วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

【Trickster】เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ EXP - TMEXP


ผู้เขียน เขียนไกด์ในเว็บบอร์ดเกมส์ตอนนู้นเลย แต่เป็นข้อมูลดีๆอีกข้อมูลนึงเลยคะ^^
14/4/2550 13:04:15





Guide นี้แปลและเรียบเรียงโดยตัวผม นาย Dawnbringerz
ถ้าหากผู้ใดต้องการนำ Guide นี้ไป Post ที่อื่น หรือก๊อบข้อความบางส่วนไปใช้
ไม่ว่าจะเอาไป post ใน Forum อื่น หรือเอาไปลงหนังสือขายก็แล้วแต่
อยากขอให้ช่วยแจ้งผม + ให้ Credit Source ด้วยนะครับ




ผมเอาข้อมุลมาจาก link นี้นะครับ http://www.tricksterwiki.info/h/C0EFC6AEB4D8CFA2C3CEBCB1.htm l

เห็นว่าน่าสนใจดี เลยเอามาแปลให้อ่านกัน

EXP

  • EXP จะได้รับทุกครั้งที่โจมตี Monster ให้ HP ลด
  • ค่า EXP พื้นฐานที่ได้ จะเท่ากับ HP ของ Monster ที่ลดไป ซึ่งค่านี้ จะไม่มากไปกว่า HP ที่เหลืออยู่ของ Monster
  • สำหรับ Monster ที่ level สูงกว่าตัวเรา

    • โจมตีปกติ จะได้ exp จริงๆ = EXP พื้นฐาน x 1.2
    • โจมตีด้วย skill / เวท / ปืน จะได้ = EXP พื้นฐาน x 1.25

  • สำหรับ Monster ที่ level ต่ำกว่าตัวเรา

    • EXP ที่ได้ = EXP พื้นฐาน x (lvเรา / lvศัตรู + 0.8 ) / 4

  • ถ้าตี Miss หรือโดน Block จะได้ 1 EXP ตอบแทน

**Note คือแค่เราตี Monster เวลสูงกว่าเราก็ได้ exp ตามปกติแล้ว
**Note2 ถ้าเราตี monster เวลเท่าเราจะได้ exp (1+0.8 )/4 = 0.45 เท่าของ Damage ที่เราทำได้เท่านั้น ยิ่งเวลต่ำกว่าเราเยอะยิ่งได้น้อยไปอีก


การตาย

  • EXP หลังตาย = EXP ก่อนตาย x 0.98
  • ยิ่งใกล้ 0.0% จะเสีย expน้อย
  • ยิ่งใกล้ 100% เท่าไหร่ ยิ่งเสีย exp เยอะ
  • ถ้าเหลือ exp ต่ำกว่า 49 หน่วย จะไม่มีทางเสีย exp
  • ตายเงินไม่ลด
  • ถ้าถูกชุบ EXP หลังชุบ = EXP ก่อนตาย x 0.99

**Note3 สรุปคือจะตายทีจะเสีย exp 2% ของ exp ปัจจุบันที่เรามีอยู่ ถ้าโดนชุบกลับมา จะเสียแค่ 1%



TM EXP


  • คิดแยกกับ EXP และจะได้เฉพาะเมื่อศัตรูตาย
  • คิดจาก % HP ของ Monster ที่เหลืออยู่ตอนเรา Mark Monster ตัวนั้น (ขึ้นลูกศรเขียว)
  • TMEXP พื้นฐาน = lvศัตรู x 20 + 10
  • เอาส่วนต่าง level ของเรากับศัตรูมาคิดดังนี้

    • +35 ขึ้น = x1.8
    • +34 ถึง +25 = x1.6
    • +24 ถึง +15 = x1.4
    • +14 ถึง +05 = x1.2
    • +04 ถึง -04 = ปกติ
    • -05 ถึง -14 = หาร 1.2
    • -15 ถึง -24 = หาร 1.4
    • -25 ถึง -34 = หาร 1.6
    • -35 ลงไป = หาร 1.8
  • แนะนำว่าไม่ควรทำ quest ที่ให้ EXP ธรรมดาเยอะเกินไป เพราะจะทำให้เก็บ TMEXP ยาก นอกจากนี้ยังแนะนำว่าควรตี monster เวลสูงกว่า แต่ไม่สูงกว่ามาก จะคุ้มที่สุด

  • ข้อมูลในข้อต่อจากนี้ไปยังกำลังทดสอบอยู่ไม่ confirm
  • เวลาที่ใช้สกิลสนับสนุนบางตัวจะได้ TX EMP 1 point
  • ไม่แน่ใจว่า skill lv, base lv, ส่วนต่าง lv, และเวลาที่ใช้สู้จะเกี่ยวรึเปล่า
  • ต่อจากนี้เป็นการทดลอง

    • ตอนกดใช้ Shockwave lv1 ได้ TM เพิ่มจากปกติ 2 point
    • ตอนกดใช้ Stone Strike Master ได้ TM เพิ่ม 2
    • ตอนกดใช้ Galder Throw Master, Power Blow Master (ไม่มี Titanium Wrist) ได้เพิ่ม 6
  • สำหรับ skill Heal สาย Magic จะได้ TM = BaseLvเรา + BaseLv คนโดนฮีล + 9
  • ตอน TM น้อยๆ (ช่วง TM lv 10~15) สามารถเก็บ TM EXP ได้โดนการยอมโดน damage แล้วกด Heal lv1 ใส่เรื่อยๆ แต่ระวังเปลือง potion นิดนึง
  • ควรระวังตอนกดอัพ lv skill Heal เพราะว่าฮีลแรงขึ้นก็จะฮีลได้บ่อยน้อยลงด้วย

ทีนี้ก็เอาข้อมุลตรงนี้ไปช่วยวางแผนการเล่นกันได้ละนะครับ
ว่าจะทำยังไงให้เก็บเวลได้คุ้มที่สุด 










--------------------------------------------
อันนี้ของอีกคนเขียนนะคะ


Tips
วิธีเก็บ TM เร็วๆ ครับ

มีด้วยกัน 2 วิธี ครับ
1. ทำเควสที่ได้ ที่ TM เช่น รับเควส จาก เลิฟฮันเตอร์โรบิน เป็นต้น
ซึงยังมีเควสง่ายๆที่ ทำ แล้วได้ คือเควส
1.1 การดูแลผิวของเอลลอย ทำได้ 10 ครั้ง ครั้งละ 25000 TM
1.2 ความสูญเสียที่ดันเจี้ยนป็อปปูรี่ ทำได้ 10 ครั้ง ครั้งละ 25000 TM
1.3 คำขอร้องของป็อบปูรี้ ทำได้ 5 ครั้ง ครั้งละ 50000 TM
2 คือการขุดหาของ ครับ (บ้างคนอาจคิดว่าวิธีนี้ ช้าการ วิธีแรกเสียอีก)วิธีนี้ เร้ว มากเลยครับ เพราะวิธีนี้จะเร็ว ก็ขึ้น อู่กับความลึก ของ พื้นที่ ขุด ยิงตรงได้ ลึกมาก ยิงเร็ว เช่น รังโสโครกของนอราห์ 200 - 200 เมตร เป็น สามารถตรวจสอบความลึกของพื้นที่นั้น โดยการพิม /ความลึก ดูนะครับ
วิธีคิดค่า TM โดนการขุด
TMExe ในการขุดหนึ่งครั้ง (ต้องขุดได้ของด้วย)  = (Lv ตัวละคร + ความลึกที่ขุดได้ของ) X ระดับของสว่าน X 4
เอาลองไปทำ ดูนะครับ

http://www.tricksterthai.net/viewthread.php?tid=948&extra=page%3D1%26amp;orderby%3Dviews




http://i19.photobucket.com/albums/b178/Reiria/Trickster-01.jpg