้าเปิด และฮ.กู้ภัยมารับไปค้นหาแบล็กฮอว์ก ที่เนิน 700...

22 ก.ค. นายยุทธนา โพธิ์ศรี รองหัวหน้าชุดเผชิญเหตุสถานการณ์วิกฤต (ERT) ของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดถึงความคืบหน้าของปฏิบัติการเสริมกำลังกับหน่วยทหารในการค้นหาและกู้ภัย ผู้ประสบเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ตกในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่า ในขณะนี้สภาพอากาศที่แก่งกระจานฝนยังตกต่อเนื่องแต่ไม่หนักมาก ฟ้ายังปิด ทำให้ฮ.กู้ภัยยังขึ้นบินไม่ได้

"ตอนนี้ทีมของผมกำลังฮ.มารับ เพื่อเดินทางไปที่จุดเนิน 700 แต่จากสภาพของท้องฟ้าที่ยังปิดอยู่ ทำให้ฮ.ขึ้นบินไม่ได้ พวกเราจะรอฮ.มารับเพื่อเดินทางไปสมทบกับส่วนอื่น" นายยุทธนา กล่าว

สำหรับชุด ERT เดินทางไปเตรียมความพร้อมอยู่ที่เขาพะเนินทุ่ง ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถออกปฏิบัติงานในพื้นที่เกิดเหตุได้ เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน มีเมฆหมอกปกคลุม และมีฝนตกต่อเนื่อง
ไทยรัฐออนไลน์



การลำเลียงศพผู้เสียชีวิตเฮลิคอปเตอร์ตก


 Voice News ประจำวันที่ 23 ก.ค. 54 (19.00 น.)
- การลำเลียงศพผู้เสียชีวิตเฮลิคอปเตอร์ตก
- ภารกิจนักบินเกษตร
- นัดประชุมกรรมการบริหารพรรค
การลำเลียงศพผู้เสียชีวิตเฮลิคอปเตอร์ตก
เจ้าหน้าที่คาดว่าจะสามารถลำเลียงศพผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกอีก7 ศพ ได้เสร็จภายในวันพรุ่งนี้ หลังจากลำเลียงขึ้นมาได้ 2 ศพเนื่องจากฝนตกหนัก และสภาพอากาศปิด

ภารกิจนักบินเกษตร
ทีมข่าววอยซ์ทีวี ติดตามภารกิจของเฮลิคอปเตอร์และนักบินสำนักฝนหลวงและการบินเกษตร กับความสำเร็จของปฏิบัติการกู้ศพในป่าแก่งกระจานจังหวัดเพชรบุรี และเปิดใจนักบินเกษตรที่ร่วมปฏิบัติภารกิจนี้

นัดประชุมกรรมการบริหารพรรค
นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีเตรียมนัดประชุมกรรมการบริหารพรรคพร้อมแกนนำเพื่อหารือถึงบุคคลที่จะเป็นประธานสภาฯก่อนจะจัดตั้งคณะรัฐมนตรีกลางเดือนสิงหาคม

Produced by Voice TV
23 กรกฎาคม 2554 เวลา 19:58 น.



เปิดประวัติ 13 นายทหารกล้า ฮ.ตกเสียชีวิต

5 นายทหารกล้า เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์รุ่นฮิวอี้ตก เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2554
117904_headline (388×296)
พ.ต.กิตติภูมิ เอกพันธ์ นายทหารยุทธการหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ สังกัด พล.ร.9 อายุ 35 ปี เป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 35 นักเรียนโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 46 รร.ร.ศร.หลักสูตรชั้นนายพัน รุ่นที่ 82 รร.ร.ศร.หลักสูตรเสนาธิการ รุ่นที่ 87 รร.สธ.ทบ.สบส สมรสกับ น.ส.ปภาอร จงสุขสิริ ปัจจุบันยังไม่มีบุตร

พ.ต.เกียรติศักดิ์ จันเอี่ยม (นักบินที่ 1) เป็นนักบินสังกัดกองบินปีกหมุนที่ 2 อายุ 43 ปี เป็นนักเรียนศิษย์การบิน โรงเรียนการบินทหารบก รุ่นที่ 41 สมรสกับ นางกมลธร จันเอี่ยม มีบุตรด้วยกัน 2 คน อายุ 15 และ 9 ปี ตามลำดับ

ร.ท.ปรัชญา นวลศรี (นักบินที่ 2) เป็นนักบินสังกัดกองบินปีกหมุนที่ 2 อายุ 34 ปี เป็นนักเรียนศิษย์การบิน โรงเรียนการบินทหารบก รุ่นที่ 49 สมรสกับ นางสุวัจนี นวลศรี มีบุตรกันด้วย 1 คน อายุ 1 ปี 8 เดือน

จ.ส.อ.รังสรรค์ พลสายบัว (ช่างเครื่องที่ 1) สังกัดกองบินปีกหมุนที่ 2 อายุ 47 ปีเป็นนักเรียนช่างอากาศยานทหารบก โรงเรียนการบินทหารบก รุ่นที่ 11 เคยสมรสกับ นางสุภาภร และมีบุตร 2 คนกับภรรยา 2 คน อายุ 28 และ 3 ปี ตามลำดับ

จ.ส.อ.ณรงค์เดช พงษ์นุ่มกูล (ช่างเครื่องที่ 2) สังกัดกองบินปีกหมุนที่ 2 อายุ 36 ปีเป็นนักเรียนช่างอากาศยานทหารบก โรงเรียนการบินทหารบก รุ่นที่ 21 สมรสกับ นางอัญชลีย์ พงษ์นุ่มกูล ปัจจุบันยังไม่มีบุตร

8 นายทหารกล้าและ 1 ช่างภาพพลเรือน เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตก เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2554
พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี อายุ 55 ปี เป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 15 นักเรียนโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 26 สมรสกับ พ.ท.หญิง ปริญานุช เรืองศรี มีบุตร 1 คน เคยดำรงตำแหน่งผู้บังคับหมวดกองร้อยอาวุธเบาผสม กองพันที่ 5 กรมทหารราบที่ 13 ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 14 หน่วยงานหนึ่งของกองพลทหารราบที่ 9 ทำงานด้วยความมุ่งมั่น จริงใจ จนเติบโตเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่นี่ ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2553 รับตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9

ร.อ.เจตน์ สุดใจ ตำแหน่ง รอง ผบ.ร้อย.ลว.ไกลที่ 9
ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช ตำแหน่ง ฝอ.3 ร้อย.ลว.ไกลที่ 9
ส.ต.อิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์ ตำแหน่ง ร้อย.ลว.ไกล.ที่ 9
พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน (นักบินที่ 1)
พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ (นักบินที่ 2)
จ.ส.อ.สมคิด วงษ์ตาแสง (ช่างเครื่องที่ 1)
ส.อ.อร่าม วงษ์สิงห์ (ช่างเครื่องที่ 2)
นายศรวิชัย คงตันนุกูล ช่างภาพ ททท.5

BH.jpg (421×312)

พ.ต.กิตติภูมิ เอกพันธ์

BH1.jpg (314×373)

พ.ต.เกียรติศักดิ์ จันเอี่ยม

BH2.jpg (305×362)

ร.ท.ปรัชญา นวลศรี

BH3.jpg (319×358)

จ.ส.อ.รังสรรค์ พลสายบัว

BH4.jpg (307×357)

จ.ส.อ.ณรงค์เดช พงษ์นุ่มกูล

BH5.jpg (250×353)

พล.ต.ตะวัน เรืองศรี

BH6.jpg (300×223)

ร.อ.เจตน์ สุดใจ

BH7.jpg (118×148)

ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช

BH8.jpg (295×222)

ส.ต.อิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์

BH9.jpg (426×284)

(จากขวา) พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน, พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ, จ.ส.อ.สมคิด วงษ์ตาแสง, ส.อ.อร่าม วงษ์สิงห์ (ไม่รวมคนสวมหมวก)


เร่งลำเลียงร่างทหาร7รายเหตุแบล็กฮอว์กตก


ภารกิจการลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตอีกทั้ง7รายยังคงดำเนินต่อไปท่ามกลางฝนที่ตกลงมาคาดว่าวันพรุ่งนี้ (24 ก.ค. 54) น่าจะมีการลำเลียงออกจากที่เกิดเหตุทั้งหมด ขณะที่2รายก่อนหน้านี้ได้ส่งต่อไปยังกองพลทหารราบที่9 จังหวัดกาญจนบุรีแล้ว

Produced by Voice TV
23 กรกฎาคม 2554 เวลา 20:13


พบกล่องดำ 'แบล็กฮอว์ก' ตกแล้ว !

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ประสานงานเฮลิคอปเตอร์ตก อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รับรายงานว่าขณะนี้พบ ELT 96 สีส้ม หรือกล่องดำบันทึกการบินของเฮลิคอปเตอร์ “แบล็กฮอว์ก” ตกแล้ว

นอกจากนี้ทางศูนย์วิทยุฯแก่งกระจาน ได้ขนเลี่อยไฟฟ้าไปเพิ่มที่เนิน 800 เพื่อใช้ดำเนินการขยายลานฮ.ให้กว้างขึ้น พร้อมกันนี้ ยังสามารถลำเลียงศพผู้เสียชีวิตขึ้นมาที่บริเวณเนิน 1100 แล้วจำนวนทั้งหมด 4 ศพ

Source : News Center / ศูนย์ข่าวแปซิฟิก/ khonkaenlink(Image)
23 กรกฎาคม 2554 เวลา 15:05 น.


ลำเลียง 2 ศพถึงหน่วยรบพิเศษแก่งกระจานแล้ว
http://www.voicetv.co.th/cache/images/8d6476d2e6e8292e2a28a262a9254978.jpg

เจ้าหน้าที่ได้ลำเลียง 2 ศพแรกจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตก จากเนิน 860 มาถึงหน่วยรบพิเศษแก่งกระจานแล้วพร้อมเตรียมพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล

เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงศพ 2 ศพแรกที่เสียชีวิตจากเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตก คือ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ และ นายศรวิชัย คงตันนิกูล ช่างภาพข่าวสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 จากเนิน 860 มาถึงลานจอดเฮลิคอปเตอร์ด้านหน้าอาคารหมวดบริการค่ายฝึกการรบพิเศษแก่งกระจาน และพลเปลกำลังลำเลียงร่างของผู้เสียชีวิตเข้าไปในอาคารเพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลให้แน่ใจว่า เป็นศพใครบ้าง

ก่อนที่จะนำศพผู้เสียชีวิตไปให้ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลแก่งกระจาน และโรงพยาบาลค่ายรามราชนิเวศน์ ร่วมกันพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ซึ่งมีการเตรียมสถานที่ เตียง 9 เตรียง และอุปกรณ์ทางการแพทย์

Produced by VoiceTV
23 กรกฎาคม 2554 เวลา 19:40 น.


ผบ.ทบ.สั่งการดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเฮลิคอปเตอร์ตกเต็มที่
วันศุกร์ ที่ 22 ก.ค. 2554 


กองทัพบก 22 ก.ค. - พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก แถลงข่าวในนามผู้บัญชาการทหารบก และกำลังพลของกองทัพบกทุกนาย แสดงความเสียใจต่อการสูญเสียของนายทหารทั้ง 14 นาย และ นายศรวิชัย คงตันนุกูล ช่างภาพ ททบ.5 จากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้และแบล็กฮอว์กตก โดยกองทัพบกจะดูแลกำลังพลและครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุด ทั้งการปูนบำเหน็จชั้นยศ การดูแลขวัญสวัสดิการของครอบครัว

http://mcot-image01.mcot.gtis.co.th/content/images/stock/image_2011072219154351C5CE4A-F574-B881-DE772DEC4EE07748.jpg“ส่วนกรณีของ นายศรวิชัย แม้ว่าจะไม่ได้เป็นกำลังพลของกองทัพบก แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการแล้วว่าจะดูแล นายศรวิชัย และครอบครัวให้ใกล้เคียงกับกำลังพลของกองทัพบกให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขวัญ สวัสดิการ และญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต” โฆษกกองทัพบก กล่าว

โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า กองทัพบกขอขอบพระคุณทุกหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือสนับสนุนการค้นหาผู้ ประสบอุบัติเหตุครั้งนี้ทั้งสองกรณี ทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สำนักงานอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักฝนหลวง หน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดเพชรบุรี

ส่วนการเคลื่อนย้ายผู้เสียชีวิตทั้งหมด พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า จากการประสานกับ พ.อ.ธรรมนูญ วิถี ผู้อำนวยการกองยุทธการ กองทัพภาคที่ 1 ทราบว่า กำลังเคลื่อนย้ายผู้เสียชีวิตมาที่เนิน 1100 ซึ่งค่อนข้างลำบาก และไม่เสร็จสิ้นภายในวันนี้ และจะเคลื่อนย้ายต่อมาที่เนิน 900 จะไม่นำเฮลิคอปเตอร์ไปรับที่เนิน 1100 เพราะจะเสี่ยงเกินไป หรือหากเป็นไปได้ อาจจัดทำสนามบินเร่งด่วนในพื้นที่ที่มีความสูงต่ำกว่า

โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงสภาพของเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กว่า จากการตรวจสอบทราบว่า เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เกิดจากอากาศแปรปรวนกะทันหัน ไม่ได้ชนภูเขา เพราะสภาพเครื่องแตกเป็นชิ้น ไม่ระเบิด ไม่ไหม้ไฟ ส่วนกรณีที่เครื่องมือ Emergency Location Transmitter (ELT) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในการส่งสัญญาณดาวเทียมไม่ส่งสัญญาณ ต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าเป็นเพราะเหตุใด

สำหรับการปูนบำเหน็จชั้นยศ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 (ผบ.พล.ร.9) เลื่อนชั้นยศเป็น พลเอก พ.ต. ประพันธ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 1 เลื่อนเป็นพลโท พ.ต.ชูพันธ์ พลวัน นักบินที่ 2 เป็นพลตรี ร.อ.เจตต์ สุดใจ นายทหารคนสนิท ผบ.พล.ร. 9 เป็นพันเอก ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช นายทหารฝ่ายยุทธการและการข่าว กองพลทหารราบที่ 9 เป็นพันโท จ.ส.อ.สมคิด วงศ์ตาแสง ช่างเครื่อง เป็นพันโท ส.อ.อร่าม วงศ์สิงห์ ช่างเครื่อง เป็นร้อยเอก ส.ต.อธิศักดิ์ หินะสุทธิ์ เป็นร้อยโท

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 16.00 น. ที่วัดทุ่งลาดหญ้า จังหวัดกาญจนบุรี พล.ร.อ.ชุมพล ปัจจุสานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ในการวางพวงมาลาพระราชทาน จำนวน 8 พวง วางหน้าศพ พ.ต.กิตติภูมิ เอกพันธุ์ รอง ผบ.ร.19 ที่เสียชีวิตจากเฮลิปคอปเตอร์ฮิวอี้ ตกที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี โดยมี พ.อ.เครือนาค เกิดขำ รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ร่วมพิธี ทั้งนี้ได้มีพิธีสวดอภิธรรมศพเป็นวันที่สอง และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ วันที่ 26 กรกฎาคม 54 ส่วนศพนักบินและช่างเครื่องอีก 4 นาย ถูกลำเลียงส่งไปยังจังหวัดลพบุรี ตั้งแต่ช่วงบ่าย .- สำนักข่าวไทย


เพื่อน ตท. 15 ชื่นชม “พล.ต.ตะวัน” ทหารอาชีพ เด็ดเดี่ยว
วันศุกร์ ที่ 22 ก.ค. 2554

http://mcot-image01.mcot.gtis.co.th/content/images/stock/image_2011072219103051C1078F-ED0E-6552-0F596BD26FBF4AD2.jpg
กรุงเทพฯ 22 ก.ค.- พล.ต.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รองแม่ทัพภาคที่ 1 เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 15 (ตท.15) ของ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.กองพลทหารราบที่ 9 (ผบ.พล.ร.9) ให้สัมภาษณ์ว่า รู้สึกเสียดายมากที่สูญเสีย เพราะ พล.ต.ตะวัน เป็นเพื่อนที่ทั้งรุ่นรัก ขณะเดียวกัน ถือเป็นการสูญเสียบุคลากรสำคัญคนหนึ่งของกองทัพ ทำงานด้วยความมุ่งมั่น ตั้งแต่รับราชการในตำแหน่งผู้บังคับกองพัน และมาเป็นผู้บังคับการทหารพราน ที่ 14 ที่ทำงานชายแดนมาตลอด เรื่องส่วนตัวก็ไม่เคยมีอะไรเสียหาย

“ตะวันจับงานนี้ เพราะห่วงลูกน้องที่เฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ตก เขาจึงทำภารกิจนี้ด้วยตัวเองจนนาทีสุดท้าย เพราะเขาเป็นคนมุ่งมั่น เด็ดเดี่ยว มีความเป็นทหารอาชีพ รับทำงานปฏิบัติสั่ง 1 ได้ 2 หรือทำเกินที่เราสั่งเกิน 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ต้องห่วงว่าตะวันจะไม่ทำงานให้เรา คน ๆ นี้เขาทำเกินกว่าที่เราต้องการอีก ตะวันเป็นคนแบบนี้มาตลอดทั้งในหน้าที่และกับเพื่อนฝูง มีน้ำใจมาตลอด เขาจึงเป็นเพื่อนที่ดีสำหรับผม เป็นนายทหารที่ดีของกองทัพ” พล.ต.ไพบูลย์ กล่าว.- สำนักข่าวไทย


กองทัพเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก
วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฏาคม 2011 เวลา 00:52 น.

โฆษกกองทัพบกยืนยันถึงสมรรถนะเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก พร้อมเร่งประสานกับทหารพม่าเพื่อค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่เกิดอุบัติเหตุ โดยเบื้องต้นมีรายงานว่าพบพิกัดจุดที่เฮลิคอปเตอร์เกิดอุบัติเหตุแล้วในฝั่งพม่า

http://news.thaipbs.or.th/sites/default/files/imagecache/top_picture/24059-imagejpeg-37940.jpgการค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กของคณะ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 รวมจำนวน 9 คน ที่ขาดการติดต่อไปเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) ล่าสุดมีรายงานจากทหารพม่าว่าพบจุดที่เฮลิคอปเตอร์เกิดอุบัติเหตุแล้ว อยู่ที่พิกัด NQ 24113 บ้านผาไม้แดง ในเขตจังหวัดมะริด ประเทศพม่า ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 1 กิโลเมตร และ อยู่ใกล้กับฐานย่อยกองพันรบที่ 101 ของพม่า แต่ยังไม่มีรายงานว่าพบผู้โดยสารและนักบิน โดยทหารไทยได้ประสานกับทางการพม่าในการเข้าไปยังจุดเกินเหตุแล้ว

ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบกแถลงถึงการคาดการณ์จุดที่เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก เกิดอุบัติเหตุว่าจากการคำนวณ เบื้องต้นน่าจะอยู่ทางทิศใต้ของจุดตกเดิมในแนวเทือกเขาตะนาวศรี เขตรอยต่อชายแดนไทย- พม่า และอาจเข้าไปอยู่ในฝั่งประเทศพม่า โดยได้ส่งชุดลาดตระเวนเดินเท้าจาก 2 จุดไปยังพื้นที่คาดหมาย พร้อมประสานกับทางทหารพม่าที่ยืนยันพร้อมช่วยเหลือทหารไทยค้นหา

สำหรับเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก หรือ ฮ.ท.60 เป็นเฮลิคอปเตอร์แบบ 4 ใบพัด 2 เครื่องยนต์ นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ส่งสัญญาณดาวเทียม หรือ Emergency Location Transmitter ซึ่งเป็นระบบการทำงานที่สามารถแจ้งพิกัดของเครื่องหากเกิดอุบัติเหตุมี ภารกิจใช้งานทั่วไป สามารถลำเลียงกำลังพลครั้งละ 11-15 นาย และเข้าประจำการในกองทัพบกไทยเมื่อปี 2545 เพื่อแทนเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ ในสมัย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นผู้บัญชาการทหารบก โดยกองทัพบกไทยมีประจำการจำนวน 7 ลำ อยู่ที่สังกัดกองบินหมุนที่ 9 (ผสม) จังหวัดลพบุรี

ทั้งนี้โฆษกกองทัพบกยืนยันว่าเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กมีสมรรถนะที่ดี มีความพร้อมของยุทโธปกรณ์ มีความปลอดภัย ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุเป็นเรื่องที่ต้องตรวจสอบ แต่มีการสันนิษฐานเบื้องต้นเป็นเรื่องของอากาศแปรปรวน


กะหร่าง-กะเหรี่ยง ผืนป่าแก่งกระจาน

ชายแดนไทย-พม่า...ด้านอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ชนกลุ่มน้อยที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่แถบนี้ มีทั้งชาวกะหร่าง และกะเหรี่ยง ซึ่งต่างคนต่างก็มีวิถีชีวิตที่ต่างกัน ตามแนวตะเข็บชายแดน...ประจวบฯ เพชรบุรี ต่อเนื่องไปราชบุรี กาญจนบุรี ชีวิตความเป็นอยู่ชนกลุ่มน้อยก็จะทำไร่เลื่อนลอยไปเรื่อยแล้วก็สร้างเป็นยุ้งฉางเอาไว้เป็นจุดๆ...เพื่อเอาไว้เก็บผลผลิต “พวกเขาจะรู้กันว่า...เดินไปข้างหน้าเท่าไหร่ แค่ไหนถึงจะมียุ้งฉางเก็บอาหารที่ว่านี้ ไปถึงก็เอามากินได้”
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/21/187998/hr1667/630.jpg

ผู้สันทัดกรณีแนวชายแดนไทยพม่า ผืนป่าแก่งกระจาน ให้ข้อมูลและบอกว่า คนกลุ่มนี้นอกจากปลูกพืชไร่เอาไว้เลี้ยงตัวเอง ครอบครัวแล้ว ยังปลูกพืชเอาไว้ขายเชิงธุรกิจ ประเด็นน่าสนใจคือการปลูกฝิ่น กัญชา ที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบ เผาทำลายไปแล้ว “ช่วงที่พบปริมาณไม่เยอะ แต่ก็มีปลูกแซมกับพืชไร่ทั่วไป แล้วก่อนหน้านี้ราว 10 ปีที่แล้ว...ก็มีการกวาดล้างชนกลุ่มน้อย ครั้งนั้นเราสูญเสีย ตชด. 4 นาย และเป็นที่รู้กันว่า...ชนกลุ่มน้อยเหล่านี้ มุมหนึ่งดำรงคงอยู่เพื่อความอยู่รอด แต่อีกฟากหนึ่งก็ต้องสู้รบตบมือกับกองกำลังฝั่งพม่า”

ตลอดแนวชายแดนทั้งฝั่งพม่าฝั่งไทยจะมีฐานทหารตั้งประจันหน้ากันอยู่ตลอดแนวหลาย สิบจุด ล่าสุดฝั่งพม่าตั้งเพิ่มอีก 2-3 จุด ฝั่งเราก็กำลังจะตั้งเพิ่ม ยันกันเอาไว้ไม่ให้มีการบุกรุกเข้ามาในดินแดนไทย

หนึ่งในจุดสำคัญ...ฐานเขาไม้แดง 995 ตรงข้าม ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ฝั่งไทย พื้นที่ที่แบล็กฮอว์กตก

บริเวณนี้ผืนป่าอุดมสมบูรณ์ ภูเขาสลับซับซ้อนขนาดไหน?
เพราะขนาดแบล็กฮอว์กที่มีสมรรถนะเทคโนโลยีทันสมัย ก็ยังไม่อาจฝ่าไปได้
เท่าที่รู้...แบล็กฮอว์ก ถ้าร่วงที่ความสูงไม่เกินตึก 3 ชั้นคนในห้องโดยสารก็น่าจะปลอดภัย ตัวเครื่องไม่ระเบิด การบิน...ขึ้น ลง ทำในแนวดิ่งได้ แล้วก็ยังบินลอยนิ่งๆอยู่ได้ ผ่าหมอกได้ แล้วยังมีเลเซอร์นำทาง จับได้ว่าข้างหน้าจะมีสิ่งกีดขวาง ภูเขาอยู่ตรงหน้าก็ยกตัวหนีหลบหลีกได้

ในภาพใหญ่ความเคลื่อนไหวของชนกลุ่มน้อยแนวชายแดน
ส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศ เกรงกันว่าถ้าปล่อยเอาไว้ ให้เดินทางเคลื่อนย้าย ถางป่า...เป็นพื้นที่โล่งเพื่อเพาะปลูกไปเรื่อยๆอย่างนี้ ป่าผืนนี้เป็นป่าต้นน้ำเพชรบุรี...ปราณบุรี ถ้าถูกทำลาย ก็จะมีผลต่อเนื่องระยะยาว

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเปิดโครงการผลักดันชนกลุ่มน้อยให้ ออกนอกพื้นที่มาระยะหนึ่งแล้ว เพื่อไม่ให้ทำลายป่า มีทั้งการจับได้ ยึดของกลางเป็นอาวุธปืนบ้าง เครื่องมือล่าสัตว์บ้าง รื้อสิ่งปลูกสร้างไปได้ กว่า 100 จุด...เหลืออีก 50 จุดที่ยังต้องดำเนินการต่อ

http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/21/187998/l20/o3/420/252.jpgการสนธิกำลังเข้ากวาดล้างตั้งแต่เดือน เมษายนที่ผ่านมา ปัญหาที่พบหลักๆคือการตัดไม้ทำลายป่า ถัดมาก็คือการเข้ามาล่าสัตว์ป่า โดยเฉพาะเสือโคร่ง...มีกลุ่มขบวนการซื้อขาย และสุดท้ายเรื่องความมั่นคง

ปัญหามีว่า...เมื่อผลักดันออกไปได้แล้ว ก็จะกลับเข้ามาใหม่ แม้ว่าจะเผาทำลายสิ่งปลูกสร้างไป ชนกลุ่มน้อยก็ยังย้อนกลับมาอยู่อาศัยอีกเหมือนเดิม
ส่วนสถานการณ์ยาเสพ ติด ในพื้นที่อาจจะมีไม่มาก เพราะมีการปลูกกระจายไปเป็นวงกว้าง ส่วนเส้นทางการขาย เท่าที่รู้มา...ปลายทางจะอยู่ที่สวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี เพราะง่ายต่อการขนส่ง เดินทาง

บรรยากาศแนวชายแดนฝั่งพม่าบริเวณนี้ น้อยคนนักที่จะรู้ความเคลื่อนไหวชนกลุ่มน้อยกลุ่มไหนมีอิทธิพลมากน้อย...กอง กำลังทหารพม่าดูแลพื้นที่ได้เต็มรูปแบบหรือไม่? เท่าที่ทราบก็รู้เพียงแค่ว่า กลุ่มกะหร่าง...และกะเหรี่ยงที่ว่านี้แหละ ที่เดินทางข้ามไปข้ามมา ปักหลักหากิน อยู่อาศัย

นับจากฐานต่อฐานที่ตั้งหน่วยทหาร ระยะทางห่างกันไม่ใช่น้อยๆ แต่ชนกลุ่มน้อยเชี่ยวชาญพื้นที่มาก จะไปไหนมาไหนก็ใช้เวลาเดินทางไม่นาน

ผู้ที่ติดตามความเคลื่อนไหวแนวชายแดนไทยพม่า คงรู้อยู่แล้วว่า...ปัญหาชนกลุ่มน้อยเป็นเรื่องยากที่จะแก้ได้ เพราะภูมิประเทศบริเวณพรมแดนไทย-พม่า ส่วนใหญ่เป็นถิ่นทุรกันดาร อยู่ห่างไกลจากการควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่าย จึงเป็นชัยภูมิที่เหมาะสมกับพวกชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่างๆเข้ามาอยู่อาศัย

ชนกลุ่มน้อยบางส่วนเข้ามาอาศัยอยู่ในเขตแดนไทย นอกจากนี้ในส่วนที่อยู่ในเขตพม่า เมื่อถูกทหารรัฐบาลพม่าปราบปราม ก็หนีเล็ดลอดเข้ามาในเขตของไทย บางกลุ่มได้ตั้งด่านเก็บภาษีเถื่อนตามพรมแดนไทย...พม่า บ้างก็...ลักลอบค้ายาเสพติด และสินค้าหนีภาษี

http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/21/187998/l20/o4/420/252.jpg“พฤติกรรมเหล่านี้ ทำให้สุ้มเสียงฝั่งพม่าก็แคลงใจว่า ฝ่ายไทยให้การสนับสนุน ให้ที่พักพิงแก่ชนกลุ่มน้อยในพม่า

ส่วน ฝั่งเราก็คิดเหมือนกันว่า ความเคลื่อนไหวบางเรื่อง นับรวมไปถึงปัญหายาเสพติด ถ้าฝั่งโน้นไม่รู้ไม่เห็น ขบวนการค้ายาเสพติดก็ไม่น่าจะดำเนินการ ขยายวงกว้างได้ขนาดนี้”

ปลาย ปีที่แล้วนักวิเคราะห์สถานการณ์ในพม่า ตั้งข้อสังเกตว่า กองกำลังชนกลุ่มน้อยในพม่าหลายกลุ่มกำลังเร่งหาเงินทุนจากการค้ายาเสพติด ค้าไม้สัก และค้าหยก เพื่อนำเงินใช้เตรียมสู้รบ เผื่อถูกกวาดล้างปราบปรามจากรัฐบาลทหารพม่า

ยาเสพติดชนิดสำคัญคือ เมธแอมเฟตามีน หรือ ไอซ์ กองกำลังว้า เดิมทีครองพื้นที่ปลูกฝิ่นส่วนใหญ่ในพม่าก็หันมาตั้งโรงงานผลิตยาไอซ์หลาย แห่งตามแนวชายแดน ซึ่งสอดคล้องกับหน่วยปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐฯ (ดีอีเอ) ที่ระบุว่า กองกำลังว้ามีทหารประจำการราว 20,000 นาย เป็นกองกำลังค้าเฮโรอีน ยาไอซ์

http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/21/187998/l20/o5/420/252.jpgซึ่งไม่มีใครรู้ได้ว่า...อาณาจักรค้ายาเสพติดของกองกำลังว้า ยิ่งใหญ่แค่ไหน

ผู้ สันทัดกรณีแนวชายแดนไทยพม่า ผืนป่าแก่งกระจาน สันนิษฐานอีกว่า ขบวนการค้ายาเสพติดบริเวณนี้...ถ้าจะมีก็น่าจะมีทั้งสองฝั่ง พื้นที่ป่าต้นน้ำ รกเรื้อ...อาจไม่ได้ตั้งเป็นโรงงาน แต่ปลูกเป็นแค่กระท่อม เพราะชัดเจนว่าที่ผ่านมาแนวตะเข็บตรงนี้ก็เคยเป็นพื้นที่ที่มีการผลิต เฮโรอีนมาก่อน

ธุรกิจอื่นนอกเหนือจากนี้ จะว่าไปแล้วชนกลุ่มน้อยจำนวนไม่น้อยก็ประกอบอาชีพที่สุจริต ปลูกพืช ทำไร่เอาไว้ขาย...ไว้กิน แต่ที่ว่าสุจริตก็เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายประเทศไทย เป็นการถางป่า ทำลายป่า

ต้องย้ำว่า...ปัญหาใหญ่วันนี้ คือไม่อยากให้ชนกลุ่มน้อยบุกรุกทำลายป่าต้นน้ำ พุ่งเป้าไปเฉพาะบางจุดที่ติดชายแดน มีการสร้างยุ้งฉางขนาดใหญ่และตรวจพบชิ้นส่วนอาวุธสงคราม เชื่อได้ว่า...น่าจะเป็นฝีมือกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด

ชนกลุ่มน้อยตามตะเข็บชายแดนไทย...พม่า ยังคงเป็นปัญหาเรื้อรัง...จากอดีตจนถึงวันนี้ยังคงยากที่จะหาทางแก้ไขได้อย่างเด็ดขาด.

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
22 กรกฎาคม 2554, 05:00 น.


ปลัดกระทรวงทรัพย์ฯยังหวัง 9 ชีวิตแบล็กฮอว์กรอด
22 กรกฎาคม 2554, 09:00 น.
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/22/188251/hr1667/630.jpg
ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและส่ิงแวดล้อม เชื่อ 9 คนบนแบล็กฮอว์กยังมีชีวิตรอด เพราะเจ้าหน้าที่ที่โบกมือให้จอด ยืนยัน ไม่ได้ยินเสียงระเบิดจากการชน แต่ได้ยินแค่เสียงใบพัดชนกับต้นไม้...

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและส่ิงแวดล้อม กล่่าวถึงความคืบหน้าการค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กที่ขาดการติดต่อไป ว่าขณะนี้เรายังมีความหวังว่า 9 ชีวิต จะยังมีชีวิตรอดเพราะจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ ที่เดินทางไปถึงจุดที่เครื่องบินลำแรกตกทราบว่า ก่อนเกิดเหตุการณ์ที่แบล็กฮอว์กจะหายไป แบล็กฮอว์กได้เดินทางมาถึงจุดที่จะลงจอด เพื่อรับศพ 5 หทาร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้โบกมือให้แบล็กฮอว์กลำดังกล่าว ที่บินอยู่สูงประมาณ 50 เมตรจอด แต่แบล็กฮอว์กได้บินเลยไปเข้าในเขตพม่า เจ้าหน้าที่จึงได้นับ 1 ถึง 10 ก็ได้ยินเสียงใบพัดชนกับต้นไม้และได้ยินเสียงกระแทก แต่ไม่มีเสียงระเบิด หรือควันไฟแต่อย่างใด จึงเชื่อว่าน่าจะยังมีชีวิตรอด อย่่างไรก็ตามขณะนี้ได้ระดมกำลังจากหลายภาคส่วนกว่่า 60 คน ร่วมค้นหาแบล็กฮอว์กด้วย

สำหรับข่าวการให้เงินรางวัลกับผู้ที่พบแบล็กฮอว์ก ที่ยังมีความสับสนอยู่นั้น นายโชติ กล่าวว่า เรืื่องนี้เกิดขึ้นจากการที่ตนและ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ที่เดินทางไปกับแบล็กฮอว์กนั้น เป็นเพื่อนที่เรียน วปอ.รุ่นเดียวกัน เมื่อเกิดเหตุขึ้น เพื่อนๆ ที่ร่วมชั้นเรียนได้โทรศัพท์มาสอบถามความคืบหน้าอยู่ตลอดเวลา บางคนถึงขั้นไปดูหมอดูและเชื่อว่่า พล.ต.ตะวันยังมีชีวิตอยู่ หลายคนจึงบอกว่า ทหารพม่าหรือกลุ่มกระหร่าง น่าจะช่วยเหลือได้ จึงเสนอและร่วมลงขันกัน หากใครพบและนำพาผู้รอดชีวิตจากแบล็กฮอว์กออกมาได้ 1 คน จะให้เงิน 100,000 บาท แต่ถ้าพาศพกลับมาได้ จะให้ศพละ 50,000 บาท ตนจึงแจ้งให้ทหารทราบ


ผบ.ทบ.ยันปูนบำเหน็จทหารกล้าเต็มที่
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/22/188369/hr1667/630.jpg

ผบ.ทบ.เสียใจสุดซึ้ง ฮ.แบล็กฮอว์กตก สั่งดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิตเต็มที่ ปูนบำเหน็จเลื่อนชั้นยศ 8 ขั้น และญาติช่างภาพช่อง 5 รับเงินช่วยเหลือ “โฆษกทบ.” แจงฮ.ตกกระแทกอย่างแรงแต่ไม่ระเบิดไหม้ไฟ....

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 22 ก.ค.2554 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีเฮลิคอปเตอร์แบบ UH-60L แบล็กฮอว์ก ประสบอุบัติเหตุตกที่บริเวณอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และกำลังพลของกองทัพกบรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งสองกรณี คือ การประสบอุบัติเหตุเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ ฮท.1 (ฮิวอี้) มีผู้เสียชีวิต 5 นาย และการประสบอุบัติเหตุของเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 นายเป็นทหาร 8 นายและช่างภาพช่อง 5 ทั้งนี้ ผบ.ทบ.ระบุว่า จะดูแลกำลังพลและครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุด ไม่ว่าจะการปูนบำเหน็จ เลื่อนชั้นยศ สวัสดิการครอบครัว สำหรับช่างภาพ ช่อง 5 แม้ไม่ได้เป็นกำลังพลของกองทัพบก แต่ผบ.ทบ.ได้สั่งการชัดเจนว่าจะดูแลนายศรวิชัย และครอบครัวให้ใกล้เคียงกับกำลังพลของกองทัพบก ให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นสวัสดิการ และญาติพี่น้อง

โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า กองทัพบกขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และให้ความช่วยเหลือกองทัพบกในการ ค้นหาผู้ประสบอุบัติเหตุทั้งสองกรณี โดยเฉพาะกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สำนักงานอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กองทัพอากาศ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนาที่ 13 (นทพ.13) ของกองบัญชาการกองทัพไทย กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 14 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักฝนหลวง การไฟฟ้าแก่งกระจาน และหน่วยต่างๆที่อยู่ในพื้นที่ อ.แก่งกระจาน โรงพยาบาลอำเภอ สถานีตำรวจ

“เท่าที่ได้ประสานงานกับ พ.อ.ธรรมนูญ วิถี ผอ.กองยุทธการกองทัพภาคที่ 1 ว่าขณะนี้สิ่งที่กำลังปฏิบัติอยู่คือการลำเลียงผู้เสียชีวิตทั้ง 9 นายมาที่เนิน 1100 ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบากอาจต้องใช้เวลาเพราะต้องลำเลียงด้วยทางเท้า วันนี้คงไม่เสร็จสิ้น และพรุ่งนี้ (23 ก.ค.) จะพยายามถ้าเสร็จได้ก็เป็นการดี และนำลำเลียงต่อมาที่เนิน 900 โดยจะไม่นำเฮลิคอปเตอร์ไปรับที่เนิน 1100 เพราะเสี่ยงเกินไป แต่จะมารับที่เนิน 900 หรือถ้าเป็นไปได้อาจทำสนามบินเร่งด่วนในพื้นที่ที่มีความสูงต่ำกว่า เช่น 800 หรือ 500 ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามดำเนินการควบคู่กันไป” พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า การขนย้ายศพครั้งนี้ แม้แต่การเข้าไปถึงพื้นที่ที่ประสบเหตุได้รับความร่วมมือจากทหารพม่าเป็น อย่างดี สำหรับการลำเลียงมาตามเส้นทางต่างๆเป็นกองกำลังของทหารพม่าที่จะช่วยเหลือใน เรื่องนี้ ทั้งนี้สภาพของลำตัวเครื่องบินแบล็กฮอว์กแตกละเอียดเป็นชิ้นเพราะ ตกกระแทกอย่างแรง แต่ไม่ระเบิด ไม่มีการไหม้ไฟ ส่วนเรื่องเครื่องมือสื่อสารอีแอลที. (emergency location transmitter) อุปกรณ์ส่งสัญญาณดาวเทียม ที่ไม่ส่งสัญญาณดาวเทียมนั้นต้องนำมาตรวจสอบว่าเป็นอย่างไร คิดว่าเครื่องบินลำนี้ไม่น่าจะชนภูเขาเพราะถ้าชน สภาพของตัวเครื่องไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น เบื้องต้นคาดว่าเครื่องอาจจะดับหรือเจอสภาพอากาศแปรปรวนถูกลมเข้ามากระแทก แต่ต้องตรวจสอบอีกครั้ง อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถนำซากเครื่องบินกลับมาได้ทั้งหมด คงเอามาเฉพาะชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับการตรวจสอบค้นหาสาเหตุของการตก

โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงการปูนบำเหน็จกำลังพลที่เสียชีวิตว่า ทุกนายจะได้รับการเลื่อนชั้นยศ 8 ขั้นแยกเป็น 7 ขั้นที่เกิดจากการปฏิบัติภารกิจการบินทางอากาศ และทุกนายได้ถูกบรรจุกำลังในศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และปฏิบัติงานในศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และออกสนามมากกว่า 6 เดือนจึงได้รับเพิ่มอีก 1 ขั้นรวมเป็น 8 ขั้น สำหรับ พล.ต.ตะวันเรืองศรี ผบ.กองพลทหารราบที่ 9 ในฐานะ ผบ.กองกำลังสุรสีห์ ได้เลื่อนยศเป็น “พลเอก” พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 1 ได้เลื่อนเป็น “พลโท” พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ นักบินที่ 2 ได้เลื่อนเป็น”พลตรี” ร.อ.เจษ สุขใจ เป็น “พันเอก” ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช เป็น “พันโท” จ.ส.อ.สมคิด เป็น “พันโท” ส.อ.อร่าม พงษ์สิงห์ เป็น “ร้อยเอก” ส.ต.อิทธิศักด์ หิณะสุทธิ์ เป็น “ร้อยโท” โดยพิจารณาจากห้วงเวลาในการรับราชการ และฐานเงินเดือนเป็นหลัก ทั้งนี้กำลังพลทั้งหมดจะได้รับค่าสินไหม ค่าประกันชีวิต ประมาณรายละ 2 ล้านกว่าบาท

เมื่อถามว่านายศรวิชัย คงตันนุกูล ช่างภาพช่อง 5 ซึ่งมีญาติเป็นทหารจะทดแทนอย่างไร พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบรายละเอียดได้ว่าจะทดแทนส่วนไหน แต่ ผบ.ทบ.จะดูแลครอบครัวของนายศรวิชัย จะได้รับเงินช่วยเหลือใกล้เคียงกับกำลังพลของกองทัพบก เมื่อถามว่ากองทัพจะดูแลเรื่องการใช้อากาศยานในอนาคตอย่างไร พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ความปลอดภัยและกฎนิรภัยการบินของอากาศยานกองทัพบกมีความชัดเจน ทุกฝ่ายปฏิบัติตามแนวทางที่มีอยู่ ซึ่งจริงๆแล้วนักบินนำเครื่องบินขึ้นไปด้วยตนเอง รวมถึงการตรวจสอบทุกอย่างต้องมีความพร้อม เขามีความมั่นใจและมีความปลอดภัยอย่างที่สุดในการบินแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นชุดควบคุมการบิน อากาศยานหน้าที่อยู่ภาคพื้น หรือตัวนักบิน หอบังคับการ แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุเราก็ไม่อยากให้เกิดและต้องพยายามต่อไปให้เกิดความ ปลอดภัยอย่างที่สุด

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะให้เงินรางวัลกับ ทหารพม่า หากพบศพผู้เสียชีวิตว่า ขณะนี้ ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้พบเจอศพคงต้องประสานกับปลัดกระทรวงทรัพยากร เชื่อว่าท่านคงดูแลเพราะถือว่าทางพม่าได้ช่วยเหลือ สำหรับกรณีที่วิพากษ์วิจารณ์เครื่องมืออุปกรณ์เรดาร์ที่ไม่ได้มีติดตั้งในเฮ ลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กนั้น ในขั้นตอนการจัดซื้อจัดหา กองทัพบกมีงบประมาณจำนวนหนึ่ง แต่สำหรับเรดาร์อยู่นอกเหนือจากวงเงินงบประมาณ แต่ไม่ได้หมายความว่า เราเอาชีวิตนักบินไปเสี่ยง แต่มีปัจจัยพิจารณาหลายประการ เช่น ในกองทัพของสหรัฐ มีเครื่องรุ่น แอล.แบล็กฮอว์ก ก็ไม่ได้ติดเรดาร์ เพราะมีความเพียงพอต่อการใช้อาศัยทักษะของนักบินรวม กับกล้องไนท์วิชชั่น ก็อกเกิ่ล (night vision goggle) หรืออุปกรณ์กล้องตรวจการณ์กลางคืน ประกอบกับเรามีงบประมาณอยู่จำนวนหนึ่งถ้าเปรียบเทียบการซื้อลำเดียว และมี เรดาร์กับสองลำที่ไม่มีเรดาร์ ขีดความสามารถการปฏิบัติงานแตกต่างกัน โดยสองลำจะได้มากกว่า

สำหรับประวัติ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 เกิดเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2499 อายุ 55 ปี เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 15 นักเรียนโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 26 สมรสกับ พ.ท.หญิง ปริญานุช เรืองศรี มีบุตร 1 คน คือ นายพิศลย์ เรืองศรี ทั้งนี้ พล.ต.ตะวัน เคยดำรงตำแหน่งผู้บังคับหมวดกองร้อยอาวุธเบาผสม กองพันที่ 5 กรมทหารราบที่ 13 , ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 14 (ทพ.14) ,ผู้การกรมทหารราบที่ 9 (ผบ.ร.9) และเป็นรองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 (รอง.ผบ.พล.9) ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2553 รับตำแหน่ง ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 (ผบ.พล.ร 9) อย่างไรก็ตาม ภารกิจล่าสุด คือการให้ความช่วยเหลือลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบฮิ วอี้ตก (16 ก.ค. )

พล.ต.ตะวัน ได้ลงพื้นที่บัญชาการด้วยตนเอง โดยขึ้นเครื่องเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กเพื่อไปตรวจสภาพบริเวณพื้นที่ ฮ.ฮิวอี้ตก หากสภาพอากาศเป็นใจก็จะลงพื้นที่รับศพทหารใน ฮ.ฮิวอี้ทันที แต่ปรากฏว่า ฮ.แบล็กฮอว์กได้ประสบอุบัติเหตุตกเสียก่อนจากสภาพอากาศแปรปรวน ถือเป็นการปิดฉากชีวิตของ พล.ต.ตะวัน ที่ปฏิบัติภารกิจพลีชีพในหน้าที่
ไทยรัฐออนไลน์ 22 กรกฎาคม 2554, 23:00 น.


แม่นักบินแบล็กฮอว์ก ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองลูก
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/22/188180/hr1667/630.jpg

แม่นักบินแบล็กฮอว์ก ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองลูก วอนกองทัพ-รัฐบาลเร่งค้นหา และให้ความสำคัญมากกว่านี้ ขณะที่ จนท.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ร่วมกันจุดธูปพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์เช่นกัน...
เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 41/2 หมู่ 4 ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นบ้านของนางเขี่ยม เจียมสูงเนิน อายุ 79 ปี มารดาของ พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 1 ประจำเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กที่เชื่อว่าตกในเขตแดนประเทศพม่า ในขณะไปช่วยกู้ศพทหารที่ประสบอุบัติเหตุจากเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ตกก่อนหน้านี้ เมื่อไปถึงพบบ้านไม้ 2 ชั้น ทำกิจการค้าส่งน้ำอัดลมหลายยี่ห้อ นางวิไลลักษณ์ เจียมสูงเนิน อายุ 55 ปี พี่สาวคนโตของ พ.ต.ประพันธ์ เผยว่า ตอนนี้มารดาล้มป่วยด้วยโรคหัวใจประกอบกับอายุมากแล้วจึงไม่อยากจะให้รับรู้ เรื่องราวที่เกิดขึ้นกับน้องชาย ซึ่งตอนนี้เท่าที่มารดารู้ก็เพียงแค่แบล็กฮอว์กที่น้องชายขับประจำประสบ อุบัติเหตุเท่านั้นซึ่งลูกๆ ทุกคนได้พยายามช่วยกันปลอบใจและให้กำลังใจ โดยบอกว่าเหตุการณ์ไม่ได้รุนแรงมากนัก และยังบอกว่า น้องชายไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรเลย

นางวิไลลักษณ์เผยอีกว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ตนได้เดินทางไปทีี่แก่งกระจาน เพื่อติดตามความคืบหน้าของน้องชาย แต่กลับไม่มีอะไรคืบหน้าโดยนายทหารที่ดูแลเรื่องนี้บอกให้ตนกลับมารอฟังข่าวที่บ้าน กระทั่งเมื่อคืนนี้มีนายทหารระดับสูงโทรศัพท์มาบอกว่า ตอนนี้ทางหน่วยค้นหาได้พบแบล็กฮอว์กลำที่น้องชายขับแล้ว ตกในป่าห่างจากเขตแดนไทยไปในเขตพม่าประมาณ 1 กม. โดยตัวเครื่องไม่ได้เสียหายอะไรมากนัก แต่ในเครื่องไม่มีคนอยู่เลยรวมทั้งสิ่งของและเสบียงอาหารก็ไม่มี โดยนายทหารผู้นั้นยืนยันว่าน้องชายตนรวมทั้งนายทหารคนอื่นๆ ไม่ได้รับอันตราย ใดๆ เลย เพียงแต่อาจจะถูกจับตัวไปในข้อหาล่วงล้ำเข้าเขตแดนพม่าเท่านั้น แต่ตนไม่รู้ว่าคำพูดของนายทหารท่านนี้เชื่อถือได้แค่ไหน หรือต้องการเพียงให้ครอบครัวของตนลดความตึงเครียดลง

"ถ้าน้องชายตนยังอยู่ดี ทำไมเขาถึงไม่โทรศัพท์ติดต่อกลับมาบ้านเลย ทั้งที่ก่อนหน้านี้น้องชายยังโทรศัพท์มาบอกกับตนว่า ตอนนี้พบศพกี่ศพแล้ว และก่อนจะขึ้นเครื่องน้องชายก็ยังโทรมาบอกว่าจะต้องรีบไปนำศพเพื่อนทหารออกจากที่เกิดเหตุ ตนโทรศัพท์ไปหาน้องก็ไม่มีสัญญาณ จึงอยากจะขอความกรุณาจากกองทัพและผู้เกี่ยวข้อง ได้โปรดรีบหาทางช่วยเหลือน้องชายตนด่วนด้วย" นางวิไลลักษณ์ กล่าว

ด้านนางเขี่ยมมารดาเผยว่า ครอบครัวของตนมีด้วยกัน 5 ชีวิต มีนางวิไลลักษณ์เป็นพี่สาวคนโต น้องสาวคนที่สองเป็นครูชื่อนางจุรีรัตน์ นวลทอง น้องสาวคนที่สามมีอาชีพค้าขายชื่อนางสมควร โคสูงเนิน ส่วน พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน เป็นลูกชายคนเล็กโดยพี่น้องทุกคนจะรักและผูกพันกันมาก หลังจากที่พ่อ นายเลียง เจียมสูงเนิน เสียชีวิตลงเมื่อประมาณ 10 ปีมานี้ พ.ต.ประพันธ์ก็เป็นที่พึ่งของแม่และพี่ๆมาโดยตลอดทั้งด้านเงินทองและแม้ พ.ต.ประพันธ์จะเป็นน้อง แต่ก็สามารถให้คำปรึกษาให้คำแนะนำพี่ๆได้ทุกเรื่องเพราะบุตรชายคนเล็กของตน เป็นคนเก่งในทุกๆด้าน

นางเขี่ยม กล่าวอีกว่า พ.ต.ประพันธ์เป็นคนดี และเป็นที่รักของชาวบ้านในระแวกนี้ทุกครัวเรือนเพราะลูกชายตนเป็นคนพูดจา ไพเราะไม่เคยพูดให้ใครเสียใจ ที่ตนภูมิใจคือ ลูกชายของตนเป็นคนขยันอดทนช่วยพ่อแม่ทำนามาตั้งแต่ยังเด็ก จนกระทั่งสอบเข้าเป็นนายทหารได้จึงต้องไปปฏิบัติหน้าที่ แต่หลังจากแต่งงานกับนางสุพิชญาจนมีลูกสาววัย 12 ปีแล้ว ลูกชายก็ยังแวะเวียนกลับมานอนกับแม่ที่บ้านหลังนี้ซึ่งเป็นบ้านเกิดบ่อยๆ เพราะครอบครัวตนมีความผูกพันกันมาก เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเข้าพรรษา บุตรชายก็มานอนที่บ้านและยังพาตนไปทำบุญที่วัดใหญ่สูงเนิน ก่อนที่จะบอกกับตนว่า จะต้องรีบเดินทางกลับไปลพบุรีเพื่อขับไปเฮลิคอปเตอร์รับศพเพื่อนทหารที่เสีย ชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ตอนนี้ตนสงสารหลานสาวที่ยังเล็กอยู่ ถ้าลูกชายเป็นอะไรไปก็จะลำบาก อยากจะขอความกรุณาจากกองทัพบกและรัฐบาลให้ความสำคัญมากกว่านี้หน่อย เพราะตอนนี้พวกเขาอาจจะกำลังรอรับความช่วยเหลืออยู่ก็เป็นได้
จากนั้นนางเขี่ยม ได้หยิบภาพถ่ายของบุตรชายมาให้ผู้สื่อข่าวดูพร้อมกับยกมือขึ้นลูบคลำภาพ ก่อนจะพนมมือไหว้และภาวนาว่า "ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์จงช่วยคุ้มครองผู้พันประพันธ์ด้วย ขออย่าได้มีอันตรายใดๆ เลย ขอให้ลูกได้กลับบ้านมานอนกับแม่เหมือนเคยเถิด"

วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ต่างร่วมกันจุดธูปบอกเจ้าที่เจ้าทาง และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ภารกิจติดตามผู้ประสบเหตุจากเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ตก และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจนี้ปลอดภัยกันทุกคน ที่บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี.
ไทยรัฐออนไลน์ 22 กรกฎาคม 2554, 03:33 น.


แม่ทัพ 1 สั่งปรับแผนเคลื่อนศพ 5 ทหาร
ที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ชนภูเขา 
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/19/187341/hr1667/630.jpg
ใน เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ไปเป็นการเดินเท้าพาศพ ไปยังลานจอดแห่งใหม่ หลังสภาพอากาศไม่อำนวย...ความคืบหน้าการลำเลียงศพ 5 ทหารจาก เหตุ ฮ.ชนภูเขาออกจากที่เกิดเหตุเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ชายแดนไทย-พม่า ในช่วงเที่ยงอากาศบริเวณจุดเกิดเหตุท้องฟ้าเปิด ดังนั้น นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หน.อช.แก่งกระจาน ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของโครงการชั่งหัวมัน ไปจอดรอที่หน่วย กจ.19 ( เขาพะเนินทุ่ง ) ประมาณ 15 กม. เพื่อเข้าไปในลานจอด ฮ.ต้นน้ำเพชร 2 ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยแม่เหล็ก พิกัดที่ NQ-254127 บริเวณต้นแม่น้ำเพชร เทือกเขาบรรทัด ที่ตั้งอยู่ในความสูง ประมาณ 1,100 เมตรจากระดับน้ำทะเล
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/19/187341/l20/o3/420/252.jpg
โดย เบื้องต้น ชุดปฏิบัติการได้ลำเลียงผู้เสียชีวิตทั้ง 5 ศพมาตั้งเรียงรออยู่ที่ลานจอดแล้ว เพื่อรอ ฮ.มารับศพไปพักรอไว้ที่ค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/19/187341/l20/o4/420/252.jpg
ใน เวลาต่อมา ฮ.ได้บินนำคณะของ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานบินขึ้นจากลานจอด ฮ.หน่วย กจ.19 ( เขาพะเนินทุ่ง ) โดยบินฝ่าละอองสายฝนที่ตกแบบเบาบางตลอดเวลาเพื่อมุ่งหน้าไปยังลานจอด ฮ. บ้านห้วยแม่เหล็ก แต่การเดินทางดังกล่าว ฮ.กู้ภัยสามารถไต่ระดับการบินได้แค่ 900 เมตรจากระดับน้ำทะเลเท่านั้น เนื่องจากต้องพบเจอกับสภาพอากาศที่ปิดมีหมอกปกคลุมเส้นทางการบิน จึงจำเป็นต้องลงจอดฉุกเฉินที่ลานจอด ฮ.ต้นน้ำเพชร 3 ที่อยู่ห่างจากลานจอด ฮ.ระดับ1,100 เป็นระยะทางประมาณ 1 กม. เพื่อรอให้สภาพอากาศเปิดจะได้เดินทางต่อไป

อย่าง ไรก็ตาม แม้ว่าจะใช้เวลาในการรอให้สภาพอากาศดีขึ้นนานกว่า 30 นาที แต่ท้ายที่สุดสภาพอากาศก็ยังไม่ดีขึ้น ดังนั้น นายชัยวัฒน์ จึงได้ตัดสินใจทำการจุดธูปจำนวน 16 ดอกทำพิธีกราบไหว้เจ้าป่าเจ้าเขา โดยนายชัยวัฒน์ ได้กล่าวดังๆว่า ตนและคณะเดินทางมาเพื่อช่วยเหลือนำผู้เสียชีวิตออกไปจากจุดเกิดเหตุ อยากขอให้เจ้าป่าเจ้าเขาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักรักษาพื้นที่อยู่ช่วย เปิดทางให้คณะทั้งหมดเดินทางออกไปจากจุดนี้ด้วยเถิด
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/19/187341/l20/o5/420/252.jpg
โดย หลังจากปักธูปลงที่พื้นดิน ก็เกิดมีสายลมพัดแรงแต่สภาพอากาศเริ่มเปิดคณะของนายชัยวัฒน์ จึงขึ้น ฮ.และเริ่มออกบินอีกครั้ง แต่เมื่อ ฮ. ตั้งลำจะบินไต่ระดับไปที่ความสูง1,100 ได้มีลมกรรโชกแรงและมีหมอกหนาทึบลอยเข้าขวางเส้นทางอีกครั้ง ทำให้นักบินต้องหารือกับนายชัยวัฒน์แจ้งว่าทัศนวิสัยการบินไม่ดีมากๆ หัวหน้าคณะจึงตัดสินในสั่งให้ ฮ.หันหัวเดินทางกลับไปยังลานจอดฮ.หน่วย กจ.19 ( เขาพะเนินทุ่ง ) เพื่อสมทบกับคณะของพล.ต.ตะวัน เรืองเดช ผบ.พล.ร.9 ในฐานะ ผบ.กกล.สุรสีห์ ที่นำเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กของกองทัพบกมารอรับศพอยู่ที่บริเวณดังกล่าว

ทั้ง นี้ หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เปิดเผยถึงแผนการปฏิบัติการเคลื่อนย้ายศพว่า ในบริเวณจุดเกิดเหตุ ทางอช.แก่งกระจานได้จัดทำลานจอด ฮ.ไว้ 3 ลาน ในระดับความสูงตั้งแต่ 1,200 เมตร 1,100 เมตร และ 900 เมตร ซึ่งการปฏิบัติภารกิจลำเลียงศพนายทหารที่เสียชีวิตทั้ง 5 นายออกจากจุดเกิดเหตุเป็นไปด้วยวิธีการนำเอาผ้าใบกันน้ำห่อร่างผู้เสียชีวิต ใช้ไม้ไผ่สอดกลางแบกหัวท้ายเดินเท้าไปบนพื้นหินที่เปียกน้ำและลื่นมาก โดยใช้เวลาในการขนลำเลียงนานกว่า 2 ชม.จึงสามารถนำศพทั้งทหารทั้ง 5 นายมายังจุดลานจอด ฮ.ต้นน้ำเพชร 2 ระดับ 1,100 ได้เสร็จสิ้นในเวลา 11.00 น.

ส่วน การปฏิบัติการเคลื่อนย้ายศพจากลานจอด ฮ.ต้นน้ำเพชร 2 ที่มีความสูงระดับ 1,100 จากน้ำทะเล มายังลาน จอด ฮ.ต้นน้ำเพชร 3 ที่มีความสูง ระดับ 900 จากน้ำทะเล มีระยะทางประมาณ 1 กม. นั้นการลำเลียงศพต้องใช้การเดินเท้าผ่านเส้นทางป่าทึบที่มีความลาดชันแนว ตั้งในระดับความลาดเอียง 80 องศา ชุดปฏิบัติการจะต้องแบกศพเดินลงเขาและขึ้นเขา 2 ลูก คงใช้เวลาในการลำเลียงไม่ต่ำกว่า 5 ชม.จึงจะถึงลานจอด ฮ.ต้นน้ำเพชร 3 ที่มีความสูง ระดับ 900

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่การเข้าลำเลียงศพนายทหารทั้ง 5 รายออกจากจุดเกิดเหตุ ไม่สามารถดำเนินการได้สำเร็จตามเป้าหมาย เนื่องมาจากสภาพอากาศมีเมฆหมอกหนาทึบและมีฝนตกพร่ำๆตลอดเวลาในบริเวณจุดเกิด เหตุ ทำให้สภาพอากาศทัศนวิสัยไม่เหมาะสำหรับการบิน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการบิน ได้พยายามบินเข้าไปสู่จุดเกิดเหตุจำนวน 5 เที่ยวบิน แต่ไม่สามารถเข้าถึงจุดนัดหมายที่ลานจอด ฮ.ต้นน้ำเพชร 2 ได้จึงต้องยกเลิกภารกิจชั่วคราวและปรับแผนการปฏิบัติในที่สุด

ส่วน ที่ค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน พลโทอุดมเดช ได้เดินทางมายังศูนย์อำนวยการร่วมฯ โดยมีนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ไปรอรับและได้เข้าหารือกันที่ห้องประชุมศูนย์ฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน ซึ่งแม่ทัพภาค 1 ได้รับฟังบรรยายสรุปและรับทราบปัญหาอุปสรรคต่างๆ
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/19/187341/l20/o6/420/252.jpg
โดย ในที่ประชุมมีความเห็นตรงกันว่า หากการปฏิบัติภารกิจในการนำ ฮ.เข้าไปรับศพที่ลานจอด ฮ.ต้นน้ำเพชร 2 ระดับ 1,100 เมตรยังไม่สามารถดำเนินการได้ ก็จะปรับแผนเป็นให้ชุดปฏิบัติการในพื้นที่ทั้ง 28 นายทำการช่วยกันเคลื่อนย้ายลำเลียงศพนายทหารทั้ง 5 นายออกจากลานจอด ฮ.ต้นน้ำเพชร 2 ไปรอที่ลานจอด ฮ.ต้นน้ำเพชร 3 ที่มีความสูง ระดับ 900 ที่คาดว่า ฮ.ของกระทรวงเกษตรฯและฮ.ของกระทรวงทรัพยากรฯจะสามารถเข้าพื้นที่ไปรับศพได้ สะดวกมีความปลอดภัยมากที่สุด
http://www.thairath.co.th/media/content/2011/07/19/187341/l20/o7/420/252.jpg
ส่วน บรรยายกาศ ที่ศูนย์อำนวยการร่วมที่อาคารบริการนักท่องเที่ยว ที่ อช.แก่งกระจาน ชาวบ้านต่างพนมมือและอธิษฐานขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เจ้าป่าเจ้าเขา ช่วยให้การนำศพออกจากป่าได้อย่างปลอดภัยและรวดเร็วที่สุด

ส่วน นักท่องเที่ยวบางราย ที่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น ต่างจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงสิ่งเร้นลับที่เกิดขึ้นในป่าแก่งกระจาน บางคนถึงกับแสดงอาการหวาดกลัวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถึงขั้นเดินทางกลับโดย ยกเลิกการเข้าพักค้างแรมในอุทยานฯทันที


ระทึก!!เเบล็คฮอร์ครับศพฮ.ตกหายอีก !!!
Posted by admin July - 19 - 2011
http://www.weloverta.org/site/wp-content/uploads/2011/07/accident_bhk3.jpg
ระ ทึกเเบล็คฮอร์ครับศพฮ.ตกหายอีกคาดตกอีก หลังจากทหารวาง 2 แผนกู้ศพเหยื่อ ฮ.ประสบอุบัติเหตุตกแก่งกระจาน เมฆน้อยใช้ ฮ.เล็กบินลอดร่องเขาหากเมฆมากใช้ ฮ.เเบล็คฮอร์คบินทะลุเมฆ พร้อมประสานสำนักฝนหลวงบินโปรยสารเคมีดึงเมฆให้เปิดด้วย
(19ก.ค.) พันตรีประพันธิ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 1 ประจำเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์แบบเเบล็คฮอร์ค พร้อมทหารจากกองร้อยลาดตะเวนระยะไกลที่ 9 กองพลทหารราบที่ 9 กองกำลังสุรสีห์ จุดธูปไหว้เจ้าที่ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์และดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิต ที่บริเวณลานจานเฮลิคอปเตอร์ ในค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน อำเภอ แก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เพื่อขอให้การกู้ศพผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุออกมาจากฐานต้นน้ำเพชรประสบ ความสำเร็จ

สำหรับ การกู้ศพผู้เสียชีวิตในวันนี้ พลตรีตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชากองพลทหารราบที่ 9 ได้วางแผนไว้ 2 กรณี โดยแผนแรกหากหมอกไม่กดต่ำจะใช้เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็ก b2 หรือ as – 305 จำนวน 2 ลำ บินลอดเมฆไปตามร่องเขา เพื่อขนศพออกจากฐานต้นเพชร โดยทยอยขนออกมาครั้งละ 1หรือ 2 ศพ

ส่วน แผนสองจะใช้เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์แบบเเบล็คฮอร์ค บินทะลุเมฆขึ้นไปที่ระดับความสูง 4500 เมตร ข้ามทะเลหมอกพะเนินทุ่ง ที่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 12,00 เมตร ข้ามไปรอจังหวะอากาศเปิดที่ฐานต้นน้ำเพชร ซึ่งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1200 เมตร ก่อนที่จะเริ่มนำศพขึ้นมา นอกจากนี้ยังไปประสานไปยังสำนักฝนหลวงเพื่อขอเครื่องบินมาโปรยสารเคมีดึงเมฆ ให้เปิดด้วย อันจะทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ประสบความสำเร็จ

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เฮลิคอปเตอร์แบบเเบล็คฮอร์คได้ออกบินเพื่อปฏิบัติภารกิจ มีผู้โดยสารและควบคุมเครื่องรวม 9 ราย ขาดหายไปจากการติดต่อ และ รายงานตรงกันว่าเครื่องลำดังกล่าวตก

ขอบคุณที่มา : คมชัดลึก
 

แบล็กฮอว์กตกซ้ำ!!
9ชีวิตรวมผบ.พล ร.9 ไม่ทราบชะตากรรม  
เผยได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น ห่างจุดเดิม500เมตร
http://www.siamrath.co.th/web/index.php?q=sites/default/files/imagecache/450x250/3333_5.jpg
แบล็กฮอว์กตกซ้ำ!! 9ชีวิตรวม "พล.ต.ตะวัน เรืองศรี" ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี พร้อมทีมนักบิน และ นักข่าวช่อง 5 รวม 9 ชีวิตยังไม่ทราบชะตากรรม ชุดลาดตระเวนเผยได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น ห่างจากจุดเดิม 500 เมตร

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 19 กรกฏาคม เจ้าหน้าที่ประสานงานวิทยุศูนย์อำนวยการปฏิบัติการช่วยเหลือเก็บกู้ เฮลิคอปเตอร์และศพนักบินของทหารทัพพระยาเสือที่ประสบอุบัติเหตุชนภูเขา ระเบิด ที่ ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเมื่อวันที่ 16 กรกฏาคมที่ผ่านมา แจ้งวิทยุด่วนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระบุเครื่องบินแบล็กฮอว์ก ที่ มี พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี โดยสารอยู่พร้อม ร.อ.เจตต์ สุดใจ รอง ผบ.ร้อย.ลว.ไกลที่ 9 ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช นายทหารยุทธการ3 ร้อย.ลว.ไกลที่ 9 ส.ต.อิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์ ร้อย.ลว.ไกลที่ 9 พ.ท.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 1 พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ นักบิน 2 จ.ส.อ.สมคิด วงษ์ตาแสง ช่างเครื่อง ส.อ.อร่าม วงษืสิงห์ ช่างเครื่อง และนายศรวิชัย คงตันนุกูล ช่างภาพจากสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ได้เกิดอุบัติเหตุ เครื่องตกที่ พิกัด NQ 243118 เขาไม้แดง ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ห่างจากชายแดนไทย และฐานทัพพม่า ประมาณ 1.5 กิโลเมตร โดยขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดแน่ชัด แต่คาดว่าห่างจากจุดที่ ฮ.ฮิวอี้ ตกเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ประมาณ 500 เมตร เบื้องต้นขณะเกิดเหตุเครื่องแบล็คฮอว์ก ตก ชุดลาดตระเวณและชุดกู้ภัยเห็นเครื่องแบล็คฮอว์กตกและได้เกิดเสียงระเบิดดังสนั่น ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของผู้โดยสารทั้ง 9 คน
ทั้งนี้ เครื่องบินแบ๊ลกฮอค์ลำที่ตกดังกล่าว พล.ต.ตะวัน ได้นำเครื่องขึ้นจาก ลานจอด ฮ.ค่ายฝึกรบพิเศษที่ 1 แก่งกระจาน เมื่อเวลา 11.00 น.หลังจากเป็นประธานบรรยายสรุปเหตุการณ์ดังกล่าวกับสื่อมวลชน โดยมีจุดหมายนำเครื่อง ฮ .ไปตรวจสถานที่เกิดเหตุเครื่องบินฮิวอี้ตก เพื่ออำนวยการเก็บกู้ศพนักบินที่เครื่องตกไปก่อนหน้านี้ หลังจากเครื่องแบล็กฮอว์ก ขึ้นประมาณ 30 นาทีสัญญานวิทยุสื่อสารจากเครื่องได้ขาดหายไป จากนั้น เวลา 13.00 น.จึงมีการรับแจ้งเหตุ ฮ .ตกซ้ำซ้อน ขณะนี้ค่ายฝึกรบพิเศษที่ 1 แก่งกระจานได้ประสานไปยังกองทัพพม่าเพื่อช่วยทำการตรวจสอบและค้นหาผู้รอดชีวิตแล้ว
http://www.siamrath.co.th/web/sites/default/files/u97/33322.jpg
เครื่องบินแบล็กฮอว์กลำที่เกิดอุบัติเหตุ ขณะลงเครื่องที่ ยอดพะเนินทุ่งเพื่อ เดินทางไปอำนวยการเก็บกู้ซาก
http://www.siamrath.co.th/web/sites/default/files/u97/3334555.jpg
ภาพวางแผน เพื่ออำนวยการเก็บกู้บน ฮ. บนพะเนินทุ่งก่อนเข้าพื้นที่ ฮ.ตก

 

เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในอุทยานแก่งกระจานซ้ำอีกหนึ่งลำ
วันอังคารที่ 19 กรกฏาคม 2554 FM2s8.jpg (300×153)เวลาประมาณเที่ยงกว่า ได้เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอล์ค ตกในอุทยานแก่งกระจานซ้ำอีกหนึ่งลำ ขณะที่เข้าไปทำการกู้เฮลิคอปเตอร์ลำแรกที่ตกไปก่อนหน้า ซื่งจุดที่ตกปัจจุบันยังไม่ทราบแน่ชัด แต่คาดว่าจะตกเข้าไปในเขตแดนพม่าประมาณ 2 กิโลเมตร ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังประชุมเครียดว่าจะดำเนินการช่วยเหลืออย่างไรดีอย่างเร่งด่วน