วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

【Trickster】Buffalo ควาย

Stat Build ของ Buffalo 
รวบรวมจากที่ต่างๆมาให้เลยก็แล้วกันแล้วก็สรุปแบบง่ายๆ
Stat Build ของ Buffalo เรามาทำความเข้าใจ Statแต่ละตัวก่อนดีกว่า


Power
- Attack (AP) พลังโจมตีระยะประชิด
- Accuracy (AC) ความแม่นยำ
- Dexterity (DX) ความไวในการโจมตี

Magic
- Mana Point (MP) ความจุในการร่ายเวท
- Magic Attack (MA) พลังโจมตีเวท
- Magic Defense (MD) พลังป้องกันเวท

Sense
- Weight (WT) น้ำหนักที่บรรทุกได้
- Detect Ability (DA) ความสามารถในการตรวจจับ Item
- Luck (LK) โชคลาภ ส่งผลต่ออัตรา Critical

Charm
- Hit Point (HP) ความจุในการรับ Damage
- Defense (DP) พลังป้องกัน
- Hit Evasion (HV) ความสามารถในการหลบหลีก


Status ที่สายเราสนใจได้แก่ AP, AC, DX, MD, LK, HP, DP, HV
โดยแบ่งเป็น
Stat โจมตี AP, AC, DX, LK
Stat ป้องกัน MD, LK, HP, DP, HV 






สิ่งที่เราต้องการคือการใช้ประโยชน์ Stat ทุกตัวให้ได้คุ้มค่าที่สุด โดยที่ยังมีความสมดุลย์ในตัวอยู่
แล้วเรามาดู Point ที่ต้องการในการอัพ Stat แต่ละตัวกัน
โดยที่ base คือค่าเริ่มต้นของ Stat ตัวนั้น และ lv? = ?xx คือใช้กี่ lv ของ Stat เพื่อจะได้ค่านั้นๆมา
ซึ่ง 4 point ในการอัพ จะเท่ากับ 1 lv ของ Stat
เช่น AP (base 18 ) 1lv = 4AP
หมายความว่าตอนแรกสุดเราจะมี AP = 18
พอเรา level up ได้ point ลง Power 4 จะทำให้ AP level up ได้ AP เพิ่มมาอีก 4 เป็น 22
แล้วเรากด Bonus Stat (จะได้ Bonus 4 point ทุกๆครั้งที่ level up) ลง AP อีก 3
แต่ 3 หน่วยไม่พอที่จะทำให้ AP level up มันจึงยังคงอยู่ที่ lv2 มีค่า 22 เท่าเดิม 


*Note* ข้อมุลตรงนี้ไม่ชัวร์ 100% นะครับ อาศัยกดๆ Stat Calc แล้วดูค่าที่เปลี่ยนไปเอาแต่คร่าวๆก็ประมาณนี้แหละ^^ 


อ้างอิงจาก: 
Power 
- AP (base 18 ) 1lv = 4AP 
- AC (base 50) 4lv = 1AC 
- DX (base 10) 12lv = -1DX 

Magic 
- MP (base 80) 1lv = 30MP 
- MA (base 50) 4lv = 1MA 
- MD (base -14) 1lv = 1MD 

Sense 
- WT (base 700) 1lv = 80WT 
- DA (base 0) 4lv = 1 DA 
- LK (base 0) 4lv = 1LK 

Charm 
- HP (base 120) 1lv = 30HP 
- DP (base -4) 1lv = 4DP 
- HV (base 0) 4lv = 1HV 




เรามาดู Stat โจมตีกัน 

AP AC DX LK ทั้งสี่ตัวมีเพียงแค่ 2 ตัวเท่านั้นที่เราจะต้องนำมาพิจารณา ได้แก่ AP และ LK 
เพราะ AC เรามี Skill Bull's Eye ไว้เพิ่มถ้าเราไม่แม่นพออยู่แล้ว 
และ DX มันจะไปสุดที่ 0DX ตอน level 120 จึงไม่ต้องห่วงอะไรมันมาก 

AP เป็น Stat ที่สำคัญที่สุดสำหรับพวกเราเพราะมันคือหัวใจของสาย Power
ดังนั้นเราจึงต้องเพิ่มค่านี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 
LK ถึงจะไม่ใช่ stat ของสายเราโดยตรง แต่มันส่งผลต่อ Damage ที่เราทำได้ ในรูปแบบของ Critical Attack
ดังนั้นเราจึงควรจะเพิ่มมันให้ได้มากที่สุดเช่นกัน 

เป็นประเด็นร้อนมากันตั้งแต่เปิดตัวสายนี้กันเลย (ก็ตั้งแต่เปิดตัวเกมอ่ะนะ ^^) ว่าควายควรจะเล่น 4114
หรือ 4123 ดีกว่ากัน 
4132 กับ 4411 จะไม่ขอพูดถึงเพราะสายเหล่านั้นความถึกไม่เพียงพอสำหรับการเล่นแบบโจมตีประชิด
(คิดดูมังกรเค้าเล่น Charm2 ยังต้องวิ่งหนีหัวซุกหัวซุน โดนตบแป๊ะๆนอนกอง แล้วเราที่ต้องวิ่งเข้าไปรับ
Damage ตรงๆตลอดเวลาจะอยู่รอดได้อย่างไร...) 

4114 vs 4123 ประเด็นหลักของคู่นี้คือการให้ความสำคัญต่อ Damage Output vs Survival Ability ครับ 
เพราะ 4114 จะมี HP DP HV ที่สูงกว่า ทำให้ทนต่อ Damage มากกว่า 
แต่ 4123 จะมี LK สูงกว่า ทำให้โจมตีโดยรวมแรงกว่า นอกจากนี้ยังมี WT สูงกว่าถึงเท่าตัวนึง ทำให้ขน
Potion ไปได้เยอะกว่า 


เทียบกันจริงๆก็สุดท้ายอยู่ที่ HP vs LK 

HP 
สาย 4114 จะมี HP เทียบกับ 4123 ในอัตรา 4 ต่อ 3 
ในกรณี Damage ไม่แรง ที่กด Potion ทัน จะมี HP เยอะเท่าไหร่ก็ไม่สำคัญครับ เพราะสุดท้ายแล้วกด Potion
เหมือนกัน 
แต่ปัญหามันจะอยู่ที่ว่าเกมนี้เรากด Potion ตอนใช้ Skill ไม่ได้หล่ะครับ การกด Potion
จะทำให้เสียจังหวะในการใช้ Skill ไปเล็กน้อยทำให้สาย 4123 ทำ Damage ตกลงไปเล็กน้อยเมื่อมีการใช้ Skil
เข้ามาร่วมด้วย (แต่ก็ยังมี Critical ที่มากกว่าเข้ามาอุดตรงนี้ไปได้) 


LK 

คำถามจะอยู่ที่ผู้เล่นว่าจะเล่นเกมนี้ไปถึงนานแค่ไหน เพราะกว่าที่ 4123 จะแสดงให้เห็น LK

ที่เหนือกว่านั้นต้องกินเวลาเป็นอย่างมาก 
อย่างเช่นที่ level 100 คนเล่น 4114 จะมี LK 6 หน่วย ส่วน 4123 จะมีเพียงแค่ 12 หน่วยเท่านั้นเอง
ซึ่งส่วนต่าง 6 หน่วยถือว่าน้อยมากสำหรับเกมนี้ เพราะทั้ง Accessory กับ Pet ที่เพิ่ม LK
นั้นเพิ่มให้เยอะมากจริงๆ (ยันต์ +4LK เพนกวิน +4LK ฯลฯ ยิ่งเป็นของ myShop ยิ่ง +LK เวอร์ๆกันเยอะมาก)
ถ้าจะให้ส่วนต่าง LK เยอะจริงๆต้องรอเวลสูงมากๆครับ เช่นที่ lv250 สาย 4114 จะมี LK เพียง 15
ในขณะที่สาย 4123 จะมีถึง 31 ซึ่งส่วนต่างเยอะขนาดนี้ไอเทมกลบไม่หมดครับ 




4132 สายเลือดนักสู้พันธุ์แท้(เลือดไหลเป็นสาย) 

มาทำความรู้จักกับสาย4132ก่อนคิดจะเล่น 
- ก่อนอื่นเลยคุณต้องใจถึงกล้าที่จะเล่นสิ่งแปลกใหม่ 
- คุณต้องยอมรับคำครหานินทาจากสายปกติ(4114)ว่าคุณอ่อนว่ะ ตายง่ายจัง ฯลฯ 
- จากข้อข้างบนถ้าเจอแบบนั้นคุณจะไปเถียงเค้าไม่ได้เพราะคุณจะเป็นแบบนั้นจิงๆ 
- จากข้อบนแระบนกว่า
เพราะคุณไม่ใช่ซุปเปอร์แมนที่สามารถต่อกรกับเหล่าวายร้ายเป็นกองทัพได้ด้วยตัวคนเดียว
แต่คุณคือนักเลงปากซอยที่คอยท้าคนอื่นว่า"ตัวๆมั้ยแสรด" 
- คุณต้องมีความอดทนค่อนข้างสูงเพราะการเล่นสายนี้ต้องใช้ความพยายามอย่างสูงในการเก็บเลเวล 
- ถ้าคุณกลัวตายเสีย%ไปเล่นสายอื่นเหอะ(ผมตายจนรู้สึกเหมือนกลับเมืองมาซื้อยาเฉยๆละ) 
- คุณต้องมีความป๋าในการกดใช้ยาแบบซอยยิกๆโดยไม่คำนึงถึงผลกำไรจากการเก็บเลเวล 
- คุณจำเป็นต้องมีทุนในการเติมเงินซื้อไอเท็มแคชช้อป ถ้าคิดจะเล่นฟรีไปเล่นสายอื่น 
- คุณต้องมีความมั่นใจในเน็ตคุณว่าพร้อมเสมอไม่มีติดขัด
เพราะถ้าแลคเพียงวิเดียวก้อสามารถทำให้คุณลงไปนอนกองเปนศพได้แล้ว 
- คุณอาจจะต้องมีเพื่อน(โดยเฉพาะเมจ)มาช่วยคุณเก็บเลเวลในบางช่วง 
- คุณไม่ชอบPvP เพราะสายนี้คงสู้ใครได้ยากกว่าปกติ 
- คุณต้องไม่เกรียนเพราะความเกรียนจะมีผลทำให้คุณเล่นสายนี้ได้ไม่นานแล้วก้อลบตัวทิ้ง 
- ถ้าคุณทำได้ครบทั้งหมดแล้ว คุณพูดได้เลยว่า พร้อมจะลุยกันมานานแล้ว 

ทำความรู้จักกันแล้วมาดูข้อดีและข้อเสียของสายนี้กันบ้าง 

ข้อดี 
- สะใจ 
- ไม่ซ้ำซากจำเจ 
- เมื่อคุณสามารถเล่นได้จนถึงจุดจุดนึงคุณจะเก็บเลเวลไวกว่าสายปกติ 
- เมื่อคุณเลเวลสูงคุณจะใช้ยาน้อยกว่าสายปกติ 
- ดูจากรูปค่าWTมหาศาลทำให้คุณแบกยาไปได้โดยไม่ต้องพึ่งของสวมใส่ 
- ค่าDAที่สูงทำให้คุณสามารถขุดได้ดีกว่าสายปกติ 
- LKที่สูงทำให้คุณตี+ของเองได้ไม่ต้องง้อใคร 
- เวลาคุณไปเป็นตี้คุณจะเป็นตัวทำแดเมจที่ดีกว่าสายปกติ 
- คุณจงภูมิใจเถอะเพราะคุณไม่เหมือนใครและไม่มีใครอยากเหมือน 
ข้อเสีย 
- จากรูป hpเท่าปัสสาวะมด 
- คุณบอบบางกว่าสายปกติ4เท่าเพราะคุณมีHP/DP/HVที่ต่ำ 
- คุณจะมีค่าAPต่ำกว่าเพราะคุณจำเป็นต้องใส่ของ+LKและHPเพื่อป้องกันการโดนคริตาย 
- ในช่วงแรกคุณจะไม่เห็นคุณค่าของstatสายsenseแม้แต่นิดเดียว 
- เพราะข้อข้างบนทำให้คุณเก็บเลเวลยากกว่าในช่วงแรกๆ 
- คุณจะมีเปลืองเงินกับของ+LKเพราะคุณต้องไปแย่งอาชีพเมจใช้ซึ่งของราคาค่อนข้างแพง 
- คุณต้องเสียเงินในการเติมแค้ชช้อป(จำเป็นมากๆ) 
- เพราะคุณไม่เหมือนใครและไม่มีใครอยากเหมือนทำให้คุณเป็นทั้งจุดเด่นและจุดด้อยในสังคม 


เรามาดูการวาง Skill กันดีกว่า 

ก่อนที่จะเริ่มไปวางฝัง Skill กัน เราควรถามตัวเองก่อนว่าเราต้องการเล่นควายของเราไปในทางไหน 
ควายจะแบ่งได้เป็น 3 สายย่อยๆ ตามจุดเด่นในแต่ละด้านของควายเองครับ 

1. สายตีหมู่ เป็นสายที่วางฝัง Skill เพื่อที่จะเอา Straight Slay กับ Brandish Slay ในตอน Job2
ซึ่งเป็น Skill ตีหมู่ที่ทำให้ควายแตกต่างจาก job ตีประชิดอื่นๆเอามากเลย 
2. สายตีเร็ว เป็นสายที่อัพท่าตีเร็วทั้งสองท่า Hyper Beat กับ Sonic Beat ซึ่งจะต่อยอดไปยัง Skill
Shinobi Combo ที่จะนับจำนวน hit ตามความเร็วในการฟันของเรา เหมาะสำหรับการตีศัตรูเดี่ยวๆ 
3. สาย Debuff เป็นสายที่เอาไปสนับสนุนเพื่อนๆเรา หรือเอาไว้ PVP โดยเฉพาะ ซึ่งสายนี้จะไม่ไปอัพท่าใหญ่
(Brandish หรือ Shinobi) แต่จะเอา point ว่างทั้งหลายไปอัพท่า Debuff ที่มีให้ถึง 4 skill (ถ้านับ Stun
จาก Knockdown ด้วยก็เป็น 5) สามารถเปลี่ยนศัตรูเทพๆตัวนึงให้กลายเป็นลูกไก่น้อยได้ในพริบตา 






Core Skill 
ไม่ว่าจะเล่นสายไหนจะต้องมี Skill เหล่านี้ยืนพื้นไว้ครับ 

อ้างอิงจาก: 
Burning Rave ท่าโจมตีหลักของอาชีพเราเลย ใช้ 2TM เพื่อเรียน 2TM เพื่อ Master (รวม 13 point) 
Pumping Heart เพิ่ม AP ให้กับเราและปาร์ตี้ ทำให้ตีแรงขึ้นเยอะเลยครับ ใช้ 3TM เพื่อเรียน 3TM เพื่อ
Master (รวม 15 point) 
Bull's Eye เพิ่ม AC เอาไว้ตี Monster ที่เวลสูงกว่าเรามากๆ (ตีข้ามขั้น) หรือตอนตีบอส ใช้ 2TM
เพื่อเรียน 2TM เพื่อ Master (รวม 13 point) 
-------- 
รวม 41 point 



Skill ประจำสายกันบ้าง 

สาย Brandish Slay 

อ้างอิงจาก: 
Straight Slay โจมตีหมู่เป็นเส้นตรง เหมาะกับการใช้เปิดจากระยะกลางแล้ววิ่งเข้าไปต่อท่าอื่นต่อ (3 เรียน
3 Master รวม 15) 
Brandish Slay โจมตีหมู่ธาตุน้ำเป็นวงกว้าง ถือเป็นท่าประจำของสายนี้ (3 เรียน 3 Master รวม 15) 
-------- 
รวม 30 point 



สาย Shinobi Combo 

อ้างอิงจาก: 
Hyper Beat ลดค่า DX ให้ตีเร็วขึ้น (4 เรียน 3 Master รวม 16) 
Sonic Beat เหมือน Hyper Beat แต่ได้ทั้ง Party (3 เรียน 3 Master รวม 15) 
Shinobi Combo ท่าโจมตีเดี่ยวที่แรงที่สุดของสายเรา ยิ่ง -DX เยอะ ยิ่งแรง (4 เรียน 3 Master รวม 15) 
-------- 
รวม 46 point 



สาย Debuff 

อ้างอิงจาก: 
Sense Breaker ลดค่า DA เอาไว้สู้ Fox (1 เรียน 2 Master รวม 12) 
Shockvibe ลดค่า AC เอาไว้สู้สายประชิดทั้งหลาย และ Lion (1 เรียน 2 Master รวม 12) 
Luck Breaker ลดค่า LK เอาไว้สู้สาย Cri ทั้งหลาย และพวกสาย Magic (1 เรียน 2 Master รวม 12) 
Armor Breaker ลดค่า DP เอาไว้ยิงใส่เหยื่อที่เราต้องการรุมยำ (2 เรียน 2 Master รวม 13) 
Shockwave + Knockdown ยิงติด Stun 5 วิ (1 เรียน 2 Master 4 Upgrade รวม 16) 
-------- 
รวม 65 point 




จะเห็นว่าแต่ละสายจะใช้ TM ไปทั้งหมดดีงนี้ (ทั้งหมดมี 120 point ในตอน job1+2) 

สาย Brandish 41 + 30 = 71 เหลือ 49 point 
สาย Shinobi 41 + 46 = 87 เหลือ 33 point 
สาย Debuff 41 + 65 = 106 เหลือ 14 point 

Completing the build 

แต่ละสายเหลือกันเยอะพอสมควรกันเลย 
ทำให้มีทางเลือกขึ้นมาครับ คือ 
1. ไปเอา Skill ดีๆบางส่วนจากสายอื่นมาเล่น เหลือ 
2. จะไปเอา Skill ที่เหลือมาใส่เพิ่ม 

Skill ดีๆที่เหลือที่ยังไม่ได้กล่างถึง 

อ้างอิงจาก: 
Berserk โจมตีอัตโนมัติใส่ศัตรูที่อยู่ใกล้ที่สุดด้วยการโจมตีธรรมดาที่แรงขึ้นถึง 204% เป็นเวลา 30 วิ
หรือไม่เหลือ Monster ให้ตีต่อ (3 เรียน 3 Master รวม 15) 
Blade Force โจมตีจากระยะไกลด้วยความแรง 500% (3 เรียน 3 Master รวม 15) 


skill นอกจากนี้ไม่ผ่านเกนฑ์ครับ ไม่ดีพอที่จะใช้ 

ที่นี้มาดูกันว่าแต่ละสายจะเอา Skill อะไรมาเติมดี 

สาย Brandish โควต้า 49 point 
1. ทางเลือกแรกเอา Shinobi Combo เข้า แต่จะใช้ถึง 46 point ทำให้ไม่เหลือไปอัพอย่างอื่นเพิ่ม 
2. เอา Shockwave + Knockdown กับ Debuff ตัวนึงมาใส่ กับไปเอา Blade Force ใส่เพิ่มจะใช้ไป 16 + 12 +
15 = 43 point เหลืออีกตั้ง 6 เก็บไว้ใช้ตอน job3 
3. หรือจะเป็น Debuff 2 ตัวกับ Blade Force ก็ได้ 12 + 12 + 15 = 39 เหลืออีกตั้ง 10 
4. หรือจะเอา Shockwave + Knockdown กับ Berserk ละก็ Blade Force 16 + 15 + 15 = 46 เหลือ 3
แค่ว่าจะใช้ Berserk ไม่เต็มเม็ดหน่วยเพราะไม่ได้อัพท่าตีเร็วมาเท่านั้น 

สาย Shinobi โควต้า 33 point 
1. ทางเลือกแรกคล้ายตะกี้คือไปเอา Brandish Slay มาใส่เพิ่ม จะไช้ไป 30 point เหลือ 3
ไม่พออัพอย่างอื่นละ 
2. เอา Berserk เข้ามาเพื่อใช้ประโยชน์จากเหล่า skill -DX ที่เป็นทางผ่าน Shinobi Combo แล้วเอา Blade
Force มากลบการที่ไม่มีโจมตีระยะไกล จะได้ 15 + 15 = 30 point เหลือ 3 
3. เอา Berserk กับ Debuff ตัวนึง จะได้ 15 + 12 = 27 เหลืออีก 6 point 

สาย Debuff โควต้า 14 point 
1. เอา Blade Force เข้ามา จะไปกิน Skill job3 ไป point นึง 
2. เหมือนข้อตะกี้ แต่เอา Berserk แทน 

และสำหรับทุกสาย 
- ดอง point ไว้อัพ skill job3 หรือ Hybrid Job (สกิลกระต่ายดีๆมีเยอะเลย ) 

4132 skill build 
**บทความต่อไปนี้มาจากประสบการณ์ล้วนๆไม่ได้อ้างอิงจากเว็ปหรือข้อความอื่น /
เป็นเพียงบทความแนะนำเท่านั้นอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเห็นชอบของผู้เล่น** 
สามารถแบ่งเป็นสองสายหลักๆ 

ATTACKER ทำหน้าที่เป็นหน่วยหน้าสายลุยแหลกเน้นความว่องไว ใช้item+LKและHPเป็นหลัก 
skillหลักสำหรับสายนี้ 
fighter 
- shock wave(master) 
- bull's eye(10) 
- burning rave(master) 
- pumping heart(10/master) 
- hyper beat(master) 
soilder 
- knock down 
- blade force(master) 
- sonic beat(master) 
- combo(master) 
*จะเห็นได้ว่าสกิลของสายนี้จะเน้นเลเวลมาสเตอร์และสกิลเดี่ยวเป็นหลัก
เพราะคุณจำเป็นต้องสังหารศัตรูให้ไวที่สุดเนื่องจากคุณค่อนข้างบอบบางและตายง่าย* 

NUKER ทำหน้าที่แทนเมจเป็นแนวหลังคอยทำลายศัตรูเป็นกลุ่ม ใช้item+APและLKเป็นหลัก 
skill 
fighter 
- bull's eye(10/master) 
- burning rave(master) 
- pumping heart(10/master) 
soilder 
- straight slay(master) 
- blade force(master) 
- brandish slay(master) 
*เน้นสกิลมาสเตอร์เป็นหลักเพราะสกิลใช้งานค่อนข้างน้อยเน้นประสิทธิภาพในการโจมตีครั้งเดียว(1hit kill)*


ความสามารถของสองสายนี้แตกต่างกันไปตามวิธีการเล่น
ซึ่งถ้าเน้นตี้แบบไม่แชร์จะเป็นสายATTACKERและถ้าเป็นตี้แชร์+ล่าบอสเป็นNUKER
ซึ่งอาจนำมาผสมปรับปรุงใหม่แล้วแต่วิธีการของแต่ละคน
แต่ผมไม่แนะนำให้อัพสกิลใช้งานซ้ำซ้อนมากเกินไปเพราะtmเก็บยากมาก 

Sample Build 
เอามาจาก jWiki ที่กระทู้นี้ไปแปลมาครับ 
[url]http://mytrickster.net/forum/power-type-guides/6256-jwiki-recommended-1st-2nd-job-buffalo-skill
-builds-explanations.html [/url] 

Code: 
Skill Build #1 
TM Level Skill (Raise to) 
1 Shockwave (Lvl 1) 
10 Bull's Eye (Lvl 1) 
20 Burning Rave (Master) 
28 Pumping Heart (Lvl 10) 
39 Shockwave (Master) 
47 Shockvibe (Lvl  
51 "Knockdown" 
55 Shockvibe (Master) 
64 Bull's Eye (Lvl 10) 
67 Pumping Heart (Master) 
69 Bull's Eye (Master) 
85 "Blade Force" (Master) 
99 "Straight Slay" (Master) 
114 "Brandish Slay" (Master) 


Code: 
Skill Build #2 
TM Level Skill (Raise to) 
20 Burning Rave (Master) 
28 Pumping Heart (Master) 
40 Shockvibe (Master) 
53 Bull's Eye (Master) 
70 "Berserk" (Master) 
85 "Blade Force" (Master) 
99 Hyper Beat (Master) 
102 "Sonic Beat" (Lvl 1) 
120 "Shinobi Combo" (Master) 


*Note* จะเห็นว่าใน Build 2 เค้าเอา Sonic Beat แค่ 1 เพื่อจะเอา Debuff Shockvibe เข้ามา 
คนที่ jTO เค้าคิดว่า Shockvibe กับ Blade Force ดีมากๆเลย มากพอที่จะสละ Sonic Beat เพื่อมัน 
สำหรับพวกเราก็แล้วแต่นะครับว่าจะเอาอันไหน 


Credit: Dawnbringerz FlamCross *<~GoLFai~>*