วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ระบาย.. ความคิด ..

รู้สึกภูมิใจนะที่ประเทศไทยเป็นเมืองพุทธ
เดี๋ยวนี้คนต่างชาติให้ความสนใจในพระพุทธศาสนามากขึ้นด้วย
เคยได้ยินทางวิทยุว่าบางประเทศเขาหาพระสงฆ์แทบไม่ได้เลย พอมาลองคิดแล้วไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้นในเมืองไทยเลย สำหรับเราการที่ได้บูชาใน"หลักพระธรรมคำสอน"ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและได้มีส่วนช่วยบำรุงพระพุทธศาสนา ก็ทำให้เรารู้สึกอิ่มและมีความสุขแล้ว เราไม่เคยยึดติดตัวบุคคลไม่คลั่งวัตถุมงคลจากเกจิอาจารย์ดัง แต่ศรัทธาในพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์เสมอมา

เคยมีคนถามว่านับถือพระอาจารย์ใดเป็นพิเศษไหม ไม่รู้ว่าคนถามต้องการคำตอบแบบไหนหรือว่าจะลองภูมิกัน แต่เราก็ไม่ได้มีรูปไหนเป็นพิเศษจริงๆ เราน้อมรับพระธรรมคำสอนของท่าน และพยายามครองตนให้ดีที่สุดมากกว่า อย่างที่เคยบอกว่าคุณพ่อสอนว่าดีชั่วอยู่ที่ตัวทำสูงต่ำอยู่ที่ทำตัวและทำดีรักดีก็ได้ดี ทำชั่วต้องได้รับกรรมชั่วและก็เชื่อในกฏแห่งกรรม เกิดแก่เจ็บตาย ไม่มีอะไรติดตัวไปได้นอกจากกรรมดีและกรรมชั่ว แล้วจะกลัวตายกันไปทำไม พูดชิลๆจนเพื่อนเรียกแม่she.. Eแม่พระ(ไม่ใช่แม่ของพระ แต่หมายถึงเล่นพระในเกมส์บ่อยแล้วชอบใจดีดีบคนอื่นบ่อย.. แต่ปล่อยเพื่อนตาย LoL .. อุบัติเหตุที่มาขำๆ)

แต่รู้สึกไม่เห็นด้วยที่เอาหลักศาสนาออกจากแบบเรียนเท่าไหร่เลย ตอนสมัยที่พวกเราเรียนเราก็เรียนรู้ของทุกศาสนา ทำไมผู้ใหญ่เดี๋ยวนี้ถึงใจแคบนักนะเขาเอาอะไรคิด? ตอนเรียนพวกเราได้นั่งสมาธิ ทำให้ผ่อนคลายความเครียด มีสติและมีวินัยขึ้น หลักธรรมคำสอนนี่แหละแหล่มสุดๆ บางคนอาจจะเบื่อแต่เดี๋ยวนี้ก็มีการสอนแบบสนุกและให้ข้อคิดมากมาย แต่ก็แปลกที่กลับเอาเรื่องการ เมืองการเผาบ้านเผาเมืองไปยัดในแบบเรียน เหมือนเป็นการเอาเรื่องส่วนตัวของพวกนักเขียนอิสระทำหนังสือขายยังไงอย่าง นั้น นี่มันแบบเรียนนะเฮ้ย รู้สึกเหมือนพวกเสื้อสีทั้งสองสีมันลามปามกับระบบสังคมไทย จนไม่แยกแยะผิดชอบชั่วดีและอะไรควรไม่ควร แต่เชื่อว่ากรรมมีจริง ใครทำเพราะเจตนาดีก็ได้รับกรรมดีไปแล้วกัน ใครทำอะไรเพราะเจตนาชั่วก็ได้รับผลที่เขาทำไป เมื่อไหร่พวกบ้าสีเสื้อมันจะได้"สติ"กันสักทีหนอ..

  ถ้ามองมุมนี้รู้สึกเหมือนการเอาหลักวิชานี้ออก มันก็เป็นธรรมดาที่สังคมจะฟอนเฟะเละเทะลงทุกวัน เพราะการอบรมของพ่อแม่ที่บ้านนั้นไม่พอหรอก เราต้องให้สังคมหล่อหลอมด้วย สิ่งแวดล้อมนั้นสำคัญมากและเด็กเดี๋ยวนี้ทำบุญเข้าวัดครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่กันยังจำไม่ได้ ถ้าคิดว่าการปลูกฝังของครอบครัวเพียงพอคงไม่เกิดการรักลูกผิดๆแบบแพรวาหรือเด็กมหาวิทยาลัยรังสิต(เชื่อเถอะว่าครอบครัวที่มีอิทธิพลและบารมีอีกหลายครอบครัวล้วนเคยทำกรรมชั่วเพราะรักลูกแบบผิดๆแต่ปิดข่าวเอาไว้ได้ จะอย่างไรก็ตามกรรมใครก็กรรมมัน หนีศาลยุติธรรมบนโลกนี้ได้ก็หนีศาลยุติธรรมในนรกไม่ได้หรอก) ส่วนใหญ่แล้วเกิดจากความรักลูกไม่ถูกทาง ไม่ต่างจากพ่อแม่รังแกฉันเลย ไหนจะพี่น้องฆ่ากันตายเพราะเลือกคนละพรรคการเมือง เด็กตบตีผสมพันธุ์กันยิ่งกว่าหมาข้างถนน ฯลฯ อีกหน่อยใบไม้สีเขียวจะหลุดร่วงจากต้นไม้ใหญ่ก่อนใบไม้ที่แห้งแก่สีน้ำตาลตามคำทำนายก็คงหนีไม่พ้นจริงๆซะละมั้ง เพราะเด็กเป็นAIDSกันเยอะมาก เราว่าเรื่องนี้ทำไมคนในสังคมไม่ให้ความสำคัญ น่าเป็นห่วงจริงๆ..

..เห็นประเทศอื่นที่ศรัทธาพระพุุทธแล้วรู้สึกภูมิใจ.. แล้วก็ภูมิใจในหลักพระพุทธศาสนาของชาติไทยมาก เวลาได้ข่าวทางภาคใต้แล้วได้แต่ร้องไห้ มีเพื่อนส่งเรื่องน่าหดหู่ใจให้อ่านก็สะเทือนใจ ขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องไทยในเขตภัยพิบัติ มันผู้ใดทำร้ายทำลายประเทศชาติให้เกิดความฉิบหายและความแตกแยกมันก็ย่อมได้รับผลกรรมที่ทำอย่างไม่มีทางหนีได้พ้นเมื่อหมดบุญเก่าของเขา.. I Believe..

ประเทศไทยเรามีพระสงฆ์เป็นผู้เผยแผ่พระธรรมคำสอนก็อย่านิ่งดูดาย ช่วยกันบำรุงพระพุทธศาสนาให้แข็งแรงให้เป็นที่เชิดหน้าชูตากันเถอะ การตักบาตร การถวายเงินสร้างหรือบำรุงวัด ปัจจัยทั้งหลายส่วนใหญ่ก็มาจากญาติโยมเพราะรัฐบาลไม่ได้ให้ความสำคัญเลยเท่าที่สังเกตุมาหลายรัฐบาล เคยสงสัยว่าทำไมช่วยเรื่องไปประกอบพิธีศาสนาอื่นได้แต่กลับไม่แยแสในศาสนาพุทธเท่าไหร่ หลังๆเห็นข่าวมารศาสนาเข้ามาทำลายความน่าเชื่อถือของศาสนาก็ได้แต่สังเวชใจ อย่าได้นิ่งเฉยอย่าได้นิ่งนอนใจ ความประมาทความเคยชินเป็นการขาดสติจะเกิดภัยได้คะ เกิดเป็นคนได้มาชดใช้กรรมในชาตินึงแต่เขากลับไม่ทำกรรมดี ไม่ว่าเขาจะรับงานใครมาทำร้ายศาสนาหรือไม่ก็ตามจะจริงจะเท็จอย่างไรแต่เขาก็ได้ทำกรรมชั่วไปแล้ว เรื่องแบบนี้..ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว หนีไม่พ้นแน่นอน อีกอย่างคนในสังคมก็มีพวกมือถือสากปากถือศีลเยอะ แต่ก็เชื่อว่ามีคนปิดทองหลังพระเยอะเช่นกัน ขออนุโมทนาบุญ อย่างน้อยการทำบุญตอนเพื่อนร่วมชาติมีภัยเราก็ได้เห็นกันมาแล้ว เราภูมิใจนะที่ประเทศไทยมีวัดและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คนต่างชาติต้องทึ่ง :)





ของไทยเริ่มมีคลิปและการนำเสนอแบบไม่แพ้คนต่างชาติแล้วนะ
แต่เราเขียนบล็อควันนี้เอาของต่างชาติมาฝาก เป็นเสียงสวดของImee Ooi
ได้รับความนิยมมากทั้งไทยและต่างประเทศ ไว้ฟังก่อนนอนหรือตอนไหนก็ได้
ดนตรีฟังสบายๆช่วยให้Relaxและผ่อนคลายความเครียด คุณพ่อเราไม่ชอบเพราะท่านเคร่ง :D
แต่เราชอบเพราะอาจารย์ท่านนึงบอกว่าเราร้องเพลงของนักร้องเรายังร้องได้จำเนื้อได้
การสอนแบบเรียนที่ยากๆหากทำเป็นเพลงก็ทำให้จำได้บางทีการสวดแบบเป็นเพลงก็เช่นกันเนาะ
แต่เวลาไปประกอบพิธีทางศาสนาเราก็เข้าโหมดปกติเท่านั้นเอง
น่าภูมิใจมั้ยละ แม้คนทำคลิปจะคนลัทธิกัน แต่ก็เป็นพระพุทธศาสนาเหมือนกัน สาธุ สาธุ สาธุ







Prajna-paramita Hrdaya Sutram by Imee Ooi

Imee Ooi's website

Heart Sutra - Sanskrit-English


Translated by Zuio H. Inagaki
(If you find a better site/translation, please post it. Thanks)

Namah sarvajnaaya
-Adoration to the Omniscient!

Aaryaavalokiteshvara-bodhisattvo gambhiiraayaam prajnaapaaramitaayaam caryaam caramaano vyavalokayati sma: panca skandhaah; taamshca svabhaava-shuunyaan pashyati sma.
-When Holy Avalokiteshvara Bodhisattva performed the deep practice in the Perfection of Transcendent Wisdom, he contemplated that there were five aggregates but observed that they were devoid of essential nature.

Iha Shaariputra ruupam shuunyataa shuunyataiva ruupam, ruupaan na prithak shuunyataa, shuunyataayaa na prithag ruupam, yad ruupam saa shuunyataa, yaa shuunyataa tad ruupam.
-In this case, Shaariputra, form is voidness and voidness is itself form; voidness is not different from form, and form is not different from voidness; that which is form is voidness, and that which is voidness is form.

Evem eva vedanaa-samjnaa-samskaara-vijnaanaani.
-So it is for perception, conception, volition and consciousness.

Iha Shaariputra sarva-dharmaah shuunyataa-lakshanaa, anutpannaa, aniruddhaa, amalaa, na vimalaa, nonaa, na paripuurnaah.
-In this case, Shaariputra, all things have the characteristics of voidness; they neither arise nor perish; they are neither defiled nor pure, neither deficient nor complete.

Tasmaac Chaariputra shuunyaayaam na ruupam na vedanaa na samjnaa na samskaaraa na vijnaanaani.
-Therefore, Shaariputra, within the voidness, there is no form, no perception, no conception, no volition, nor consciousness.

Na cakshuh-shrotra-ghraana-jihvaa-kaaya-manaamsi.
-Neither is there eye, ear, nose, tongue, body or mind.

Na ruupa-shabda-gandha-rasa-sprashtavya-dharmaah.
-Neither is there form, sound, smell, taste, touch nor concepts.

Na cakshurdhaatur yaavan na mano-vijnaana-dhaatuh.
-Neither is there realm of sight, etc., until we come to the non-existence of realm of consciousness.

Na vidyaa, naavidyaa, na vidyaa-kshayo, naavidyaa-kshayo, yaavan na jaraa-maranam na jaraamarana-kshayo, na duhkha-samudaya-nirodha-maargaa, na jnaanam, na praaptir apraaptitvena.
-Neither is there wisdom, nor ignorance, nor extinction of wisdom, nor extinction of ignorance, etc., until we come to the non-existence of old age and death and the non-extinction of old age and death. Neither is there suffering, cause of suffering, extinction of suffering, nor the path leading to extinction of suffering. Neither is there wisdom nor acquisition because there is no grasping.

Bodhisattvasya prajnaapaaramitaam aashritya viharaty acittaavaranah. Cittaavarana-naastitvaad atrasto, viparyaasaatikraanto nishtha-nirvaanah.
-Depending on the bodhisattva's Perfection of Transcendent Wisdom, one dwells without any mental hindrance. Because of the absence of mental hindrance, one is fearless; freed from delusory thoughts, one will reach Nirvana.

Tryadhva-vyavasthitaah sarvabuddhaah prajnaapaaramitaam aashrityaanuttaraam samyaksambodhim abhisambuddhaah.
-All Buddhas dwelling in the three periods realize the highest, perfect enlightenment depending on the Perfection of Transcendent Wisdom.

Tasmaaj jnaatavyo prajnaapaaramitaa-mahaamantro mahaavidyaa-mantro 'nuttara-mantro 'samasama-mantrah, sarvadukha-prashamanah, satyam amithyatvaat, prajnaapaaramitaayaam ukto mantrah.
-For this reason, know that the Great Mantra of the Perfection of Transcendent Wisdom is the Great Wisdom Mantra, the Unsurpassed Mantra, and the Unequaled Mantra. It extinguishes all suffering, and is true and real because it is not false. It is the Mantra proclaimed in the Perfection of Transcendent Wisdom.

Tad yathaa gate gate paaragate paarasamgate bodhi svaaha.
-Namely, "Gone, gone, gone to the other shore; 
Gone completely to the other shore.
Svaha."

Iti prajnaapaaramitaa-hridayam samaaptam.
-Thus ends the Essence of the Transcendent Wisdom Sutra.