นั่งคุ้ยหาให้มิวหลายเว็บเลยไม่ค่อยจะเจอบทความที่มิวถามถึง..
ขอเก็บเป็นไดเรคทอรี่ไว้นะคะ
การBuildน้องแกะหน้า1[อัพสกิลถึงC-3แล้วจ้า]
บทความนี้เป็นบทความแนะนำแนวทางการเล่น Sheep สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยเล่น Trickster มาก่อนซึ่งจะเป็นแนวทางในการวาง Status ต่อยอดไปจนถึงคลาส 2 นะครับอาจมีผิดพลาดประการใดเชิญติด้วยนะครับจะได้เอามาแก้ไขครับ ( บทความมาจากประสบการณ์การเล่นแกะล้วนๆครับ )
golf32103 เขียน:Trick การ Build เด็ดๆจากคุณ golf32103 ครับ
กราฟ 1414
ธาตุ น้ำ-สายฟ้า
การอัพสเตตัส LK ล้วน
หลายคนอาจจะงง มันก็ยิงเบาอะดิ
ใช่ครับมันยิงเบาแต่ก็เมื่อใช้กับเวท อย่างแอโร่รัช หรือ มาน่าริง และ etc
ไม่เหมือนกับเวทที่จะกล่างดังต่อไปนี้ อ๊ะๆๆ!! รู้แล้วสินะ
ใช่ครับ เวท น้ำแข็ง ซึ่งคิดความแรงขึ้นอยู่กับ MA และ Lk
และถ้าในกระณีที่ Lk เราสูงปัญหาที่ยิงเวทน้ำแข็ง Miss แทบจะไม่มี
มิหนำซ้ำ ยังสามารถลงเวท สายฟ้าที่รุนแรง x2 เมื่อแช่น้ำของ soul master ได้ด้วย
โดนเต็มๆ สิงโตไม่รอด น้องฟ๊อกก็จอดละจ้ะ (สายนี้ทำมาเพื่อขยี้สาย sense โดยเฉพาะเลยนะ)
LK800 HP30K สิงโตไหนมันจะไปเอาลง 555
นอกจากนัเเนื่องด้วยกราฟ 1414 ทำให้ไม่ไปลงนอนง่ายๆเมื่อสู้กับสายสายชาม หรือ พาว
เมื่อสู้กับ Magic ด้วยกันหละ
แน่นอน Lk เยอะได้เปรียบ สาด สกิลไปเหอะ ของพอๆกันสู้ไม่ไดหรอก
ขอบคุณ คุณ golf32103 มากเลยนะครับที่มาแนะนำการเล่นแบบเด็ดๆให้ เป็นอีก 1 คนที่เลเวลสูงมากเลยครับ
แนวทางการเล่นในแต่ละสาย
1441 – สายยิงสุดยอด 1 – 1 แรงไม่แพ้ใคร
สาย ที่เราจะพูดถึงกันเป็นสายแรกคือ 1441 ครับโดยที่สายนี้จะมีค่า Sense มากถึง 4 โดยค่าในสายนี้จะประกอบไปด้วย ค่า DA LK และ WT ส่งผลทำให้สายนี้ ยิงแม่น ติดคริบ่อย แบกของได้เยอะ และขุดดีอย่างมากมาย เวทย์ที่ใช้เล่นคงหนีไม่พ้น มานาแอโรว์ ( ชื่อเดิมจากเซิพ SC เพราะไม่รู้จะมีเปลี่ยนชื่อสกิลหรือเปล่า ) และต่อยอดไปถึง แอโรว์รัช โดยที่แทบจะไม่ต้องกังวลเลยว่าลูกธนูทั้ง 7 ดอกจะพลาดถ้าเล่นสายนี้ ( พลาดอย่างมากไม่เกิน 2 ดอก ) สามารถแบกน้ำยาไปได้ทีละมากๆถ้าเรื่องเก็บเวลหล่ะก็สายนี้ยืนยงคงกระพันจน ท่านอาจจะเบื่อซะก่อนด้วยซ้ำ ข้อเสียของสายนี้คงไม่ใช่การที่เรามมีค่าของสาย POW แค่ 1 แน่นอนเพราะเราเป็นแกะเราไม่ไปไล่ตีใครแน่นอน ( หรือท่านอยากจะเล่น 4411 เป็นแกะสายบู๊ก็ไม่ว่าแต่ถ้าจะเอาอย่างนั้นไปเล่น POW เลยดีกว่าไหม ) แต่ข้อเสียของสายนี้คือการมีค่า Charm เพียงแค่ 1 ส่งผลให้ค่า HP ( เลือด ) DP ( ป้องกัน ) และ HV ( หลบหลีก ) น้อยมากๆเรียกได้ว่าทนการโจมตีของมอนในระดับสูงๆได้ไม่เกิน 1 – 2 ทีก็นอนแล้วครับสายนี้เหมาะมากสำหรับเล่นเป็นสายยิงเดี่ยว 1- 1 ถ้าสเต็บพลิ้วพอสายนี้ถือเป็นสายโหดสำหรับแกะเลยครับ
สำหรับสายนี้ในคลาส 2 แนะนำ ไฟ – สายฟ้า คู่ธาตุที่แรงที่สุดของแกะเพราะ ไฟ นั้นความแม่นยำต่ำมากแต่สำหรับสายนี้หายห่วงแถมถ้าติดคริด้วยอะไรก็นอนครับ สายนี้ยังสามารถเลือก น้ำ ได้ด้วยแต่อยากโหดเอาไฟจิครับ หรือจะไปเป็นแกะ มืด ก็ดีนะ
ข้อควรระวัง ไฟ เป็นธาตุที่รุนแรงแต่ระยะการร่ายสั้นมากๆนะ
1432 – โหดฉับไวรุกได้ทั้งใกล้และไกล
สาย ต่อมาคือ 1432 เป็น 1 ในสายที่มีคนนิยมเล่นในระดับต้นๆ ( ผมก็คนนึง ) ด้วยการมีค่า Charm อยู่ 2 จึงพอที่จะมีเลือดเอาไว้ชนมอนบ้างแล้วสายนี้พอที่จะทนรับการโจมตีได้ในระดับ นึง เวทย์ที่เล่นก็ยังคงแนะนำ แอโรว์รัช อยู่ดี ด้วยการที่มีค่า Sense อยู่ 3 จึงทำให้ความแม่นยำไม่น่าเกลียดเกินไปนัก สามารถยิงได้โดยไม่เจอ Miss บ่อยๆให้ท่านรำคาญใจโดยสายนี้จะทำให้ท่านที่ไม่มั่นใจในสเต็บหรือชอบเหม่อ เวลาเล่นอบอุ่นใจเพราะมีเลือดเยอะกว่าสายแรกอยู่มากครับ
สำหรับสายนี้ใน คลาส 2 นั้นท่านสามารถเลือกเล่นได้ไม่ว่าจะ ไฟ – สายฟ้า หรือ น้ำ – สายฟ้า ไม่ว่าจะคู่ธาตุไหนก็เล่นได้ครับ ( แต่ไม่โหดเท่าสายแรกหรอก ) หรือจะเลือกเดินทางระหว่าง แสง หรือ มืด ก็ยังได้
ข้อควรระวัง สายนี้เป็นสายที่มีเลือดมากกว่าสายแรกอยู่ก็จริงการโจมตีของมอนอาจจะไม่ทำ ให้ท่านนอนได้แต่ท่านก็ต้อง ฮีล ตัวเองเช่นกันจึงทำให้เปลืองยากว่าสายแรก ( เพราะสายแรกลงไปนอนแล้วไม่ต้องฮีล ) แถมพกยาได้น้อยกว่าสายแรกด้วยนะ
1423 – แกะน้อยสายถึกนักเวทย์ AOE และตัวเวลไวเกินคำบรรยาย
แกะ สายนี้มีค่า Charm อยู่ 3 นั่นหมายความว่าท่านจะมีเลือดที่มากกว่า 2 สายแรกเป็นทวีคูณ เวทย์ที่แนะนำให้ใช้ก็ควรใช้ มานาริงค์ ( ในสายนี้ไม่แนะนำ แอโรว์ เพราะค่า Sense ที่มีเพียง 2 ท่านอาจจะเจอกับคำว่า Miss ตามมาหลอกหลอนบ่อยๆได้ ) หรือจะจะอดทนเกาะเพื่อนๆไปจนเวลาที่เราได้ มานาสตอม ก็ได้ครับ แต่ท่าท่านเลือก มานาริงค์ท่านจงพึงระรึกว่าท่านจะได้รับประสบการณ์การเวลไวแบบเหลือเชื่อ เพราะท่านจะยิงแรงมากๆ ( แต่แค่ 60 เวลแรกนะ หลังจากนั้นท่านจะได้นั่งดูแดมเมจของสายแอโรว์น้ำลายย้อยเลยหล่ะ ) และมานาริงค์ยังเป็นเวทย์ที่ร่ายไวที่สุดในเกมด้วยเวลาเพียง 0.3 วินาที ฮ่าๆในขณะที่สายแอโรว์กำลังร่ายเราก็จบมอนไปแล้ว 2 -3 ตัว แถมตอนที่ท่านเลือก มานาสตอม ท่านจะเก็บมอนทีละ 5 ตัวเลยทีเดียว ( AOE เกมนี้จำกัดมอนที่ 5 ตัว ) ถึงแม้อาจจะมี Miss แต่ไม่ต้องกังวลเพราะค่าความถึกของเรามีมากกว่า 2 สายแรกฮ่าๆๆๆ
สำหรับสายนี้ในคลาส 2 ผมขอแนะนำ สายฟ้า – ดิน คู่ธาตุ AOE ที่มีระยะในการร่ายไกลและมีการร่ายที่ไว หรือจะไปเป็นแกะแสงก็ไม่เลว
ข้อ ควรระวัง สายนี้ถึกอย่างที่บอกจริง แต่ก็แบกของได้น้อยเช่นกัน ท่านอาจจะต้องกลับเมืองบ่อยพอๆกับการเวลอย่างรวดเร็วของท่านก็เป็นได้
1414 – ถึก ทน อึด แกะนักแท๊งค์ AOE ตัวจริง
เชื่อ ไหมหล่ะว่าแกะน้อยๆก็กลายเป็นเป็น แท๊งค์เกอร์ ได้เหมือนกันด้วยค่า Charm ที่มีอยู่ 4 แกะน้อยๆของท่านจะกลายเป็นแกะถึกในบัลดล ข้อเสียของสายนี้คือ ไม่แม่น แบกยาได้น้อย และ ขุดของห่วย.................. อ้าวแล้วสายนี้มันดียังไง? สายนี้คือสายแห่งการอดทนครับ ท่านจะต้องทนๆๆๆๆๆๆ ทนกับมานาแอโรว์ดอกเดียวของท่านเพราะท่านจะยิงได้ไม่แม่นเอาโครตๆ แต่แอโรว์จะเป็นเวทย์ที่แม่นมากๆ ( เฉพาะแอโรว์นะครับ รัช ความแม่นยำลดลงนะเออ ) และท่านจะต้อง ทนๆๆๆๆๆ ไปจะกว่าท่านจะคลาส 2 ( อ้าวเฮ้ย!!!! แล้วมันเป็น AOE ตัวจริงตรงไหนฟะ ) เมื่อท่านเข้าสู่คลาส 2 ท่านจงรีบเรียนคู่ ธาตุ ดิน – ลม ในบันดล ดิน – ลม นั้นเป็นคู่ธาตุที่มีความแม่นยำเป็นอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ แม่นพอที่จะทำให้ค่า Sense ที่มีเพียง 1 ของท่านโจมตีไม่ Miss ได้มิหนำซ้ำทั้ง 2 ธาตุยังเป็น AOE อีกด้วย ถึงแม้ ท่าลมท่าแรกจะมีระยะการใช้แค่รอบตัว แต่ด้วย การร่าย 0.5 วินาที และ Cooldown เพียง 1 วินาที + ด้วยเลือดและการป้องกันอันมหาศาลของท่านพอที่จะทำให้มอน 5 ตัวรอบๆตัวท่านลงไปนอนได้อย่างรวดเร็วแน่นอน อีกทั้ง ดินยังมีระยะร่ายที่ไกลสุดของเวทย์แกะอีกด้วย และถึงจะแบกยาได้น้อยก็ไม่ต้องห่วงเพราะ ทั้ง 2 ธาตุนั้นรับประทาน MP น้อยมากๆ ( ลม Master = 100 ดิน Master = 190 ) ถ้าท่านเล่นสายนี้รับรองโลกแห่งการเล่น AOE แบบโหดๆรอท่านอยู่อย่างแน่นอน
ข้อควรระวัง ท่านถ้าจะเล่น ท่าที่ 2 ของ ดิน และ ลม ท่านจำเป็นจะต้องเรียน มานาริงค์ กับ มานาสตอม ตามลำดับ
4411 – สุดยอดแกะนักตี?
ข้อ ควรระวัง ไม่เล่น ไม่คิดจะเล่น ใครคิดจะเล่น เชิญ แต่ถ้าเลือกเล่นสายนี้น้องแกะคุณจะมีพลังในการโจมตีมากมายอย่างเหลือเชื่อ แถมตีได้ไวไม่แพ้นักรบอีกด้วย ไม่แน่แพทต่อๆไปอาจจะมี คลาส นักรบเวทสำหรับแกะก็ได้?
ต่อไปเราจะมาดูเกี่ยวกับสกิลของแกะกัน
Creditรูปจาก:www.tricksterwiki.info
Creditรูปตารางจาก:www.mytrickster.net
ตารางความสัมพันธ์สกิล
Magical Soul
TM ที่ใช้ = 0
สกิลพื้นฐานที่ทุกคนจะได้รับตอนเข้าเกม เป็นสกิลยิงไม่รุนแรงมาก
Mana Arrow
เรียนได้ตอน TMLV 1
TM ที่ใช้ = 1
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 2
สกิลยิงด้วยลูกดอกความแม่นยำสูงแต่ในช่วงแรกจะเบามากๆ แต่จะแรงขึ้นเมื่อ MA เราสูงขึ้น
สูตรการหาความแรง = (MA - 49) คูณ Magic Power หาร 10
Mana Ring
เรียนได้ตอน TMLV 20
TM ที่ใช้ = 2
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 2
สกิล ยิงวงแหวน 3 วงเข้าหาศัตตรูด้วยความเร็วสูง เป็นสกิลที่ร่ายเร็วมากด้วยเวลา 0.3วินาที รุนแรงในช่วงแรกแต่จะเริ่มโดนแอโรว์ทิ้งห่างตอนประมาณเลเวล 60
สูตรการหาความแรง = MA คูณ Power หาร 100
Mana Storm
เรียนได้ตอน TMLV 35
TM ที่ใช้ = 2
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 2
สกิลยิงเวทย์หมู่ของแกะสามารถยิงได้ทีละ 5 Target
สูตรการหาความแรง = MA คูณ Power หาร 100
เรียนได้ตอน TMLV 10
TM ที่ใช้ = 1
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 2
สกิลที่ไว้ใช้ฟื้นฟู HP
Aura Of Mana
เรียนได้ตอน TMLV 20
ต้องการสกิล Heal LV 10
TM ที่ใช้ = 2
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 2
เมื่ออยู่ในระยะเวลาส่งผลจะทำให้เด้ง MP ได้ไวขึ้น
Bottle Of Mana
เรียนได้ตอน TMLV 20
ต้องการสกิล Heal LV 10
TM ที่ใช้ = 2
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 2
สกิลนี้จะทำให้เรามีจำนวน MP ที่มากขึ้นตามเลเวลสกิล ( เป็นสกิล Passive )
Invincible Casting
เรียนได้ตอน TMLV 10
TM ที่ใช้ = 5
เป็นสกิลที่จะทำให้เราไม่ถูกขัดขวางการร่ายเวทย์ ( ทำมาสเตอร์ไม่ได้และมีเลเวลเดียว )
Mana Shield
เรียนได้ตอน TMLV 30
TM ที่ใช้ = 2
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 2
เป็นสกิลที่ทำให้เรามีพลังในการป้องกันเวทย์สูงขึ้น
Spider Web
เรียนได้ตอน TMLV 20
TM ที่ใช้ = 1
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 2
เป็นสกิลที่ส่งผลให้ศัตตรูเดินและโจมตีช้าลง ระยะเวลาส่งผลตามเลเวลสกิล
Mist Of Mana
เรียนได้ตอน TMLV 40
ต้องการสกิล Bottle Of Mana LV 1
TM ที่ใช้ = 4
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
สกิลที่ส่งผลให้พลังเวทย์สูงขึ้น ( คิดเป็น % ) เป็นสกิลที่เหล่านักเวทย์ จำเป็นต้องเรียน
Dark Mist
เรียนได้ตอน TMLV 20
TM ที่ใช้ = 1
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 2
สกิลที่ส่งผลทำให้พลังโจมตีศัตตรูลดลงเป็น % อัตตราเวลาส่งผลและลดพลังโจมตีตามเลเวลสกิล
Arrow Rush
เรียนได้ตอน TMLV 50
ต้องการสกิล Mana Arrow LV 10
TM ที่ใช้ = 4
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
สกิล ที่ทำให้ Mana Arrow ของเรายิงออกมาเป็น 7 ดอกในเลเวลสูงสุด ความรุนแรงสูงมาก และแต่ละดอกจะคิดแดมเมจแยกกัน แต่ทุกครั้งที่อัพเลเวลของสกิลนี้ความแม่นของ Mana Arrow จะลดลง
สูตรการหาความแรง = MA - 49 คูณ Magic Power หาร 10
Mana Ring Booster
เรียนได้ตอน TMLV 50
ต้องการสกิล Mana Ring LV 10
TM ที่ใช้ = 3
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
เพิ่มความรุนแรงให้แก่ Mana Ring
สูตรการหาความแรง = MA คูณ พลังของ Mana Ring + Mana Ring Booster หาร 100
คู่ธาตุแห่งแกะ
โดยจะมีตารางดังนี้
โดยความสัมพันธ์ในแต่ละธาตุนั้นจะเรียงลำดับไปตามเข็มนาฬิกา ไม่สามารถจับคู่ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามได้ เช่น ไฟ + น้ำ เป็นต้น
ความแรงของแต่ละธาตุจะเป็นดังนี้ ( จากแรงไปหาเบา )
ไฟ > สายฟ้า > น้ำ > ลม > ดิน
ความแม่นยำของแต่ละธาตุจะเป็นตามนี้ ( จากมากไปหาน้อย )
ดิน > ลม > น้ำ > สายฟ้า > ไฟ
Bard คลาส 2 ของนุ้งแกะ
ตารางสกิล
Cheer
เรียนได้ตอน TMLV 40
TM ที่ใช้ = 3
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
สกิล ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นสกิลที่มีเอฟเฟคสวยที่สุดของนุ้งแกะ ผลจากสกิลจะเป็นการลด MP ที่ใช้เวทย์ลงตามเลเวลสกิลนอกจากนั้นยังมีขอบเขตที่ถ้าคนอื่นยืนในขอบเขตก็ จะได้รับผลไปด้วย แต่เมื่อผู้ใช้สกิลเคลื่อนที่ขอบเขตจะเหลือแค่รอบตัวผู้ใช้สกิลเท่านั้น
Fire Element
เริ่มจากธาตุที่มีพลังในการโจมตีสูงที่สุดในธาตุทั้งหมดของนุ้งแกะกันเลย
ข้อดี ความรุนแรงมาเป็นอันดับ 1 ของธาตุทั้งหมด
ข้อเสีย ระยะเวลาในการร่ายที่ถ้าเทียบกับธาตุอื่นๆถือว่าช้า ความแม่นยำต่ำมาก และ ระยะยิงสั้น
Seal of Fire
สกิลที่จำเป็นต่อการเรียนธาตุไฟ ( ไม่เสีย TM ) เมื่อเรียนแล้วจะไม่สามารถเรียนธาตุ ลม หรือ น้ำ ได้
Whirlwind Blaze
เรียนได้ตอน TMLV 55
ต้องการสกิล Seal of Fire
TM ที่ใช้ = 2
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 2
สกิลที่โจมตีด้วยพายุเพลิงที่รุนแรงใส่ศัตตรู
สูตรการหาความแรง = Ma - 49 x Power หาร 10
Phonos Blast
เรียนได้ตอน TMLV 110
ต้องการสกิล Seal of Fire Mana Ring LV 10
TM ที่ใช้ = 3
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
สกิลที่โจมตีด้วยระเบิดขนาดใหญ่และมีการกระจายแดมเมจไปยังมอนที่ใกล้เคียงด้วย
สูตรการหาความแรง = Matk - 49 x Power หาร 10
Phoenix Rising
เรียนได้ตอน TMLV 140
ต้องการสกิล Phonos Blast LV 10 Seal of Fire
TM ที่ใช้ = 3
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
สกิล ที่ใช้เปลวเพลิงเผาศัตตรู ส่งผลทำให้ศัตตรูติดสถานะ Burn ซึ่งจะเสียเลือดไปเรื่อยๆตามระยะเวลาส่งผล ความรุนแรงและระยะเวลาขึ้นอยู่กับเลเวลสกิล
สูตรการหาความแรง = MA-49 x Multiplier
scorching earth
เรียนได้ตอน TMLV 70
ต้องการสกิล Seal of Fire
TM ที่ใช้ = 3
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
เป็น สกิลที่สร้างเปลวเพลิงขึ้นมาบนพื้นที่ๆเรากำหนด เมื่อศัตตรูเดินเข้ามายังแอเรียที่กำหนดจะสร้างความเสียหายให้แก่ศัตตรูได้ อย่างต่อเนื่อง
*หมายเหตุ ตัวหนังสือ ช่องที่ 3 หมายถึง ระยะเวลาร่ายเวทย์ ช่องที่ 4 หมายถึงระยะเวลาแสดงผล ช่องที่ 5 หมายถึงCooldown และช่องที่ 6 คือตัวแปรความแรงครับ*
สูตรการหาความแรง = MA - 49 x ตัวแปร
Fire Shield
เรียนได้ตอน TMLV 100
ต้องการสกิล Seal of Fire Mana Shield LV 10
TM ที่ใช้ = 2
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
เป็นสกิลที่เพิ่มความทนทานต่อธาตุไฟครับ
Thunder Element
ธาตุ ที่มีจำนวนสกิลในการยิงน้อยที่สุดในบรรดาธาตุทั้งหมด แต่แฝงไว้ด้วยความสามารถอันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการทำให้ศัตตรูติดสตัน ยิงหมู่ด้วยความแรงลำดับต้นๆ หรือจะปูพื้นด้วยสายฟ้าเพื่อป้องกันศัตตรูเข้ามาก็ได้
Seal of Thunder
สกิลที่จำเป็นต่อการเรียน ธาตุ สายฟ้า เมื่อเรียนแล้วจะไม่สามารถเรียน ธาตุลม หรือ ดิน ได้
Lightning
เรียนได้ตอน TMLV 55
ต้องการสกิล Seal of Thunder
TM ที่ใช้ = 2
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 2
สกิลที่จะยิงลูกบอลสายฟ้าเข้าหาศัตตรูและจะเชนต่อไปยังเป้าหมายใกล้เคียงด้วย ความแรงและจำนวนการเชนขึ้นอยู่กับเลเวลสกิล
สูตรการหาความแรง = Matk - 25 x Power หาร 15
Stun Spark ( Passive Skill )
เรียนได้ตอน TMLV 90
ต้องการสกิล Seal of Thunder Lightning LV 10
TM ที่ใช้ = 2
เป็นสกิลติดตัวซึ่งจะส่งผลให้แก่สกิล Lightning มีผลทำให้ศัตตรูติดสถานะสตัน
Call Lightning
เรียนได้ตอน TMLV 70
ต้องการสกิล Seal of Thunder
TM ที่ใช้ = 3
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
สกิล สายฟ้าที่จะโจมตีศัตตรู ด้วยผลความแรงแบบ Random ( เป็น 1 ในสกิลที่ยังไม่สามารถหาค่าสมการความแรงที่แน่นอนได้จึงไม่นำตารางมาลงครับ )
Tesla Field
เรียนได้ตอน TMLV 145
ต้องการสกิล Seal of Thunder Mana Arrow LV 10 Lightning LV 10
TM ที่ใช้ = 3
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
สกิลที่ใช้สายฟ้าสร้างพื้นที่ๆกำหนด ( เหมือนของ ไฟ ) ศัตตรูที่เข้ามาในพื้นที่จะเสียแดมไปเรื่อยๆตลอดที่อยู่ในพื้นที่
สูตรการหาความแรง = MA + Max MP หาร 120 x Multiplier
Thunder Shield
เรียนได้ตอน TMLV 100
ต้องการสกิล Seal of Thunder Mana Shield LV 10
TM ที่ใช้ = 2
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
เป็นสกิลที่เพิ่มความทนทานต่อธาตุสายฟ้าครับ
Water Element
มารู้จักกับธาตุที่จะแปรสภาพให้นุ้งแกะของคุณให้เป็นแกะสายป่วนกันดีกว่า
Seal of Water
สกิลที่จำเป็นต่อการเรียนธาตุน้ำเมื่อเรียนแล้วจะไม่สามารถเรียน ธาตุไฟ หรือ ดิน ได้
Drip Bomb
เรียนได้ตอน TMLV 55
ต้องการสกิล Seal of Water
TM ที่ใช้ = 2
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 2
สกิลที่จะใช้พลังธาตุน้ำเข้าโจมตี
สูตรการหาความแรง = MA - 49 x Power หาร 10
Glacier Prism
เรียนได้ตอน TMLV 70
ต้องการสกิล Seal of Water
TM ที่ใช้ = 3
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
โจมตีด้วยน้ำแข็งมีผลที่จะทำให้ศัตตรูโดนแช่แข็ง
*ช่องที่ 3 หมายถึงเวลาร่ายในที่นี้คือ Instant ช่องที่ 4 คือ Cooldown ช่องที่ 5 คือตัวแปร ช่องที่ 6 คือ ระยะเวลาส่งผล*
สูตรการหาความแรง = MA - 49 x ตัวแปร
Water Tube ( Passive )
เรียนได้ตอน TMLV 85
ต้องการสกิล Seal of Water Spider Web LV 1 Drip Bomb LV 10
TM ที่ใช้ = 2
สกิลที่จะทำให้ Drip Bomb มีผลของ Spider Web ตามออกมาด้วย
Shard of the Glacier
เรียนได้ตอน TMLV 115
ต้องการสกิล Seal of Water Mana Arrow LV 10
TM ที่ใช้ = 3
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
สกิลที่จะทำให้ศัตตรูติดสถานะแช่แข็งพร้อมกับลดความต้านทานธาตุสายฟ้าของศัตตรู
สูตรการหาความแรง = MA + LK - 49 x Multiplier
Water Shield
เรียนได้ตอน TMLV 100
ต้องการสกิล Seal of Water Mana Shield LV 10
TM ที่ใช้ = 2
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
เป็นสกิลที่เพิ่มความทนทานต่อธาตุน้ำครับ
Earth Element
ต่อด้วยธาตุที่แม่นที่สุดของแกะอย่างธาตุดิน ที่มีความสามารถหลากหลายและเน้นไปทางสกิล AOE ครับ
Seal of Earth
สกิลที่จำเป็นต่อการเรียนธาตุดินเมื่อเรียนแล้วจะไม่สามารถเรียน สายฟ้า หรือ น้ำ ได้
Cleaving Terra
เรียนได้ตอน TMLV 55
ต้องการสกิล Seal of Earth
TM ที่ใช้ = 2
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 2
สกิล AOE สกิลแรกของดินที่มีระยะกว้างมากๆแถมระยะร่ายก็ไกลอีกเป็นสกิลที่สาย AOE ควรมีติดตัวเอาไว้
สูตรการหาความแรง = MA-25 x Magnification ratio
Summon Boulder
เรียนได้ตอน TMLV 115
ต้องการสกิล Seal of Earth Mana Ring LV 10
TM ที่ใช้ = 3
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
สกิล ที่จะใช้ก้อนหินโจมตีศัตตรูและจะกระจายแดมเมจให้กับมอนที่อยู่รอบๆเป้าหมาย ( เหมือน Mana Ring ) แต่เป็นสกิลเดียวของดินที่มีปัญหาเรื่องความแม่นยำ
สูตรการหาความแรง = Matk - 25 x Power หาร 15
Botulism Cloud
เรียนได้ตอน TMLV 120
ต้องการสกิล Seal of Earth Spider Web LV 10
TM ที่ใช้ = 3
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
สกิลที่เมื่อใช้แล้วจะมีโอกาศตรึงศัตตรูให้อยู่กับที่
Mud Filed
เรียนได้ตอน TMLV 70
ต้องการสกิล Seal of Earth
TM ที่ใช้ = 3
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
สกิลยิงลงพื้น ( แบบเดียวกับ ไฟ และ สายฟ้า ) สร้างความเสียหายให้ศัตตรูที่อยู่ในพื้นที่พร้อมๆกับทำให้เคลื่อนไหวช้าลง
*ช่อง ที่ 3 ระยะเวลาร่าย ช่องที่ 4 Cooldown ช่องที่ 5 % ที่ศัตตรูจะเดินช้าลง ช่องที่ 6 จำนวนที่จะสร้างความเสียหาย ( สูงสุด 5 เป้าหมาย ) ช่องที่ 7 พลัง ช่องสุดท้าย ตัวแปร*
สูตรการหาความแรง = MA + LK - 25 x ตัวแปร ( ตัวแปร = พลัง หาร 20 )
Earth Shield
เรียนได้ตอน TMLV 100
ต้องการสกิล Seal of Earth Mana Shield LV 10
TM ที่ใช้ = 2
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
เป็นสกิลที่เพิ่มความทนทานต่อธาตุดินครับ
Wind Element
และ แล้วก็มาถึงธาตุที่ร่ายเร็วสุดๆอย่างธาตุลมกันบ้างถึงแม้ว่าธาตุนี้จะไม่แรง นักแต่ด้วยการร่ายที่เร็วและ Cooldown ที่สั้นจึงทำให้คุณจบมอนได้ไม่ยากเย็นนักและยังมีสกิล AOE ที่เหมาะกับสายแชทแบบสุดๆด้วย
Seal of Wind
สกิลที่จำเป็นต่อการเรียนธาตุลม เมื่อเรียนแล้วจะไม่สามารถเรียนธาตุ สายฟ้า หรือ ไฟ ได้
Wind Blade
เรียนได้ตอน TMLV 70
ต้องการสกิล Seal of Wind
TM ที่ใช้ = 2
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 2
สกิลที่มีระยะเวลาร่าย และ Cooldown น้อยมากๆถึงแม้จะมีระยะแค่รอบตัวแต่ก็เป็นสกิลที่ใช้ได้ดีไม่น้อยหน้าสกิลอื่นๆ
สูตรการหาความแรง = MA - 49 x Power หาร 10
Whirlwind
เรียนได้ตอน TMLV 105
ต้องการสกิล Seal of Wind Mana Storm LV 10
TM ที่ใช้ = 3
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
เป็น สกิลที่สายแชทหลายๆคนชอบใจเพราะผลของสกิลนี้จะสร้างลมพายุออกมารอบๆตัวเรา สร้างแดมเมจให้ศัตตรูตามระยะเวลาออกผล และผลของสกิลนี้จะหายไปเมื่อเราเคลื่อนที่ ด้วยความที่มี Cooldown น้อย และร่ายเร็วจึงเห็นแกะสายแชท ใช้สกิลนี้แล้วยืนคุยบ่อยมากๆ
สูตรการหาความแรง = Ma - 49 x Power หาร 10
Razor Gale
เรียนได้ตอน TMLV 135
ต้องการสกิล Seal of Wind Mana Ring LV 10
TM ที่ใช้ = 3
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
สกิลที่มีร่ายเร็วมากๆและระยะห่างก็มากอีกด้วยเป็นสกิลน่าใช้ในอันดับต้นๆเลยทีเดียว
สูตรการหาความแรง = MA+AC-49 x Multiplier
Gale Brake
เรียนได้ตอน TMLV 70
ต้องการสกิล Seal of Wind
TM ที่ใช้ = 3
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
*อนึ่งสกิลนี้ผมยังไม่เคยทดลองถ้าผู้ใดทำการทดลองมาแล้วกรุณาช่วยอธิบายทีครับ*
*ช่องที่ 3 ระยะเวลาร่าย ช่องที่ 4 Cooldown ช่องที่ 5 ตัวแปร ช่องที่ 6 จำนวนเป้าหมาย*
สูตรการหาความแรง = MA -49 x ตัวแปร
Wind Shield
เรียนได้ตอน TMLV 100
ต้องการสกิล Seal of Wind Mana Shield LV 10
TM ที่ใช้ = 2
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
เป็นสกิลที่เพิ่มความทนทานต่อธาตุลมครับ
Soul Master คลาส 3 สายตรงของนุ้งแกะ
Fire Element
Dragon Storm
เรียนได้ตอน TMLV 125
ต้องการสกิล Mana Ring LV 10 Whirlwind Blaze LV 10
TM ที่ใช้ = 4
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
เป็นสกิลที่แผดเผาศัตตรูด้วยความร้อนสูง พลังในการโจมตีสูงมาก
สูตรการหาความแรง = Ma - 49 x Power หาร 10
Flame Counter
เรียนได้ตอน TMLV 140
ต้องการสกิล Fire Shield LV 5
TM ที่ใช้ = 4
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
เป็นสกิลที่จะสะท้อนการโจมตีกลับด้วยธาตุไฟ
*ช่องที่ 3 คือ Cooldown ช่องที่ 4 คือ พลังแดมเมจที่จะสะท้อนกลับ ช่องที่ 5 คือ ตัวแปร* *ตัวแปรคือพลังแดมเมจ หาร 20*
สูตรการหาความแรง = AC + LK x ตัวแปร
Fire Area
เรียนได้ตอน TMLV 150
ต้องการสกิล Seal of Fire
TM ที่ใช้ = 4
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
*ช่องที่ 3 คือ Cooldown ช่องที่ 4 คือ พลังธาตุที่ลดลง ช่องที่ 5 คือ ระยะเวลา*
เป็นสกิลที่จะสร้างพื้นที่ขึ้นมาเมื่อศัตตรูอยู่ในพื้นที่จะส่งผลให้การป้องกันธาตุ ดิน ของศัตตรูลดลง
Water Element
Aqua Bomb
เรียนได้ตอน TMLV 120
ต้องการสกิล Seal of Water Mana Arrow LV 10 Drip Bomb LV 10
TM ที่ใช้ = 4
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
เป็นสกิลที่โจมตีด้วยธาตุน้ำ แต่จะไม่มีผลของ Spider Web
สูตรการหาความแรง = MA - 49 x Power หาร 10
Water Counter
เรียนได้ตอน TMLV 140
ต้องการสกิล Water Shield LV 5
TM ที่ใช้ = 4
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
เป็นสกิลที่จะสะท้อนการโจมตีกลับด้วยธาตุน้ำ
*ช่องที่ 3 คือ Cooldown ช่องที่ 4 คือ พลังแดมเมจที่จะสะท้อนกลับ ช่องที่ 5 คือ ตัวแปร* *ตัวแปรคือพลังแดมเมจ หาร 20*
สูตรการหาความแรง = AC + LK x ตัวแปร
Water Area
เรียนได้ตอน TMLV 150
ต้องการสกิล Seal of Water
TM ที่ใช้ = 4
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
*ช่องที่ 3 คือ Cooldown ช่องที่ 4 คือ พลังธาตุที่ลดลง ช่องที่ 5 คือ ระยะเวลา*
เป็นสกิลที่จะสร้างพื้นที่ขึ้นมาเมื่อศัตตรูอยู่ในพื้นที่จะส่งผลให้การป้องกันธาตุ สายฟ้า ของศัตตรูลดลง
Thunder Element
Staff of Thunder
เรียนได้ตอน TMLV 120
ต้องการสกิล Seal of Thunder Mana Arrow LV 10 Lightning LV 10
TM ที่ใช้ = 4
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
สกิลที่จะเรียกสายฟ้าความแรงสูงผ่าใส่หัวของศัตตรูสูงสุด 5 เป้าหมาย ไม่มีผลของสตัน
สูตรการหาความแรง = MA - 25 x Power
Thunder Counter
เรียนได้ตอน TMLV 140
ต้องการสกิล Thunder Shield LV 5
TM ที่ใช้ = 4
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
เป็นสกิลที่จะสะท้อนการโจมตีกลับด้วยธาตุสายฟ้า
*ช่องที่ 3 คือ Cooldown ช่องที่ 4 คือ พลังแดมเมจที่จะสะท้อนกลับ ช่องที่ 5 คือ ตัวแปร* *ตัวแปรคือพลังแดมเมจ หาร 20*
สูตรการหาความแรง = AC + LK x ตัวแปร
Thunder Area
เรียนได้ตอน TMLV 150
ต้องการสกิล Seal of Thunder
TM ที่ใช้ = 4
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
*ช่องที่ 3 คือ Cooldown ช่องที่ 4 คือ พลังธาตุที่ลดลง ช่องที่ 5 คือ ระยะเวลา*
เป็นสกิลที่จะสร้างพื้นที่ขึ้นมาเมื่อศัตตรูอยู่ในพื้นที่จะส่งผลให้การป้องกันธาตุไฟ ของศัตตรูลดลง
Earth Element
Earthquake
เรียนได้ตอน TMLV 120
ต้องการสกิล Seal of Earth Mana Ring LV 10 Cleaving Terra LV 10
TM ที่ใช้ = 4
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
เป็นสกิล AOE ที่จะโจมตีเป้าหมาย 5 เป้าหมายในระยะที่กว้างและรุนแรง
สูตรการหาความแรง = MA - 25 x Multiplier
Earth Counter
เรียนได้ตอน TMLV 140
ต้องการสกิล Earth Shield LV 5
TM ที่ใช้ = 4
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
เป็นสกิลที่จะสะท้อนการโจมตีกลับด้วยธาตุสายดิน
*ช่องที่ 3 คือ Cooldown ช่องที่ 4 คือ พลังแดมเมจที่จะสะท้อนกลับ ช่องที่ 5 คือ ตัวแปร* *ตัวแปรคือพลังแดมเมจ หาร 20*
สูตรการหาความแรง = AC + LK x ตัวแปร
Earth Area
เรียนได้ตอน TMLV 150
ต้องการสกิล Seal of Earth
TM ที่ใช้ = 4
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
*ช่องที่ 3 คือ Cooldown ช่องที่ 4 คือ พลังธาตุที่ลดลง ช่องที่ 5 คือ ระยะเวลา*
เป็นสกิลที่จะสร้างพื้นที่ขึ้นมาเมื่อศัตตรูอยู่ในพื้นที่จะส่งผลให้การป้องกันธาตุ ลม ของศัตตรูลดลง
Wind Element
Raging Storm
เรียนได้ตอน TMLV 120
ต้องการสกิล Seal of Wind Mana Storm LV 10 Wind Blade LV 10
TM ที่ใช้ = 4
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
สกิลที่จะโจมตีด้วยธาตุลมแบบ AOE ที่รุนแรง
สูตรการหาความแรง = MA + AC - 49 x Multiplier
Wind Counter
เรียนได้ตอน TMLV 140
ต้องการสกิล Wind Shield LV 5
TM ที่ใช้ = 4
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
เป็นสกิลที่จะสะท้อนการโจมตีกลับด้วยธาตุสายดิน
*ช่องที่ 3 คือ Cooldown ช่องที่ 4 คือ พลังแดมเมจที่จะสะท้อนกลับ ช่องที่ 5 คือ ตัวแปร* *ตัวแปรคือพลังแดมเมจ หาร 20*
สูตรการหาความแรง = AC + LK x ตัวแปร
Earth Area
เรียนได้ตอน TMLV 150
ต้องการสกิล Seal of Earth
TM ที่ใช้ = 4
TM ที่ทำมาสเตอร์ = 3
*ช่องที่ 3 คือ Cooldown ช่องที่ 4 คือ พลังธาตุที่ลดลง ช่องที่ 5 คือ ระยะเวลา*
เป็นสกิลที่จะสร้างพื้นที่ขึ้นมาเมื่อศัตตรูอยู่ในพื้นที่จะส่งผลให้การป้องกันธาตุ น้ำ ของศัตตรูลดลง
*การลดธาตุของศัตตรูจากสกิล Area จะไม่ตรงตามเอเลเม้นของสกิลแต่จะลดการป้องกันธาตุเป็นวงกลมแทน*
สกิล Area ทุกสกิลมีสูตรคำนวนที่ยังไม่ชัดเจนจึงไม่ได้นำมาลงครับ
ถ้า ผิดพลาดอย่างไรก็ขออภัยด้วยนะครับ และแนวทางการเล่นจริงๆแล้วยังมีมากกว่าที่เสนอมานะครับแต่ผมแนะนำที่ผมได้ ลองแล้วรู้สึกว่าโอเคให้นะครับ
ขอบคุณทุกท่านที่ตามอ่านนะครับ อาจจะมีอะไรขาดตกบกพร่องก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ และหวังว่ากระทู้ของผมคงจะมีประโยชน์ต่อพี่ - น้องชาว แกะ ทุกท่านนะครับ