วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

【Trickster】Tip&Trickเก็บเลเวลไวด้วยระบบปาร์ตี้

update2011,Thanks Compgamer

Trickster : อัพเลเวลกระจุยTMกระจายด้วยโบนัสจากปาร์ตี้


ระบบปาร์ตี้เกมTricksterถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นเลยทีเดียว เพราะในการเล่นเป็นปาร์ตี้นั้นเราจะได้รับโบนัสทั้ง EXP และ TMExp โดยจะเพิ่มสูงสุดถึง 250%  หรือ 2.5เท่า กันเลยทีเดียว เรามาดูกันดีกว่าว่าต้องสร้างปาร์ตี้อย่างไรจึงจะได้รับโบนัส EXP มากที่สุด และมีปาร์ตี้แบบใดบ้าง
ข้อมูลทั่วไปในการตั้งปาร์ตี้
  1. สมาชิกปาร์ตี้มีได้สุงสุด 6 คน
  2. เลเวลของสมาชิกต่างกันได้ไม่เกิน 31 เลเวล โดยนับจากคนที่เลเวลสูงที่สุด กับคนที่เลเวลต่ำที่สุดในปาร์ตี
  3. ในกรณีที่เลเวลของสมาชิก ห่างกัน 31 เลเวล จะยังสามารถปาร์ตี้กันได้อยู่แต่รูปแบบของปาร์ตี้จะเปลี่ยนเป็น แบบ Normal แทน และไม่แชร์ค่าประสบการณ์
  4. ตัวคูณค่าประสบการณ์จะนับจากจำนวนสมาชิกที่อยู่ภายในแผนที่เดียวกันเท่านั้น หากสมาชิกภายในปาร์ตี้ออกไปนอกแผนที่ ตัวคุณค่าประสบการ์ก็จะลดลง แต่ประเภทของปาร์ตี้จะไม่เปลี่ยนไป ยกเว้นสมาชิกออกจากปาร์ตี้เท่านั้น

การสร้างปาร์ตี้

ให้เราคลิ๊กขวาที่ผู้เล่นที่เราต้องการชวนเข้าปาร์ตี้ แล้วเลือกที่หัวข้อ Party Request จะเป็นการเชิญชวนให้ผู้เล่นนั้นเข้ามาร่วมปาร์ตี้กับเรา แต่หากอีกฝ่ายมีปาร์ตี้อยู่ล้วจะเป็นการส่งข้อความขอเข้าร่วมปาร์ตี้ไปยังหัวหน้าปาร์ตี้ของอีกฝ่ายแทน
การจัดการปาร์ตี้

ให้เรากด P เพื่อเรีกหน้าต่างของปาร์ตี้ขึ้นมา จากนั้นให้เลือกที่จัดการปาร์ตี้ (ใช้ได้เฉพาะหัวหน้าปาร์ตี้ คนอื่นๆจะทำได้แค่ดูข้อมูลของปาร์ตี้ และกดออกจากปาร์ตี้เท่านั้น) โดยในหน้าการจัดการปาร์ตี้จะมีรายละเอียดดังนี้

  1. จะเป็นหน้าจอแสดงรายละเอียดของสมาชิกในปาร์ตี้ และหากเราปรับการแบ่งค่าประสบการณ์เป็นแบบ Manual ก็จะสามารถปรับอัตราส่วนของค่าประสปการณ์ของสมาชิกภายในปาร์ตี้ได้ที่ส่วนนี้ และยังสามารถโดอนตำแหน่งหัวหน้าปาร์ตี้ให้กับสมาชิดคนอื่นได้ด้วย
  2. ชื่อของปาร์ตี้หัวหน้าปาร์ตี้สามารถเปลี่ยนชื่อของปาร์ตี้ได้ที่ส่วนนี้
  3. EXP Share ส่วนนี้จะเป็นการปรับแต่งการแบ่งค่าประสบการณืของปาร์ตี้ มีทั้งสิ้น 4 แบบ ได้แก่
    แบบไม่แบ่งค่าประสบการณ์ เป็นแบบที่ผู้เล่นนิยมกันมากที่สุด เพราะผู้ที่ฆ่ามอนเตอร์จะได้รับค่าประสบการณ์ทั้งหมด และยังได้รับค่าประสบการณ์พิเศษจากปาร์ตี้ด้วย
    แบบแบ่งค่าประสบการณ์เท่ากันทั้งปาร์ตี้ การแบ่งค่าประสบการณ์แบบนี้ส่วนใหญ่จะใช้กันเมื่อเป็นผู้เล่นที่สนิทกันหรือผู้เล่นในกิลเดียวกันเพื่อช่วยผู้เล่นบางคนที่เก็บเลเวลด้วยตัวเองลำบาก แบบแบ่งตามเลเวลแบบนี้จะไม่ค่อยนิยมใช้กัน โดยการแบ่งค่าประสบการณ์รูปแบบนี้ ยิ่งเลเวลผู้เล่นสูงกว่าสมาชิกคนอื่นเท่าไหร่จะยิ่งได้รับค่าประสบการณืมากขึ้นเท่านั้น
    แบบปรับเองการณืแบ่งค่าประสบการณ์แบบนี้มักจะใช้เพื่อปั้นตัวละครใหม่มากกว่า โดยจะปรับให้ตัวที่ต้องการปั้นได้รับค่าประสบการณ์มากที่สุด แล้วผู้เล่นอื่นในปาร์ตี้จะช่วยกันฆ่ามอนเพื่อให้ตัวที่ต้องการจะปั้นได้รับค่าประสบการณ์เยอะที่สุด
  4. Item Share เป็นการปรับการตั้งค่าเก็บไอเทมของสมาชิกในปาร์ตี้ มีสองแบบคือ เก็บไอเทมได้เฉพาะคนที่ฆ่ามอนเตอร์ กับแบบเก็บได้ทั้งปาร์ตี้

ปาร์ตี้รูปแบบต่างๆ

ปาร์ตี้ Beginner ปาร์ตี้รูปแบบนี้จะเกิดขึ้นเมื่อมีสมาชิกที่เลเวลต่ำกว่า 30 อยู่ในปาร์ตี้ ซึ่งปาร์ตี้ Beginner นี้เราจะไม่สามารถปรับแต่งอะไรในปาตี้ได้เลย จนกว่าสมาชิกทุกคนในปาตี้จะเลเวลสูงกว่า 30 แล้ว ประเถทของปาร์ตี้จึงจะปรับเปลี่ยนไปตามแต่สมาชิกของปาร์ตี้ จะจัดเข้าอยู่ในประเภทของปาร์ตี้ใด
ปาร์ตี้ Royal

ปาร์ตี้ประเภทนี้จะเกิดขึ้นเมื่อสมาชิก ในปาร์ตี้จำนวน 4 คนขึ้นไป มี Type ต่างกัน  Type ต่างๆนั้นจะมีตัวละครภายใน Type ดังนี้ Type Power ได้แก่ตัวละคร กระต่ายและควาย Type Magic ได้แก่ตัวละคร แกะและมังกร Type Sense ได้แก่ตัวละคร จิ้งจอกและสิงโต Type Charm ได้แก่ตัวละคร แมวและแรคคูน ซึ่งเมื่อปาร์ตี้ของเราอยู่ในประเภท Royal แล้วจะได้รับค่าประสบการณ์พิเศษตามจำนวนสมาชิกปาร์ตี้ดังนี้
ปาร์ตี้ Type เมื่อสมาชิกภายในปาตี้ทุกคน อยู่ใน Type เดียวกันทั้งหมด เช่น ภายในปาร์ตี้ มีสมาชิกเป็นแกะ กับมังกรเท่านั้น ก็จะถือเป็นปาร์ตี้รูปแบบ Type เพราะตัวละครภายในปาร์ตี้อยู่ใน Type Magic ทั้งหมดซึ่งหากมีการรับตัวละคร Type อื่นเข้ามาในปาร์ตี้ ประเภทของปาร์ตี้จะเปลี่ยนไปเป็น Normal หรือ Special แทน โดยปาร์ตี้ Type นั้นจะได้รับค่าประสบการณ์พิเศษตามจำนวนสมาชิกดังนี้

ปาร์ตี้ Spacial


ปาร์ตี้ชนิดนี้จะเกิดขึ้นเมื่อภายในปาร์ตี้ของเราเป็นตัวละครเพศเดียวกันทั้งหมด ซึ่งหากมีการรับตัวละครเพศอื่นๆเข้ามาในปาร์ตี้ ประเภทของปาร์ตี้จะเปลี่ยนเป็น Normal, Royal หรือ Type แทนตามแต่ตัวละครของสมาชิกปาร์ตี้จะจัดอยู่ในกลุ่มใด โดยปาร์ตี้ Spacial นั้นจะได้รับค่าประสบการณ์พิเศษตามจำนวนสมาชิกดังนี้

ปาร์ตี้  Normal 
ปาร์ตี้นี้จะเกิดขึ้นเมื่อสมาชิกภายในปาร์ตี้ ไม่จัดเข้าอยู่ในกลุ่มของปาร์ตี้ทั้งสี่ประเภทก่อนหน้านี้ หรือจำนวนสมาชิกภายในปาร์ตี้ไม่ถึง 4 คน โดยปาร์ตี้ Normal นั้นจะได้รับค่าประสบการณ์พิเศษตามจำนวนสมาชิกดังนี้