วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

【How to】การรวมไฟล์นามสกุล 001, 002, 003, ... ด้วย 7-Zip

 

มีคนถามเลยงาบมาแปะ
เครดิตอยู่ที่ลิ้งข้างล่างเลยคะเพราะลากมาทั้งดุ้น!ขอบคุงค่า


เทคนิคการรวมไฟล์นามสกุล 001, 002, 003, ... ด้วยโปรแกรม 7-Zip
by C-Gru on Thu 28 Jan 2010, 01:39


ไฟล์นามสกุล 001, 002, 003, ... โดยส่วนใหญ่จะพบเจอได้จากการดาวน์โหลดไฟล์หนัง AV ที่พบไดในหลายๆเว็บ ซึ่งเป็นไฟล์ที่ถูกแบ่งออกเป็นส่วนๆด้วยโปรแกรม HJSplit ซึ่งในหลายๆเว็บจะแนะนำให้เราดาวน์โหลดโปรแกรม HJSplit มาติดตั้งเพื่อทำการรวมไฟล์เหล่านี้เข้าด้วยกันซึ่งจริงๆแล้วเราไม่จำเป็นที่จะต้องใช้โปรแกรม HJSplit ในการรวมไฟล์เลยเพียงแค่เรามีโปรแกรม 7Zip โปรแกรมเดียวเราก็สามารถที่จะใช้รวมไฟล์หรือแตกไฟล์ได้สารพัดนามสกุลแล้วครับ...

โปรแกรม HJSplit

การรวมไฟล์นามสกุล 001, 002, ... ด้วยโปรแกรม 7Zip ให้เราดาวน์โหลดไฟล์ทั้งหมดมาไว้ในโฟลเดอร์เดียวกันและตรวจเช็คขนาดไฟล์แต่ละไฟล์ดูว่าถูกต้องหรือไม่ จากนั้นคลิกขวาที่ไฟล์นามสกุล .001 แล้วเลือกคำสั่ง 7-Zip > แยกไฟล์ที่นี่ (Extract Here)



จากนั้นโปรแกรมจะทำการแยกไฟล์โดยจะแสดงหน้าต่างแสดงสถานะการทำงานซึ่งอาจจะใช้เวลาสักครู่ขึ้นอยู่กับขนาดไฟล์รวมไปถึงความเร็วของเครื่องที่เราใช้งาน





และถ้าเราโหลดไฟล์ภาพยนต์มาแค่เพียงไฟล์หรือสองไฟล์เราก็ยังสามารถที่จะแยกไฟล์ด้วย 7Zip เพื่อเปิดดูภาพยนต์ในช่วงแรกไปในขณะที่ดาวน์โหลดไฟล์ถัดไปได้ ซึ่งการแยกไฟล์ในลักษณะนี้เราจะต้องโหลดไฟล์มาแบบเรียงลำดับและทำการแยกไฟล์จากไฟล์นามสกุล 001 เช่นกัน