วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เรื่องของ "วงการนางฟ้า" ที่คุณอาจยังไม่รู้

 เพราะเป็นบทความขำขันที่ชอบๆเลยต้องงัดมาแปะใหม่อีกครั้ง (บทความเดิมอยู่บ้านหลังเก่าที่โดนยกเค้าหายไปทั้งหลัง~ปิ้ววว) ส่วนใหญ่เป็นบทความที่ฟอร์เวิร์ดจากเมลล์ต่อๆกันมาจ้ะ

ชอบที่ผู้เขียนเขามาจากหลากหลายอาชีพ(แม้จะไม่เปิดเผยตัวตน) ก็มีทั้งแอร์โฮสเตส, พริตตี้, สจ๊วต (รอวงการดารา, แมวมอง, พยาบาล, หมอออกมาเขียนอยู่เหมือนกัน หุหุ) เพราะศัพท์เฉพาะทั้งหลายเหล่านี้ออกมาจากต้นกำเนิดเลยจะฮาสุด

เขียนจิกๆกัดๆขำๆกันไปแบบนี้ก็ฮาดีอย่าไปคิดมากเนาะ  สิ้นปีนี้อยากรวบรวมอะไรที่ชอบๆไว้เป็นที่เป็นทางมากขึ้น..จะพยายามติดเกมส์ให้น้อยลง จะได้มีเวลามาจัดบ้านบ่อยๆหน่อย แหะๆ

ขอให้มีความสุขกันมากๆนะคะ ขอบคุณที่แวะมาค่า~

บทความที่เกี่ยวข้องกับสาขาอาชีพต่างๆ
 รอผู้เขียนนิรนามออกมาแฉอยู่ >..<



มาอีกแล้วตามคำเรียกร้อง (หรือเปล่า...) ครั้งนี้นำข้อมูลมาจากไหนห้ามถามเพราะใกล้ตัวมากกก 
แต่ขอยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาเอาเรื่องในบ้านมาขายน่ะ ...อิอิ 
เรื่องของ "วงการนางฟ้า" ที่คุณอาจยังไม่รู้ 

 สายการบินที่ลูกเรือไทยอยากทำงานมากที่สุดคือ การบินไทย ต่อให้ไปอยู่ไหนมา พอทีจีเปิด กูก็แห่กันมาค่ะ 
 แอร์สายการบินอื่นไม่รู้ แต่แอร์ TG นั่งรถบัสสวยๆไปส่งถึงเครื่องค่ะ ( คนอื่นเค้าเดินไป...สม) 
 Board ผู้โดยสารที่ยุ่งวุ่นวายที่สุดคือผู้โดยสารจีนและ Route อะไรก็ตามที่ไปลงจีน รองลงมาเป็น Route แขก 
 ไปลงกาฎมันฑุทีไร กูภาวนาให้ถึงที่หมายไวๆทุกที เสียวตูดดดดดดดดดด (รันเวย์เป็นหน้าผาค่ะ แบบในหนังผจญภัยเลยค่ะ) 
 ไฟล์ทภายในประเทศช่วยนั่งเฉยๆได้ไหมคะ เพราะเครื่องขึ้นเสร็จมันก็ลงเลย เสริฟได้แค่นั้น อย่าขอ อย่าเติมได้ไหม หนูเซิ้งไม่ทัน!!!! 
 ยกของเก็บให้ผู้โดยสาร ไม่ใช่หน้าที่ดิฉันนะคะ อย่าเรียกใช้ แต่ที่ทำให้เพราะเห็นใจเรื่องมนุษยธรรมค่ะ!!!! 
 เรื่องแอร์เป็นชู้กับกัปตัน อิอิ มีจริงค่ะ 
 การบินไทยเคยเสริฟกล้วยทอดให้กับเจ้าหญิงราชวงศ์นึงน่ะ 
 สายการบินต่างประเทศที่บรรดา thai crew wanna be อยากเข้าไปทำงานที่สุดคือ Emirates
 รองจากข้างบนคือ กะทะแอร์เวย์ หรือกาต้านั่นเอง
 รองลงจากกาต้าอันนี้เดาว่าเอธิหัดค่ะ 
 สายการบินต่างชาติที่ลูกเรือไทยเข้าไปยึดสมรภูมิได้แก่ เอมิเรต กาต้า เจทสตาร์ ถ้าได้อีที่ว่ามานี่รับรองว่าปากไม่เหงาแน่ มีคนเม้าท์ด้วยจริงๆ 
 เวลาลูกเรือทีจีทำดีไม่ค่อยมีคนชม แต่เจอลูกเรือเหี้ยๆเข้าไป รับรองว่าเธอได้ถูกกล่าวในพันทิพแน่ๆค่ะ 
 ดิฉันไม่เคยเอาส้นตีนชงกาแฟค่ะ 
 ผู้โดยสารน่ารักก็เคยเจอ แบบว่าไฟล์ทยาวๆ เห็นเราเหนื่อยก็พูดให้กำลังใจ 
 Stand by แปลว่าไม่ต้องไปบิน แต่ให้เตรียมพร้อมที่จะบินทุกเวลา (หวั งไปเถอะค่ะว่าจะได้อยู่บ้าน แค่ก้าวออกไปซื้อส้มตำหน้าบ้านแม่งก็โทรมาเรียกแล้ว) 
 เวลาผู้โดยสารน้อยๆ เราไม่ต้องไปบินนะคะ ส่งให้ไช่น่าแอร์โลดดดดดดดดดด ( รูทเซี่ยงไฮ้ไง) 
 สายการบินตะวันออกกลางเงินเดือนเยอะที่สุดในบรรดาวงการสงครามนางฟ้า ไปบินสายการบินแขก ขยันๆ หน่อยเอาไปเลยค่ะ เดือนละแสนสี่ 
 แอร์บางคนก็ไม่ซักชุดนะคะ เน่ามาก
 แอร์ทีจี ต้องรวบตึง แต่แอร์เอเชีย ทำอะไรไปก็ได้ กูเลยได้เห็นแอร์เอเชียเดินหัวฟูรอบๆ เคบิ้น 
 เป็นแอร์ของแอร์เอเชีย ได้เงินเยอะกว่านกแอร์ค่ะ คอนเฟิม!!!!
 ผู้โดยสารที่ยุ่งๆและร้ายๆลูกเรือทีจีเรีบกว่า ยุงลายค่ะ
 ผู้โดยสารที่บ้าๆบอๆเราจะเรียกว่า บาบาร่า
 คำว่าด่าในการบินไทยจะเรียกว่า ดาเรศ
 อะไรที่เน่าๆไม่ดีของเสีย เราจะเรียกว่า เนาวรัตน์ค่ะ
 คนแก่ๆเราจะเรียกว่า แก๊สค่ะ
 ส่วนใครที่สาวๆเราจะเรียกว่า เยาวเรศค่ะ
 ลูลู่ แปลว่า รู้แล้ว 
 คำว่าเม้าท์เราจะเรียกว่าทอดข้าวเม่าค่ะ 
 หากปวดขี้ขึ้นมาเราก็จะบอกเพื่อนว่าขอตัวไปคิมเบอรี่ค่ะ เพราะว่าทิชชู่ในห้องน้ำการบินไทยใช้ยี่ห้อง Kimberly Clark 
 หากผู้โดยสารขี้แล้วไม่ยอมกดค้างอยู่อย่างนั้นแล้วเราเข้าไปใช้ต่อ เราจะบอกว่า เราเจอเหมืองทองค่ะ 
 By hand เวลาพูดกันบนเครื่องจะแปลว่าการเสริฟอาหารโดยไม่เอารถ cart ออกไปแต่ใช่มือหยิบจากในครัวแล้วเอาไปให้ค่ะ แต่ว่า By hand หลังที่ลงจาก เครื่องแล้วแปลว่าช่วยกันชักว่าวเวลาเอากันค่ะ 
 อีแอร์ชอบประกาศ บนเครื่องผิดบ่อยๆบนเครื่องค่ะ จาก "ตัวท่านจะโดนปรับและผลไม้จะถูกยึดและถูกทำลายด้วยสารเคมี" เป็น "ผลไม้จะโดนปรับและตัวท่านจะถูกยึดและทำลายด้วยสารเคมี" 
 อีแอร์ชอบประกาศ บนเครื่องผิดอีกแล้วค่ะ จาก "กรุณาเก็บกระเป๋าและสัมภาระของท่านให้เข้าที่" กลายเป็น "กรุณเก็บปาเก๋าและสัมภาระของท่านให้เข้าที่"
 นักบินการบินไทยห้ามเป็นตุ๊ดค่ะ 
 มีสจ๊วตบางคนแต่งหน้าเข้มกว่าแอร์ค่ะ 
 มีแอร์บางคนพก ดิลโด้ไปบินด้วยเพราะเหงาจิมมี่เวลาอยู่เมืองนอกนานๆ 
 สจ๊วตชายแท้ส่วนใหญ่มีถุงยางอนามัยติดอยู่ในกระเป๋าลากแทบทุกคน
 เวลาบินไปนอนตาม ตจว ชะนี Local หรือที่เรียกว่า ชะนี ตจว ชอบให้พวกสจ๊วตชายแท้เย๊สฟรี่ค่ะ เพราะพวกหล่อนจะนึกว่าสจ๊วตเป็นนักบิน ให้นักบินเย็ส ถือว่าเป็นบุญจิ๋มค่ะ 
 พีบี แอร์ สายการบินเล็กๆที่ยอมให้สจ๊วตแปลงร่างเป็นแอร์สาวเต็มตัวได้ เป็นความภูมิใจของกะเทยไทยค่ะ 
 สายการบินที่กะเทยไทยอยากเข้าไปทำม๊ากกกกกกกกกกกกก อีกที่คือ ควันตาส
 Turn Around แปลว่า บินไปแล้วกลับเลยไม่ค้าง แต่สำหรับพวกอิชั้นเรียกอีกย่างว่า เซิ้งนรกแตก ค่ะ 
 เซิ้ง คือ Verb ของการเสริฟอาหารบนเครื่องค่ะ เราแบ่งงานกันทำ ถ้าได้เซิ้ง ดิฉันก็จะเซิ้งแค่ฝั่งซ้าย หรือขวา แต่บางทีเจอแอร์ไฮเปอร์ขอช่วยเซิ้งค่ะ 
 เซิ้งกันสนั่นแบบ Remix ถ้าได้บิน BKK - CNX - BKK - HKT - BKK (กรุงเทพ-เชียงใหม่-กรุงเทพ-ภูเก็ต-กรุงเทพ) เอากูให้ตายยยยยยยยยซิค่ะ 
 มาบินกับเราวันสงกรานต์นะคะ ดิฉันจะแจกของที่ระลึกให้
 ตุ๊บ แปลว่า 1 เที่ยวบิน 
 เวลากูสั่งให้รัดเข็มขัดก็เชื่อกูบ้าง ผู้โดยสารบางคนให้รัดเข็มขัด แต่ไม่อยากรัด เลยเอาหมอนอิงมาปิดไว้ แล้วเอาหนังสือพิมพ์โป๊ะอีกที ไม่รู้กลัวอะไรนักหนา พอเจอเทอบูแล๊นแล้วเด้งลอยตัวขึ้นมา กูผิดอีกค่ะ โดนสอบอีก อีจั๊ดง่าวววววววว 
 Cart คือรถเข็นที่ไว้ใส่ถาดอาหารเครื่องดื่ม หนักมากค่ะ ใครว่าเบาๆ กูต้องให้เพื่อนชะนีมาช่วยดึงตลอด เห็นหนักๆแบบนั้น เวลาเจอเทอบูฯ มันลอยได้ ดุจมีเวทย์มนต์ เชื่อมั้ยคะเพื่อนๆ
 ผู้โดยสาร เพี้ยนๆ = ปลาตะเพียน
 ผู้โดยสาร เพื้ยนมาก = ปลาตะเพียนทอง 
 ผู้โดยสาร เพี้ยนมากๆ = ปลาตะเพียนพลาตินัม 
 ผู้โดยสาร เพี้ยนมากมายไม่บุบสลาย = ปลาตะเพียนพลาตินัมฝังเพชร 
 มีกัปตัน กิ๊กกะ กัปตัน ไหม ..หุหุ... ขี้เกียจนับ 
 คุณสมบัติเบื้อต้นของลูกเรือแอร์เอเชียคือ ต้องมีวิญญาณแม่ค้าแฝงอยู่ แม่เชียร์ขายของกันเก่งชิบหาย ขนาดบอกว่าท้องอืด ไม่กินอะไรทั้งสิ้น แม่ยังเชียร์น้ำเปล่าให้เลย 
 คนที่สาธิต VDO Demo ที่เป็นหนุ่มหล่อมีแฟนแล้วเป็นผู้ชาย แต่ก็ยังมีแอบกินและกิ๊กกับรุ่นเด็กอยู่บ่อยๆ
 หนุ่มหล่อที่เล่น Safety Demostration VDO เป็นลูกเรือรุ่น 2002 ค่ะ ส่วนอีชะนีที่เล่นยืนเคียงข้าง เธอเป็นชะนีที่สอบได้ที่ 1 ของรุ่น 2003 ค่ะ ตัวจริงเธอสวยมากค่ะ
 เครื่องบิน A 300-600 หลายๆลำอายุเกิน 20 ค่ะ
 ผู้โดยสารแขกเรื่องมากที่สุดค่ะ ขอแดกเพิ่ม ทุกอย่างขอสองตลอด ส่วนแขกตะวันออกกลางชอบหนุ่มตี๋ๆ ขาวๆ ใสๆ สลิมๆ ค่ะ พวกลูกเรือไทยเวลาไปตะวันออกกลาง (ที่ไม่ใช่ดูไบ) เวลาเดินอยู่ข้างถนน จะมีหนุ่มๆแขกบีบแตรเรียกเป็นระยะๆ 
 มีแอร์สาวสวยการบินไทยโดนพวกแขกชาวบ้านที่โอมาน รุมกระทืบในตลาดค่ะ เพราะว่าเธอไปผลักเด็กล้มเนื่องจากว่าพวกนี้มันไม่เคยเห็นคนหมวยๆ มันก็เข้ามาแต๊ะอั๋ง อีเด็กมาจับตูด เธอเลยโกรธผลักเด็กล้ม พวกชาวบ้านเห็นเลยมาลงประชาทัณฑ์อีแอร์ค่ะ 
 แอร์ไทยเวลาถอดชุดยูนิฟอร์มออกแล้วใส่ชุดนอกจะสวยมากค่ะ สจ๊วตไทยหลายๆคนเวลาถอดยูนิฟอร์มออกหมดแล้วก็สาวม๊ากค่ะ อีแอร์ทอมบางคนเวลาถอดชุดไทยออกลงมาอยู่ข้างล่างก็แต่งตัวเป็นผู้ชายแมนม๊ากค่ะ 
 แชมเปญผสมกับชามะขาม (มีเฉพาะการบินไทย) ผสมออกมาอย่างละครึ่ง ออกมาแล้วรสชาติอร่อยม๊ากค่ะ แชมเปญบนเครื่องทีจีตอนนี้ประมูลมาได้ตกขวดละสี่พันบาทค่ะ อย่าแดกกันมากนะคะ บริษัทยิ่งขาดๆทุนอยู่ เคย มีผู้โดยบางคนแดกแชมเปญคนเดียวสามขวด คุ้มค่าตั๋วเลยค่ะ 
 แปรงสีฟัน บนเครื่องมีค่ะให้ไปขอกับแอร์ในครัว สมัยก่อนเคยวางแปรงสีฟันไว้ในห้องน้ำ โดนขโมยเรียบ เลยต้องให้มาขอกันเองค่ะ โกเต๊กก็มีอยู่ในห้องน้ำตามลิ้นชักเผื่อใครอยากเอาออกมาซับหน้า 
 เวลาใช้ห้องน้ำแล้วกรุณากด Flush ด้วยนะคะ
 กัปตันบางคนบังคับให้ลูกเรือหรือ IM (Inflight Manager) ที่แก่กว่าไหว้ตัวเอง เพราะว่าเขาเป็นกัปตันทุกคนต้องไหว้
 น้องๆสจ๊วต รุ่นปี 2007 หน้าตาน่ารักน่าแดกเป็นจำนวนมากค่ะ ส่วนอีแอร์ปี 2003 สวยชนะเลิศ
 บนเครื่องมี ไมโล เสริฟ แต่กรุณาขอตอนที่พวกอิชั้นว่างแล้วนะคะ เพราะมันทำยาก กว่าจะหยิบแก้วหาซองไมโลน้ำเดือด นม ฯลฯ รู้ไหมว่าต้องเปิดกี่ตู้เพื่อเอาของ บางคนมาจิกยิกๆๆๆ
 งานอาชีพลูกเรืองานหนักนะคะ ไม่ใช่สบายๆอย่างที่คิด เดี๋ยวนี้ค่าเงินก็ตก ไฟล์ทก็ไม่ค่อยมี แย่เลยค่ะ        


Obbza:
เอาแบบจริงจัง(นิดเดียว)
กาฏมันฑุ   กัปตันที่จะไปลงต้องมี ใบอนูญาติ พิเศษ  สำหรับแลนด์ดิ้ง ที่นี่เท่านั้น จึงจะบินได้
หลายครั้ง (ส่วนใหญ่) เราจะใช้กัปตัน 2 คนในไฟล์ทนี้

-  ยกของเก็บให้ผู้โดยสาร ไม่ใช่หน้าที่ดิฉันนะคะ อย่าเรียกใช้ แต่ที่ทำให้เพราะเห็นใจเรื่องมนุษยธรรมค่ะ    
เห็นใจแอร์ตัวเล็กอย่างหนูเถอะคะ :D
เพื่อนอ๊อบเคยช่วยยกกระเป๋าให้ผู้โดยสาร  ยังไม่ทันแตะ พ่อเจ้าพระคุณล่นปล่อยซะงั้น
ช็อตเด็ดคือ มันตกใส่หัวผู้โดยสารที่นั่งอยู่ก่อน   และที่สำคัญเค้าเป็นผู้โดยสารคนไทย  หัวใจตกไปถึงตาตุ่ม งานเข้าแล้วตรู
งานนี้ใครผิดหล่ะหว่า.....
เรืองกระเป๋ากับลูกเรือมีเยอะมากๆ  จริงฝรั่งเขาแทบไม่แตะเลยนะคะ  เพราะถ้ามีของในกระเป๋าเสียหาย  ซูกันล่มจมไปข้างหนึ่ง

ไฟล์ทในประเทศ   ถ้าเชียงใหม่ ภูเก็ต ล่ะก้อพอไหว  ให้เสิร์ฟ coke ด้วยก็ยังไหว
แต่...ขอนแก่น นี่  เวลาบินจริง ประมาณ 32 นาที (แต่ต้องประกาศว่า 35 ทุกที)
ขึ้นลงเอาไปแล้ว 15 นาที  สมัยชั้นธุรกิจยังเสิร์ฟอาหารร้อน    เคยยืนรอเก็บจนผู้โดยสารต้องรีบสูดกาแฟก่อนคืนมาแล้วง่ะคะ :o :o